Lên chuyến xe khám phá Mông Tự - Thành phố cổ kính ở Vân Nam, Trung Quốc

25/12/2023

Trong chuyến du lịch đến Mông Tự - Thành phố lịch sử, bạn sẽ được chứng kiến những cảnh đẹp tuyệt đẹp và những món ăn nức tiếng của khu vực. Bạn có thể đến làng nghề truyền thống, những di tích lịch sử, tham quan những vườn hoa đầy màu sắc và chìm trong ánh đèn rực rỡ khi thành phố về đêm.

Mông Tự, nằm ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, là một khu vực tuyệt đẹp với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, núi non trùng điệp và văn hóa đa dạng. Nó thu hút du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên và sự phong phú về di sản văn hóa. Còn chần chừ gì nữa mà không lên chuyến xe cùng PYS Travel khám phá vùng đất này ngay thôi.

1. Mông Tự ở đâu ?

Mông Tự nằm ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, là một khu vực tuyệt đẹp với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, núi non trùng điệp và văn hóa đa dạng. Nó thu hút du khách bằng vẻ đẹp tự nhiên và sự phong phú về di sản văn hóa. Đó có thể là lý do tại sao du lịch Mông Tự vẫn luôn thu hút khách du lịch, mặc dù Trung Hoa đại lục nổi tiếng với nhiều địa điểm nổi tiếng như Vạn Lý Trường Thành, Cố Cung, Phượng Hoàng cổ trấnTrương Gia Giới.

mông tự mang vẻ đẹp đa dạng với thiên nhiên tuyệt đẹp

Mông Tự mang vẻ đẹp đa dạng với thiên nhiên tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng (Ảnh: sưu tầm)

Thị trấn Mông Tự có lưu vực, núi và núi đá vôi. Nơi đây nằm ở cuối phía nam của Côn Minh, ở rìa lục địa cổ Kangdian. Nó giáp với Quý Châu ở phía đông và một phần đứt gãy của sông Hồng ở phía nam. Do đó, các tầng lớp của địa hình này chủ yếu là trầm tích biển, các khu vực kiến tạo địa chất mạnh mẽ và các cấu trúc đứt gãy phức tạp. Các trầm tích hồ và đầm lầy địa phương cũng xuất hiện, nhưng điều này vô tình tạo ra nhiều thắng cảnh độc đáo và mãn nhãn người xem, là hành trình khám phá đất nước Trung Quốc vô cùng đặc biệt.

2. Thời tiết lý tưởng nhất để du lịch Mông Tự

Mông Tự, Trung Quốc mùa nào cũng có những nét đẹp của riêng mình. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc của nhiều người thì thời điểm đẹp nhất để đi Mông Tự là vào tháng 8 hàng năm. Thời tiết lúc này khá mát mẻ, không quá nóng như ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn nên cầm theo ô đề phòng trường hợp mưa bất chợt do khí hậu khá thất thường. Có lúc trời đang nắng rất to nhưng cũng mây đen có thể kéo tới và mưa ngay được. 

Thời điểm này, nhiệt độ ban ngày trung bình khoảng 20 - 30 độ C nhưng ban đêm khá lạnh. Bạn nên mang theo áo khoác mỏng để giữ ấm cho mình. 

thời tiết mông tự

Tháng 8 được xem là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Mùa Xuân (tháng 4 - tháng 6):

- Nhiệt Độ: từ 10-20 độ C, khá dễ chịu, không quá lạnh hoặc quá nóng.
- Thời Tiết: Là thời kỳ cây cỏ xanh tươi, hoa nở rực rỡ, tạo nên khung cảnh tuyệt vời. là lựa chọn không tồi cho việc thăm quan.

Mùa Hè (Tháng 7 - Tháng 8):

- Nhiệt Độ: Thường dao động từ 20 độ C đến 25 độ C, có thể cao hơn vào giữa mùa.
- Thời Tiết: Nắng nhiều, nhưng có thể có những đợt mưa và dông. Đây là thời kỳ mát mẻ và tương đối ẩm.

Mùa Thu (Tháng 9 - Tháng 10):

- Nhiệt Độ: Trung bình từ 10 độ C đến 15 độ C.
- Thời Tiết: Mùa thu là thời kỳ khá lý tưởng với cảnh đẹp những tán cây đổi màu và trời quang đãng. Là thời điểm cảnh đẹp Mông Tự đặc trưng với lá cây chuyển sang màu đỏ rực rỡ, rất thích hợp cho việc đi bộ và thăm quan.

Mùa Đông (Tháng 11 - Tháng 3):

- Nhiệt Độ: Trung bình từ -5 độ C đến 5 độ C, có thể xuống thấp hơn vào những ngày lạnh nhất.
- Thời Tiết: Mùa đông có thể rất lạnh, với độ ẩm thấp và tiềm ẩn khả năng tuyết phủ. Thích hợp cho những ai muốn trải nghiệm cảnh đẹp tuyết phủ và không khí trong lành.

3. Cần chuẩn bị gì khi đi du lịch Mông Tự?

Để có chuyến đi thuận lợi và ý nghĩa nhất thì bạn nên chuẩn bị những đồ dùng cần thiết, đặc biệt là những giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh như:

3.1. Sổ thông hành

sổ thông hành

(Ảnh: sưu tầm)

Muốn du lịch Mông Tự, Trung Quốc, bạn không cần xin visa Trung Quốc mà chỉ cần sổ thông hành là đủ. Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải đi theo tour để công ty du lịch có thể tiến hành xin giấy thông hành giúp bạn. Do giấy thông hành chỉ cho phép bạn di chuyển trong phạm vi 5km tính từ cửa khẩu Hà Khẩu. 

3.2. Đổi tiền 

Bạn có thể đổi tiền từ tiền Việt Nam sang Nhân Dân Tệ để dễ tiêu xài ngay tại cửa khẩu Hà Khẩu. Quanh đây có rất nhiều địa điểm cung cấp dịch vụ đổi tiền, thậm chí kể cả các gánh hàng rong. Chú ý tham khảo nhiều người để tránh bị đổi với tỷ giá quá cao nếu đổi tiền ở gánh hàng rong. Tốt nhất, bạn hãy nhờ hướng dẫn viên hỗ trợ cho mình. 

đổi tiền

Hãy đổi một chút tiền Trung Quốc để thuận tiện hơn trong việc mua sắm (Ảnh: sưu tầm)

Còn nếu bạn không đổi được tiền mặt thì cũng không phải lo lắng. Ở Trung Quốc hiện rất ưa chuộng thanh toán bằng công nghệ. Bạn chỉ cần có các ứng dụng của Trung Quốc như Wechat, Alipay là có thể thanh toán được một cách cực kỳ tiện lợi. 

3.3. Sim điện thoại 4G 

sim điện thoại 4G

(Ảnh: sưu tầm)

Trung Quốc được biết tới là quốc gia kiểm soát internet rất chặt chẽ. Bạn sẽ không thể vào được các trang mạng xã hội thông dụng như facebook, instagram… để đăng tải những tấm ảnh sống ảo của mình được. Vì thế, hãy tải trước ứng dụng VPN hoặc mua sẵn cho mình chiếc sim 4G có chức năng vượt tường lửa để có thể kết nối internet mọi nơi, mọi lúc. 

3.4. Trang phục phù hợp 

Do Mông Tự là nơi sinh sống của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số Trung Quốc nên bạn có thể lựa chọn một số trang phục như sau để đi du lịch tại đây như trang phục phong cách cổ trang cách tân. Đặc biệt vẫn nên chú ý mang những trang phục phù hợp với thời tiết nơi đây.

4. Di chuyển đến Mông Tự như thế nào?

Mông Tự vốn là một thành phố khá mới với nhiều khách du lịch, trong đó có Việt Nam. Do khoảng cách từ Mông Tự về Việt Nam không quá xa nên phương tiện tối ưu nhất để di chuyển là xe khách. Nếu đi từ Việt Nam sang, bạn chỉ cần qua cửa khẩu Hà Khẩu là có thể đặt chân khám phá vùng đất tuyệt đẹp này. 

di chuyển tới mông tự

Bạn cần đi qua cửa khẩu Hà Khẩu để tới được Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Từ Hà Khẩu đi Mông Tự khoảng hơn 100km. Bạn sẽ mất trung bình khoảng hơn 3 giờ đi ô tô. Vì thế hãy chọn xe giường nằm đi từ Hà Nội đến Lào Cai. Sau đó nhập cảnh sang Trung Quốc rồi bạn có thể lựa chọn đi tàu hoặc bắt xe ô tô tới Mông Tự. 

5. Điểm tham quan nổi tiếng hàng đầu tại Mông Tự

Trái với sự mộc mạc, đơn sơ, bình yên của cổ trấn Bình Biên, đã đến Mông Tự làm sao có thể bỏ qua được những điểm đến tham quan nổi tiếng mỗi khi nhắc đến Mông Tự - Kiến Thủy. Vậy những điểm đến đó là gì?

5.1. Công viên Nam Hồ

Công viên Nam Hồ trước đây còn được gọi là Caohai nằm ở phía nam của Mông Tự. Vào thời nhà Minh, thái thú Tiền Bang Thành đã lãnh đạo nhân dân dọn sạch bùn và cỏ dại trong hồ để xây dựng nơi đây thành ba ngọn đồi lần lượt là Bồng Lai, Yingzhou và Fangzhang Sanxian. Ngoài ra còn có suối Faguo đổ vào hồ đã tạo thành hai hồ lớn nhỏ với sóng xanh gợn sóng có bóng núi trùng điệp đổ xuống.

công viên nam hồ

Công viên Nam Hồ được xây dựng với vẻ đẹp thiên nhiên nên thơ (Ảnh: sưu tầm)

Nam Hồ có diện tích khoảng 300.000m2, trên bờ hồ có hàng cây dương phủ bóng, hoa và cây cảnh được trồng rộng rãi tạo nên không gian vô cùng trong lành, mát mẻ. Ngoài ra còn có tòa nhà chính là Dinh Châu Đình uy nghi với mái hiên đôi ba tầng hình lục giác, đỉnh đình được lát bằng ngói tráng men, cột sơn và xà chạm khắc rất nguy nga. Có những chiếc chuông gió treo trên mái hiên, âm thanh trong trẻo và đầy sự ngọt ngào. Là điểm lý tưởng mà các nghệ nhân xưa thường tìm đến để ngắm cảnh, thưởng trà và ngâm thơ.

5.2. Hang Yuanshi

Hang Yuanshi nằm ở núi Jingling, thị trấn Mingjiu, thành phố Mông Tự, là một hang động đá vôi ở khu vực núi đá có kết cấu vô cùng độc đáo. Theo tương truyền, quần thể kiến ​​trúc của động Yuanshi được bắt nguồn từ thời nhà Thanh. Đến nay vẫn được bảo tồn tốt dù trải qua hàng trăm năm thăng trầm lịch sử.

hang yuanshi

Hang Yuanshi mang kết cấu của hang núi đá vôi độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Yuanshi đứng dựa lưng vào núi và uốn lượn dọc theo vách đá nên nhìn tổng thể kiến trúc không chỉ dừng lại ở độc đáo mà còn có tính nghệ thuật cao. Ngoài ra còn có khu phức hợp tòa nhà được chia thành hơn 30 bộ cung điện, bao gồm Cổng ba ngày, Bể bơi Bagua, Đền Guizhen, Juxian Pavilion, Hội trường Sanqing, Tháp Ngọc Trắng, Chuông buổi sáng, Trống hoàng hôn,... cho khách du lịch Mông Tự khám phá.

5.3. Thị trấn Nisu

Thị trấn Nisu cách trung tâm hành chính thành phố Mông Tự khoảng 6km và sát rìa phía bắc của đường Tianma. Nơi đây có giao thông thuận tiện và là minh chứng cho sự phát triển tổng hợp của văn hóa và du lịch Mông Tự.

thị trấn nisu

Thị trấn Nisu là minh chứng cho sự phát triển du lịch văn hóa của Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây nằm gần vành đai cảnh quan hồ cao nguyên Datunhai ở phía tây, Công viên ngập nước Trường Kiều Hải, Công viên văn hóa và Đường sắt lịch sử Bisezhai Vân Nam - Việt Nam ở phía đông. Hiện nay thị trấn Nisu đang tập trung phát triển các sản phẩm du lịch như hội trường di sản văn hóa Yi, khu ăn uống đặc sản Nisu, khu shopping quần áo Yi hay mua sắm trang sức, khu quán bar, quán cà phê, quán trà, cửa hàng đặc sản địa phương,… Nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng cho các thế hệ du khách khi đến với trấn nhỏ này.

5.4. Vườn Lựu bảy mẫu 

vườn lựu bảy mẫu

(Ảnh: sưu tầm)

Vườn Lựu bảy mẫu tại Mông Tự không chỉ đơn thuần là khuôn viên thoáng mát để du khách nghỉ ngơi mà nơi đây còn có cả vạn mẫu lựu mời bạn thưởng thức. Chỉ mất 30 tệ là bạn đã có thể vào vườn, thưởng thức trái lựu to, đỏ, mọng nước, ngọt lim thỏa thích. Nếu như bạn muốn mua về làm quà cho người thân, bạn bè thì nhà vườn hiện có bán với mức giá khoảng 14 tệ/kg.  

5.5. Lầu Chư Tử

Chư Tử Lầu nằm trong khu vườn lựu vạn mẫu, phía đông nam Mông Tự. Mặc dù gọi là lầu nhưng đây thực chất là tòa tháp kiểu lầu các, được khánh thành vào tháng 10 năm 2009.

lầu chư tử

Kết cấu Lầu Chư Tử như một tòa tháp (Ảnh: sưu tầm)

Chư Tử Lầu tập hợp kiến trúc đặc trưng của văn hóa Lựu thế giới, lấy văn hóa Lựu làm nét chính với các bức phù điêu xuyên suốt các ô cửa. Trong đó, có khá nhiều bức phù điêu là câu chuyện sinh động về truyền thuyết cây Lựu, tìm hiểu nguồn gốc cây Lựu từ Ba Tư du nhập vào Trung Quốc cho đến nay. 

5.6. Hồ Nanhu 

Hồ Nanhu nằm ở phía nam của quận Mông Tự. Tổng diện tích của Nanhu Lake là 410.000 mét vuông, trong đó diện tích mặt nước là 320.000 mét vuông. Nó từng là một đầm lầy vào đầu thời nhà Minh, được đào thành hồ vào thời nhà Minh, sau nhiều thế hệ dời núi, nạo vét hồ để trồng rừng và phát triển cẩn thận, giờ đây nó đã trở thành một danh lam thắng cảnh nổi tiếng với cảnh đẹp ở đông nam Vân Nam.

hồ Nanhu

Hồ Nanhu nằm trong quần thể Công viên Nam Hồ (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Nanhu đặc trưng bởi phong cảnh đẹp và phong cách kiến ​​trúc vườn độc đáo. Những hòn đảo nhỏ trong hồ tạo thành một sự tương phản thú vị, và các gian nhà, sân thượng và gian nhà trong khu vườn ẩn hiện giữa những con sóng xanh và những rặng liễu xanh. Ở phía tây, danh lam thắng cảnh chính của hồ Nanhu là danh lam thắng cảnh chính, "Cầu tình yêu", tác phẩm điêu khắc và danh lam thắng cảnh khác. Hồ Nanhu giờ đã trở thành khu văn hóa giáo dục của Mông Tự, ban đêm đèn lồng lung linh, bóng cây nhảy múa, tạo nên một khung cảnh vô cùng ảo diệu.

Ngoài ra bạn cũng có thể đi một chuyến Mông Tự - Kiến Thủy, kết hợp 2 địa điểm đẹp của Vân Nam. Kiến Thủy là một thành phố lịch sử và văn hóa đầy màu sắc và sôi động chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

6. Đi du lịch Mông Tự nên ăn gì?

Ẩm thực Mông Tự là sự pha trộn của nét đặc sắc riêng và nét đặc trưng của ẩm thực Trung Quốc. Và nhất định không thể bỏ qua những món ăn đặc trưng nơi đây như:

6.1. Bánh gạo Mông Tự

Bánh gạo Mông Tự là một trong những món ăn truyền thống nổi tiếng của tỉnh Vân Nam. Món bánh này được biết đến từ ​​thời Khang Hy của nhà Thanh và có lịch sử hơn 300 năm. Theo truyền thuyết, vào thời Càn Long của nhà Thanh, người dân ở Mông Tự, đây là món bánh được dùng để thờ cúng tổ tiên hoặc trong các đám cưới và lễ hội địa phương trang trọng.

bánh gạo mông tự

Bánh gạo là một trong những món ăn đặc trưng của người dân Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Bánh gạo được làm từ gạo nếp, vị ngọt, dẻo, mịn nhưng không hề bị ngấy mà rất được lòng nhiều vị khách du lịch Mông Tự. Bột nếp sẽ được xay mịn, trộn với đường nâu (hoặc đường trắng) tùy theo từng vùng. Topping của bánh sẽ là giăm bông, vừng, hoa hồng, đậu phộng,… giúp tăng hương vị cho món bánh truyền thống này của Mông Tự.

6.2. Lựu Mông Tự

Nhắc đến lựu thì hẳn chúng ta ai cũng biết đến, tuy nhiên lựu Mông Tự có gì đặc sắc mà nổi tiếng đến thế. Nơi đây nổi tiếng với hơn 70 loại lựu, được chia thành hai loại: trái cây dùng để trang trí và dùng để thưởng thức. 

lựu mông tự

Lựu Mông Tự là một trong những giống lựu đỏ mọng nhất (Ảnh: sưu tầm)

Người dân Mông Tự có những kỹ thuật canh tác lâu năm nên trồng nên những cây lựu trĩu quả, ngon, to như cái bát, hạt căng mọng, cùi dày và lõi nhỏ. Rất ngọt và mọng nước. Vậy nên nếu có đi du lịch Mông Tự thì đừng quên thưởng thức những quả lựu mọng nước nơi đây nhé.

6.3. Bát Tuba

Bát bát là một bữa tiệc mang nhiều ý nghĩa đối với người dân Mông Tự. Ngày xưa thường chỉ được dành riêng khi chiêu đãi những vị khách quý hoặc tổ chức tiệc cưới, lễ hội, sự kiện,… Bàn ăn có 8 người nên thường gọi là Bàn Bát Tiên với thực đơn 8 món ăn đặc trưng của địa phương. 

bát tuba

Bát Tuba được coi là một bữa tiệc ý nghĩa đối với người Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay bát Tuba đã dần phổ biến hơn và được chế biến để phục vụ cả du khách. Đặc biệt, trong các bữa ăn, nếu ấn tượng với món ăn nào trong 8 món chính, bạn có thể yêu cầu thêm/bớt món tùy ý.

6.4. Bún Qua Cầu 

bún qua cầu

Bún qua cầu là món ăn độc đáo tại Mông Tự (Ảnh: sưu tầm)

Bún Qua Cầu là một món ăn vô cùng nổi tiếng tại Môn Tự. Món ăn này được chế biến rất cầu kỳ gồm: bún, thịt được chuẩn bị sẵn. Để thưởng thức món này theo đúng phong cách Trung Hoa, bạn sẽ đổ đồ sống vào trước, sau đó cho đồ chín và nước dùng sôi vào. Hương vị thơm ngon của nước dùng, thảo mộc hầm kỹ sẽ khiến bạn yêu thích ngay từ những phút đầu thưởng thức.

6.5. Xôi dứa tím 

xôi dứa tím

(Ảnh: sưu tầm)

Xôi dứa tím thường được luộc trong một cái chõ đặc biệt. Khi bạn mở nắp dứa lên, trước mắt bạn là xôi nếp màu tím cực kì hấp dẫn bên trong. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy được vì bùi thơm của nếp tím, vị ngọt mắt từ dứa hòa quyện làm bạn nhớ mãi không thôi. 

7. Mua gì làm quà khi đi du lịch Mông Tự?

Mông Tự được xem là thị trấn du lịch hàng đầu Vân Nam, Trung Quốc không phải chỉ bởi những cảnh đẹp, những món ăn ngon mà một phần sự thu hút khách du lịch đến với Mông Tự chính là những món đồ lưu niệm tại đây.

7.1. Tranh thư pháp 

Tranh thư pháp là một trong những món quà nên mua nhất khi tới Mông Tự cũng như các tỉnh thành khác ở Trung Quốc. Đây là loại hình nghệ thuật độc đáo ở đất nước tỷ dân. 

tranh thư pháp

(Ảnh: sưu tầm)

Theo văn hóa Trung Quốc, mỗi loại hình tranh thư pháp đều có những nét độc đáo, ý nghĩa riêng biệt của nó. Vì thế bạn có thể mua làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân hoặc để trang trí trong nhà cũng rất tuyệt. 

7.2. Quần áo thời trang 

Nói đến quần áo, thời trang Trung Quốc thì không cần phải bàn cãi về mẫu mã, chất lượng. Kể cả bạn có e ngại với chất lượng hàng hóa Trung Quốc nhưng quần áo nội địa Trung lại có chất lượng rất tốt. Một chiếc áo ấm sẽ là món quà lưu niệm không thể ý nghĩa hơn dành cho gia đình, người thân của bạn, nhất là với người lớn tuổi.

7.3. Đồ thủ công 

Những món đồ lưu niệm nội địa Trung đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng thường xuyên được bày bán tại các con phố ở Mông Tự. Bạn có thể lựa chọn chúng làm quà tặng kỷ niệm cho bạn bè, người thân cũng rất ý nghĩa. 

đồ thủ công

(Ảnh: sưu tầm)

Mông Tự mang vẻ đẹp đa dạng của thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa đa dạng và cuộc sống trù phú. Đừng ngại ngần lên đường và chia sẻ cho PYS Travel  những khoảnh khắc tuyệt vời trong chuyến đi của bạn. 

Hãy tham khảo tour du lịch Mông Tự thú vị tại PYS Travel:

Tour Hà Khẩu - Bình Biên - Mông Tự 3 ngày 3 đêm từ Hà Nội

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn