Du lịch Bình Biên khám phá cổ trấn của Vân Nam

25/12/2023

Bình Biên cổ trấn được ví như một nơi có vẻ đẹp của một Phương Hoàng Cổ Trấn thu nhỏ, thu hút nhiều sự chú ý của nhiều du khách. Bạn chắc chắn sẽ không thất vọng khi ghé thăm vùng đất này.

Trong thời gian qua cái tên Bình Biên hay cổ trấn Bình Biên liên tục được nhắc tên trong bản đồ du lịch của du khách Việt Nam. Nổi tiếng bởi vẻ đẹp trầm mặc đầy tĩnh lặng, Bình Biên mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị với chi phí rất hợp lý.

1. Nét thu hút của cổ trấn Bình Biên

Nằm bên lưng núi và là nơi sinh sống của dân tộc Miêu, Bình Biên (PingBian) tỏa sáng như một viên ngọc hiếm có giữa thủ đô tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây được ví như “Phượng hoàng cổ trấn thu nhỏ” không chỉ phong cảnh đẹp như bức tranh thanh bình với những ngôi nhà cổ kính mà còn lưu giữ văn hóa và phong tục độc đáo của dân tộc Miêu, khác xa với sự hùng vĩ của khu núi tuyết Kiệu Tử.

bình biên
Bình Biên mang vẻ đẹp bình yên động lòng người (Ảnh: sưu tầm)

Bình Biên Trung Quốc nằm sát cửa khẩu Hà Khẩu của nước ta với Trung Quốc và cách Hà Nội khoảng 300km, nên từ trước đến nay, Bình Biên - cổ trấn của Trung Quốc là điểm đến du lịch lý tưởng. Những ngôi nhà tại Bình Biên vẫn còn giữ nét truyền thống, giúp tô điểm cho không gian bình yên nơi đây. Đặc biệt, những cây cầu xây bằng đá hoặc gỗ với đường nét trạm trổ tinh tế đã tạo nên điểm nhấn tuyệt vời cho cổ trấn này.

bình biên
Bình Biên được ví như một Phương Hoàng Cổ Trấn thu nhỏ (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài không gian cổ kính, Bình Biên còn sở hữu không khí mát mẻ và dễ chịu suốt bốn mùa nhờ nằm ở độ cao hơn 2590m so với mực nước biển. PYS Travel in rằng, khi đến Bình Biên bạn sẽ bị say đắm bởi vẻ đẹp hòa quyện giữa văn hóa truyền thống và thiên nhiên hùng vĩ. 

2. Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Bình Biên

Nếu như bạn muốn đi du lịch Bình Biên - Trung Quốc thì thời điểm đẹp nhất sẽ vào tháng 9 - tháng 11 hoặc tháng 3 - tháng 5 của năm tiếp theo. Lúc này thời tiết tại Bình Biên tương đối mát mẻ với nhiệt độ khoảng 11 - 13 độ C, rất phù hợp để tham quan cảnh đẹp nơi đây. 

thời điểm đẹp ghé thăm bình biên
Thời gian lý tưởng để ghé thăm Bình Biên là khoảng tháng 9 - 11 (Ảnh: sưu tầm)

Vào những thời điểm khác ở trong năm, Bình Biên thường có mưa; tuyết nên thời tiết sẽ rất lạnh. Khung cảnh Bình Biên lúc này bị phủ trắng bởi tuyết rơi bên ngoài nhưng không gia bên trong lại vô cùng ấm áp. Đặc biệt, các cơ sở lưu trú tại đây rất hay giảm giá vào mùa đông để thu hút khách hàng nên bạn sẽ tiết kiệm chi phí rất nhiều. Ngoài ra, ẩm thực Bình Biên với những món ăn mùa đông thơm ngon sẽ giúp bạn ấm bụng, xua đi giá lạnh. 

3. Cần chuẩn bị gì khi du lịch Bình Biên?

Cũng giống như đu du lịch Mông Tự, Bình Biên nằm ngay gần cửa khẩu Lào Cai - Việt Nam nên bạn không cần phải xin visa nhưng bạn sẽ cần phải chuẩn bị những giấy tờ và những vật dụng cần thiết dưới đây để có thể thoải mái vi vu nơi đây.

3.1. Sổ thông hành

sổ thông hành
Giấy thông hành (Ảnh: sưu tầm)

Khi đi làm sổ thông hành, bạn sẽ cần phải nộp hồ sơ, lệ phí làm sổ tại phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc công an tỉnh Lào Cai để được cấp giấy đi qua Trung Quốc. 

3.2. Tải ứng dụng nội địa Trung Quốc

ứng dụng nội địa trung quốc

(Ảnh: sưu tầm)

Trung Quốc là quốc gia kiểm soát Internet rất chặt chẽ. Khi tới du lịch tại đây, bạn sẽ không thể vào được các mạng xã hội như: facebook, instagram… để đăng tải những tấm ảnh sống ảo trong chuyến du lịch của mình được. Vì thế, hãy tải trước ứng dụng VPN để có thể vào được các trang mạng xã hội trên. Ngoài ra, bạn cũng nền mua thêm cho mình sim 4G Trung Quốc từ Việt Nam để có thể kết nối được internet mọi lúc. 

3.3. Chuẩn bị trang phục check-in

trang phục cổ trang trung hoa
Trang phục cổ trang luôn được du khách ưu tiên thuê (Ảnh: sưu tầm)

Bình Biên còn được mệnh danh là tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn, bất cứ ai tới nơi đây đều có cảm giác như đang trở lại một thời kỳ lịch sử huy hoàng của Trung Quốc với những cây cầu đá, phố xá rực rỡ ánh đèn,... Vì thế, sẽ rất hợp nếu như bạn lựa chọn trang phục cổ trang cách tân đúng phong cách Trung Hoa để hóa thân thành người bản địa trong những tấm hình sống ảo của mình.

4. Hướng dẫn di chuyển đến cổ trấn Bình Biên

Để đến Bình Biên, điều đầu tiên bạn cần làm là di chuyển từ Hà Nội đến Lào Cai. Có hai phương tiện chính là tàu hỏa hoặc xe khách giường nằm để bạn lựa chọn. Sau khi đến Sapa, bạn sẽ tiếp tục hành trình dài khoảng 35km để đến cửa khẩu Hà Khẩu. 

quãng đường di chuyển
Quãng đường di chuyển tới BÌnh Biên tương đối dài (Ảnh: PYS Travel)

Từ đây, hướng dẫn viên Trung Quốc sẽ đón bạn tại Hà Khẩu và thu lại sổ thông hành để thực hiện thủ tục. Bạn có thể di chuyển bằng ô tô để đến Bình Biên trong khoảng 2 tiếng trên đoạn đường dài hơn 100km, trong đó có 70km là đường cao tốc và 30km là đường đèo. 

Trên quãng đường đi, bạn sẽ trải qua 2 lần kiểm tra. Một lần tại trạm thu phí đường cao tốc gần cửa khẩu, công an sẽ lên xe để kiểm tra thông tin và đếm số người. Lần thứ hai là tại đoạn chuẩn bị rẽ vào đường đèo hướng Bình Biên.

5. Không thể bỏ lỡ các điểm tham quan nổi tiếng tại Bình Biên

Bình Biên với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ và những di tích lịch sử là điểm đến hấp dẫn với nhiều điểm tham quan độc đáo. Một số điểm đến lý tưởng có thể kể đến như rừng nguyên sinh núi Đại Vi Sơn, chùa Linh Bảo, núi Phật ngủ, vườn văn hóa dân gian của người Miên, làng Miêu Bích Thủy… Nhưng đa phần du khách từ Việt Nam thường chủ yếu quan tâm đến làng Miêu Tích Tủy và núi Đại Vi Sơn - những điểm độc đáo và thu hút nhất của Bình Biên.

5.1. Làng Miêu Tích Thủy

Bình Biên không chỉ là điểm du lịch quyến rũ mà còn là cơ hội để bạn khám phá Miêu Tích Thủy - một bản thu nhỏ của Phượng Hoàng Cổ Trấn. Nơi này sẽ mang đến cho bạn không chỉ cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ mà còn trải nghiệm văn hóa độc đáo của người Miêu.

miêu tích thủy
Miêu Tích Thủy - một bản thu nhỏ của Phượng Hoàng Cổ Trấn (Ảnh: sưu tầm)

Miêu Tích Thủy được chính phủ xây dựng để khích lệ sự phát triển kinh tế cho người Miêu nhưng vẫn giữ lại nét truyền thống và vẻ đẹp kiến trúc cổ xưa đầy độc đáo. Bạn không chỉ bị cuốn hút bởi cầu đá nhảy, thác nước và những ngôi nhà cổ, mà còn có cơ hội khám phá phong tục văn hóa đặc sắc của cộng đồng Miêu.

5.2. Khu thắng cảnh núi Đại Vi Sơn 

Cách trung tâm quận Hồng Hà khoảng 3km về phía Nam, công viên rừng nguyên sinh Đại Vi Sơn trải rộng với tổng diện tích lên đến 660.000 mẫu, là một trong những “ngân hàng gen động thực vật” và “thẩm mỹ viện tự nhiên” tại Trung Quốc. 

đại vi sơn
Đại Vi Sơn là thắng cảnh rộng lớn tại Bình Biên (Ảnh: sưu tầm)

Công viên rừng nguyên sinh Đại Vi Sơn không chỉ là nơi bảo tồn hoàn hảo cho thảm thực vật tự nhiên mà còn là hội tụ của nhiều loài động vật quý hiếm, nằm trong danh sách đỏ của thế giới. Đến đây, bạn có cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những loài sinh vật quý báu mà bạn chưa từng gặp trước đây. 

5.3. Công viên ánh sáng 

Công viên ánh sáng tại Bình Biên nằm ngay bên cạnh một hồ nước trong lành với một chiếc cầu dài bao quanh và hệ thống đèn trang trí tinh tế, tạo nên không gian lãng mạn và rực rỡ vào buổi tối.

công viên ánh sáng
Vẻ đẹp lung linh của công viên ánh sáng (Ảnh: sưu tầm)

Mặc dù chủ yếu là điểm tham quan, chụp ảnh và check-in nhưng sự kết hợp giữa kiến trúc cổ trang và ánh sáng hiện đại tại đây tạo ra những khung cảnh tuyệt vời. Bạn sẽ không chỉ được trải nghiệm không gian đẹp mắt mà còn có cơ hội để tạo ra những bức ảnh sống động và ấn tượng. 

5.4. Cầu cổ trên sông Mục Dương

Đối với khách du lịch đến Bình Biên, những cây cầu cổ Trung Hoa nằm trên sông Mục Dương là điểm thu hút nhất bởi thiét kế độc đáo, thú vị và mang nét cổ xưa đặc trưng của vùng đất Trung Hoa. 

cầu sông mục dương

(Ảnh: sưu tầm)

Làng Miêu Tích Thủy được gọi là "Tiểu Phượng Hoàng" hoặc "Tiểu Phượng Hoàng cổ trấn" do những cây cầu khiến họ liên tưởng đến Phượng Hoàng cổ trấn nổi tiếng. Cầu đá và những cây cầu giống như lầu gác có mái che, được trang trí bằng đèn lồng đỏ rực rỡ, là những điểm dễ nhận ra nhất.

6. Những điều cần biết trước khi đến với Bình Biên

Trước khi bắt đầu hành trình khám phá Bình Biên, hãy lựa chọn trang phục và chuẩn bị những điều sau để có một chuyến đi trọn vẹn:

chú ý khi du lịch BÌnh Biên
Khi du lịch Bình Biên hãy chú ý một số điều quan trọng (Ảnh: sưu tầm)

- Lựa chọn trang phục phù hợp: Hòa mình vào không khí của tiểu Phượng Hoàng Cổ Trấn với trang phục cổ trang cách tân như váy đầm xòe và áo cổ tròn với màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng sẽ giúp bạn có được những bức ảnh sống động và ấn tượng.

- Ăn mặc ấm áp: Vì thời tiết Bình Biên có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, nên bạn hãy mang theo áo khoác hoặc áo len để tránh cảm lạnh vào buổi tối.

- Mang theo đồ ăn nhẹ: Mang theo mì gói, bánh ngọt hoặc đồ ăn nhẹ khác phòng trường hợp bạn không quen với đồ ăn địa phương.

- Đổi tiền mặt: Để đổi Nhân dân tệ, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng hoặc mang theo một số tiền mặt. Rất nhiều ngân hàng Trung Quốc có chi nhánh tại Bình Biên có hỗ trợ đổi tiền ngoại tệ sang Nhân dân tệ cho khách du lịch.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ có một chuyến hành trình du lịch Bình Biên, Trung Quốc đầy ấn tượng với những kỷ niệm khó quên. Hãy đến “Phượng hoàng cổ trấn thu nhỏ” nằm sát cửa khẩu nước ta để được trải nghiệm không gian Trung Hoa cổ xưa và hoài niệm.

Tham khảo một tour du lịch Bình Biên hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Mông Tự 3 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn