Lên du lịch Y Tý lễ 2/9 để săn mây thôi Bạn ơi

09/08/2024

Du lịch Y Tý lễ 2/9 để xua tan đi những lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật và tận hưởng những giây phút thư giãn tuyệt vời nhất. Dịp lễ 2/9 sắp tới, hãy cùng PYS Travel lên thiên đường mây Y Tý bạn nhé.

1. Định vị Y Tý trên bản đồ Việt Nam

Tọa lạc tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng hơn 60km, Y Tý được mệnh danh là thiên đường mây của vùng núi phía Bắc. Lưng tựa vào dãy núi Nhìu Cồ San hùng vĩ, Y Tý nằm ở độ cao trên 2000m so với mực nước biển, được “ôm ấp” bởi mây gió, núi rừng hoang sơ mà hùng vĩ. Thời tiết ở đây quanh năm mát mẻ, dễ chịu vô cùng.Vùng đất này là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc người Mông, Hà Nhì, Dao, Kinh. Lên những ngày này, bạn sẽ được ngắm nhìn bức tranh mùa lúa chín đẹp xao xuyến - Những trải nghiệm mới ở Y Tý…

Du lịch Y Tý

mùa lúa Y Tý
(Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Cũng giống như các điểm du lịch Lào Cai khác, mùa thu đông là mùa du lịch đẹp nhất khi bạn đến với Y Tý, khi những cánh đồng của bà con đang trong mùa thu hoạch được phủ một màu vàng óng của lúa mới. Đây cũng là mùa khô bạn có thể tránh được những cơn mưa, những trận nước đổ làm ảnh hưởng đến cung đường di chuyển.

2. Tại sao nên chọn Y Tý cho chuyến du lịch Y Tý dịp lễ 2-9?

Y Tý - "thiên đường mây" của Lào Cai nổi lên như một điểm đến lý tưởng cho du lịch lễ 2-9 bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, văn hóa độc đáo và con người thân thiện, mến khách.

Vào mùa thu, Y Tý khoác lên mình sắc vàng rực rỡ của những thửa ruộng bậc thang chín vàng, xen kẽ với màu xanh của núi rừng và mây trời, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Những biển mây trắng bồng bềnh bao phủ khắp núi đồi, ẩn hiện những bản làng mộc mạc, tạo nên khung cảnh huyền ảo, thơ mộng. Hơn thế nữa, du khách đến đây còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số như Hà Nhì, Dao, Mông,... tham gia các lễ hội truyền thống sôi động và thưởng thức các món ăn đặc sản thơm ngon.

Tour Bắc Hà - Y Tý

Y Tý còn có nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn như: trekking, khám phá các bản làng, chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như Thác Rồng Tiên, Cầu Thiên Sinh, Ngải Thầu... Du khách có thể tham gia các phiên chợ độc đáo của người dân địa phương, mua sắm quà lưu niệm và thưởng thức ẩm thực đặc sản.

Đặc biệt, người dân Y Tý nổi tiếng với sự thân thiện, mến khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ du khách. Du khách đến đây sẽ cảm nhận được sự ấm áp, mến khách của người dân địa phương, tạo nên những ấn tượng khó phai.

Tour Bắc Hà - Y Tý

Y Tý là điểm đến lý tưởng để du khách thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố, tận hưởng bầu không khí trong lành, yên bình và thư thái của núi rừng Tây Bắc. Du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng sự yên tĩnh và thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng.

Lựa chọn Y Tý cho chuyến du lịch lễ 2-9, bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên: Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng; Tìm hiểu về văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số; Tham gia các hoạt động du lịch hấp dẫn; Gặp gỡ con người thân thiện, mến khách; Thoát khỏi sự ồn ào, náo nhiệt của thành phố.

3. Các địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi du lịch Y Tý lễ 2-9

3.1. Ruộng bậc thang Y Tý vào mùa lúa chín

Những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, mỗi mùa lại mang đến màu sắc khác nhau, đẹp như tranh thủy mặc.

Đặc biệt, từ giữa tháng 8, lúa bắt đầu ngả vàng trên các thửa ruộng bậc thang tại Y Tý. Đây cũng là thời điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Xã A Lù

A Lù là một trong những xã nằm trên đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc dọc theo suối Lũng Pô, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm 2012, con đường nhựa đã trải vào A Lù, nhờ vậy việc di chuyển từ Y Tý vào A Lù tương đối dễ dàng.

Xã A Lù
(Ảnh: PYS Travel)

A Lù bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao, thấp dần từ Đông Nam sang Tây Bắc. Và chính điều này, đã tạo nên cho thiên nhiên vẽ đẹp hùng vĩ vô cùng. Nơi đây có những bậc thang lúa vàng bát ngát như những con sóng nối tiếp, trải dài. Xa xa lại có vài ngôi nhà nhỏ của người Hà Nhì nép mình bên triền đồi hay núp mình trong các lùm cây.

Thung lũng Thiên Sinh

Đến đây, bạn sẽ được ngắm nhìn thật đã mắt cảnh lúa chín bạt ngàn chạy từ chân lên đến đỉnh núi như những bậc thang bắc lên tận mây xanh. Tạo nên phong cảnh tuyệt đẹp rung động lòng người. Không những thế, đến nơi đây, bạn có thể được hít hà cái không khí ngọt ngào và thơm mùi lúa mới.

Thung lũng Thề Pả

Những ngày mùa Thu chính là thời điểm những thửa ruộng bậc thang bắt đầu chuyển từ màu xanh rì tươi mát sang màu vàng óng ánh trên vùng đất thênh thang của thung lũng Thề Pả. Du khách sẽ cảm nhận được sự bình yên, nhẹ nhàng khi nhìn thấy hình ảnh người dân dậy sớm ra đồng gặt lúa. Không chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên mà đó còn là nét đẹp lao động, là cuộc sống của người dân nơi đây.

Thung lũng Thề Pả
(Ảnh: Sưu tầm)

Bản Dền Sáng

Từ thành phố Lào Cai, qua Bản Vược, Bản Mèo, Mường Hum, Sàng Ma Sáo là tới địa phận của Dền Sáng. Nơi này có không khí trong lành, mát dịu. Đây là một địa điểm ngắm lúa chín tuyệt đẹp gần Y Tý.

Bản Dền Sáng
(Ảnh: Sưu tầm)

3.2. Cột cờ Lũng Pô

Cột cờ Lũng Pô là một công trình được xây dựng tại nơi của con sông Hồng chảy vào Đất Việt. Công trình này có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định chủ quyền biên giới của quốc gia, lãnh thổ đất nước Việt Nam. Cột cờ được xây dựng vào ngày 26 tháng 3 năm 2016 cho đến đầu năm 2018 thì hoàn thành. 

Cột cờ Lũng Pô
(Ảnh: PYS Travel)

Cột cờ Lũng Pô được xây dựng với diện tích là 2100m², chiều cao cột cờ là 41m. Trong đó, phần thân của cột cờ là 31.34m tượng trưng cho độ cao của đỉnh núi Phanxipang ở Sapa cao 3143m. Phần còn lại là cột chính treo cờ cao 9.57m. Lá cờ Tổ quốc được treo trên đỉnh rộng 25m² tượng trưng cho 25 đồng bào dân tộc tỉnh miền núi của vùng biên giới Lào Cai. 

3.3. Mốc 92 – Ngã ba Lũng Pô

Ngã 3 Lũng Pô là nơi con sông Nguyên Giang (Trung Quốc) gặp sông Lũng Pô cùng hoà với nhau chảy vào Việt Nam được gọi là sông Hồng. Bạn có thể đứng ở cột cờ Lũng Pô vị trí cộc mốc biên giới 92 phóng tầm mắt dõi theo những áng mây trôi, ngắm nhìn quê hương bình yên nhưng thấm máu xương của những người lính biên phòng A Mú Sung đã chiến đấu bảo vệ miền biên viễn.

Mốc 92 – Ngã ba Lũng Pô
(Ảnh: PYS Travel)

3.4. Choản Thèn

Nhắc tới Choản Thèn, người ta nghĩ tới nhiều thứ, nào Công viên đẹp nhất Tây Bắc, nào bản làng trên mây, nào thôn cổ hơn 300 tuổi của người Hà Nhì, nào tọa độ của hai cây cổ thụ song song, nào khung cảnh đẹp như "ở bển",... Đâu phải ngẫu nhiên mà mọi người cho Choản Thèn vào danh sách những trải nghiệm không thể thiếu khi tới Y Tý. Địa điểm cách trung tâm xã Y Tý 2km này thực chất là một bãi đất rộng có hai cây cổ thụ mọc song song, có chiếc xích đu bằng gỗ, có chiếc view thoáng đãng ngắm mây trời núi non, có cả những thửa ruộng bậc thang nằm kế bên,...

Choản Thèn
(Ảnh: Sưu tầm)

Không những trò chơi hiện đại, không được xây dựng khang trang,... Choản Thèn là "công viên" được bàn tay thiên nhiên kiến tạo một cách tài tình giữa trời mây Y Tý. Thời điểm đẹp nhất trong ngày ở Choản Thèn chính là lúc bình minh và khi hoàng hôn, đặc biệt đây cũng là tọa độ ngắm mây được các bạn trẻ yêu thích.

Tham khảo ngay các tour trong dịp lễ 2/9 của PYS Travel

Chùm tour lễ Trong nước dịp Quốc Khánh 2/9

Chùm tour lễ Nước ngoài dịp Quốc Khánh 2/9

3.5. Ngải Thầu

Ngải Thầu là xã vùng cao nằm giáp biên giới phía bắc, trên cung đường thăm thú Y Tý Lào Cai bạn nên đến Ngải Thầu. Nơi đây nằm ở vùng khí hậu ôn đới, mây mù bao phủ quanh năm tạo nên khung cảnh huyền ảo. Mỗi sớm mai, ánh bình minh ló rạng đem tia nẵng xua tan màn sương mù. Những bản làng yên bình, tiếng trẻ con đùa nghịch, những cây sơn tra nở rộ hoa trắng muốt bên đường khiến du khách ngỡ ngàng.

Ngải Thầu
(Ảnh: PYS Travel)

3.6. Bản Sín Chải

Đi sâu vào bản Sín Chải, bạn sẽ được tham quan những ngôi nhà trình tường lưng tựa núi của người Hà Nhì đen. Sau khi thu hoạch lúa vào những tháng cuối năm xong, người dân bắt đầu làm nhà, lúc này mùa mưa cũng đã chấm dứt. Điểm đặc biệt của dạng nhà này là mùa hè thì mát, mùa đông thì ấm bởi tường được làm bằng đất nện, mái nhà lợp bằng cỏ gianh chắc chắn.

Bản Sín Chải
(Ảnh: Sưu tầm)

Khi ngắm nhìn bản làng từ phía xa xa, người ta dễ liên tưởng tới ngôi làng đẹp như cổ tích bởi ngôi nhà tựa như cây nấm khổng lồ mang sắc màu rực rỡ nằm giữa núi rừng hoang sơ, ẩn hiện trong làn sương mờ ảo.

4. Các hoạt động vui chơi khi đến Y Tý dịp 2/9

4.1. Tham gia chợ phiên Y Tý

Hoạt động chợ phiên là một truyền thống của các huyện vùng cao tại tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, mỗi chợ phiên đều mang những nét độc đáo riêng biệt. Ví dụ, chợ Y Tý không có sự rực rỡ như chợ Bắc Hà – ngôi chợ phiên nổi tiếng nhất Việt Nam với quy mô lớn. Nhưng điểm thu hút của chợ phiên Y Tý lại là vị trí giữa biển mây tạo ra cảm giác huyền ảo, khiến du khách kéo đến để chiêm ngưỡng, tham quan và khám phá văn hóa độc đáo của địa phương. Chưa dừng lại ở đó, khi bạn tham gia vào chợ phiên Y Tý, bạn còn có cơ hội gặp gỡ và tìm hiểu về văn hóa của người Hà Nhì Đen – một trong số ít các dân tộc hiếu khách nhất Việt Nam. Chợ phiên Y Tý diễn ra hàng tuần vào thứ Bảy. Do chỉ diễn ra một lần trong tuần nên cả người dân địa phương và du khách luôn háo hức mong ngóng. Ngay từ sáng sớm, khi sương mù vẫn phủ đầy núi rừng, chợ phiên đã trở nên nhộn nhịp và náo nhiệt. 

Tham gia chợ phiên Y Tý
(Ảnh: Sưu tầm)

Đây không chỉ là nơi buôn bán, mà còn là điểm hẹn của các bạn trẻ và là cơ hội để tìm hiểu về văn hóa độc đáo của vùng Tây Bắc. Tại chợ phiên Y Tý, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại hàng hóa khác nhau như quần áo, đồ ăn, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng và các món quà lưu niệm mang đậm bản sắc vùng cao. Dù gọi là chợ phiên Y Tý, không chỉ có hoạt động trao đổi hàng hóa mà còn là dịp để các thanh niên và phụ nữ trẻ diện những bộ trang phục tuyệt đẹp để giao lưu và gặp gỡ. Tham gia chợ phiên Y Tý, du khách sẽ được khám phá văn hóa phong phú của khu vực Tây Bắc và thưởng thức các loại đặc sản Lào Cai. Hơn thế nữa, bạn còn có thể mua những sản phẩm này làm quà cho người thân và bạn bè.

4.2. Săn mây trên Lảo Thẩn

Với những ai muốn “săn mây” trong chuyến du lịch Y Tý thì Lảo Thẩn chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua. Đỉnh núi Lảo Thẩn nằm ở độ cao 2.860 và được ví như nóc nhà của Y Tý. Là đỉnh núi xếp thứ 11 trong top những đỉnh núi cao nhất Việt Nam, đỉnh Lảo Thẩn tuy có độ cao ở mức trung bình nhưng trải nghiệm ngắm quang cảnh thiên nhiên cũng tuyệt vời không kém gì đỉnh Fansipan hay núi Bà Đen. Ngoài hoạt động săn mây, bạn cũng có thể cắm trại qua đêm tại núi Lảo Thẩn để cảm nhận hết vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng nơi này và ngắm được ánh nắng xuyên qua làn mây rọi xuống cánh đồng tạo nên cảnh sắc cực kỳ thơ mộng khi bình minh.

Săn mây trên Lảo Thẩn
(Ảnh: PYS Travel)

4.3. Ghé thăm chợ Mường Hum 

Chợ Mường Hum, một phiên chợ bé nhỏ nằm trong lòng huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Dù nhỏ bé nhưng chợ lại mang trong mình sự độc đáo và thu hút không ít du khách tò mò ghé thăm. Những lý do khiến du khách chọn ghé thăm chính là vì văn hóa đa dạng, thiên nhiên tươi đẹp và lãng mạn của vùng cao này. Đến được phiên chợ này, bạn sẽ cảm nhận được không gian khác biệt từng góc phố, từng ngôi nhà mang trong nó sự giản dị và cổ kính của dân tộc sinh sống ở đây từ xa xưa.

Ghé thăm chợ Mường Hum
(Ảnh: Sưu tầm)

5. Những món ăn ở Y Tý nên thử dịp 2/9

5.1. Lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách là 1 trong những món ăn đặc sản của người địa phương nơi đây mà bất cứ du khách nào cũng muốn thưởng thức. Nguồn gốc của cái tên thú vị “lợn cắp nách” này đó là vì những con lợn này khá nhỏ nên người dân thường cắp vào nách để đem đi ra các khu chợ phiên bán. Thịt của loại lợn này rất ngon, không quá béo ngậy nên khi ăn sẽ không ngán. Có khá nhiều món ăn ngon được chế biến từ lợn cắp nách mà bạn có thể thử khi du lịch Y Tý như lợn quay, lợn nướng, lợn xào, lợn giả cầy,…

Lợn cắp nách
(Ảnh: Sưu tầm)

5.2. Bia Hà Nhì

Nếu đến Y Tý vào mùa hè thì bạn nên trải nghiệm thử một cốc bia Hà Nhì nổi tiếng nhé. Bia Hà Nhì được làm chủ yếu từ men gạo, người dân sẽ đồ xôi lên rồi để nguội, sau đó trộn với men và ủ từ 15 đến 20 ngày. Tiếp đó họ sẽ đổ nước đun sôi vào và chắt ra cất vào can, lọ để sử dụng dần. Bia Hà Nhì có mùi thơm, uống rất ngon và cũng không dễ say nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Bia Hà Nhì
(Ảnh: Sưu tầm)

5.3. Khẩu rang

Mới nhìn thoáng qua thì cứ tưởng là cốm Hà Nội nhưng không phải, khẩu rang là một trong những món ăn độc lạ của người dân Y Tý được làm từ những bông lúa nếp còn non với độ chín chỉ khoảng ⅔ lúa thông thường. Sau khi thu hoạch, lúa nếp được phơi dưới ánh nắng nhẹ để hạt lúa cứng lại và xát lấy phần gạo trắng bên trong. Khi đem phần gạo đó nấu chín sẽ cho ra thành phẩm món khẩu rang dẻo, dai, có mùi thơm đặc trưng và hương vị ngọt thanh. Để thưởng thức được món khẩu rang đúng chuẩn thì hãy đi du lịch Y Tý vào khoảng thời gian tầm tháng 9, tháng 10.

Khẩu rang
(Ảnh: Sưu tầm)

5.4. Giảo cổ lam

Trước kia, giảo cổ lam cũng mọc dại trong những cánh rừng già của Y Tý nhưng giờ đây, cây được bà con Hà Nhì trồng nhiều thành vùng dược liệu theo định hướng của tỉnh Lào Cai. Ngoài thu hái để chế biến thành chè giảo cổ lam, lá giảo cổ lam non được bà con dùng để nấu nhiều món cùng thịt gà như giảo cổ lam xào thịt gà, giảo cổ lam nấu canh,… Giảo cổ lam xào thịt gà được nhiều du khách yêu thích bởi hương vị độc đáo. Vị đắng nhẹ của lá giảo cổ lam quyện với vị ngọt thanh mát của thớ thịt gà làm du khách ăn thử lại muốn ăn thêm nữa.

Giảo cổ lam
(Ảnh: Sưu tầm)

5.5. Cuốn sủi 

Cuốn sủi vốn là món ăn của người Hoa và do sự buôn bán tấp nập ở khu vực biên giới nên món ăn này đã dần du nhập, trở thành món ăn phổ biến ở Lào Cai. Vì thế không chỉ ở Sapa mà khi ghé thăm Y Tý du khách vẫn có cơ hội thưởng thức món ăn đặc sản này. Cuốn sủi (hay còn gọi là phở khan) là món ăn được làm từ những sợi bánh phở mềm nhưng lại không có nhiều nước như phở mà chỉ có một chút nước sốt đặc sệt. Phía trên sẽ có thêm thịt heo cắt sợi, trứng luộc, thịt bò, khoai lang sợi chiên giòn, đậu phộng nhuyễn,… Cuối cùng sẽ chan ngập nước sốt được nấu đặc sền sệt vào tô cuốn sủi.

Cuốn sủi
(Ảnh: Sưu tầm)

Nếu mùa mây kéo dài mấy tháng thì thông thường, múa lúa chín chỉ kéo dài khoảng 3 tuần. Bạn còn chần chừ gì nữa mà chưa "set kèo" ghé vùng đất xinh đẹp Y Tý vào dịp lễ 2-9? Trời mây Y Tý cùng sắc vàng nơi biên ải này chắc chắn sẽ làm bạn nhung nhớ khôn nguôi!

Tham khảo tour Y Tý dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel: 

Tour Bắc Hà - Y Tý 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội - Quốc khánh 2/9

Tour Bắc Hà - Y Tý 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

Xem thêm một số tour du lịch dịp 2/9 của PYS Travel đang có ưu đãi tốt: 

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9 từ Hà Nội

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9 từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn