Tìm hiểu những ngôi chùa Sapa và các địa danh phật giáo

22/10/2024

Giữa khung cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, những ngôi chùa ở Sa Pa như những đóa hoa tinh khiết, mang đến cho du khách cảm giác thanh tịnh và bình yên. Với kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, các ngôi chùa ở đây không chỉ là nơi để cầu nguyện mà còn là điểm đến lý tưởng để du khách tìm về với chính mình.

Tuy SaPa không phải là một trung tâm Phật giáo lớn như các vùng đồng bằng, nhưng nơi đây vẫn có những ngôi chùa mang đậm nét văn hóa và tín ngưỡng của người Việt. Những ngôi chùa này không chỉ là nơi để người dân địa phương và du khách đến cầu nguyện, mà còn là những điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn. Hãy cùng PYS Travel điểm qua một loạt các ngôi chùa và địa danh Phật Giáo ở SaPa nhé.

1. Thiền Viện Trúc Lâm Đại Giác

Thiền Viện Trúc Lâm Đại Giác nằm ở địa chỉ số 08 tổ 6, Đường Điện Biên Phủ, Thị Trấn SaPa, Huyện SaPa. Thiền viện có diện tích 9.176,8 m2, kiến trúc của thiền viện bao gồm 2 tầng chánh điện, nhà tổ, nhà trụ trì, 3 tầng thiền đường, tăng đường,…Nằm gần trung tâm thị trấn SaPa, Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở đây. Với kiến trúc độc đáo, hòa hợp với thiên nhiên, nơi đây là điểm đến lý tưởng để du khách tìm kiếm sự yên bình và tĩnh lặng.

Thiền viện trúc lâm đại giác

Dáng vẻ uy nghiêm và tâm linh trông thấy khi nhìn từ vẻ ngoài ngôi chùa (Ảnh: Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác).

Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác cũng là nơi thắng cảnh hành trình tâm linh, cho những ai muốn tìm về chốn Thiền môn để sống những giây phút an lạc mầu nhiệm của tự tâm trong những ngày làm việc mệt mỏi, là mái ấm tình thương cho những người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt cần được giúp đỡ.

thiền viện trúc lâm đại giác

Giờ sinh hoạt thiền khóa của các Phật Tử (Ảnh: Sưu tầm).

Sẽ còn rất nhiều những điều thú vị tại Đại Giác để bạn đến một lần và không thể quên. Đó là âm thanh trong trẻo khác lạ của tiếng chuông gió trên độ cao hàng nghìn mét. Đó là những giờ thọ trai thanh đạm, tươi mát với thực phẩm đặc sắc của SaPa. Đó là những giờ sinh hoạt thiền khóa cùng các em bé người Mông, người Dao thú vị đến bất ngờ. Đến với Đại Giác, SaPa những ngày đông, khi trở về, trong lòng bạn, tâm từ bi khởi phát sẽ lưu lại trong đôi mắt bạn hình ảnh những em nhỏ dân tộc đáng thương bám đôi chân trần trên giá lạnh. Những sinh vật thân thuộc dưới những mảnh vải che chắn không đủ ấm chẳng may ngã quỵ cũng khiến bạn động lòng trắc ẩn. Tại nơi đây, bạn sẽ thấy được giá trị cuộc sống của bạn thực sự lớn biết bao, và bạn cần phải nỗ lực thật nhiều! Tất cả chỉ có ở Đại Giác, SaPa. Hãy đến và cảm nhận, bạn nhé!

2. Quần thể tâm linh Fansipan

Quần thể văn hóa tâm linh Fansipan Legend gồm các cụm công trình nằm trải dài từ độ cao 2.900 m đến hơn 3.000m. Cụm công trình bao gồm hệ thống các điểm đến văn hóa tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc chùa cổ thuần Việt như Bảo An Thiền Tự, Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Nơi đây còn hội tụ nhiều điểm đến tâm linh như Đại Phật Tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Vọng Lĩnh Cao Đài- đại hồng chung, Bảo tháp linh thiêng và đường La Hán chạy men theo sườn núi.

Quần thể tâm linh fansipang

Quần thể tâm linh Fansipang vô cùng đồ sộ từ góc nhìn trên cao (Ảnh: Sưu tầm).

 2.1. Thanh Vân Đắc Lộ

Rời ga Fansipan, quý khách sẽ đến với cổng dẫn vào khu tâm linh với thiết kế theo dạng tứ trụ làm bằng đá xanh nguyên khối độc đáo. Thanh Vân Đắc Lộ là tổ hợp công trình tâm linh, mang nét kiến trúc chùa chiền thời Lý.

Thanh Vân Đắc Lộ không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Nơi đây được xem là nơi giao hòa giữa trời và đất, là nơi con người tìm đến để cầu bình an, sức khỏe và may mắn.

thanh vân đắc lộ

Nơi đây được ví như một "cổng trời", nơi có sự giao hòa giữa đất trời, một không gian thanh tịnh và hùng vĩ (Ảnh: PYS Travel).

Tìm hiểu thêm về: Giá vé cáp treo Fansipan Sapa mới nhất

2.1. Bảo An Thiền Tự 

Nằm trên địa thế tuyệt đẹp ở độ cao 1604m trong quần thể Ga Hoàng Liên, Bảo An Thiền Tự là điểm dừng chân đầu tiên của du khách trước khi bước vào hành trình hành hương lễ Phật và khám khá đỉnh Fansipan Huyền thoại.

Sở hữu nét kiến trúc chùa Việt xưa, Chùa gồm có 3 điện, chính điện là Tam Bảo, 2 bên là Đức Thánh Trần Chiều, Tam toà Thánh Mẫu, 2 ban đối diện thờ Tứ Vị Bồ Tát, 2 lầu 2 bên thờ Hai Bà Trưng và thờ Đức Vua Hùng. Được thiết kế với kiến trúc cổ xưa rất đẹp, hợp lý mà không mất đi phần trang trọng.

bảo an thiền tự

Chùa được xây dựng trên một không gian rộng rãi để phục vụ nhu cầu lễ Phật của du khách

Mang trong mình một dáng vẻ tịch mịch, yên tĩnh. Đến với Bảo An Thiền Tự, phật tử sẽ tìm lại được những phút giây bình an, thanh tịnh sau những bộn bề cuộc sống.

bảo an

Từ khuôn viên của chùa, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh đồ sộ của khu quần thể (Ảnh: PYS Travel).

 2.2. Bích Vân Thiền Tự

Nằm trên độ cao 3.037m sừng sững giữa trời xanh là điểm đến đầu tiên trong hệ thống cảnh quan tâm linh trên đỉnh Fansipan. Đây là công trình tâm linh được xây dựng theo phong cách kiến trúc thời Trần. Chùa Bích Vân gồm tam quan, sân chùa, bái đường, chính điện, nhà tổ (Đền thờ Đức Thánh Trần) và nhà mẫu (Đền thờ Tam Thánh Mẫu). Chính điện thờ Tam bảo, nhà tổ thờ Lạc Long Quân, nhà mẫu thờ Âu Cơ và các mẫu tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

bích vân thiền tự

Chuông đồng lớn mang nhiều ý nghĩa tâm linh được đặt ngay trước lối vào chùa (Ảnh: Sưu tầm).

 Bích Vân – Thiền Tự là một sự kết hợp độc đáo giữa văn hóa tâm linh của Fansipan. Và kiến trúc truyền thống của các ngôi chùa Việt Nam. Mỗi năm, địa điểm này thu hút hàng triệu du khách đến. Để hành hương và tham gia trong các lễ hội.

bích vân thiền tự

Hàng năm, chùa luôn là điểm đến hành lễ đông đúc được các du khách lựa chọn (Ảnh: Sưu tầm).

 2.4. Vọng Lĩnh Cao Đài - Đại Hồng Chung

Đặt trên trục chính của Bích Vân Thiền Tự, đài gác Đại Hồng Chung còn có tên gọi là Vọng Lĩnh Cao Đài, giúp du khách khai mở nhãn quan, hướng góc nhìn tuyệt đẹp về bình nguyên bao la và đường chân trời xanh thẳm. Công trình cao 35m, gồm 5 tầng, có bố cục thẳng đứng với lầu chuông 8 mái, tầng trên cùng đựng một chiếc chuông đồng gợi nhắc những nét kiến trúc điển hình ở các ngôi cổ tự nổi tiếng như chùa Tây Phương, chùa Bút Tháp, chùa Keo…

đại hồng chung

Chẳng những thế, đây còn là địa điểm ghi hình MV Lạc Trôi cực kỳ đình đám (Ảnh: PYS Travel).

Vọng Lĩnh Cao Đài tượng trưng cho sự giao hòa giữa trời và đất, giữa con người và vũ trụ. Tiếng chuông ngân vang từ đại hồng chung mang đến cảm giác thanh tịnh, giúp con người tìm thấy sự an yên trong tâm hồn.

2.5. Thác nước 9 tầng

Thác nước 9 tầng có chiều cao 30m, phía trong là cột khắc kinh Phật và hai bên là 150 bậc thang đá. Với cảnh sắc linh thiêng và âm thanh róc rách nhẹ nhàng của nước, thác nước 9 tầng mang đến cho du khách sự an tĩnh và bình yên.

Thác nước 9 tầng được thiết kế với 9 tầng nước chảy róc rách, tượng trưng cho 9 tầng trời trong Phật giáo. Mỗi tầng nước đều được dẫn qua các cột đá được chạm khắc kinh Phật, tạo nên một không gian linh thiêng và huyền ảo.

thác nước 9 tầng

Thác nước 9 tầng uy nghiêm dẫn lên  Đại Tượng A Di Đà (Ảnh: Sưu tầm).

Thác nước 9 tầng không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp mắt mà còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Con số 9 tượng trưng cho sự hoàn hảo và viên mãn. Tiếng nước chảy róc rách tượng trưng cho sự thanh lọc tâm hồn, giúp con người tìm thấy sự bình yên và thư thái.

2.6. Đại tượng Phật A Di Đà -  Tọa lạc ở độ cao cao nhất châu Á

Đại tượng Phật A Di Đà tọa lạc ở độ cao trên 3.100m trong Quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan, phía Đông là Con đường La Hán, phía Tây là núi rừng xanh thẳm bao la hùng vĩ, phía Nam giáp với chùa Kim Sơn Bảo Thắng, phía Bắc là Ga Đỗ Quyên, Vân Sơn Trà Quán, chùa Bích Vân và Đại Hồng Chung. Khu vực đỉnh Fansipan có nhiều công trình tượng Phật khác nhau như tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát, tượng các vị La Hán… nhưng Tượng Phật trên đỉnh Fansipan là công trình lớn nhất, nổi tiếng nhất và được du khách nhắc đến nhiều nhất.

Đại tượng Phật A Di Đà là bức tượng đồng cao nhất Việt Nam với độ cao 21,5m, chế tác từ hàng vạn tấm đồng dày 5mm có tổng trọng lượng tới 62 tấn. Công trình gồm 3 tầng, tầng trên cùng là bức tượng Phật, tầng 2 là nhà giảng đạo, tầng 1 là nơi nghỉ chân, du khách có thể thưởng trà và dùng đồ chay tại đây. 

đại tượng phật

đại tượng Phật

Kỷ lục Việt Nam và Kỷ lục Châu Á - Công trình Đại tượng Phật A Di Đà (Ảnh: Sưu tầm).

Trong lòng Đại Tượng Phật còn là nơi diễn ra các hoạt động Phật giáo ý nghĩa cho các du khách và tăng ni, Phật tử tìm hiểu nguồn gốc ngày Lễ Vu Lan qua tích Mục Liên cứu mẹ, nghe giảng về đạo hiếu…Đại tượng Phật A Di Đà tượng trưng cho sự từ bi, hỷ xả và giác ngộ. Tượng Phật mang đến cho du khách cảm giác an yên, thanh tịnh và niềm tin vào cuộc sống.

2.7. Bảo tháp

Bảo tháp cao 11 tầng, bề mặt tháp được ghép từ đá, đỉnh hình tháp hoa sen được đúc bằng đồng. Công trình mang phong cách kiến trúc đặc trưng của miền Bắc như tháp Phổ Minh (Nam Định), tháp Bình Sơn (Vĩnh Phúc).

bảo tháp 11 tầng

Bảo tháp được thiết kế giống với phong cách kiến trúc của các chùa truyền thống (Ảnh: Sưu tầm).

Bảo tháp được thiết kế theo phong cách kiến trúc chùa Việt truyền thống, với 11 tầng tượng trưng cho 11 bậc thiền định, dẫn đến sự giác ngộ. Mỗi tầng đều được trang trí tỉ mỉ với các hoa văn, phù điêu mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

2.7. Tượng Quan Thế Âm 

Tọa lạc trên đỉnh núi Fansipan, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan hội tụ những công trình theo kiến trúc chùa Việt truyền thống, mang vẻ đẹp huyền bí, thoát tục…

tượng Quan Thế Âm

Hiện thân của lòng từ bi, luôn sẵn lòng lắng nghe và cứu giúp những người đang gặp khó khăn (Ảnh: Sưu tầm).

Tượng Quan âm được đúc bằng đồng, cao 12m, nặng 18 tấn, mắt hướng nhìn về phía Đông, tay phải của tượng cầm cành dương liễu, tay trái cầm bình cam lộ biểu trưng cho lòng từ bi và nhân ái. Chắp tay trước tượng đồng Quan thế âm Bồ Tát ngự trên tảng đá lớn với tầm nhìn hướng xuống dân gian, du khách sẽ cảm thấy lòng an yên đến lạ.

2.8. Con đường La Hán

Con đường La Hán dài 800m hội tụ 18 bức tượng các vị la hán bằng đồng với các tư thế đứng và biểu cảm khác nhau. Những bức tượng này chiều cao 2,5m và nặng 500 kg đến 600kg. Tại đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vạt rừng đỗ quyên cổ thụ đẹp đến mê hoặc dọc hai bên đường, có những thân cây đã sống hàng trăm năm tuổi. Vào trung tuần tháng 12 kéo dài đến hết tháng 6 hàng năm, các loài hoa Đỗ Quyên nở rộ, cùng nhau khoe sắc.

Con đường La Hán

Đi dọc con đường La Hán, du khách sẽ bị ấn tượng bởi vẻ đẹp của Hoa Đỗ Quyên khi vào mùa (Ảnh: laocaitv).

2.9. Kim Sơn Bảo Thắng Tự

Toạ lạc ở độ cao 3.091m, được thiết kế theo kiến trúc thời Trần bao gồm Tam bảo, Nhà tổ và 2 dãy hành lang. Nằm giữa không gian hùng vĩ của đỉnh Fansipan huyền thoai, Kim Sơn Bảo Thắng Tự sở hữu vẻ đẹp bồng lai, là chốn linh thiêng, mang đến sự an lành, bình yên cho du khách.

 Kim Sơn Bảo Thắng Tự được thiết kế theo phong cách “nội công, ngoại quốc” (kiểu chùa có hai hành lang dài nối liền nhà tiền đường ở phía trước với nhà hậu đường (có thể là nhà tổ hay nhà tăng) ở phía sau làm thành một khung hình chữ nhật bao quanh lấy nhà thiêu hương, nhà thượng điện hay các công trình kiến trúc khác ở giữa) - phía trước chùa là nơi thờ Phật, phía sau có nơi thờ Thánh, thường vẫn được gọi là chùa “Tiền Phật, Hậu Thánh”.

kim sơn bảo thắng tự

Kim Sơn Bảo Thắng Tự là công trình đồ sộ nhất trong khu quần thể (Ảnh: Sưu tầm).

Mặc dù nơi đây được coi là công trình đồ sộ nhất của quần thể văn hóa tâm linh Fansipan nhưng Kim Sơn Bảo Thắng Tự chỉ có vỏn vẹn 5 gian, có chiều cao khoảng chừng dưới 10 mét, sân phía trước rộng không đến 30 mét. Kiến trúc của ngôi chùa này được thiết kế vô cùng độc đáo với dáng bám vào thế núi, trông như một phần sẵn có của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nơi này.

Du khách đến đây có thể thắp hương cầu bình an, sức khỏe và may mắn cho bản thân, gia đình, ngắm nhìn toàn cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vĩ và tìm hiểu về văn hóa Phật giáo và ý nghĩa của các nghi lễ.

 2.10. Miếu Sơn Thần

Miếu thờ thần núi với kiến trúc, đường nét trang trí của thời Trần. Núi vừa tượng trưng cho chiều cao, vừa là điểm trung tâm. Với những đặc điểm: cao, thẳng đứng, gần trời, núi tham gia vào biểu tượng của các lực lượng siêu tại, siêu phàm với tính cách là trung tâm của những hiện tượng hiển linh trong khí quyển và rất nhiều sự tích thần hiện.

Miếu Sơn Thần

Miếu Sơn Thần tọa lạc ở ngay chân tượng Quan Âm (Ảnh: Sưu tầm).

miếu sơn thần

Ngắm nhìn thiết kế cổ kính của Miếu Sơn Thần (Ảnh: Sưu tầm).

Bên cạnh đó, Núi cũng nhắc đến nhiều trong các truyện cổ tích Việt Nam mà truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh ắt hẳn không người con đất Việt nào không biết. Tại Núi Thần Tài với vị trí đắc địa và “Long Huyệt” với Thanh Long Bạch Hổ, miếu Sơn Thần như để nhắc nhở mọi người hãy trân trọng những hiện vật quý giá, bảo vệ nguồn tài nguyên nước khoáng ngầm, cũng là để gìn giữ cho con cháu mai sau.

Như vậy PYS Travel vừa bật mí cho bạn những ngôi chùa ở SaPa. Khám phá du lịch SaPa không chỉ là chinh phục đỉnh Fansipan, mà còn là hành trình tìm về chốn tâm linh thanh bình. Hãy đến với những ngôi chùa cổ kính, đắm mình trong không gian yên tĩnh để chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo. Và đừng quên, tham khảo những tour du lịch hấp dẫn hiện có của PYS Travel nhé!

 Tham khảo ngay tour du lịch SaPa đang HOT của PYS Travel: 

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour du lịch SaPa

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn