Du lịch Tây Bắc tháng 4 có gì cho bạn trải nghiệm ?

14/03/2024

Với vẻ đẹp thơ mộng, mê hoặc, vùng Tây Bắc tiếp tục thu hút du khách trong và ngoài nước. Rất khó để có thể nói mùa nào đẹp nhất vì thế du khách nên thử trải nghiệm chuyến du lịch Tây Bắc tháng 4 một lần, chắc chắc Du lịch Tây Bắc tháng 4 sẽ không làm bạn thất vọng.

1. Du lịch Tây Bắc tháng 4 có gì hấp dẫn?

Các tỉnh ở phía tây bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Mù Cang Chải là những vùng giàu tài nguyên du lịch, bao gồm cả tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa. Tới nơi đây bạn sẽ được đắm mình vào thiên nhiên yên bình.

vẻ đẹp bình yên nơi tây bắc
Ngắm nhìn khung cảnh bình yên trong ngôi làng nhỏ Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 4 là mùa của hoa ban, vông đỏ, những ruộng hoa tam giác mạch trái mùa, những vạt đỗ quyên rừng rực rỡ đang khoe hoa cuối mùa.. Đây cũng là giai đoạn sau xuân khi đất trời đang độ rực rỡ xanh tươi nhất. Khi ấy, bạn có thể đến ngay vùng đất Tây Bắc này để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên tại đây, giải tỏa những áp lực của công việc. Tại đây, bạn có thể bắt được những tấm ảnh đẹp nên thơ dù ở bất kì không gian nào.

vẻ đẹp tây bắc tháng 4
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Tây Bắc tháng 4 (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, thời tiết tại Tây Bắc vào tháng 4 cũng là lúc gây mê hoặc lòng người nhất, bởi vì khi ấy, thời tiết tại đây sẽ không còn rét lạnh mùa đông, cũng không nóng bức như mùa hè. Thời tiết lúc này sẽ rất mát mẻ và phù hợp để mọi du khách đến và trải nghiệm chuyến du lịch Tây Bắc mùa này.

du lịch Tây Bắc
(Ảnh: PYS Travel)

Đến với du lịch Tây Bắc tháng 4, không chỉ giúp bạn tránh cái nóng oi bức ngột ngạt trong thành phố đông đúc, mà còn giúp bạn có những phút giây nghỉ dưỡng thoải mái. Giúp bạn thư giãn ngắm nhìn phong cảnh núi rừng xua tan bao nỗi lo toan của cuộc sống. Bên cạnh đó, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản độc đáo vùng núi Tây Bắc Việt Nam.

ẩm thực tây bắc
Khám phá ẩm thực độc đáo vùng núi Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

2. Những hoạt động thú vị tại vùng Tây Bắc vào tháng 4

2.1. Tham gia Lễ Hội Hoa Đỗ Quyên

khách thăm quan sẽ được hòa chung với không khí của lễ hoa đỗ quyên, diễn ra vào Từ 31/03 đến 09/04 trong Không gian văn hóa Tây Bắc tại khu thăm quan Fansipan Legend tổ chức.

lễ hội hoa đỗ quyên
Ngỡ ngàng vẻ đẹp của hoa đỗ quyên (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội kéo dài liên tục suốt mười ngày và mang tới cho Lữ khách cơ hội trải nghiệm “vương quốc hoa đỗ quyên” nơi núi rừng Hoàng Liên. Đây cũng là sự kiện tôn vinh loài hoa đặc trưng cho Tây Bắc có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Lào Cai.

vẻ đẹp của hoa đỗ quyên
(Ảnh: sưu tầm)

Được mệnh danh là “Vương quốc hoa đỗ quyên”, rừng Hoàng Liên là địa danh hội tụ nhiều chủng loại đỗ quyên nhất Việt Nam với gần 40 loài hoa mang nhiều sắc màu khác nhau: Đỏ, trắng, hồng, vàng... Đỗ Quyên nở hoa gần như quanh năm, nhưng rực rỡ nhất là thời điểm cuối mùa xuân, đầu mùa hạ.

2.2. Hái Mận ở Mộc Châu

Nếu tháng 1 du xuân Mộc Châu ngập tràn mùa hoa đào, hoa mận trắng cả núi đồi, tháng 4 đến Mộc Châu để check-in những cung đường xanh mướt của đồi chè thì thời điểm này đến với Mộc Châu không thể bỏ lỡ hoạt động hái mận.

hái mận đầu mùa
Trải nghiệm hái mận đầu mùa (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, thung lũng mận Nà Ka được xem là "vựa mận" lớn nhất ở cao nguyên xinh đẹp này. Bởi nơi đây với hơn 100 ha mận bạt ngàn xa ngút tầm mắt. Những vườn mận xanh phủ kín các sườn đồi. Đường đi vào thung lũng mận Nà Ka quanh co, khúc khỉu, chật hẹp nhưng tới nơi du khách sẽ ngỡ ngàng và trầm trồ bởi sự bao la của những vườn mận và khung cảnh tuyệt vời.

mận mộc châu
(Ảnh: sưu tầm)

3. Những địa điểm du lịch vùng núi Tây Bắc tháng 4 không nên bỏ qua

3.1. Thung lũng Mai Châu, Hòa Bình

Khi hỏi về việc Mai Châu mùa nào đẹp nhất thì hầu như câu trả lời được nhận là Mai Châu mùa nào cũng đẹp. Nhưng tại sao lại chọn du lịch Mai Châu vào tháng 4? Bởi mùa Mai Châu sẽ thực sự đẹp nhất khi đó thời gian lúa trổ đầy đồng, hoa ban trắng muốt buông xõa khắp trời, đó chính là khoảng thời gian vào tháng 4.

vẻ đẹp thung lũng Mai Châu
Khám phá thung lũng Mai Châu - Hòa Bình (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 4 nhiệt độ Mai Châu vào khoảng 18 – 25 độ C, không quá lạnh hay nóng, thời tiết khá mát mẻ và trong lành nên rất phù hợp cho chuyến du lịch Mai Châu của du khách.

mai châu
(Ảnh: sưu tầm)

Du lịch Mai Châu tháng 4 bạn sẽ được ngắm nhìn phong cảnh của bông lúa đang bắt đầu trổ bông khắp cả cánh đồng, khi lướt qua sẽ cảm nhận được thoang thoảng mùi hương thơm của lúa, vì vậy đã khiến du khách đổ về tham quan, tận hưởng khoảnh khắc này.

3.2. Thị trấn Mộc Châu, Sơn La

Tháng 4 là thời điểm bùng nổ của những tour du lịch Mộc Châu và chuyến du lịch phượt Mộc Châu. Thời điểm này, thời tiết oi bức của mùa hè xâm chiếm toàn bộ từ Bắc tới Nam thời tiết bắt đầu nóng bức, khó chịu.

đồi chè mộc châu
Đồi chè Mộc Châu - Góc check-in tuyệt đẹp (Ảnh: PYS Travel)

Nhưng thời tiết Mộc Châu lại vô cùng tuyệt vời, Mộc Châu không còn lạnh, không sương mù và cũng chưa có nắng chói chang oi bức. Thời tiết thật dịu dàng, dễ chịu rất phù hợp cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng và khám phá Mộc Châu.

Trải nghiệm hái dâu Mộc Châu
Trải nghiệm hái dâu Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

Cứ độ tháng 3 là đồi chè Mộc Châu bắt đầu xanh mướt mát trở lại, sau mấy tháng nghỉ đông, những mầm chè mọc lên xanh biếc mập mạp, tốt tươi. Đặc biệt, tất cả đồi chè tại Mộc Châu hiện nay đang miễn phí vé tham quan, du khách đều được thỏa sức chụp ảnh, check-in.

báu vật thiên nhiên giữa cao nguyên mộc châu
Báu vật thiên nhiên giữa cao nguyên Mộc Châu (Ảnh: Sưu tầm)

Những đồi chè Mộc Châu đẹp nhất tháng 4, tháng 5 phải kể đến đồi chè shan tuyết ở làng Chè Mộc Châu và quanh thị trấn Nông trường Mộc Châu; đồi chè trái tim trên đường vào Ngũ động bản Ôn; đồi chè ô long Mộc Sương thuộc Khu du lịch sinh thái Mộc Sương.

thác dải yếm
(Ảnh: Sưu tầm)

Riêng tại đồi chè ô long Mộc Sương, bạn có thể tìm hiểu quy trình hái chè, sản xuất chế biến chè ô long Mộc Sương, được trải nghiệm tắm trà rất thú vị.

3.3. Thành phố mờ sương SaPa, Lào Cai

Tháng 4 là thời điểm giao mùa ở Sapa, cả thị trấn đắm chìm trong sắc hoa rực rỡ, cảnh vật đẹp tựa bức tranh sơn thuỷ hữu tình. Đi Sapa trong dịp này, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng đãng, một ngày có đủ bốn mùa.

sapa
Nét đẹp của rừng núi Sapa (Ảnh: PYS Travel)

Hoa mận, hoa đào bung nở đợt cuối rồi nhường chỗ cho những loài đỗ quyên và tam giác mạch. Đặc biệt, đây còn là mùa nước đổ ở Sapa, những thửa ruộng bậc thang lấp lánh ánh bạc xen lẫn màu mạ non báo hiệu cho một vụ mùa bội thu.

3.4. Đèo Pha Đin, Điện Biên

Là con đèo nằm ngoằn ngoèo dọc theo quốc lộ 6, hướng từ Hà Nội đi về Điện Biên. Con đèo này được xem như là ranh giới ngăn cách giữa hai tỉnh gồm Sơn La và Điện Biên. Đèo Pha Đin sở hữu vẻ đẹp độc đáo, được xếp vào một trong ‘tứ đại danh đèo’ của miền sơn nguyên Tây Bắc.

đepf Pha đin
(Ảnh: sưu tầm)

Với chiều dài ngoạn mục gần 32 km, đèo Pha Đin mang đến rất nhiều cảnh quan đặc biệt cho bạn chiêm ngưỡng. Đây cũng là một trong những con đường đèo hiểm trở nhất của đất nước Việt Nam. Pha Đin được hiểu theo tiếng địa phương với ý nghĩa là: trời và đất. Điều này như ngụ ý rằng đây là nơi tiếp giáp giữa trời - đất trong tự nhiên.

trải nghiệm đi phượt ở đèo pha đin
Chinh phục đèo Pha Đin hiểm trở (Ảnh: sưu tầm)

Đèo Pha Đin có độ cao hơn 1.200 mét (so với mực nước biển). Hành trình vượt đèo Pha Đin sẽ là một chuyến đi ấn tượng, mang lại nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đặt chân khám phá thiên nhiên nguyên sơ, hùng vĩ của Điện Biên.

3.5. Đèo Khau Phạ, Yên Bái

Những ai đã yêu vùng đất Tây Bắc và đam mê chinh phục có lẽ đều mong muốn một lần đến với Yên Bái, vượt đèo Khau Phạ để khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng, xen lẫn nét thơ mộng của những bản làng mang đậm sắc màu văn hóa vùng cao.

vẻ đẹp của đèo khau phạ
Khám phá vẻ đẹp của đèo Khau Phạ (Ảnh: sưu tầm)

Đèo Khau Phạ nổi tiếng là con đèo quanh co với những khúc cua tay áo hiểm trở với những vách núi dựng đứng chênh vênh. Theo tiếng dân tộc, đỉnh núi này có nghĩa là “Sừng Trời” - chiếc sừng núi nhô lên tận trời, quanh năm sương mù luôn phủ trắng đỉnh đèo.

đèo khau phạ
Một trong tứ đại đỉnh đèo (Ảnh: sưu tầm)

Điểm ấn tượng nhất khi chinh phục đèo Khau Phạ đó là hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Du khách có thể ngắm nhìn những dãy núi giống như những chiếc sừng cong mọc giữa những tầng mây trắng xóa. Những cung đường đèo quanh co giữa những cánh rừng già nguyên sơ và những triền ruộng bậc thang của các dân tộc H'Mông, Thái.

4. Ăn gì ở Tây Bắc vào tháng 4

4.1. Thịt trâu gác bếp

Là món ăn đặc sản vùng Tây Bắc. Được chế biến từ thịt trâu, tẩm ướp thêm gia vị như tỏi, sả, ớt, gừng,... Thịt trâu gác bếp ngon nhất khi được phơi khô và chế biến chín tơi, giữ được độ dai ngon, thơm nhẹ đặc trưng.

thịt trâu gác bếp
(Ảnh: sưu tầm)

4.2. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của người dân ở vùng Tây Bắc. Sở dĩ có tên gọi xôi ngũ sắc là bởi xôi có 5 màu chủ đạo gồm: Trắng, tím, xanh, vàng và đỏ. Theo quan niệm của người dân nơi đây, hình ảnh xôi ngũ sắc mang nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng tất cả đều tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành.

xôi ngũ sắc
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Bê chao Mộc Châu

Bê Chao Mộc Châu là món ăn đặc sản nức tiếng xa gần mà bất kể ai đặt chân đến vùng đất này cũng phải thử một lần. Món ăn dân dã, bình dị còn nóng hổi, nghi ngút khói với hương vị hấp dẫn này đã âm thầm làm đốn tim biết bao người.

bê chao mộc châu
(Ảnh: sưu tầm)

Sau khi vừa được lấy ra khỏi bếp, lớp mỡ vẫn còn sôi xì xèo trên từng miếng thịt càng tạo thêm nét hấp dẫn ăn cho món ăn. Bê Chao Mộc Châu chỉ ngon khi ăn nóng, thường được ăn kèm với lại nước chấm đặc biệt pha chế theo công thức riêng của mỗi đầu bếp. Khi ăn cảm nhận rõ nét được độ giòn dai bên ngoài, mềm và ngọt bên trong từng thớ thịt.

bê chao mộc châu
(Ảnh: sưu tầm)

4.4. Cá nướng Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp hay còn được biết đến với tên gọi cá nướng mắc khén là món ăn nổi tiếng của dân tộc Thái tại vùng Tây Bắc. Đây là một món ăn cổ truyền với ý nghĩa sâu sắc, thường được người dân địa phương dùng để đãi khách quý ghé thăm nhà. Bên cạnh đó, Pa Pỉnh Tộp còn góp mặt trong mâm cơm của người dân địa phương vào các dịp lễ, Tết.

cá nướng Pa Pỉnh Tộp
(Ảnh: sưu tầm)

Có thể nói rằng Pa Pỉnh Tộp chính là tinh hoa ẩm thực vùng Tây Bắc. Món ăn này được chế biến từ các loại cá suối và nấu cùng hạt mắc khén. Nếu đã có dịp du lịch Sapa, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé!

Đối với mỗi người thì mỗi thời điểm đến du lịch Tây Bắc thì đều mang lại những trải nghiệm khác nhau. Tháng 4 mang tới cho bạn một cảm giác dễ chịu, không khí trong lành nơi đây sẽ giữ chân du khách sau mỗi lần ghé qua. Hơn cả là vẻ đẹp của hoa đỗ quyên nở rộ rực rỡ với màu sắc nổi bật. Bạn còn có cơ hội để thưởng thức những món ăn đặc sản Tây Bắc hay những loại trái cây thơm ngon.

Tham khảo một số tour du lịch Tây Bắc hấp dẫn của PYS Travel:

Tour du lịch Tây Bắc từ Hà Nội

Tour du lịch Tây Bắc từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Yên Bái

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM