Đi Mỹ định cư diện EB3 bạn cần nắm rõ những thông tin gì?

11/03/2024

Định cư Mỹ diện EB3 là gì? Định cư Mỹ diện EB3 chi phí bao nhiêu? Cần lưu ý gì khi định cư Mỹ theo diện EB-3? Để giúp các anh chị hiểu rõ hơn toàn bộ những thắc mắc này, PYS Travel xin chia sẻ thông tin về định cư Mỹ EB3 trong bài viết sau.

 I. Những điều cần biết về visa Mỹ diện EB3

1. Visa Mỹ diện EB3 là gì?

Chương trình định cư EB3 là chữ viết tắt của thuật ngữ Employment-Based Third Category. Chương trình này được chính phủ Mỹ thông qua vào năm 1990. Và đến thời của chính quyền Donald Trump thì đây là được xem là cơ hội lớn cũng là con đường ngắn cho người khao khát sống và cống hiến cho xứ cờ hoa này.

Visa Mỹ diện EB3 là gì?
(Ảnh: Sưu tầm)

Theo đó, một người nhập cảnh Mỹ diện EB3 sẽ được thường trú vĩnh viễn và nhận được thẻ xanh cấp bởi Sở Di trú USCIS có giá trị 10 năm. Khi hết hạn, đương đơn được quyền nộp đơn xin gia hạn thẻ xanh.

2. Lợi ích của visa Mỹ diện EB3

Khi sở hữu visa Mỹ diện EB3, bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích mà đất nước này mang lại:

Làm việc và sống lâu dài ở Mỹ: Bạn có thể làm việc và sống lâu dài ở Mỹ với quyền lợi và trách nhiệm của một thường trú nhân. Bạn không cần phải xin giấy phép lao động (Employment Authorization Document) để làm việc.

Bạn có thể sống lâu dài ở Mỹ khi có visa EB3
Bạn có thể sống lâu dài ở Mỹ khi có visa EB3 (Ảnh: Sưu tầm)

Mang theo gia đình: Với thẻ xanh, bạn có thể mang theo vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn của bạn để sống cùng bạn ở Mỹ với tư cách là người đi theo (derivative). Gia đình của bạn cũng sẽ được hưởng các quyền lợi như bạn.

Gia đình cũng có thể hưởng quyền lợi khi có visa Mỹ diện EB3
Gia đình cũng có thể hưởng quyền lợi khi có visa Mỹ diện EB3 (Ảnh: Sưu tầm)

Đi lại tự do: Bạn có thể đi lại tự do giữa Mỹ và quốc gia xuất xứ của bạn hoặc các quốc gia khác mà không bị hạn chế về thời gian lưu trú. Bạn chỉ cần duy trì tình trạng nhập cư của mình bằng cách không vắng mặt khỏi Mỹ quá lâu.

Phúc lợi xã hội và y tế: Bạn có thể hưởng các quyền lợi xã hội và y tế của Mỹ như bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, giáo dục miễn phí và các dịch vụ công khác. Bạn cũng có thể tham gia các chương trình hỗ trợ của chính phủ nếu đủ điều kiện.

Trở thành công dân Mỹ: Sau khi có thẻ xanh và sinh sống tại Mỹ một thời gian, thường trú nhân có thể tham gia kỳ thi nhập tịch để sở hữu Quốc tịch Mỹ. Điều kiện để nhập tịch là bạn phải có thẻ xanh, thường trú nhân của Hoa Kỳ. Bạn phải có tư cách thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ trong ít nhất 5 năm để đủ điều kiện.

Trở thành công dân Mỹ khi có visa mỹ EB5 trên 5 năm
(Ảnh: Sưu tầm)

Đổi nhà tuyển dụng: Bạn có thể thay đổi nhà tuyển dụng hoặc công việc mà không ảnh hưởng đến tình trạng nhập cư của mình. Bạn chỉ cần duy trì việc làm liên quan đến điều kiện của

3. Điều kiện xin visa Mỹ diện EB3

Những ứng cử viên có thể tham gia chương trình này gồm người lao động tại Việt Nam và du học sinh tại Mỹ muốn lấy thẻ xanh. Tuy nhiên, họ cần đảm bảo đủ các tiêu chí sau:

- Nằm trong độ tuổi từ 18 – 50 tuổi
- Hồ sơ lý lịch trong sạch, không có án tích, chưa từng bị trục xuất hoặc có lịch sử lưu trú bất hợp pháp tại quốc gia nào
- Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, đủ khả năng lao động tại môi trường làm việc ở Mỹ
- Phải làm công việc toàn thời gian dài hạn cho công ty của Mỹ, không phải lao động thời vụ hoặc bán thời gian
- Điều kiện tài chính đủ năng lực để tự nuôi sống bản thân/ những người đi cùng, không trở thành gánh nặng của xã hội sau khi định cư tại Mỹ

Bên cạnh những điều kiện chung kể trên, người lao động định cư Mỹ diện EB3 cần đáp ứng được các yêu cầu đặt ra đối với từng nhóm như sau:

3.1. Diện lao động có tay nghề

Lao động có tay nghề là những người có công việc đòi hỏi tối thiểu là 2 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm làm việc, mà không phải là công việc tạm thời hoặc theo thời vụ.

Yêu cầu bằng chứng

- Phải có bằng chứng chứng minh bạn có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc hoặc đã qua 2 năm đào tạo.

- Phải đảm nhiệm các công việc mà những lao động có sẵn ở Mỹ không đủ điều kiện.

visa Mỹ  EB3 diện lao động có tay nghề
(Ảnh: Tuổi Trẻ News)

Yêu cầu chứng nhận

- Cần có giấy chứng nhận lao động và một lời mời làm việc lâu dài, toàn thời gian.

3.2. Diện chuyên gia

Chuyên gia là thành viên của các ngành nghề mà công việc đòi hỏi phải có ít nhất một bằng cử nhân tại trường đại học của Mỹ hoặc bằng cấp nước ngoài tương đương.

Yêu cầu bằng chứng

- Phải có bằng chứng chứng minh bạn sở hữu một bằng đại học Mỹ hoặc bằng cấp nước ngoài tương đương và bằng đại học đó là yêu cầu thông thường để có thể tham gia hoạt động trong lĩnh vực nghề nghiệp đó.

- Phải thực hiện các công việc mà những lao động có sẵn ở Hoa Kỳ không đủ điều kiện.

- Các bằng cấp khác và kinh nghiệm làm việc không thay thế được bằng đại học.

Yêu cầu chứng nhận

Cần có giấy chứng nhận lao động và một lời mời làm việc lâu dài, toàn thời gian

visa Mỹ diện EB3 diện chuyên gia
(Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Diện lao động phổ thông

- Là những công việc đòi hỏi ít hơn 02 năm đào tạo hoặc kinh nghiệm, ví dụ như người lao động có khả năng đảm nhiệm các công việc mà những lao động đủ điều kiện không có sẵn ở Mỹ.

- Chương trình dành cho cả gia đình (vợ, chồng, các con dưới 21 tuổi chưa lập gia đình) dựa trên sự bảo lãnh của một doanh nghiệp tại Mỹ.

- Điều kiện cần để tham gia:

Đối với Đương đơn đang ở Việt Nam

+ Trên 18 tuổi.
+ Sức khỏe và lý lịch tư pháp tốt.
+ Không yêu cầu trình độ, bằng cấp, kinh nghiệm.
+ Không giới hạn vùng miền.

Đối với Đương đơn đang ở Mỹ: Là du học sinh (theo chương trình F1 và I-20) hoặc khách du lịch B1/B2 đang lưu trú hợp pháp tại Mỹ.

Yêu cầu bằng chứng

Tại thời điểm đơn xin visa của bạn được đơn vị tư vấn nộp thay, bạn phải có khả năng thực hiện các công việc phổ thông (yêu cầu dưới 2 năm kinh nghiệm hay đào tạo) không thuộc nhóm công việc tạm thời hay thời vụ và là các công việc mà những lao động tại Hoa Kỳ không đủ điều kiện đảm nhận.

Yêu cầu chứng nhận

Cần có giấy chứng nhận lao động và một lời mời làm việc lâu dài, toàn thời gian

II. Thủ tục xin visa Mỹ diện EB3

1. Chuẩn bị hồ sơ xin visa Mỹ diện EB3

Dưới đây là hồ sơ cần chuẩn bị để định cư Mỹ diện EB-3:

- Hộ chiếu có hiệu lực trong hơn 6 tháng tính từ khi đương đơn định cư Mỹ.
- Thư mời làm việc đến từ nhà tuyển dụng Hoa Kỳ.
- Giấy chứng nhận lao động (LC) đã được phê duyệt.
- Mẫu xác nhận DS-260.
- Đơn xin định cư Mỹ I-140.
- Giấy khám sức khỏe và đã được tiêm vắc-xin.
- 2 bức ảnh thẻ để làm visa.
- Hồ sơ xác nhận dân sự.
- Văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ ( nếu là các đối tượng chuyên gia hay lao động tay nghề).
- Sơ yếu lý lịch và CV.
- Các giấy tờ khác nếu Trung tâm thị thực quốc gia có yêu cầu.

Bạn cần có giấy khám sức khỏe và đã tiêm vắc xin để nộp trong hồ sơ
Bạn cần có giấy khám sức khỏe và đã tiêm vắc xin để nộp trong hồ sơ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Quy trình xin visa Mỹ diện EB3

Bước 1: Ứng tuyển vào công ty tại Mỹ

Thông qua các nguồn tin tuyển dụng khác nhau, bạn sẽ tìm được một/một vài công việc phù hợp và quyết định nộp hồ sơ ứng tuyển. Thường trong vòng 30 ngày làm việc, nhà tuyển dụng sẽ xem xét và phản hồi lại cho bạn.

Xin chúc mừng nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục dưới đây để lấy được visa EB3 định cư Mỹ trước khi sang làm việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin chứng nhận lao động của Bộ Lao Động Mỹ (PERM – Labor Certification)

Khi đã có kết quả đạt yêu cầu của công ty tại Mỹ, công ty sẽ hỗ trợ người lao động thực hiện nộp hồ sơ xin cấp chứng nhận lao động lên Bộ Lao động Mỹ. Hồ sơ được đánh dấu “ngày ưu tiên” (priority date) chính là ngày Bộ Lao Động nhận được hồ sơ của bạn. Thời gian visa EB3 định cư Mỹ của bạn được thông qua cũng sẽ dựa trên ngày này.

Giấy chứng nhận lao động có hiệu lực trong vòng 180 ngày và thời gian chờ để xử lý hồ sơ xin chứng nhận lao động sẽ kéo dài từ 3 đến 12 tháng.

Bước 3: Nộp đơn xin định cư I-140 (Immigrant Petition for Alien worker) lên Sở Di trú Mỹ (USCIS)

Ở bước này, nhà tuyển dụng sẽ là người nộp đơn xin định cư dành cho lao động nước ngoài I-140 cùng giấy chứng nhận lao động lên USCIS. Họ phải chứng minh được khả năng chi trả mức lương đã đề xuất cho bạn tính từ ngày ưu tiên trên giấy chứng nhận lao động. Các giấy tờ dùng để chứng minh bao gồm:

- Báo cáo thường niên của doanh nghiệp
- Báo cáo tài chính đã kiểm toán của doanh nghiệp
- Tờ khai hoàn thuế thu nhập liên bang

Thời gian xử lý hồ sơ I-140 của USCIS tối đa là 3 tháng.

Bước 4: Nộp đơn xin visa EB3 định cư Mỹ tới Trung Tâm Chiếu Khán Quốc Gia (NVC)

Hồ sơ của bạn sẽ được chuyển thẳng đến NVC sau khi thông qua bởi USCIS. Tiếp theo, bạn cần đóng lệ phí xin visa theo hướng dẫn trong thư của NVC. Sau đó, nộp đơn xin visa điện tử mẫu DS-260 và gửi email bản scan những giấy tờ sau đây cho NVC ([email protected]):

- Trang xác nhận của mẫu đơn DS-260
- Mẫu đơn DS-2001
- Ảnh thẻ màu
- Hộ chiếu còn hiệu lực (tất cả các trang)

Bước 5: Phỏng vấn xin visa EB3 định cư Mỹ tại Đại Sứ Quán Mỹ

Trong khoảng từ 1-3 tháng sau khi nhận được các giấy tờ trên, Đại Sứ Quán sẽ gửi thư hẹn phỏng vấn cho bạn. Nhiệm vụ của bạn bây giờ là chuẩn bị tất cả các giấy tờ được yêu cầu (bản chính và bản sao) và mang tới cùng buổi phỏng vấn theo ngày giờ đã hẹn.

Phỏng vấn là bước quan trọng để đậu visa Mỹ diện EB3
Phỏng vấn là bước quan trọng để đậu visa Mỹ diện EB3 (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu kết quả phỏng vấn thành công, bạn sẽ nhận được hồ sơ visa niêm phong để trình cho cơ quan Hải quan ngay khi đặt chân tới Mỹ. Lưu ý, bạn cần phải đóng lệ phí nhập cư sau khi nhận được chấp thuận vì thẻ xanh chỉ được cấp sau khi bạn đã thanh toán phí này.

3. Chi phí xin visa Mỹ diện EB3

Làm hồ sơ định cư Mỹ EB3 chi phí bao nhiêu phụ thuộc vào số bộ hồ sơ mà bạn làm, nghĩa là chi phí khi bạn định cư một mình và khi bạn định cư cùng gia đình sẽ khác nhau. 

Chi phí xin visa Mỹ diện EB3 là điều nhiều người quan tâm
Chi phí xin visa Mỹ diện EB3 là điều nhiều người quan tâm (Ảnh: Sưu tầm)

Dưới đây là những khoản phí bạn cần chi cho một bộ hồ sơ visa EB3:

1. Để xin giấy chứng nhận lao động cho bạn, nhà tuyển dụng phải chi trả những khoản phí quảng cáo tuyển người trên các phương tiện thông tin đại chúng (thường là đăng báo) để chứng minh là họ không tuyển được lao động bản xứ. Chi phí quảng cáo sẽ tùy theo từng tờ báo, có thể từ vài trăm đến 1.000 mấy USD.

chi phí chứng nhận lao động từ vài trăm đến 1000 USD
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Đơn xin định cư cho lao động nước ngoài I-140 là $700. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ xử lý nhanh hơn, cao cấp hơn thì bạn sẽ phải trả 1.225 USD.

3. Nếu bạn xin phỏng vấn visa ở Việt Nam, hồ sơ của bạn sẽ được chuyển đến Trung tâm thị thực quốc gia (NVC), sau đó bạn phải làm theo hướng dẫn của NVC để đóng thêm hai khoản phí.

- Phí xử lý đơn xin thị thực nhập cư DS-260: 325 USD/đơn

- Phí xử lý đơn bảo trợ tài chính I-864: 120 USD

4. Nếu hồ sơ được làm tại Mỹ: bạn sẽ phải nộp đơn I-485 để đăng ký điều chỉnh tình trạng cư trú. Một mẫu đơn I-485 có giá 1.225 USD. Hồ sơ cho con cái của bạn dưới 14 tuổi là 1.130 USD.

hồ sơ làm tại mỹ lại có giá khác
(Ảnh: Sưu tầm)

5. Nếu buổi phỏng vấn thành công, bạn sẽ được hướng dẫn để đóng phí cấp thẻ xanh và phí dịch vụ sinh trắc học.

- Phí cấp thẻ xanh: 220 USD/người
- Dịch vụ sinh trắc học: 85 USD/người

6. Phí khám sức khỏe là 240 USD/người lớn (15 tuổi trở lên), 210 USD/trẻ em (từ 2-dưới 15 tuổi), 145 USD/người đối với trẻ em dưới 2 tuổi (tùy theo từng trường hợp sau khi khám sức khỏe, bạn sẽ được đề nghị tiêm phòng thêm Vaccine)

Tổng cộng lại chi phí cho một bộ hồ sơ visa EB3 sẽ khoảng 3.000 USD. Ngoài ra, bạn phải trả thêm những phí khác như phí luật sư của công ty, chi phí đi lại (vé máy bay), chi phí ăn ở ban đầu.

III. Một số lưu ý về xin visa Mỹ diện EB3

1. Có thể nộp hồ sơ xin visa EB3 khi không có bằng cấp nào không?

Hoàn toàn có thể vì diện EB3 có đến ba đối tượng với điều kiện sau:

- Người có ít nhất bằng cử nhân (đối với chuyên gia)
- Người có ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc (đối với lao động lành nghề)
- Người có ít hơn hai năm làm việc nhưng đang lao động không theo thời vụ (đối với lao động phổ thông)
- Nếu nằm trong hai đối tượng cuối thì quý vị sẽ được visa EB3 mà không cần có bằng cấp

Có thể nộp hồ sơ xin visa EB3 khi không có bằng cấp
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Có thể làm việc trong lĩnh vực khác với công việc được xác nhận cho EB3 hay không?

Không, công việc của ứng viên phải phù hợp với một trong ba phân loại của EB3 để có thể xin visa đi Mỹ. Nếu ứng viên muốn làm việc trong lĩnh vực khác, ứng viên phải xin thay đổi visa hoặc xin visa mới theo quy định của Lãnh sự quán Hoa Kỳ, hoặc làm tối thiểu 1 năm với chủ bảo lãnh rồi tiếp tục xin công việc khác.

3. Lưu ý khi nộp đơn xin Visa EB-3 

Để đơn xin Visa EB-3 được nhanh chóng chấp thuận, dưới đây là một số lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội thành công.

3.1. Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và chính xác

Cần kiểm tra kỹ các yêu cầu và hướng dẫn của USCIS để đảm bảo rằng hồ sơ như các tài liệu cá nhân, giấy tờ quan trọng có đầy đủ thông tin và chính xác.

3.2. Nắm rõ quy trình và thời hạn xử lý

Cần liên tục kiểm tra thông báo và cập nhập từ USCIS để đảm bảo rằng Quý vị luôn có thông tin mới nhất về tình trạng đơn xin Visa. 

Nắm rõ quy trình và thời hạn xử lý visa eb3
(Ảnh: Sưu tầm)

3.3. Đảm bảo nguồn lao động EB3 không ảnh hưởng đến công dân Mỹ

Để Visa EB3 diện lao động phổ thông được chấp thuận, tức rằng phía nhà tuyển dụng của Quý vị cần phải chứng minh và được phê duyệt bởi Bộ Lao động Mỹ (DOL) rằng mức lương mà Quý vị nhận sẽ không ảnh hưởng đến công việc của công dân Mỹ và thị trường việc làm chung tại khu vực.

4. Cơ hội nào cho người sở hữu Visa EB-3 nhập quốc tịch?

Trở thành công dân Mỹ thường là mục đích cuối cùng của nhiều người tham gia chương trình EB-3. Công dân Mỹ có đầy đủ quyền lợi mà thường trú nhân không có được. Cụ thể là quyền miễn trừ trục xuất, quyền bảo lãnh thành viên gia đình và cơ hội làm các công việc liên bang hay Chính phủ.

Chủ sở hữu Visa EB-3 trong ít nhất 5 năm có cơ hội chuyển đổi tình trạng sang công dân Mỹ bằng cách thông qua một quá trình gọi là nhập tịch.

Chủ sở hữu Visa EB-3 trong ít nhất 5 năm có cơ hội chuyển đổi tình trạng sang công dân Mỹ
(Ảnh: Sưu tầm)

Tiếp theo đó, Quý vị cần phải nộp đơn đăng ký quốc tịch N-400 cho USCIS. Cần gửi kèm bản sao thẻ xanh, kích cỡ ảnh hộ chiếu và phí xử lý đơn N-400 (725 USD). Phí xử lý này đã bao gồm 85 USD phí sinh trắc học. Quý vị hãy thảo luận thêm với luật sư di trú của AIMS Việt Nam về những giấy tờ và lệ phí cần thiết để chuyển từ EB-3 sang quốc tịch.

Bên cạnh đó, để có thể thi quốc tịch, Quý vị sẽ phải chứng minh bản thân có lý lịch tư pháp, cũng như tư cách đạo đức tốt. Đây là thước đo bao gồm tất cả mọi khía cạnh từ việc cá nhân đó có phạm tội hay có chung thủy trong hôn nhân hay không.

Quý vị cần có khả năng đọc và viết tiếng Anh cơ bản. Đồng thời, cần hiểu những điều cốt lõi trong hiến pháp, lịch sử và chính phủ Mỹ. Quý vị cần đảm bảo thời gian cư trú tại Mỹ liên tục trong khoảng thời gian cần thiết, tối thiểu là 5 năm hoặc 3 năm tùy đối tượng.

Và cuối cùng, hãy chuẩn bị hành lý lên đường tới Mỹ thôi nào!

Định cư Mỹ diện EB3 đem đến cơ hội thay đổi cuộc sống cho bạn và cả gia đình, người thân thông qua hình thức lao động. Nếu bạn có nguyện vọng và điều kiện nhập cư vào Mỹ, hãy cân nhắc diện định cư này để chọn ra con đường ngắn nhất tới xứ sở cờ hoa.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn