Bí kíp xin visa du lịch Mỹ thành công - Chinh phục giấc mơ Mỹ

07/03/2024

Là siêu cường quốc với nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ được đánh giá là một trong những quốc gia có quy trình xét cấp visa khắt khe. Bằng những kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ trọn vẹn từ PYS Travel, hy vọng bạn sẽ sớm sở hữu một tấm visa du lịch Mỹ để có thể thực hiện ước mơ của mình.

I. Những điều cần biết về visa du lịch Mỹ

1. Visa du lịch Mỹ là gì?

Thông thường, người nước ngoài muốn vào Mỹ điều đầu tiên phải có visa Mỹ (hay còn gọi thị thực). Làm visa không định cư để ở tạm hoặc visa định cư để thường trú ở Mỹ.

Visa du lịch Mỹ là loại thị thực không di dân dành cho những ai muốn nhập cảnh vào Mỹ tạm thời để du lịch (visa B-2)

visa du lịch Mỹ là gì
(Ảnh: Sưu tầm)

Các hoạt động được phép với visa du lịch Mỹ (B-2):

- Du lịch, nghỉ dưỡng ở Mỹ.
- Nghỉ lễ ở Mỹ.
- Thăm người thân bạn bè hoặc người thân ở Mỹ.
- Điều trị y tế tại Mỹ.
- Tham gia vào các sự kiện xã hội được tổ chức bởi những huynh đệ, xã hội hoặc dịch vụ tại Mỹ.
- Sự tham gia của những người nghiệp dư trong âm nhạc, thể thao hoặc những sự kiện hoặc cuộc thi tương tự, nếu không được trả tiền để tham dự
- Ghi danh vào khóa học giải trí ngắn hạn, không phải để lấy bằng (chẳng hạn như lớp học nấu ăn 02 ngày,...).

Các hoạt động được phép với visa du lịch Mỹ (B-2)
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Thời hạn visa du lịch Mỹ

Visa du lịch Mỹ thường có hiệu lực trong vòng 1 năm, cho phép bạn nhập cảnh nhiều lần vào Mỹ trong thời gian này. Tuy nhiên, thời gian lưu trú tối đa cho mỗi lần nhập cảnh chỉ từ 1 đến 3 tháng, tùy vào quyết định của nhân viên Hải quan khi bạn nhập cảnh.

Thời hạn visa du lịch Mỹ là 1 năm
(Ảnh: Sưu tầm)

II. Thủ tục xin xin visa du lịch Mỹ

1. Hồ sơ xin visa du lịch Mỹ

Nếu bạn là công dân Việt Nam, chưa từng xuất khẩu lao động sang Mỹ, có lý lịch tốt thì đừng lo lắng quá về việc xin visa Mỹ. Trước tiên hãy cùng điểm qua check-list những tài liệu bạn cần chuẩn bị cho bộ hồ sơ visa du lịch Mỹ nhé.

1.1. Hồ sơ chứng minh nhân thân

- Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng tính từ ngày dự kiến kết thúc của chuyến đi Mỹ. Tuy không có trong quy định nhưng theo kinh nghiệm thì hộ chiếu nên có ít nhất 1 dấu nhập cảnh từ các nước phát triển như Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật  Bản sẽ được xét duyệt dễ hơn.

- 2 ảnh thẻ kích thước 5 x 5 cm, nền trắng, rõ mặt và hở 2 tai.

- Giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình.

- Hộ khẩu, căn cước công dân photo công chứng 2 mặt.

- Mẫu đơn DS-160 (đơn xin visa du lịch Mỹ). Bạn có thể tải đơn trực tiếp từ cổng thông tin của chính phủ Mỹ và điền - nộp online. Sau đó bạn sẽ nhận được email xác nhận để bạn in ra và đi nộp khi đóng lệ phí và phỏng vấn.

Mẫu đơn DS-160
Mẫu đơn DS-160 (Ảnh: Sưu tầm)

1.2. Hồ sơ chứng minh công việc

- Nếu là nhân viên, bạn cần có bảng lương 3 tháng gần nhất, hợp đồng lao động, giấy bổ nhiệm chức vụ, giấy xin nghỉ phép để đi Mỹ du lịch có xác nhận của công ty.

- Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh và biên lai nộp thuế 3 tháng gần nhất.

- Nếu đã nghỉ hưu, bạn chỉ cần nộp sổ về hưu và phiếu lĩnh lương hưu là được.

1.3. Hồ sơ chứng minh khả năng tài chính

Sao kê tài khoản tiết kiệm ngân hàng gửi tối thiểu 3 tháng với số dư ít nhất 100 triệu đồng. Tốt hơn nữa, bạn có thể bổ sung các giấy tờ chứng minh tài sản như sổ đỏ, cà vẹt xe hơi, chứng nhận cổ phiếu.

1.4. Hồ sơ liên quan đến chuyến đi

- Lịch trình chi tiết của chuyến đi với địa điểm, thời gian, hoạt động cụ thể.

- Xác nhận đặt phòng khách sạn tại Mỹ và thông tin người bảo lãnh cư trú tại Mỹ (nếu bạn ở nhà người thân).

- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi Việt Nam - Mỹ.  

lịch trình chi tiết chuyến đi Mỹ
Một lịch trình chi tiết chuyến đi Mỹ sẽ tăng khả năng đậu visa (Ảnh: Sưu tầm)

2. Các bước xin visa du lịch Mỹ

Dưới đây là 04 bước xin visa du lịch Mỹ tự túc mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Bạn cần hoàn tất mẫu đơn xin visa không định cư Mỹ bằng điện tử DS-160. 

Bước 2: Thanh toán lệ phí xử lý đơn DS-160 Mỹ.

Bước 3: Đặt lịch hẹn của bạn trên website của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Bạn sẽ cần cung cấp các thông tin sau:

- Số hộ chiếu của bạn.
- Số biên nhận từ giấy nhận bạn đã thanh toán lệ phí xử lý đơn DS-160 Mỹ.
- Số mã vạch (gồm có mười chữ số) từ trang xác nhận hoàn tất mẫu đơn DS-160 Mỹ.

Bước 4: Lên lịch hẹn với Đại Sứ Quán

Kể từ khi có biên lai nộp tiền của bưu điện, bạn canh đến 12 giờ trưa ngày hôm sau để truy cập lại vào website và lên lịch hẹn theo hướng dẫn từng bước. Sau khi điền thông tin, Đại Sứ Quán sẽ cho bạn biết lịch phỏng vấn gần nhất để bạn tiện đăng ký ngày và giờ phù hợp với lịch trình riêng của bạn. Bạn chỉ cần chọn thời điểm phỏng vấn cũng như địa chỉ nhận visa nếu bạn đậu (visa sẽ được dán vào hộ chiếu và gửi về cho bạn qua đường bưu điện).

Trước khi đến phỏng vấn, bạn mang theo đầy đủ ảnh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, biên lai nộp tiền và in kèm thư hẹn phỏng vấn. Tất cả giấy tờ cần thiết bạn cho vào một bao thư gọn gàng và tự tin đi phỏng vấn.

Nếu bạn không đem đầy đủ các giấy tờ này thì sẽ không được tham gia buổi phỏng vấn với Lãnh sự.

Địa chỉ Đại sứ quán/ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ:

- Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội: Tầng 2, tháp Vườn Hồng, số 170 phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

- Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM: Tại số 4 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Bước 5: Chuẩn bị một số giấy tờ bổ sung

Những giấy tờ bổ sung sau đây đều hướng đến việc chứng minh khả năng chi trả cho chuyến đi cũng như việc chắc chắn sẽ quay về nước khi hành trình kết thúc. Các giấy tờ này mặc dù không bắt buộc nhưng trong một số trường hợp, chuyên viên của Đại Sứ Quán sẽ hỏi bạn, tốt nhất là nên chuẩn bị đầy đủ từ trước.
- Thư mời từ người thân, bạn bè, các tổ chức nếu bạn được mời sang du lịch Mỹ. Trường hợp bạn tự túc đi, bạn nên có một lịch trình rõ ràng.
- Chứng minh tài chính là một việc rất quan trọng trong hầu hết các đơn xin visa ở bất kỳ dạng nào. Thông thường, bạn có thể chứng minh bằng một số giấy tờ sau: bảng lương 3 tháng gần nhất có xác nhận của công ty, chủ quyền bất động sản, phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm… Đây là một bằng chứng để đảm bảo bạn có kinh tế ổn định ở Việt Nam, có thể chi trả được cho chuyến đi.
 - Nếu đi du lịch một gia đình, bạn phải trình giấy đăng ký kết hôn và khai sinh của con cái.
 - Nếu là người đang đi làm, bạn có thể mang theo giấy giới thiệu có xác nhận của doanh nghiệp. Nếu còn đang đi học, bạn mang theo giấy xác nhận của trường, bảng điểm hoặc bằng cấp. Điều này chứng tỏ bạn có công việc và cuộc sống ổn định ở Việt Nam, chỉ đi du lịch một ít ngày rồi quay về nước.

3. Lệ phí xin visa du lịch Mỹ

Chi phí xin visa du lịch Mỹ có các đặc điểm sau cần lưu ý:

- Không được hoàn lại trong mọi trường hợp
- Không có giá trị chuyển nhượng
- Biên lai xác nhận đã thanh toán có giá trị trong vòng một năm và được dùng để đặt lịch hẹn phỏng vấn xin thị thực du lịch Mỹ với Đại sứ quán trong suốt thời hạn một năm đó
- Trong suốt hạn sử dụng 1 năm này, bạn chỉ có thể đặt số lần hẹn tối đa là ba lần. Quá ba lần huỷ hẹn hoặc không có mặt vào ngày hẹn thì bạn sẽ phải đợi 90 ngày tiếp theo mới được đặt lịch phỏng vấn mới
- Chi phí xin visa du lịch Mỹ là 185 USD, tương đương 4,560,000 VND. Đây là chi phí dành cho các loại visa không định cư, gồm có visa du lịch, visa đi công tác, sinh viên và trao đổi học sinh.

Lệ phí xin visa du lịch Mỹ
(Ảnh: Sưu tầm)

4. Thời gian xét duyệt xin visa du lịch Mỹ

Sau khi nộp xong hồ sơ xin visa du lịch Mỹ, bạn phải chờ Lãnh Sự Quán xếp lịch hẹn phỏng vấn. Thời gian đặt lịch hẹn phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ có thể rơi vào khoảng từ 2 đến 4 tuần, tuỳ thuộc vào tình hình thực tế. 

Một điểm khác biệt của việc xin visa du lịch Mỹ mất bao lâu so với việc xin visa các nước khác là: Việc xét duyệt visa Mỹ diễn ra khá nhanh, ngay sau buổi phỏng vấn. Vì thế, ngay sau khi tham gia buổi phỏng vấn, dành khoảng 5 phút trả lời các câu hỏi của tuỳ viên lãnh sự quán phần lớn khách hàng đã biết được thời gian nhận visa sau buổi phỏng vấn, biết mình đậu visa hay không rồi.

Thời gian nhận visa sau buổi phỏng vấn rơi vào khoảng 2 - 3 ngày, phụ thuộc vào thời gian trong tuần hay cuối tuần, thời gian làm việc của đơn vị vận chuyển tại mỗi địa phương.

Như vậy, thời gian xin visa du lịch Mỹ mất bao lâu sẽ phụ thuộc nhiều vào quá trình chuẩn bị hồ sơ và sự tự tin, trung thực của bạn khi phỏng vấn trực tiếp.

Thời gian nhận visa du lịch Mỹ về tay là khoảng 3-4 tuần
Thời gian nhận visa du lịch Mỹ về tay là khoảng 3-4 tuần (Ảnh: Sưu tầm)

III. Một số điều cần lưu ý khi xin visa du lịch Mỹ

1. Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ cho cả gia đình

Có rất nhiều khách hàng rất muốn đặt chân đến nước Mỹ cho nên, xin visa du lịch Mỹ cho cả gia đình cũng khá là khó so với những nước khác. 

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ cho cả gia đình
(Ảnh: Sưu tầm)

Chính vì vậy, khi bạn muốn xin visa diện này, bạn cần hết sức lưu ý các điều dưới đây:

- Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng, thật đầy đủ đối với những loại giấy tờ bắt buộc đã được nêu như trên. Nếu không đủ tự tin và không có kinh nghiệm hãy nhờ đến các công ty dịch vụ hỗ trợ của PYS Travel để tránh mất thời gian và tiền bạc khi phải xin thị thực lại.

- Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý về chứng minh các mối quan hệ trong gia đình của mình. Nếu như chẳng may một trong hai người là bố hoặc mẹ của bạn, có vấn đề đột xuất không thể tiếp tục hành trình của mình. Nhưng con của bạn vẫn có thể tham gia chuyến du lịch, thì bạn cần có giấy xác nhận đầy đủ của bố hoặc mẹ cho phép con mình đi Mỹ. 

- Khi tham gia vào buổi phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ cho cả gia đình, bạn cần chuẩn bị thật chỉn chu. Hãy đến sớm trước giờ hạn phỏng vấn thị thực, ăn mặc lịch sự, trang nhã, gọn gàng sẽ giúp bạn tạo được thiện cả rất nhiều với Lãnh sự quán.  

- Đối với những đương đơn nằm trong độ tuổi từ khoảng 14 - 79 tuổi đều bắt buộc tham gia phỏng vấn nhé.

2. Kinh nghiệm phỏng vấn visa du lịch Mỹ

Thực ra, không một ai có thể đảm bảo xin visa du lịch Mỹ thành công cho bạn, vì quyền quyết định cuối cùng thuộc về viên chức lãnh sự. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số kinh nghiệm sau để tạo hình ảnh tốt và tăng khả năng được cấp visa cho mình.

- Đến sớm và ăn mặc lịch sự. Diện mạo và tác phong của bạn sẽ tạo những ấn tượng đầu tiên đối với viên chức lãnh sự. Nếu bạn là sinh viên, hãy giản dị như một sinh viên. Nếu bạn là doanh nhân, hãy thể hiện điều đó nơi trang phục của bạn.

- Luôn giữ thái độ thoải mái và tự tin. Trả lời gãy gọn, súc tích, và đi thẳng vào vấn đề. Nếu cần giải thích, bạn nên chọn nội dung rõ ràng, không kể lể vòng vo.
- Nếu không biết hoặc không chắc về câu trả lời, bạn cũng nên nói thật chứ đừng cố gắng trình bày những thông tin khác những gì đã khai trong mẫu đơn DS-160.
- Lắng nghe kỹ câu hỏi và không ngắt lời viên chức lãnh sự. Điều này thể hiện thái độ tôn trọng của bạn đối với họ, đồng thời giúp bạn có thời gian phân tích câu hỏi và trả lời đúng trọng tâm.
- Nếu không hiểu câu hỏi, bạn phải hỏi lại để được giải thích lần nữa, tuyệt đối không suy đoán và trả lời mơ hồ.
- Thành thật và luôn thành thật. Một số bạn lo lắng việc nói sự thật sẽ khiến cơ hội được cấp visa trở nên thấp hơn. Tuy nhiên, điều quyết định tấm visa lại phụ thuộc rất nhiều vào tính thành thật và khả năng thuyết phục của bạn, cùng với thiện cảm và sự tin tưởng của viên chức lãnh sự đối với bạn.
- Nếu bạn thành thật, thì dù có trượt lần này vì hồ sơ chưa đủ đẹp, bạn cũng sẽ có cơ hội lớn vào lần sau, khi các điều kiện đã được cải thiện. Ngược lại, chỉ cần bạn bị phát hiện nói dối một lần, bạn có thể đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh vĩnh viễn.

3. Visa du lịch Mỹ có được đi làm không?

Khi xin visa du lịch Mỹ, điều quan trọng cần lưu ý là visa du lịch không cho phép người nước ngoài làm việc tại Mỹ. Visa du lịch chỉ cho phép người nước ngoài tham gia vào các hoạt động du lịch như tham quan danh lam thắng cảnh, tham dự sự kiện, mua sắm, hoặc thăm người thân.

4. Gia hạn visa du lịch Mỹ

Với visa  du lịch Mỹ thời hạn 1 năm, chính phủ Mỹ cho phép đương đơn xin gia hạn tối đa 4 lần. Điều đó có nghĩa với một lần phỏng vấn thành công, bạn có cơ hội xin được visa đi Mỹ liên tục 4 năm.

Gia hạn visa du lịch Mỹ
(Ảnh: Sưu tầm)

Trong hầu hết trường hợp, đơn xin thị thực thường được xử lý và gửi trả lại trong vòng 2 tuần làm việc. Đó là lý do trước khi gửi hồ sơ gia hạn đến Đại sứ quán/ Lãnh sự quán, bạn phải đảm bảo không cần dùng hộ chiếu trong khoảng hai tuần sắp tới.

Xin visa du lịch Mỹ tự túc không khó, bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, cẩn thận, trung thực trong việc khai báo là có thể đậu visa. Nhưng nếu còn lo lắng do chưa có nhiều kinh nghiệm làm visa, bạn cũng có thể làm qua các dịch vụ visa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn tự tin hơn và chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến đi sắp tới.

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)

 
Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn