Bật mí Cẩm nang du lịch Đông Hưng Trung Quốc

06/06/2024

PYS Travel sẽ bật mí cho bạn Cẩm nang du lịch Đông Hưng Trung Quốc, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất để có một chuyến đi thú vị và trọn vẹn tại thành phố biên giới này.

Nằm ở phía nam của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Đông Hưng là một thành phố biên giới sôi động và đầy màu sắc. Hãy cùng PYS Travel bước vào hành trình khám phá Đông Hưng, nơi bạn sẽ được trải nghiệm những cảnh quan tuyệt đẹp, tham quan những địa danh nổi tiếng và thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị.

1. Giới thiệu về Đông Hưng Trung Quốc

Huyện Đông Hưng, thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, tọa lạc tại điểm cực Tây Nam của bờ biển Trung Quốc, tiếp giáp với thành phố Móng Cái Việt Nam và bị chia cắt bởi điểm cầu Bắc Luân và dòng sông Ka Long.

đông hưng
Đông Hưng là thành phố cư trú duy nhất của dân tộc Kinh Trung Quốc (Ảnh: sưu tầm)

Vùng đất này nổi tiếng với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương và du lịch giữa hai quốc gia Việt - Trung. Đồng thời, vì vị trí ở phía Tây Nam của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, nơi có cư dân thuộc dân tộc Zhuang, Đông Hưng được xem là khu vực quan trọng về mặt hành chính của Trung Quốc.

đông hưng trung quốc
(Ảnh: sưu tầm)

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Đông Hưng

Đông Hưng nằm ngay biên giới giáp Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) nên bạn có thể đi xe khách, thuê ô tô tuyến Hà Nội – Ka Long (Móng Cái). Qua cửa khẩu Móng Cái, sang tới nước bạn chính là cửa khẩu Đông Hưng luôn rồi.

Di chuyển sang Đông Hưng
Di chuyển sang Đông Hưng (Ảnh: sưu tầm)

Móng Cái là nơi địa đầu phía Bắc nước ta. Trước đây, đường lên Móng Cái khá vất vả, phải vòng đường núi. Tuy nhiên tuyến đường cao tốc hiện nay giúp hành trình Hà Nội – Móng Cái của bạn chỉ mất khoảng 3 tiếng rưỡi đến 4 tiếng (~300km) là tới. Nếu đang chơi ở Hạ Long sẵn rồi, hoặc ở Vân Đồn thì chỉ phải đi 1 tiếng thôi là tới Móng Cái. Từ bến xe khách Móng Cái tới cửa khẩu đi tầm 2km nữa, bạn có thể đi bộ để trải nghiệm hoặc bắt taxi đều được.

3. Thủ tục xuất nhập cảnh Đông Hưng qua cửa khẩu Móng Cái

Bạn nên tới cửa khẩu từ sáng sớm để xếp hàng và làm thủ tục thông hành nên có thể chọn ngủ đêm trên xe khách rồi sáng tới cửa khẩu luôn. Còn nếu dễ say xe, sức khỏe yếu, sợ đi xe khách đêm xong hôm sau mệt mỏi buồn ngủ thì có thể đến Móng Cái sớm hơn rồi ngủ ở khách sạn trên đó cho thoải mái.

Du lịch sang cửa khẩu Móng Cái
Cửa khẩu Móng Cái (Ảnh: PYS Travel)

Nếu bạn chỉ muốn đi Đông Hưng trong ngày thì càng cần đi sớm để lấy được sổ thông hành sớm, sang Đông Hưng chơi thoải mái rồi tầm 6 giờ tối quay về nhập cảnh lại Việt Nam (vì cửa khẩu sẽ đóng cửa vào 9 giờ tối theo giờ Trung Quốc – tương đương 8 giờ tại Việt Nam).

Theo những người đã có kinh nghiệm, khi đến với Đông Hưng Trung Quốc bạn cần chuẩn bị một số vật dụng sau:

Giấy Thông hành (hoặc visa)

Xuất ngoại du lịch Đông Hưng có thể dùng Visa hoặc Giấy Thông hành. Visa xin phức tạp hơn nhưng có thể đi sâu hơn vào nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, giấy thông hành chỉ đi được trong bán kính 150km từ cửa khẩu mà thôi,

Sổ thông hành qua cửa khẩu
Sổ thông hành qua cửa khẩu (Ảnh: sưu tầm)

Gần khu vực cửa khẩu Móng Cái có rất nhiều nơi có dịch vụ làm giấy thông hành và trung bình mất khoảng từ 3 - 5 tiếng. Một số giấy tờ bạn cần chuẩn bị để làm sổ thông hành bao gồm:

- Trẻ em dưới 14 tuổi: Giấy khai sinh và ảnh thẻ 4*6 phông nền trắng

- Người lớn: CMND/ CCCD/ Hộ chiếu và ảnh thẻ 4*6 phông nền trắng

- Phí làm sổ thường là 280.000 VNĐ (phí này sẽ tăng khoảng 100.000 VNĐ vào ngày lễ, tết).

Lưu ý: Là sổ thông hành sẽ có hiệu lực trong vòng một năm, không giới hạn số lần xuất cảnh và mỗi lần lưu trú không vượt quá 3 ngày. Nếu muốn sang tiếp thì bạn phải làm thủ tục xuất nhập cảnh lần nữa.

Thủ tục xuất - nhập cảnh

Để xuất cảnh tại cửa khẩu Móng Cái, bạn cần mang theo Visa + Hộ chiếu hoặc dùng Giấy thông hành, nhập thông tin và đóng dấu. Sau đó bạn sẽ phải làm thủ tục nhập vân tay và quét quang học tại máy tự động để được phép nhập cảnh vào Trung Quốc .Thời gian làm thủ tục xuất, nhập cảnh sẽ mất từ 40 phút đến 1 tiếng tùy vào số lượng người. 

Xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái
Xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái (Ảnh: sưu tầm)

4. Những địa điểm du lịch thú vị ở Đông Hưng Trung Quốc

Đông Hưng được biết đến là quê hương của nhiều Hoa Kiều nổi tiếng Quảng Châu. Hiện thành phố này có hơn 13 triệu Hoa kiều hải ngoại sinh sống với nền văn hóa và ẩm thực thú vị.

4.1. Làng biển Vạn Vĩ

Làng biển Vạn Vĩ nổi tiếng nằm dọc bãi biển Kim Than, nơi có nhiều nhà hàng, khách sạn, quầy bán đồ lưu niệm nên khá sầm uất. Tại đây, bạn không chỉ được ngắm khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn có cơ hội thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi ngon. Nhờ vậy. Vạn Vĩ là một điểm đến mà hội mê xê dịch nhất định phải ghé thăm khi khám phá Đông Hưng Trung Quốc.

Làng biển Vạn Vĩ
Nơi bạn không thể bỏ qua khi đến Đông Kinh (Ảnh: sưu tầm)

4.2. Chợ Vạn Chúng

Chợ buôn Vạn Chúng là một trong những chợ đầu mối tương đối lớn của Đông Hưng. Được xem là một mắt xích quan trọng trong kệ thống chợ bán buôn của Trung Hoa và cũng có ít nhiều liên quan cũng như giao thương với Việt Nam chúng ta.

Lạc vào thiên đường shopping Vạn Chúng
Lạc vào thiên đường shopping Vạn Chúng (Ảnh: sưu tầm)

Nằm ngay đối diện với cảng biên giới Trung Quốc - Việt Nam tại số 1 đường Tân Hoa Xã, thành phố Đông Hưng, ngay bên kia sông đối với thành phố Móng Cái, Việt Nam. Chợ buôn Vạn Chúng chủ yếu tập trung bán buôn và bán lẻ các đặc sản Đông Nam Á. Trong đó điểm danh một số loại thực phẩm, đồ ăn đến ngọc bích, đồ da, gỗ gụ, trang sức, nước hoa, thủ công mỹ nghệ, quần áo,… vô cùng đa dạng để tạo môi trường mua sắm tốt cho người dân địa phương cũng như du khách tứ xứ đổ về.

Chợ Vạn Chúng
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Công viên hữu nghị Trung Việt

Công viên hữu nghị Trung Việt được xây dựng vào năm 1958 nhằm kỷ niệm tính hữu nghĩa láng giềng giữa hai nước. Điểm du lịch này có khuôn viên rộng kết hợp với nhiều cây xanh, hồ và thác nhân tạo. Phía bên trong còn có biển chỉ dẫn tiếng Việt với 3 địa điểm sống ảo lý tưởng dành cho các bạn trẻ gồm Tháp Vạn Xương, Chùa Vạn Chủng và Miếu Quan Đế.

Công viên hữu nghị Trung Việt
(Ảnh: sưu tầm)

4.4. Tháp Vạn Xương

Tháp Vạn Xương Đông Hưng có tổng cộng 7 tầng lầu và cao 41 mét, được thiết kế cầu kỳ bên ngoài với từng chi tiết chạm khắc trên gỗ đậm chất Trung Hoa cổ đại và 4 gam màu chủ đạo là đỏ của cột tháp, xanh vàng sơn ở khu vực mái ngói cũng như hoa văn, cuối cùng là màu trắng khu vực lan can ở mỗi tầng lầu.

Tháp Văn Xương
(Ảnh: PYS Travel)

Với độ cao này, người ta có thiết kế bậc thang riêng cho du khách dễ dàng leo lên và ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của tháp Vạn Xương. Nhờ vậy, việc leo lên tầng cao nhất của tòa tháp là khá dễ dàng. Theo kinh nghiệm du lịch Đông Hưng của nhiều bạn trẻ thì khi lên đến đỉnh tháp, chúng ta có thể dễ dàng phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn thành phố phồn hoa cũng như một phần tổ quốc Việt Nam thân yêu bên kia cửa khẩu.

tháp văn xương
(Ảnh: PYS Travel)

4.5. Chùa Quan Đế

Chùa Quan Đế Đông Hưng là một điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đến thăm Đông Hưng Trung Quốc. Ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc cổ truyền Trung Hoa, với mái ngói cong vút và những họa tiết chạm khắc tinh xảo. Cổng tam quan uy nghiêm dẫn vào khuôn viên rộng lớn, được trang trí bằng những bức tượng rồng, phượng, tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ và trang nghiêm.

chùa quan đế
(Ảnh: PYS Travel)

Bên trong chùa, du khách sẽ thấy các bức tượng Quan Vũ và các vị thần khác được thờ cúng trang trọng. Những bức tường và cột trụ trong chùa được chạm khắc tỉ mỉ, kể lại những câu chuyện lịch sử và huyền thoại về cuộc đời của Quan Vũ và các anh hùng thời Tam Quốc.

4.6. Khu phố Tây - Khu phố du lịch Bắc Đẩu

Khu phố Tây cách cửa khẩu khoảng 2km và khi khám phá các địa điểm nổi tiếng tại Đông Hưng trong chuyến du lịch Hà Nội - Đông Hưng bạn không thể bỏ qua nơi đây bởi nó có kiến trúc vô cùng đẹp. Khu phố Tây vốn không có nhiều công trình, cảnh quan đặc sắc nhưng lại có rất nhiều dãy nhà tráng lệ, mang đậm kiến trúc phương Tây. 

Khu phố Tây
Khám phá Khu phố Tây (Ảnh: sưu tầm)

4.7. Siêu thị Bách Hội

Siêu thị nằm tại đại lộ Bắc Luân, một trong những con phố chính của Đông Hưng Trung Quốc. Tuy quy mô không quá lớn nhưng siêu thị Bách Hội được nhiều du khách quốc tế đánh giá cao nhờ đa dạng về chủng loại, số lượng các mặt hàng cũng như có mức giá khá rẻ, phù hợp với túi tiền.

Siêu thị Bách Hội
(Ảnh: sưu tầm)

4.8. Phố King Đông Hưng

Khu phố này sở hữu rất nhiều món đặc sản thơm ngon nức tiếng của người Trung Quốc, đặc biệt với món đậu hũ thối. Muốn trải nghiệm ẩm thực Trung Hoa, bạn đừng quên ghé qua khu phố này.

Phố King Đông Hưng
Đậu hũ thối là món ăn làm nên tên tuổi cho thành phố này (Ảnh: sưu tầm)

4.9. Khu phố Eon Sang Jin

Khu phố Eon Sang Jin là một khu phố trung tâm nổi tiếng với đa dạng các hàng quán và cửa hiệu phục vụ khách. Nơi đây thu hút sự chú ý của du khách bởi sự đa dạng và phong phú của các quán ăn và cửa hàng.

Khu phố Eon Sang Jin
(Ảnh: sưu tầm)

5. Khám phá ẩm thực Đông Hưng

5.1. Lẩu sữa

Nồi lẩu sữa không còn gì lạ lẫm ở Hà Nội nhưng khi ăn lẩu sữa tại Đông Hưng Trung Quốc thì bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt rất rõ rệt. Nước lẩu có màu trắng đục như sữa, khi ăn vị rất đậm đà và ngon hơn lẩu thường nhiều, trong lẩu có sẵn cả thịt gà, dạ dày, bạn có thể gọi thêm thịt bò, váng đậu nấm kim châm các thứ.

lẩu sữa
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Trà sữa

Các tín đồ nghiện “tà tưa” không nên bỏ lỡ cơ hội uống thử trà sữa khi sang tới Đông Hưng Trung Quốc để có thể so sánh hương vị giữa chúng. Bạn có thể nhìn thấy rất nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng trên khắp các con phố ở Đông Hưng như Royaltea, The alley,...

trà sữa
(Ảnh: sưu tầm)

5.3. Đồ ăn vặt ở Đông Hưng Trung Quốc

Đường phố Đông Hưng nổi tiếng một số món ăn vặt như há cảo, bánh bao, chân gà rút xương... Bên cạnh đó, giá thành của những món ăn này cũng không quá cao, dao động trong khoảng từ 5  đến 40 tệ thì thực khách đã có thể ăn no bụng.

Đồ ăn vặt ở Đông Hưng Trung Quốc
(Ảnh: sưu tầm)

5.4. Bánh ngọt Yolo

Tiệm bánh ngọt Yolo nằm ngay ở ngã 3 đường đi siêu thị Bách Hội. Ở đây bán rất nhiều các loại bánh ngọt ăn rất ngon với hương vị đặc trưng mà bạn chỉ có thể được thưởng thức tại Đông Hưng Trung Quốc, rất phù hợp với những tín đồ hảo ngọt. Ngoài ra trà sữa bán kèm tại đây cũng khá ngon. 

Bánh ngọt Yolo
(Ảnh: sưu tầm)

5.5. Mì cay

Món mì cay khiến bạn phải chảy nước mặt nước mũi khi ăn nhưng lại vô cùng ngon. Với món mì cay nhiều cấp độ bạn có thể thử sức được giới hạn ăn cay của mình. Mì cay ở Đông Hưng Trung Quốc được nhận xét ăn đậm đà hơn hẳn so với mì cay 7 cấp độ Việt Nam. Vì thế đây cũng là lý do tại sao mà hầu hết các du khách khi sang tới Đông Hưng Trung Quốc đều ghé thăm các tiệm mì cay.

mì cay
(Ảnh: sưu tầm)

5.6. Gà rán Do & Me

Nằm đối diện siêu thị Bách Hội, gà rán Do&Me là món ăn mà khi đến Đông Hưng bạn không nên bỏ qua. Phần gà để nguyên con nhưng xé rất dễ, thịt không bị dai. Ngoài ra, giá cả chỉ tầm 100.000 VNĐ/ 1 con, phù hợp cho nhóm bạn từ 3 - 4 người ăn.

Gà rán Do & Me
(Ảnh: sưu tầm)

6. Những lưu ý khi du lịch Đông Hưng Trung Quốc

- Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng (nếu bạn xuất cảnh bằng Visa)

- Giấy tờ tùy thân: CMND/CCCD, bảo hiểm du lịch

- Kiểm tra thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ có thể sử dụng tại Trung Quốc

- Sử dụng ứng dụng thanh toán phổ biến như WeChat Pay, Alipay

- Học một số câu giao tiếp cơ bản bằng tiếng Trung

- Mang theo bản đồ, vì Google Maps không được chuẩn khi ở Trung Quốc, danh thiếp khách sạn hoặc thông tin quan trọng bằng tiếng Trung

- Thử ăn các món ăn địa phương cho trải nghiệm phong phú.

- Uống nước đóng chai, tránh nước từ vòi hoặc không rõ nguồn gốc

- Mang theo thuốc cá nhân và thuốc cơ bản như thuốc cảm, thuốc đau bụng

- Kiểm tra dự báo thời tiết, chuẩn bị trang phục phù hợp

- Mặc lịch sự khi tham quan di tích, chùa chiền

- Mua sim card Trung Quốc hoặc đăng ký dịch vụ roaming quốc tế

Kết thúc hành trình khám phá Đông Hưng, bạn sẽ nhận ra rằng thành phố biên giới này không chỉ là nơi giao thoa văn hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam mà còn là một điểm đến du lịch đầy hấp dẫn và phong phú. Với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, nền ẩm thực độc đáo và sự hiếu khách của người dân địa phương, Đông Hưng chắc chắn sẽ để lại trong bạn những kỷ niệm khó quên. Hy vọng rằng cẩm nang này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn có một chuyến đi thú vị và trọn vẹn.

Bạn có thể tham khảo một số tour Đông Hưng Trung Quốc của PYS Travel: 

Tour Móng Cái - Đông Hưng 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Đông Hưng 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/ chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM