Mê mẩn với 12 điểm du lịch Móng Cái độc đáo

24/05/2024

Hè này bạn đã biết đi đâu chơi khi đến Móng Cái chưa? Nếu chưa thì hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch Móng Cái thu hút du khách mà PYS Travel ghi nhận được nhé.

I. Móng Cái - Thành phố biên sầm uất

Móng Cái là một trong bốn thành phố của tỉnh Quảng Ninh, nằm ở phía Đông Bắc và cách thành phố Hạ Long 178 km. Nếu xuất phát từ thủ đô Hà Nội, bạn sẽ mất khoảng hơn 5 tiếng đi xe. Ngoài ra, Móng Cái giáp còn có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, dài hơn 70 km.

Thành phố Móng Cái có địa hình phức tạp, có xu hướng thoải dần ra biển, nhiều đồi núi cao. Khí hậu nơi đây chịu ảnh hưởng từ biển nên thường nóng ẩm và mưa nhiều. Thành phố này có 17 đơn vị hành chính gồm 8 phường và 9 xã, là thành phố cửa khẩu phía bắc của nước ta.

Giới thiệu về Móng Cái
(Ảnh: PYS Travel)

Móng Cái nổi tiếng với bầu không khí nhộn nhịp quanh năm và những hoạt động giao thương sôi động. Du khách sẽ có cơ hội tham quan chợ Móng Cái sầm uất, nơi bạn có thể mua sắm vô số mặt hàng từ quần áo, đồ điện tử đến các đặc sản địa phương. Ngoài ra, điểm đến này còn thu hút bởi những bãi biển hoang sơ như Trà Cổ, nơi bạn có thể thả mình vào làn nước trong xanh và tận hưởng không gian yên bình, thoải mái.

II. Du lịch Móng Cái thì đi đâu chơi?

1. Bãi biển Trà Cổ 

Nằm ở cực Đông Bắc của đất nước, nơi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, thuộc tỉnh Quảng Ninh, bãi biển Trà Cổ là rìa bên ngoài của một đảo bồi tự nhiên do tác động của sóng và dòng biển ven bờ tạo nên khiến cảnh quan biển nơi đây rất nên thơ và hấp dẫn. Bên bờ biển là những cồn cát cao từ 3m - 4m, có làng ấp và dân cư trú đông đúc, chủ yếu sống bằng nghề nông và chài lưới. Sát bờ biển là các dải rừng phi lao chắn gió vươn mình xanh mát giữ cát. Với hơn 15km đường bờ biển, Trà Cổ là một trong các bãi biển dài nhất Việt Nam.

Bãi biển Trà Cổ
(Ảnh: PYS Travel)

Đặc biệt nếu đi Trà Cổ vào đúng dịp lễ hội từ 30/5 – 6/6 âm lịch hàng năm, các bạn sẽ được tham gia vào những nghi lễ độc đáo: rước thuyền về quê tổ, rước Vua ra miếu, rước “Ông Voi”, thi nấu ăn,…Điểm du lịch Móng Cái Trà Cổ này luôn là cơn sốt cho những ai đam mê tắm biển và khám phá nét đẹp văn hóa Móng Cái.

2. Mũi Sa Vĩ

Mũi Sa Vĩ thuộc địa phận phường Trà Cổ, TP Móng Cái - điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc của đất nước là bức phù điêu hình 3 ngọn thông vươn thẳng lên trời, trên ghi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“... Từ Trà Cổ rừng dương
Đến Cà Mau rừng đước...”

Mũi Sa Vi Móng Cái

Tên gọi Sa Vĩ, bởi vì mỗi khi thủy triều xuống, nơi đây nổi lên một doi cát dài uốn lượn, được ví von như đuôi rồng. Còn khi nước dâng lên, nơi cắm cột mốc phân định biên giới Việt Nam – Trung Quốc lại trở thành hòn đảo nhỏ cách bờ cả trăm mét. Điểm cuối cùng của con đường có một tấm biển vành đai biên giới, cột mốc “Từ Trà Cổ đến Mũi Cà Mau 3.260km”, phía sau là trời xanh mênh mông và đại dương xa ngút tầm mắt.

Check in nơi địa đầu Tổ quốc mũi sa vĩ
Check in nơi địa đầu Tổ quốc (Ảnh: PYS Travel)

Ngay gần với Mũi Sa Vĩ là Cụm Thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, được khởi công xây dựng năm 2009, hoàn thành vào tháng 10-2013. Công trình này gồm 3 phần: Phần quảng trường, phần cụm công trình chính và phần nhà dịch vụ, quy tụ thành một quần thể kiến trúc văn hóa độc đáo, đẹp và mang đậm đà bản sắc dân tộc.

3. Bãi Đá Đen

Nếu như đang băn khoăn chưa biết lựa chọn địa điểm du lịch nào tại Móng Cái thì Bãi Đá Đen chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bạn.

Tên gọi của Bãi Đá Đen đến từ những phiến đá màu đen xếp chồng lên nhau, trải dài trên bờ cát, đem lại vẻ độc đáo, cuốn hút cho cảnh sắc thiên nhiên nơi đây. Ngoài ra, bãi cát mịn, rừng phi lao xanh mướt chạy dọc theo bờ biển, làn nước trong xanh nhìn được tận đáy cũng là điểm hấp dẫn khách du lịch.

Bãi Đá Đen
(Ảnh: Sưu tầm)

4. Cồn Mang

Cồn Mang cách biển Trà Cổ Móng Cái khoảng 6km. Đây là một trong những điểm dừng chân lãng mạn của du khách khi đi du lịch Móng Cái. Đến đây, du khách hãy thử ngồi trên những phiến đá, lắng nghe tiếng sóng vỗ rì rào, tiếng chuông của nhà thờ Trà Cổ,... để có những phút giây thư giãn từ sâu trong tâm hồn.

Trốn ồn ào đô thị về với Cồn Mang
Trốn ồn ào đô thị về với Cồn Mang (Ảnh: Sưu tầm)

5. Chợ trung tâm Móng Cái

Chợ trung tâm Móng Cái có diện tích siêu rộng lớn, tới hơn 20.000 mét vuông. Chợ cửa khẩu Móng Cái nổi tiếng với các mặt hàng vải vóc, hàng may mặc, đồ chơi trẻ em, đồ điện tử và các loại nông sản, hải sản... với giá cả phải chăng. Chợ nằm bên cửa khẩu nên nhập được khá nhiều hàng Trung Quốc nên có nhiều mặt hàng vải, hải sản và bánh kẹo nội địa Trung rất được ưa thích. Chợ không phải chỉ có 1 khu mà chia thành 4 chợ. 

Chợ trung tâm lớn bậc nhất Quảng Ninh
Chợ trung tâm lớn bậc nhất Quảng Ninh (Ảnh: Sưu tầm)

6. Tham quan các đảo của Móng Cái

6.1. Đảo Cái Chiên

Đảo Cái Chiên được mọi người yêu thích và lựa chọn bởi ở đây có nước biển trong xanh, bãi cát trải dài trắng ngần cùng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ đều có sức hút hấp dẫn đối với các du khách.

Đảo Cái Chiên được coi như là một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Móng Cái. Biển nơi đây có nước trong xanh, bãi cát lại trắng ngần làm cho du khách mê mẩn trước vẻ đẹp của thiên nhiên. Du khách đến với đảo Cái Chiên có thể tham gia các hoạt động như tắm biển, vui đùa hay cắm trại trên bãi biển ngoài ra còn có rừng nguyên sinh hấp dẫn nữa đấy.

Đảo Cái Chiên là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Móng Cái
Đảo Cái Chiên là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Móng Cái (Ảnh: Sưu tầm)

6.2. Đảo Vĩnh Thực

Đảo Vĩnh Thực còn khá hoang sơ và yên bình, chỉ có duy nhất một con đường bằng bê tông chạy quanh. Không khí nơi đây cực kỳ trong lành và mát mẻ, chắc chắn sẽ đem đến cho bạn cảm giác bình yên và thư thái khi du lịch Móng Cái.

Điểm đến không khói bụi của đảo Vĩnh Thực
Điểm đến không khói bụi của đảo Vĩnh Thực (Ảnh: Sưu tầm)

Vĩnh Thực có 2 bãi biển. Bãi Đầu Đông được bao bọc bởi rừng phi lao xanh mướt, với bờ cát mịn phẳng lì, nước biển xanh trong. Còn bãi Bến Hèn, du khách có dịp trải nghiệm ở đây các thú vui như: cào ngao, bắt cá, hay câu mực cùng ngư dân khi vào mùa; nhâm nhi hải sản tươi ngon ở những nhà hàng nhỏ bên bờ biển.

6.3. Đảo Vĩnh Trung

Đảo Vĩnh Trung là địa điểm check-in không thể bỏ qua khi khám phá du lịch Móng Cái. Trên đảo có bãi biển dài khoảng 2 cây số, với cát trắng nắng vàng. Hòn đảo này độc đáo ở chỗ có hàng trăm cồn đá nhấp nhô trên biển với muôn hình vạn trạng, rất thích hợp để chụp những bức ảnh “để đời”.

 Đảo Vĩnh Trung
(Ảnh: Sưu tầm)

7. Đình Trà Cổ

Đây là một trong những công trình kiến trúc cổ xưa còn sót lại tại Móng Cái. Đình Trà Cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê, thuộc địa phận của xã Nam Thọ, phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái. Giữa nhịp sống hối hả, có phần đông đúc của người dân làm nghề đánh bắt cá, đình Trà Cổ vẫn giữ nguyên được dáng vẻ trầm mặc, cổ kính của mình.

Đình Trà Cổ hơn 500 năm đánh dấu chủ quyền Tổ quốc
Đình Trà Cổ hơn 500 năm đánh dấu chủ quyền Tổ quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Mái đình mềm mại, gian nhà dài, kiến trúc hoa văn được gìn giữ qua bao đời trở thành nơi thờ cúng, bày tỏ niềm tin tín ngưỡng của người dân nơi đây. Đồng thời, đình Trà Cổ cũng là điểm du lịch Móng Cái tham quan thú vị, thu hút lượng lớn du khách ghé thăm mỗi năm.

8. Nhà thờ Trà Cổ

Với kiến trúc đồ sộ, hoa văn tinh xảo, nhà thờ Trà Cổ được mệnh danh là công trình kiến trúc tôn giáo lớn và đẹp bậc nhất vùng Đông Bắc nước ta. Được xây dựng vào những năm 80, do chiến tranh và sự tàn phá của thời gian, nhà thờ đã trải qua nhiều lần trùng tu. Mặc dù vậy, một phần kiến trúc của nhà thờ đã bị xuống cấp trầm trọng nên đã phá đi để xây dựng lại. Hình ảnh nhà thờ Trà Cổ hiện tại mang hơi thở mới nhưng vẫn giữ được nét cổ kính và đặc sắc.

Nhà thờ Trà Cổ
(Ảnh: Sưu tầm)

9. Đền Xã Tắc

Nếu ưa thích khám phá loại hình du lịch văn hoá tâm linh - tôn giáo thì đến với Móng Cái, du khách sẽ được tham quan hệ thống các di tích lịch sử văn hóa phong phú và đa dạng với nhiều công trình di tích có giá trị về kiến trúc nghệ thuật, văn hoá lịch sử, khảo cổ. Trong đó có điểm đến: Đền Xã Tắc. Tọa lạc tại gần bờ sông Ka Long, Đền Xã Tắc được coi là “Cột mốc văn hóa” trường tồn, khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia, ghi dấu ấn lịch sử nơi ông cha ta thời trấn yên bờ cõi và khẳng định nét đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của người Việt nơi địa đầu biên cương. Đây cũng là nơi thu hút đông đảo người dân và du khách tới vãn cảnh, tham quan.

Đền Xã Tắc
Ngôi đền thiêng nơi biên giới (Ảnh: Sưu tầm)

10. Chùa Xuân Lan

Chùa Xuân Lan còn có tên gọi khác là chùa Đá, tên chữ là Linh Quang cổ tự, tọa lạc tại thôn Trung, xã Hải Xuân. Theo các cụ già trong làng kể lại thì chùa được xây dựng trên trán con rồng và mắt rồng là ao trước cửa chùa. Dòng sông Ka Long bắt nguồn từ Trung Quốc chảy thẳng vào cửa chùa rồi ngưng lại uốn khúc ở đó để tụ lại nguồn khí thiêng nơi địa đầu Tổ quốc.

Chùa Xuân Lan
(Ảnh: Sưu tầm)

11. Cửa khẩu Móng Cái

Cửa khẩu Móng Cái nằm ở vị trí tiếp giáp với thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Vì vậy mà đến đây tham qua, bạn cần đăng ký với các đồng chí làm nhiệm vụ tại đồn biên phòng. Sau đó, bạn có thể vào khu vực kiểm tra biên giới để chụp ảnh check-in với cột mốc 1369.

Cửa khẩu Móng Cái là địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch Móng Cái

Cột mốc Móng Cái - Đông Hưng
Cửa khẩu Móng Cái là địa điểm nhất định phải ghé thăm khi đi du lịch Móng Cái (Ảnh: PYS Travel)

12. Thành phố Đông Hưng Trung Quốc

Nếu có nhiều thời gian, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm nước bạn, vì từ trung tâm Trà Cổ chỉ cách thành phố Đông Hưng chừng 11.5km mà thôi!

Đông Hưng, một thành phố biên giới sôi động thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đông Hưng nổi bật với sự giao thoa văn hóa Việt - Trung, mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo và đa dạng. Chợ Đông Hưng là điểm đến không thể bỏ qua, nơi bạn có thể mua sắm hàng loạt sản phẩm từ thực phẩm, quần áo đến đồ thủ công mỹ nghệ. Bên cạnh đó, công viên Văn hóa Đông Hưng và Đền Quan Âm cũng là những địa danh thú vị, giúp du khách hiểu thêm về văn hóa và lịch sử của vùng đất biên giới này.

 du lịch Đông Hưng Trung Quốc

Để di chuyển tới đây, bạn cần làm thủ tục xuất nhập cảnh, với những giấy tờ bao gồm: 2 ảnh 4x6, giấy khai sinh hoặc CMND để làm sổ thông hành. Chi phí làm thủ tục xuất nhập cảnh khoảng 200.000 - 300.000 VNĐ/người.

Thị trấn Đông Hưng Trung Quốc
(Ảnh: PYS Travel)

Tại đây có rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn cho bạn khám phá, chẳng hạn như: Chùa Quan Âm, làng biển Vạn Vĩ, ngôi đình Hồ Chí Minh, chợ Vạn Chúng, công viên Hữu Nghị Việt - Trung, phố Tây,... 

du lịch Đông Hưng Trung Quốc

Trên đây là tổng hợp các điểm du lịch Móng Cái nổi tiếng thuộc tỉnh Quảng Ninh. Bạn hãy lưu lại, ghi nhớ và ghé thăm cùng gia đình, bạn bè vào những ngày nghỉ hay những dịp lễ tết nhé.

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Móng Cái của PYS Travel: 

Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour Trà Cổ - Móng Cái 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM