Quy trình và Thủ tục xin visa Mỹ mới nhất 2024

07/03/2024

Mỹ luôn là điểm đến mơ ước của bất cứ công dân toàn cầu nào nhưng thủ tục xin visa Mỹ chưa bao giờ là dễ dàng. Những thông tin xin visa Mỹ chi tiết mà PYS Travel cung cấp ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về thủ tục xin visa Mỹ nhé.

Việc sở hữu visa Mỹ là điều kiện tiên quyết để bạn có thể đặt chân đến nước Mỹ - một trong những cường quốc của thế giới. Vậy bạn đã hiểu rõ về thị thực Mỹ, những lợi ích khi bạn có trong tay tấm visa này cũng như thủ tục xin visa Mỹ chưa? Đọc hết bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé.

1. Các loại visa Mỹ hiện hành phổ biến

Mỹ cấp nhiều loại visa khác nhau cho từng đối tượng công dân nước ngoài muốn lưu trú tại quốc gia này. Mỗi loại visa sẽ có thủ tục khác nhau. Vì thế, trước khi tìm hiểu thủ tục xin visa Mỹ, các bạn nên nắm được các loại visa Mỹ. Cụ thể, visa Mỹ được chia thành 2 loại chính: visa định cư và visa không định cư.

1.1. Visa định cư

Visa định cư Mỹ là loại visa cho phép công dân nước ngoài cư trú tại Mỹ vô thời hạn. Thông thường để lấy được visa này, đương đơn phải có người bảo lãnh cho mình.

visa định cư mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

1.2. Visa không định cư

Visa không định cư là loại visa phổ biến hơn, cho phép người nước ngoài sinh sống hoặc làm việc tại Mỹ trong một thời hạn nhất định. Loại visa này được cấp dựa vào mục đích nhập cảnh vào Mỹ của đương đơn.

Loại visa không định cư Ký hiệu
Visa công tác/du lịch B-1, B-2
Visa làm việc H, L, O, P, Q
Visa học sinh F1, M1
Visa trao đổi khách J
Visa quá cảnh, thủy thủ C, D
Visa nhân viên hoạt động tôn giáo R
Visa nhân viên nội bộ A-3 hoặc G-5
Visa Báo chí và Truyền thông I

2. Thủ tục xin visa Mỹ

Thủ tục xin visa Mỹ chưa bao giờ là đơn giản cả nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm phỏng vấn xin visa Mỹ. Để tiết kiệm thời gian và đảm bảo tỷ lệ thành công cao, bạn có thể tham khảo thủ tục xin visa Mỹ chi tiết dưới đây:

2.1. Điều kiện để xin được visa Mỹ

Trước khi muốn hồ sơ xin visa Mỹ của mình đạt yêu cầu, bạn phải đáp ứng được những điều kiện chung của quốc gia này trong vấn đề xuất nhập cảnh. Cụ thể, đương đơn phải đáp ứng các yêu cầu:

điều kiện xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Công việc thu nhập cao và ổn định tại Việt Nam
- Sở hữu tài sản tại Việt Nam như đất đai, nhà cửa, sổ tiết kiệm,...
- Có ràng buộc gia đình (vợ/chồng, con cái) tại Việt Nam
- Hộ chiếu đã từng đi du lịch nhiều nước, đặc biệt hộ chiếu có visa của các nước phát triển như Châu Âu, Nhật Bản, Úc,... thì xin visa Mỹ sẽ thuận lợi hơn trong việc xét visa du lịch (nếu có)

2.2. Hồ sơ xin visa Mỹ cần chuẩn bị

Hồ sơ xin visa Mỹ sẽ bao gồm các loại giấy tờ quan trọng chính bắt buộc phải có dù lưu trú tại Mỹ với mục đích nào. Bạn sẽ cần chuẩn bị những loại giấy tờ dưới đây để có một bộ hồ sơ xin visa Mỹ đầy đủ:

hồ sơ xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Đơn xin visa Mỹ
- 1 ảnh chân dung 5×5, nền trắng, chụp không quá 6 tháng
- Bản gốc hộ chiếu có chữ ký còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày dự định đến Mỹ
- Giấy hẹn phỏng vấn
- Biên nhận đóng lệ phí phỏng vấn
- Bản chính sổ hộ khẩu, CMND/CCCD
- Bản chính giấy khai sinh các con (nếu có)
- Bản chính giấy đăng ký kết hôn/ly hôn (nếu có)
- Chứng minh tài chính: Bản chính sổ đỏ, sổ tiết kiệm tối thiểu 100 triệu đồng, hoặc số dư tài khoản hiện tại từ 100 triệu đồng trở lên
- Chứng minh công việc: Bản chính hợp đồng lao động, bảng lương 3 tháng gần đây, đơn xin phép nghỉ đã được phê duyệt đối với nhân viên hoặc bản chính giấy phép kinh doanh, biên lai nộp thuế 3 tháng gần đây đối với chủ doanh nghiệp.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt sẽ cần bổ sung một số giấy tờ quan trọng theo yêu cầu của Cơ quan chuyên trách.

2.3. Quy trình xin visa Mỹ

Quy trình xin visa Mỹ là bước dặc biệt quan trọng, thực hiện đúng bạn sẽ dễ dàng tăng cơ hội đậu visa Mỹ nhưng nếu thực hiện sai là chắc chắn suất visa Mỹ sẽ tuột khỏi tầm tay bạn. Một quy trình xin visa Mỹ sẽ được thực hiện theo các bước sau:

quy trình xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ xin visa Mỹ quy định tại mục trên. Để biết hồ sơ của bạn có đã đầy đủ và hợp lệ chưa, bạn có thể liên hệ PYS Travel để biết thông tin cụ thể.
- Bước 2: Nộp hồ sơ xin visa Mỹ
- Bước 3: Điền đơn DS-160 trên mạng: Trong quá trình đợi hồ sơ được duyệt, bạn có thể điền thông tin đơn xin visa mẫu DS-160. Đơn này được điền và nộp trực tuyến tại địa chỉ này. Lưu ý, không cần in toàn bộ hồ sơ mà chỉ cần in giấy xác nhận và giấy này phải đảm bảo có mã vạch.
- Bước 4: Thanh toán chi phí: Thanh toán phí xin visa tại ngân hàng: Lệ phí xin cấp thị thực không hoàn lại là 160 USD
- Bước 5: Đặt lịch hẹn phỏng vấn trên mạng và in giấy xác nhận để mang theo khi phỏng vấn. Đây là vòng cuối cùng để bạn có thể chạm tay tới tấm visa Mỹ mà nhiều người mơ ước

3. Nộp hồ sơ xin visa Mỹ ở đâu?

Có những địa điểm nhận hồ sơ xin visa Mỹ cụ thể. Bạn mang theo giấy tờ hồ sơ & đến phỏng vấn theo lịch hẹn tại 1 trong 2 địa chỉ sau:

3.1. Tại TP.HCM

- Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ
- Địa chỉ: 4 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM
- Điện thoại: (08) 3520 4200

3.2. Tại Hà Nội

- Phòng lãnh sự, Đại sứ quán Hoa Kỳ
- Bộ phận visa không định cư
- Địa chỉ: Số 170 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

4. Kinh nghiệm xin visa Mỹ

Thực ra, không thể bảo đảm ai cũng có thể xin visa du lịch Mỹ thành công. Bởi vì, quyền quyết định cuối cùng thuộc về cán bộ lãnh sự. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau để tạo hình tốt và tăng khả năng được cấp thị thực cho bạn:

kinh nghiệm xin visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

- Hãy đến sớm trước khoảng 15 - 20 phút và ăn bận thật lịch sự khi tham gia phỏng vấn với Lãnh sự Hoa Kỳ. Với diện mạo và tác phong của bạn sẽ tạo nên các ấn tượng tốt đầu tiên với viên chức của Lãnh sự. 
- Bạn luôn giữ thái độ thoải mái và tự tin khi trả lời các câu hỏi với Lãnh sự. Trả lời thật súc tích, ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Nếu như bạn cần giải thích, nên chọn nội dung rõ ràng không kể lòng vòng.
- Nếu như bạn không hiểu câu hỏi, phải nhanh chóng hỏi lại để được giải thích lần nữa, tuyệt đối không được suy đoán và trả lời mơ hồ.
- Nếu như bạn không biết hoặc không chắc về câu trả lời, nên nói thật chứ đừng cố gắng trình bày các thông tin khác những gì đã khai trong mẫu đơn DS-160.

5. Các câu hỏi thường gặp khi xin visa Mỹ

Vì là một trong những nước cấp visa với quy định khắt khe nhất thế giới nên không có gì khó hiểu khi có nhiều thắc mắc cần giải đáp liên quan đến thủ tục xin visa Mỹ. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp:

5.1. Có visa Mỹ đi được nước nào?

Có visa Mỹ bạn sẽ được miễn visa Colombia, Costa Rica, Mexico, Cộng hòa Dominica, Serbia, Bác Macedonia, Montenegro và dễ dàng xin được visa một số nước khác như visa Đài Loan, visa Belize.

5.2. Thời gian nhận visa mỹ sau khi phỏng vấn là bao lâu?

Thông thường, nếu đậu visa, thì khoảng 2-3 ngày làm việc sau khi phỏng vấn bạn sẽ được cấp visa Mỹ. Sau đó, bạn sẽ nhận được visa Mỹ trong khoảng 6 giờ đến 3 ngày làm việc, tùy theo hình thức nhận visa bạn đăng ký.

5.3. Mỹ miễn visa cho nước nào?

mỹ miễn visa

(Ảnh: sưu tầm)

Chương trình miễn visa Mỹ (Visa Waver Program – VWP) đang được áp dụng với công dân của 39 quốc gia là: Andorra, Úc, Áo, Bỉ, Brunei, Chile, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Monaco, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, San Marino, Singapore, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan, Vương Quốc Anh.

5.4. Xin visa du lịch Mỹ có khó không?

Đối với nhiều người xin visa Mỹ cực dễ, nhưng lại có nhiều người bị trượt visa Mỹ đến vài lần. Để đảm bảo tỷ lệ đậu cao, bạn cần chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ hoàn hảo, logic và tự tin khi trả lời phỏng vấn. Xin lưu ý, các cán bộ lãnh sự được đào tạo để phát hiện ra những lỗ hổng trong hồ sơ xin visa của bạn, nên nếu bạn có gian dối thì khả năng rớt visa Mỹ của bạn rất cao.

5.5. Visa du lịch Mỹ có thời hạn bao lâu?

thời hạn visa mỹ

(Ảnh: sưu tầm)

Thời hạn visa du lịch Mỹ là 12 tháng và có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Thời gian lưu trú tối đa 1 lần là 6 tháng.

Như các bạn có thể thấy thủ tục xin visa Mỹ rất phức tạp với nhiều yêu cầu khắt khe. Nếu đương đơn là người thiếu kiến thức và thiếu kinh nghiệm xin visa thì để có được tấm visa Mỹ trong tay càng khó khăn hơn. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp về quy trình xin visa Mỹ, hãy liên hệ đến PYS Travel để được hỗ trợ nhanh nhất.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Hoa Kỳ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM