Dịp lễ 2/9 năm nay đến Bình Liêu checkin cột mốc linh thiêng

08/08/2024

Dịp lễ Quốc Khánh 2/9 là cơ hội tuyệt vời để khám phá vẻ đẹp hoang sơ và linh thiêng của Bình Liêu, một địa danh nằm sát biên giới Việt-Trung. Đây là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá vẻ đẹp hoang sơ, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng và trải nghiệm những nét độc đáo của vùng đất này.

Hành trình đến với Bình Liêu không chỉ đưa bạn qua những cánh đồng cỏ bát ngát và rừng thông xanh mướt, mà còn đến với những cột mốc biên giới, biểu tượng cho sự vững chắc và kiên cường của Tổ quốc. Hãy tận dụng kỳ nghỉ này để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và check-in tại những cột mốc mang ý nghĩa thiêng liêng của dân tộc.

1. Bình Liêu ở đâu ?

Bình Liêu là một huyện nằm ở phía đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Huyện này giáp ranh với biên giới Trung Quốc, cách thành phố Hạ Long khoảng 108 km về phía đông bắc.

Bình Liêu đã làm ngỡ ngàng bao du khách bởi nơi đây cũng có ruộng bậc thang, núi đồi trùng điệp, những thác nước tung bọt trắng xóa, những ngôi làng nhỏ trong khói chiều đẹp như tranh vẽ. Trên những cánh rừng xanh, mùa nào hoa ấy đua nhau khoe sắc: hoa đào, hoa mận Nà Làng, hoa trẩu, hoa sở trắng muốt… như tô thêm cho vẻ đẹp thanh khiết của núi rừng vùng biên cương.

bình liêu
Du lịch Bình Liêu lễ 2/9 (Ảnh: PYS Travel)

Người ta vẫn ví Bình Liêu là Sapa thu nhỏ bởi đến với huyện nhỏ này, bạn sẽ được sống với văn hóa của các đồng bào thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ,… được ngắm cảnh sắc núi rừng bạt ngàn, được hít hà hương hồi hương quế, được nghe những âm thanh rì rào của suối ngàn…

du lịch bình liêu lễ 2/9
Matcha hills (Ảnh: PYS Travel)

Nổi tiếng với những hàng lau sậy và cột mốc biên giới thiêng liêng trải dài đến tận chân trời, Bình Liêu Quảng Ninh đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người. Không chỉ vậy, nơi đây còn có rất nhiều món ăn độc đáo, chỉ cần nếm thử một lần là bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

2. Vì sao nên du lịch Bình Liêu lễ 2/9

- Khí hậu mát mẻ: Vào thời điểm này, Bình Liêu có thời tiết mát mẻ, dễ chịu, không quá nóng bức, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời và tham quan.

- Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp: Bình Liêu nổi tiếng với những cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ. Bạn có thể tham quan các cánh đồng hoa cải, thác Khe Vằn, thác Khe Tiền, và đặc biệt là cung đường tuần tra biên giới với những đồi cỏ lau trải dài.

- Trải nghiệm văn hóa dân tộc: Bình Liêu là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ. Du khách có cơ hội tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán độc đáo và thưởng thức các món ăn đặc sản của người dân địa phương.

Lễ hội và sự kiện đặc biệt: Dịp Lễ 2/9 thường có nhiều hoạt động và sự kiện đặc biệt như các chương trình văn nghệ, hội chợ, và các hoạt động thể thao. Đây là dịp để bạn tận hưởng không khí lễ hội và giao lưu với người dân địa phương.

du lịch bình liêu lễ 2/9

3. Khám phá những địa điểm ở Bình Liêu vào dịp Quốc Khánh 2/9

3.1. Con đường hùng vĩ đầy hiểm trở

Những cung đường đầy thử thách luôn kích thích những ai ưa mạo hiểm và đam mê khám phá. Trên đường đi, bạn sẽ bắt gặp phong cảnh thiên nhiên “đẹp như tranh vẽ”, như những đồng cỏ lau tuyệt đẹp hay con đường quanh co, uốn lượn. Không những thế, bạn sẽ được cảm nhận trọn vẹn bầu không khí nhẹ nhàng và thơ mộng ở Bình Liêu.

Con đường hùng vĩ đầy hiểm trở
Vẻ đẹp hùng vĩ Bình Liêu (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Thiên đường cột mốc

Với những ai yêu thích du lịch, cột mốc biên giới ở Bình Liêu có lẽ không phải là điểm check-in quá xa lạ. Nơi đây có đến 64 cột mốc giáp với Nam Ninh, Trung Quốc, trong đó có 4 cột mốc quan trọng là 1300, 1302, 1305 và 1307.

cột mốc 1300
Cột mốc 1300 (Ảnh: PYS Travel)

cột mốc 1297
Check in tại những cột mốc 1297 (Ảnh: PYS Travel)

cột mốc 1305 BÌnh Liêu

Các cột mốc này nằm rải rác dọc đường tuần tra biên giới nên các bạn trẻ thường check in tại đây để làm kỉ niệm cho chuyến đi của mình. Chắc chắn khi đến đây, bạn sẽ có hàng trăm bức hình sống ảo đẹp ngất ngây. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm du lịch Bình Liêu cảnh báo mọi người hãy chú ý đến sự an toàn của bản thân khi tham gia giao thông nhé!

3.3. Sống lưng khủng long

Cột mốc 1305 là cột mốc đánh dấu lãnh thổ nước ta, nằm trên còn đường tuần tra biên giới thuộc xã Hoành Mô. Đây không chỉ là cột mốc biên giới cao nhất tại Bình Liêu mà còn là cột mốc cao nhất ở tỉnh Quảng Ninh. “Sống lưng khủng long” chính là con đường dẫn lên cột mốc biên giới 1305.

sống lưng khủng long
Chính phục sống lưng khủng long (Ảnh: sưu tầm)

Để chạm tay được vào cột mốc 1305, du khách sẽ phải vượt qua gần 2km đường dốc. Con đường này vô cùng hiểm trở và khó đi với nhiều đoạn đường gần như dựng ngược, còn một bên là vực sâu không thấy đáy.

du lịch bình liêu lễ 2/9

3.4. Thác Khe Vằn ẩn mình giữa núi rừng bạt ngàn

Thác Khe Vằn cao gần 100m được chia làm 3 tầng rõ rệt. Vì nằm ẩn mình giữa núi rừng hơn nữa thời tiết Bình Liêu Quảng Ninh rất ôn hòa nên khí hậu nơi đây luôn dễ chịu, mát mẻ. Chính vì thế thác Khe Vằn là điểm du lịch phù hợp cho những chuyến cắm trại, bonding cùng gia đình và bạn bè. Hòa mình cùng thiên nhiên và rũ bỏ những ồn ã của phố thị sẽ giúp bạn có những phút giây thư giãn, yên bình đến lạ.

thác khe vằn
Thác suối kỳ thú giữa lòng rừng già Quảng Ninh (Ảnh: sưu tầm)

3.5. Cửa khẩu Hoành Mô

Là một trong số những cửa khẩu giao dịch hàng hóa lớn với Trung Quốc của tỉnh Quảng Ninh, cửa khẩu Hoành Mô là điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch. Ngay sát cửa khẩu là cột mốc 1317 – một trong số những cột mốc đánh dấu ranh giới giữa nước ta và Trung Quốc. Đến thăm cửa khẩu Hoành Mô, bạn hãy dành thời gian chụp vài tấm ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại vùng biên giới Bình Liêu nhé.

3.6. Bản Làng Cổ Bình Liêu - Bản Sông Mooc Bình Liêu

Bản Sông Mooc, là một viên ngọc hiếm đẹp nằm giữa những ngọn núi trùng điệp, tỏa sáng với vẻ đẹp đậm đà văn hóa dân tộc. Khi bước trên đường mòn, qua những ruộng bậc thang uốn lượn, du khách sẽ bị cuốn hút bởi những mái nhà xen kẽ giữa rừng hồi và hương quế thơm ngát.

bản làng cổ bình liêu
Nét đẹp văn hóa dâm tộc tải Bản Làng cổ Bình Liêu (Ảnh: sưu tầm)

Khi đặt chân đến làng, vào các ngôi nhà có mái âm dương của dân tộc Dao Bình Liêu, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc nơi đây. Một số hoạt động ấn tượng dành cho bạn gồm: tham quan, và theo dõi quá trình làm ra những tấm áo thêu thổ cẩm sặc sỡ;  tham gia vào các lễ hội độc đáo như Hội Kiêng gió và Tết Hàn thực. 

Tham khảo tour Bình Liêu lễ 2/9 của PYS Travel: 

Tour Bình Liêu 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội - Quốc khánh 2/9

4. Những lễ hội diễn ra vào dịp lễ 2/9

Dịp Lễ 2/9 tại Bình Liêu không chỉ là thời điểm du khách đến tham quan mà còn là dịp để trải nghiệm nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa đặc sắc của địa phương. Một số lễ hội và hoạt động đáng chú ý bao gồm:

4.1. Lễ hội mùa thu

Vào dịp này, các dân tộc thiểu số ở Bình Liêu thường tổ chức các lễ hội để mừng mùa thu hoạch. Đây là dịp để thể hiện lòng biết ơn với trời đất, cầu mong một mùa màng bội thu và cuộc sống bình an.

4.2. Lễ hội đua thuyền

Tại một số khu vực của Bình Liêu, lễ hội đua thuyền truyền thống có thể được tổ chức. Đây là một hoạt động vui chơi sôi nổi, thu hút sự tham gia của nhiều người dân và du khách.

lễ hội đua thuyền
(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Chương trình văn nghệ và thi đấu thể thao

Dịp Lễ 2/9 thường có các chương trình văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật dân gian, và các cuộc thi đấu thể thao như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố. Đây là cơ hội để bạn thưởng thức những tiết mục đặc sắc và tham gia vào các hoạt động cộng đồng.

4.4. Chợ phiên

Các chợ phiên ở Bình Liêu vào dịp lễ sẽ trở nên sôi động hơn với nhiều mặt hàng đặc sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm địa phương. Du khách có thể mua sắm và thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng đất này.

chợ phiên
Chợ phiên vùng cao Bình Liêu (Ảnh: sưu tầm)

4.5. Các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc

Bạn có thể tham gia vào các hoạt động trải nghiệm như dệt vải, thêu thùa, và các trò chơi dân gian. Đây là cơ hội để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, phong tục và đời sống của các dân tộc thiểu số ở Bình Liêu.

các hoạt động trải nghiệm văn hóa dân tộc
(Ảnh: sưu tầm)

5. Ẩm thực Bình Liêu

5.1. Gà đen Bình Liêu

Gà Mông đen hay gà Mèo là đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Bình Liêu. Giống gà H’mông nổi tiếng săn chắc, thơm thịt, nó có thể dùng để chế biến ra vô số món ngon từ hấp, luộc, nướng với mật ong rừng, kho sả gừng,... Mỗi món đều có hương vị riêng khó cưỡng, thịt gà vàng ươm chắc thịt ăn vào bổ dưỡng bạn nhớ phải tìm ăn thử nhé.

gà đen Bình Liêu
(Ảnh: sưu tầm)

5.2. Cá suối Bình Liêu

Cá suối núi điểm du lịch Bình Liêu là món ăn đặc sản và được ăn ở hầu hết các vùng quê. Cá suối núi có nhiều loại với kích thước và loài khác nhau, nhưng chủ yếu là ăn cỏ, rêu xanh và động vật giáp xác nhỏ như sinh vật phù du. Nhờ đó, thịt cá sông chắc, thơm, ruột sạch và không tanh.

cá suối Bình Liêu
(Ảnh: sưu tầm)

5.3. Bánh Ngải

Bánh ngải (bánh lá ngải) là món ngon của Bình Liêu – món bánh truyền thống của người Thái. Nguồn gốc của bánh ngải có từ thời xa xưa khi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, khắc nghiệt và chỉ xuất hiện vào những dịp lễ hội như Tết Nguyên Đán hay các dịp lễ quan trọng khác của người dân tộc này.

bánh ngải
(Ảnh: sưu tầm)

5.4. Trám đen Bình Liêu

Trám đen là loài cây nổi tiếng của bình liêu, mỗi cây trám ở đây có khi tuổi thọ đến cả trăm năm và chỉ ra quả vào 1 mùa trong năm khoảng tháng 7 đến tháng 8. Trám đen hình thoi, khi mang đi chế biến sẽ cảm nhận được vị bùi bùi. Tuy mới đầu cảm thấy có hơi khó ăn, nhưng kinh nghiệm du lịch Bình Liêu thưởng thức xôi trám, trám kho cá hay kho thịt,... đảm bảo sẽ khiến bạn mê “như điếu đổ” món này cho mà xem.

trám đen
(Ảnh: sưu tầm)

5.5. Xôi ngũ sắc

Nhắc đến những đặc sản ở Bình Liêu không thể thiếu món ăn quen thuộc của dân tộc Tày này, xôi màu dùng để cúng trong dịp Tết Thanh Minh hàng năm (mùng 3 tháng 3 Âm lịch). Hai loại nếp đỏ và đen dùng để nấu đã tạo nên cho loại xôi này một màu sắc vô cùng bắt mắt. Mọi người dâng xôi lên tổ tiên, cầu mong những điều tốt đẹp sau đó để mọi người cùng quây quần bên nhau thưởng thức trong bữa cơm ấm cúng.

xôi ngũ sắc
(Ảnh: sưu tầm)

Du lịch Bình Liêu vào dịp Lễ 2/9 không chỉ mang lại cho bạn những trải nghiệm khó quên về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn là cơ hội để bạn hòa mình vào văn hóa độc đáo và lễ hội sôi động của các dân tộc thiểu số nơi đây. Với khí hậu mát mẻ, phong cảnh tuyệt đẹp và những hoạt động phong phú, Bình Liêu chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ của bạn.

du lịch bình liêu lễ 2/9

Tham khảo tour Bình Liêu lễ 2/9 của PYS Travel:

Tour Bình Liêu 3 ngày 3 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

Xem thêm chi tiết chùm Tour dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn