Du lịch Tà Xùa lễ 2/9 hành trình "săn mây" trọn vẹn

03/08/2024

Tà Xùa được mệnh danh là "thiên đường săn mây" và là điểm đến thu hút du khách trong những kì nghỉ bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc. Cùng PYS Travel khám phá những điều hấp dẫn ở Tà Xùa dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay nhé.

1. Đôi nét về Tà Xùa 

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, cách Hà Nội khoảng 240km. Nơi đây được mệnh danh là "thiên đường mây" của Việt Nam với những biển mây bạt ngàn, hùng vĩ và những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. 

 biển mây Tà Xùa

Mây trên đỉnh (Ảnh: PYS Travel)

Nơi đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Mùa hè nhiệt độ trung bình khoảng 20°C, mùa đông có thể xuống tới 0°C. Do nằm ở độ cao lớn nên Tà Xùa thường xuyên có mây mù bao phủ, tạo nên khung cảnh vô cùng huyền ảo và thơ mộng.Với trải nghiệm săn mây độc đáo và ấn tượng, cùng với cảnh đẹp thiên nhiên và văn hóa độc đáo của người dân tộc Mông thì Tà Xùa chắc chắn là tour du lịch lễ 2/9 không thể bỏ qua đối với khách du lịch.

Tà Xùa là nơi sinh sống của các dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Thái,... Mỗi dân tộc nơi đây đều có những nét văn hóa độc đáo riêng, thể hiện qua trang phục, nhà cửa, ẩm thực,...

Tà Xùa

Người dân Tà Xùa ( Ảnh: sưu tầm)

2. Những điểm nên checkin khi đến Tà Xùa vào dịp lễ 2/9

Là một trong những điểm đến mới mẻ, ẩn chứa những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, đặc biệt  khi những biển mây thường xuyên xuất hiện, mang đến cho du khách khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Sau đây là những địa điểm bạn không thể bỏ qua cho chuyến hành trình "săn mây" Tà Xùa của mình.

2.1 Sống Lưng Khủng Long

Đây là địa điểm nổi tiếng nhất ở Tà Xùa, là một đoạn đường mòn dài khoảng 2km, nằm trên đỉnh núi Chống Tra thuộc xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Sống lưng khủng long tà xùa

Sống lưng khủng long Tà Xùa ( Ảnh: sưu tầm)

Sống Lưng Khủng Long sở hữu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với những vách núi cao chót vót, những thửa ruộng bậc thang xanh mướt và những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn. Nhìn từ xa, Sống Lưng Khủng Long trông như một con khủng long khổng lồ đang nằm úp mình trên đỉnh núi.

Sống lưng khủng long tà xùa

"Săn" mây tại Sống lưng khủng long (Ảnh: sưu tầm)

2.2 Mỏm Cá Heo

Mỏm Cá Heo có độ cao khoảng 2.000m so với mực nước biển, nhô ra khỏi vách núi tạo thành hình thù giống như đầu của một con cá heo đang vươn lên khỏi mặt nước. Nơi đây có tầm nhìn đẹp mắt ra những biển mây bạt ngàn. Du khách có thể đi bộ hoặc trekking để lên Mỏm Cá Heo.

Mỏm cá heo Tà xùa

Chụp ảnh với Mỏm đá cá heo (Ảnh: PYS Travel)

Thêm vào đó, Mỏm Cá Heo Tà Xùa còn được bao bọc xung quanh bởi những mảng rêu phong bằng bạc bám trên những tảng đá, tạo nên những vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc kết hợp hài hòa cùng với sắc màu cảnh quan thiên nhiên.

mỏm cá heo Tà Xùa

Mỏm cá heo (Ảnh: sưu tầm)

2.3 Đỉnh Gió Tà Xùa - nơi chạm đến mây trời

Nằm trên độ cao 2.196m so với mực nước biển, Đỉnh Gió là một trong những điểm cao nhất tại Tà Xùa, mang đến cho du khách cảm giác như đang chạm đến mây trời. Đỉnh Gió là một trong những đỉnh núi cao nhất tại xã Háng Đồng thuộc "thiên đường mây" Tà Xùa. Nơi đây được mệnh danh là "nóc nhà" của Tà Xùa, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những trải nghiệm chinh phục đầy thử thách.

du lịch Tà Xùa 2/9

Đỉnh gió cách trung tâm xã Tà Xùa chừng 3 km, trên Đỉnh Gió sở hữ một vài bãi đất trống, chính vì thế đây là điểm camping ở Sơn La mà bạn có thể dựng lều ngủ qua đêm rồi sáng hôm sau săn mây cùng với đón ánh bình minh.

 Đỉnh gió Tà Xùa

Khách du lịch tại Đỉnh Gió Tà Xùa (Ảnh: PYS Travel)

2.4 Bản Mông Háng Đồng

Đây là bản làng của người dân tộc Mông sinh sống tại Tà Xùa. Du khách đến đây có thể tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân tộc Mông. Địa hình xã Háng Đồng Sơn La có cấu tạo như một lòng chảo khổng lồ. Xã này nằm tựa lưng vào dãy Tà Xùa với khu rừng nguyên sinh tuyệt đẹp. Một mặt của xã lại hướng về huyện Bắc Yên, nằm ẩn mình dưới thung lũng. Vì cấu trúc địa hình phức tạp nên xã Háng Đồng quanh năm chìm trong mây mù, sương trắng và độ ẩm cao. 

 Bản mông háng đồng tà xùa

Bản Mông Háng Đồng (Ảnh: sưu tầm)

3. Những món đặc sản tại Tà Xùa - Sơn La

3.1 Thịt trâu gác bếp

Món ăn đặc trưng nhất của Tà Xùa chính là thịt trâu gác bếp. Thịt trâu được tẩm ướp gia vị truyền thống của người dân tộc Mông, sau đó hun khói trên bếp củi cho đến khi chín đều. Thịt trâu gác bếp có vị ngọt đậm đà, dai dai, quyện cùng hương thơm nồng nàn của khói bếp cùng chút vị cay nhẹ của ớt và hương thơm nồng nàn của mắc khén, tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Nhâm nhi miếng thịt với bát rượu ngô trong những ngày đông se lạnh của vùng đất Tây Bắc lộng gió mới cảm nhận hết cái vị thơm, cay, nồng để nhớ mãi vùng đất Tà Xùa này.

Ẩm thực Tà Xùa

Thịt trâu gác bếp (Ảnh: sưu tầm)

3.2 Cơm lam

Cơm lam là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm của người dân tộc Tà Xùa. Gạo nếp được sử dụng để nấu cơm lam phải là gạo nếp nương, được trồng trên những thửa ruộng bậc thang xanh mướt của Tà Xùa.Cơm được nấu trong ống tre nứa, trên bếp than hồng, tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt. Cơm lam dẻo thơm, quyện cùng vị ngọt bùi của ống tre, mang đến cho du khách trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

 ẩm thực Tà xùa

Cơm lam ngũ sắc - đặc sản vùng Tây Bắc ( Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, hãy xem ngay một số tour du lịch dịp 2/9 khác của PYS Travel đang có ưu đãi tốt: 

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9 từ Hà Nội

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9 từ TP.HCM

3.3 Chè tà Xùa 

Mang trong mình nguồn gốc từ bản Tà Xùa, chè Tà Xùa sở hữu những nét độc đáo riêng biệt, khiến bất cứ ai thưởng thức cũng phải say mê. Hương vị chè Tà Xùa thoang thoảng như chè Thái Nguyên, nhưng lại mang một bản sắc riêng biệt. Ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ thanh tao, như vị đắng của núi rừng Tây Bắc. Sau đó, vị đắng dần tan biến, nhường chỗ cho vị ngọt thanh lan tỏa khắp khoang miệng, len lỏi vào cổ họng, tạo nên dư vị khó quên.

ẩm thực tà xùa

Người dân hái chè (Ảnh: sưu tầm)

Trà Tà Xùa không chỉ đơn thuần là một thức uống mà còn là biểu tượng cho văn hóa của người dân tộc Mông tại đây. Trà được người dân Mông hái lượm, sao chế cẩn thận, tỉ mỉ, mỗi công đoạn đều mang theo tâm huyết và tình yêu của họ. Thưởng thức trà Tà Xùa, bạn như đang hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo, cảm nhận trọn vẹn nét đẹp của núi rừng Tây Bắc.

ẩm thực tà xùa

Chè Tây Bắc (Ảnh: Tà Xùa)

3.4 Nậm pịa

Một món ăn với cái tên độc đáo - nậm pịa, được làm từ các nguyên liệu tươi ngon, bao gồm: lục phủ ngũ tạng của trâu, bò, dê, lòng non, dạ dày, tiết, và các loại gia vị đặc trưng của người dân tộc Mông như: mắc khén, gừng, ớt,... Nậm pịa Tà Xùa có vị béo ngậy của thịt, vị cay nồng của ớt, vị đắng nhẹ của lòng non, và vị thơm nồng của mắc khén. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh mì, xôi nếp nương, hoặc rau sống. Bạn cũng có thể chấm nậm pịa với muối vừng hoặc chẩm chéo để tăng thêm hương vị.

ẩm thực tà xùa

Nậm pịa - món ăn độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

3.5 Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp còn được gọi là cá suối nướng lật úp, là món ăn đặc sản nổi tiếng của Tà Xùa, "thiên đường mây" Tây Bắc. Pa pỉnh tộp được làm từ cá suối tươi ngon, thường là cá chép, cá trôi, hoặc cá trắm. Cá được mổ dọc sống lưng, để nguyên nội tạng. Sau đó, tẩm ướp gia vị đặc trưng của người dân tộc Thái bao gồm: gừng, sả, ớt, rau thơm, hạt mắc khén,... Gia vị được tẩm ướp kỹ càng vào bên trong bụng cá và cả phần thịt bên ngoài. Cá được nướng trên than hoa hoặc bếp củi cho đến khi chín đều. Pa pỉnh tộp Tà Xùa thường được ăn kèm với xôi nếp nương, chẩm chéo, và rau sống.

ẩm thực tà xùa

Cá suối nướng Tây Bắc (Ảnh: sưu tầm)

3.6 Rượu táo mèo

Táo mèo Tà Xùa được thiên nhiên ưu ái ban tặng với hương vị thơm ngon đặc trưng, khác biệt so với các vùng khác. Quả táo mèo to tròn, căng mọng, có vị chua thanh tự nhiên, khi chín chuyển sang màu vàng ươm đẹp mắt. Rượu táo mèo Tà Xùa được người dân nơi đây làm thủ công theo phương pháp truyền thống. Táo mèo được rửa sạch, phơi héo, sau đó ủ cùng nếp cái hoa vàng và men lá rừng trong chum sành kín đáo. Quá trình ủ rượu có thể kéo dài từ vài tháng đến cả năm, giúp cho hương vị rượu trở nên đậm đà và tinh túy.

ẩm thực tà xùa

Rượu táo mèo Tà Xùa (Ảnh: sưu tầm)

3.7 Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là giống lợn đen bản địa được nuôi thả tự nhiên trên núi rừng Tà Xùa. Thịt lợn cắp nách dai ngon, ít mỡ, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như: lợn cắp nách nướng, lợn cắp nách luộc, lợn cắp nách xào,...

ẩm thực tà xùa

Thịt lợn đen rừng nướng (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài những món ăn ngon kể trên còn có rất nhiều đặc sản ngon vùng núi bạn có thể thử như: vịt quay lá mắc mật, lợn cắp nách, rau rừng, măng đắng, cháo mắc nhung... 

4. Một số kinh nghiệm săn mây ở Tà Xùa vào lễ 2/9

4.1 Đi săn mây ở Tà Xùa thời gian nào là đẹp nhất?

- Thời điểm tốt nhất để săn mây Tà Xùa là từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Vào thời điểm này, thời tiết ở Tà Xùa se lạnh, ít mưa, và có nhiều mây mù. Vì vậy dịp lễ 2/9 là điểm thích hợp để cùng bạn bè đi săn ảnh mây Tà Xùa.

- Nên đi vào sáng sớm hoặc chiều tối. Sáng sớm là thời điểm mây đẹp nhất, nhưng cũng là thời điểm đông nhất. Chiều tối thì ít đông hơn, nhưng mây có thể không đẹp bằng sáng sớm.

- Nên theo dõi dự báo thời tiết trước khi đi. Việc theo dõi dự báo thời tiết sẽ giúp bạn lựa chọn được thời điểm thích hợp để đi săn mây, tránh những ngày có mưa hoặc sương mù dày đặc.

ẩm thực tà xùa

Săn mây Tà Xùa vào sáng sớm (Ảnh: sưu tầm)

4.2 Di chuyển đến Tà Xùa như thế nào?

Tà Xùa cách Hà Nội khoảng 250 km. Bạn có thể đi xe máy, ô tô hoặc xe khách để đến Tà Xùa.

- Nếu đi xe máy, bạn nên đi theo cung đường Tuyên Quang - Chiêm Hóa - Tà Xùa. Cung đường này tuy dài hơn nhưng đẹp hơn và dễ đi hơn.

- Nếu đi ô tô, bạn có thể đi theo cung đường Hà Nội - Sơn Tây - Thanh Sơn - Tà Xùa. Cung đường này ngắn hơn nhưng có nhiều đoạn đường xấu.

- Nếu đi xe khách, bạn có thể bắt xe từ bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Gia Lâm đến thị trấn Bắc Yên, sau đó bắt taxi hoặc xe ôm đến Tà Xùa.

 ẩm thực tà xùa

Khách du lịch tại "thiên đường mây" Tà Xùa (Ảnh: PYS Travel)

4.3 Lưu ý về trang phục

- Mang theo quần áo ấm: Do thời tiết ở Tà Xùa thường se lạnh, đặc biệt là vào buổi sáng sớm và tối muộn, bạn nên mang theo áo khoác, khăn quàng cổ, găng tay,... để giữ ấm cơ thể.

- Mang theo áo mưa: Tà Xùa thường có mưa bất chợt, vì vậy bạn nên mang theo áo mưa để tránh bị ướt.

- Mang theo giày dép thoải mái: Bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều để đến được những địa điểm săn mây đẹp, vì vậy hãy mang theo giày dép thoải mái để di chuyển dễ dàng.

- Mang theo mũ, nón: Mũ, nón sẽ giúp bạn che nắng và tránh bị cảm nắng.

- Mang theo một số loại thuốc như: cảm cúm, ho, dị ứng,... để đề phòng trường hợp bạn chưa thích ứng được khí hậu ở Tà Xùa - Mộc Châu.

 ẩm thực tà xùa

Mang trang phục hợp lí khi săn mây Tà Xùa (Ảnh: PYS Travel)

3.4 Những lưu ý quan trọng khi du lịch Tà Xùa dịp nghỉ lễ 2/9

- Nên chọn ngày vừa mưa phùn, se lạnh vào ban đêm và ấm áp vào ban ngày, có nắng. Đây là điều kiện tiên quyết để mây xuất hiện dày đặc và đẹp nhất.

- Tránh di chuyển buổi tối: Hạn chế di chuyển vào ban đêm để đảm bảo an toàn và tránh gặp sương mù dày đặc.

- Trải nghiệm cắm trại qua đêm sẽ giúp bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của mây Tà Xùa vào sáng sớm, khi mây dày đặc và đẹp nhất.

 - Mang theo đầy đủ đồ dùng cần thiết cho việc cắm trại như lều trại, túi ngủ, đèn pin, bếp gas mini,... để đảm bảo sự an toàn và thoải mái.

- Tà Xùa có khá nhiều homestay và nhà nghỉ, tuy nhiên vào mùa nghỉ lễ quốc khánh 2/9 là mùa cao điểm bạn nên đặt phòng trước để tránh tình trạng hết phòng.

- Dù chọn homestay hay khách sạn, hãy dậy thật sớm để không bỏ lỡ khoảnh khắc mây đẹp nhất vào sáng sớm.

- Xác định hướng mặt trời mọc tại nơi chọn săn mây để có những bức ảnh lung linh và sống động nhất.

 Săn mây tà xùa

khung cảnh Tà Xùa (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây chính  là thiên đường cho những ai đam mê nhiếp ảnh với những bức ảnh sống ảo "triệu like". Hãy đến với Tà Xùa để hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng bầu không khí trong lành và lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời bên người thân, bạn bè. Hãy liên hệ ngay với PYS Travel để có những ưu đãi tốt nhất cho hành trình du lịch Tà Xùa bạn nhé.

Tham khảo tour du lịch Tà Xùa hot nhất tại đây

Tour săn mây Tà Xùa 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội - Quốc khánh 2/9

Tour săn mây Tà Xùa 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn