Du lịch Trà Cổ - Móng Cái để khám phá bãi biển dài nhất Việt Nam

31/05/2024

Cùng PYS Travel du lịch Trà Cổ - Móng Cái để khám phá bãi biển dài nhất Việt Nam tại Trà Cổ, Móng Cái, một hành trình không chỉ đưa bạn đến với làn nước biển trong xanh, bãi cát mịn màng trải dài mà còn là cơ hội để trải nghiệm nét văn hóa độc đáo và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Trà Cổ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự yên bình và vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. Đến đây, du khách có thể thả mình vào làn nước biển mát lạnh, tham gia các hoạt động giải trí trên biển và thưởng thức các món hải sản tươi ngon. Đặc biệt, Trà Cổ còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá cuộc sống và văn hóa của ngư dân địa phương qua các lễ hội truyền thống và chợ hải sản sôi động. Hãy đến với Trà Cổ để tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn và tạo nên những kỷ niệm khó quên bên bãi biển dài nhất Việt Nam.

I. Trà Cổ ở đâu trên bản đồ Việt Nam? 

Trà Cổ - điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất tại Quảng Ninh, nằm ở phía Đông Bắc của nước Việt Nam. Nơi đây cách thành phố Móng Cái khoảng 8-9km, sở hữu bờ biển dài khoảng 15km và đẹp nhất trong các bãi biển phía Bắc, bên cạnh đó còn có rừng núi hoang sơ, tuyệt đẹp và nhiều địa danh nổi tiếng. 

du lịch trà cổ

 Du lịch Trà Cổ (Ảnh: PYS Travel)

Trà Cổ giáp biên giới Việt - Trung, khi tới du lịch Trà Cổ du khách có thể dễ dàng đi "sang nước bạn" qua cửa khẩu Móng Cái. Bạn có thể tham quan và khám phá những điều thú vị tại Đông Hưng cũng như mua sắm những món đồ độc đáo, mới lại với giá cả rẻ hơn nhiều. 

II. Thời điểm lý tưởng để du lịch Trà Cổ 

Mỗi thời điểm du lịch Trà Cổ đều có những nét đẹp đặc trưng riêng nhưng mùa hè có lẽ là thời điểm lý tưởng nhất để đến và khám phá vùng đất yên bình này. Từ khoảng tháng 4 - tháng 8, không khí và thời tiết ở đây rất chiều lòng người, biển trong xanh và có nhiều hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng thú vị và hấp dẫn. Vì thế khoảng thời gian này khá phù hợp cho mỗi du khách tận hưởng du lịch Trà Cổ - Móng Cái.

biển trà cổ

 Du lịch biển Trà Cổ mùa hè (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn là tín đồ đam mê lễ hội, khám phá văn hóa thì không thể bỏ qua khoảng thời gian cuối tháng 5 đến đầu tháng 6. Vào thời điểm này, Trà Cổ tổ chức rất nhiều hoạt động lễ hội truyền thống, đậm đà bản sắc địa phương như: Lễ Rước Thần, Lễ Ông Voi, Lễ hội Chèo Thuyền, Thành Hoàng Làng,... Có dịp tới Trà Cổ du lịch vào thời gian này, bạn đừng quên tham dự những lễ hội đặc biệt này nhé. 

lễ hội trà cổ

 Lễ hội làng Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

III. Phương tiện di chuyển đến Trà Cổ 

Du lịch đến Trà Cổ - Móng Cái có rất nhiều hình thức di chuyển cho bạn lựa chọn. Dưới đây là 3 hình thức phổ biến nhất bạn có thể tham khảo: 

1. Xe khách, limousine

Xuất phát từ Hà Nội hoặc các tỉnh khác bạn có thể đi xe khách, limousine để di chuyển đến Trà Cổ - Móng Cái. Hiện nay có rất nhiều hãng xe đang chạy tuyến đường Hà Nội - Móng Cái cho bạn lựa chọn như Công Phượng, Ka -Long, Đức Phúc,... Với giá thành hợp lý dao động từ 200.000 - 500.000 VND/ người. Đây sẽ là phương tiện di chuyển lý tưởng dành cho du khách. 

xe limousine

 Xe limousine (Ảnh: Sưu tầm)

2. Tàu cánh ngầm

Nếu bạn muốn thử cảm giác mới lạ, thú vị thì nên thử di chuyển bằng tàu cánh ngầm để tới Trà Cổ. Phương tiện này chỉ xuất phát từ Bãi Cháy hoặc Hải Phòng đến Trà Cổ. Còn điều gì tuyệt vời bằng việc di chuyển trên sông nước, lênh đênh ngắm nhìn khung cảnh xung quanh suốt chặng đường đi. Một trải nghiệm vô cùng thú vị mà bạn nên thử nhé. Hằng ngày chỉ có 2 chuyến khứ hồi là sáng và chiều nên bạn nhớ nắm bắt thời gian để không bị bỏ lỡ. 

tàu cánh ngầm

 Tàu cánh ngầm (Ảnh: Sưu tầm)

3. Phương tiện di chuyển cá nhân

Bạn cũng có thể di chuyển đến Trà Cổ bằng các phương tiện cá nhân của mình như ô tô, xe máy,... Nếu xuất phát từ Hà Nội có thể di chuyển theo lộ trình Quốc Lộ 5 - Quốc lộ 1B - Bắc Ninh - Quốc Lộ 18 - Phả Lại, cầu Bãi Cháy - Trà Cổ. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển khá xe vì thế bạn không quen đi đường dài thì sẽ rất mệt và trước khi đi nên kiểm tra xe thật kỹ, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. 

trà cổ

 Du lịch Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

IV. Khám phá ngay những địa điểm du lịch Trà Cổ - Móng Cái

1. Tận hưởng không gian mát lành tại biển Trà Cổ 

Với bờ cát trắng, nước trong và hàng dương xanh ngắt, đây chính là đặc điểm "nhận dạng" mà chỉ biển Trà Cổ mới có. Nơi đây khiến bao du khách đắm say bởi vẻ hoang sơ mà cuốn hút, âm thanh biển cả rì rào bên tai.Du khách đến đây phải thốt lên rằng tạo hóa đã ban tặng cho Trà Cổ một bãi biển tuyệt vời nơi biên cương địa đầu Tổ quốc. 

biển trà cổ

 Biển Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

Đến biển Trà Cổ du khách không chỉ được thỏa thích bơi lội trong làn nước biển mát lạnh, cảm nhận từng hạt cát trắng mịn chảy qua kẽ chân, nghe tiếng sóng biễn vỗ bờ dạt dào hay cùng nhau tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. 

biển trà cổ

 Biển Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Đón bình minh tại Cồn Mang 

Cách trung tâm Trà Cổ khoảng 6km, một trong những nơi đón bình minh rất sớm và là một điểm dừng chân đầy lãng mạn mang tên Cồn Mang. Điều thú vị là khi đến đây bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, hoang sơ, lắng nghe tiếng sóng rì rào cùng tiếng chhuoong của nhà thờ Trà Cổ mang lại một cảm giác yên bình đến kỳ lạ, xua tan đi mọi âu lo, muộn phiền của cuộc sống.

cồn mang

 Cồn Mang (Ảnh: Sưu tầm)

3. Tham quan Chùa Nam Thọ

Chùa Nam Thọ hay còn gọi là Vạn Linh Khánh Tự thuộc khu Nam Thọ, phường Trà Cổ. Chùa là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo được xây dựng từ năm 1775 đời Cảnh Hưng nhà Hậu Lê. Hiện nay chùa còn lưu giữ cả một hệ thống tượng phật quý giá đực chạm trổ hết sức tinh vi và tỉ mỉ, thể hiện qua các thời kỳ khác nhau đều mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt. Nếu có dịp ghé thăm Trà Cổ thì nhất định bạn phải ghé địa danh này nhé. 

chùa nam thọ

 Chùa Nam Thọ (Ảnh: Sưu tầm)

4. Bãi Đá Đen 

Đây cũng là một trong những điểm đến thú vị mà bạn không thể bỏ qua khi đến vùng đất Trà Cổ. Bãi Đá Đen nằm nép mình dưới chân núi Ngọc với bờ cát thoải dài bên rừng phi lao bốn mùa xanh ngát. Sở dĩ gọi là bãi Đá Đen bời nơi  đây có nhiều phiến đá màu đen xếp thoải dài trên cát, tạo nên khung cảnh hết sức thú vị và độc đáo. 

bãi đá đen

 Bãi Đá Đen (Ảnh: Sưu tầm)

bãi đá đen

Bãi Đá Đen (Ảnh: Sưu tầm)

5. Check-in tại Mũi Sa Vĩ: Nơi địa đầu tổ quốc

Mũi Sa Vĩ là mũi đất cực Đông Bắc của Tổ quốc, nằm ở phía Đông của bãi tắm Trà Cổ. Từ mũi Sa Vĩ, bạn có thể nhìn thấy biên giới Việt - Trung và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Ghé thăm mũi Sa Vĩ, bạn có  thể chứng kiến hai hình ảnh đối lập nhau: Khi thì rực rỡ vào ngày nắng đẹp, lúc thì tĩnh lặng trong những ngày sương mù giăng lối. 

mũi sa vĩ

Mũi Sa Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

mũi sa vĩ

 Mũi Sa Vĩ (Ảnh: Sưu tầm)

6. Nhà thờ Trà Cổ đượm màu thời gian

Nhà thờ Trà Cổ hay còn được biết đến với tên gọi khác là Tràng Lộ. Đây là công trình mang đậm dấu ấn văn hóa, tôn giáo và lịch sử. Được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ 19 với diện tích rộng lớn, mang đậm kiến trúc Gothic. 

nhà thờ trà cổ
Nhà thờ Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

Bên trong giáo đường được trang trí các bức điêu khắc với hoa văn mang đậm văn hóa người bản địa. Đặc biệt, nhà thờ còn là nơi lưu giữ một quả chuông đồng hơn 80 năm tuổi. 

nhà thờ trà cổ
Nhà thờ Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

7. Thành phố Đông Hưng - Trung Quốc

Nếu có nhiều thời gian, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm nước bạn, vì từ trung tâm Trà Cổ chỉ cách thị trấn Đông Hưng chừng 11km mà thôi. Di chuyển tới đây, bạn làm thủ tục xuất nhập cảnh, với những giấy tờ bao gồm: 2 ảnh 4*6, giấy khai sinh hoặc CCCD để làm sổ thông hành. 

đông hưng
Du lịch Đông Hưng (Ảnh: PYS Travel)

Tại thành phố Đông Hưng Trung Quốc có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn cho bạn khám phá, chẳng hạn như làng biển Vạn Vĩ, chợ  Vạn Chúng, công viên hữu nghị Trung - Việt, phố Tây. 

đông hưng
Du lịch Đông Hưng (Ảnh: PYS Travel)

V. Ăn gì khi đến Trà Cổ? 

1. Những món ăn bạn nên thử khi du lịch Trà Cổ

1.1. Ốc móng tay

Ốc móng tay là loại nhuyễn thể sống chủ yếu ở những nơi có nhiều cát và bùn. Gọi là ốc móng tay bởi nó có hình trụ, giống như ngón tay, dài khoảng 7-8cm. Người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon và có giá trị dinh dưỡng cao như hấp, xào rau răm, ống nướng,....vô cùng thơm ngon và hấp dẫn thực khách. 

ốc móng tay

 Ốc Móng Tay (Ảnh: Sưu tầm)

1.2. Ghẹ Trà Cổ 

Ghẹ Trà Cổ thơm ngon, không giống với ghẹ ở các nơi khác. Ghẹ nơi đây không quá to, tuy nhiên thịt lại rất chắc và thơm. Ghẹ được người dân Trà Cổ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn để phục vụ thị hiếu của du khách khi đến với Trà Cổ. 

ghẹ

 Ghẹ Trà Cổ (Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Ngao vạng

Ngao vạng là loài có vỏ gần giống hình tam giác màu vàng nâu hoặc trắng trơn bóng dày và nặng tay. Không giống như ngao trắng nuôi được, ngao vạng chỉ có ở biển tự nhiên nên không phải lúc nào  cũng có sẵn, mùa có nhiều ngao vạng nhất chính là mùa hè. Với ngao vạng sẽ được người dân chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như nấu canh, hấp sả, hấp mỡ hành hay xào chua ngọt,... 

ngao vạng

 Ngao vạng (Ảnh: Sưu tầm)

1.4. Cù kỳ Móng Cái 

Đây cũng là một trong những món ăn hấp dẫn, được lòng nhiều du khách. Cù kỳ Móng Cái còn được gọi là Cùm Vùm, một loại cua biển thịt khá chắc và thơm. Cù Kỳ có thể chế biến thành nhiều món như bún Cù Kỳ, Bánh đa Cù Kỳ, miến Cù Kỳ,... Du lịch Móng Cái nhất định bạn không thể quả qua món ăn này. 

bún cù kì

 Bún Cù Kỳ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Du lịch Trà Cổ nên mua gì về làm quà ?

2.1. Ruốc tôm Quảng Ninh

Ruốc tôm Quảng Ninh được chế biến từ những con tôm tươi ngon nhất, mang đến vị ngọt đặc trưng cùng mùi thơm hấp dẫn. Đây được xem là món quà quý giá để du khách mua về tặng những người thân, bạn bè khi ghé đến Trà Cổ. 

ruốc tôm

Ruốc tôm (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Mắm tép Trà Cổ

Nức tiếng với những món ăn được chế biến từ tép biển, Trà Cổ được mệnh danh là vựa tép của vùng Đông Bắc. Mắm được làm từ tép tươi vớt ở biển lên, pha trộn cùng liều lượng muối vừa đủ cùng thời gian phơi nắng hay ủ mắm được tính toán kỹ lưỡng để tạo nên một loại mắm tép thơm ngon khó quên. 

mắm tép

 Mắm tép (Ảnh: Sưu tầm)

2.3. Chả mực

Chả mực được làm từ những con mực tươi, giã nhuyễn nên có độ mịn và kết dính. Chả mực được nêm nếm vừa vặn, hấp rồi rán lên với màu vàng bắt mắt. Món ăn này có thể được hút chân không nên rất thuận tiện cho bạn khi mua về làm quà. 

chả mực

 Chả mực (Ảnh: Sưu tầm)

Qua những chia sẻ thú vị trên, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được những điểm đến thú vị và có cho mình thêm nhiều kinh nghiệm khi du lịch tại Trà Cổ - Móng Cái. PYS Travel mong muốn sẽ được đồng hành cùng mỗi du khách trong chuyến du lịch khám phá Trà Cổ với những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Cùng xách balo lên và vi vu du lịch ngay thôi!

Chần chờ gì nữa, tham khảo ngay tour du lịch hấp dẫn của PYS Travel:

Tour Trà Cổ - Móng Cái 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour Móng Cái - Trà Cổ - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Trà Cổ - Đông Hưng Trung Quốc 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Tour Bình Liêu - Móng Cái - Trà Cổ 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Móng Cái - Trà Cổ Teambuilding 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự thiếu sót hay sơ suất nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn