Du lịch Mộc Châu 2/9 và những trải nghiệm thú vị

03/07/2024

Du lịch Mộc Châu 2/9 là trải nghiệm mà du khách không nên bỏ lỡ vào dịp lễ này. Nơi đây không quá thơ mộng cũng chẳng kiêu sa nhưng vẫn đủ để làm xao xuyến bao lữ khách. Không chỉ có những đồi chè xanh bát ngát, dòng thác trắng xóa dạt dào tươi mát mà nơi đây còn đưa bạn đến với Tết Độc lập cùng đồng bào dân tộc Mông. Hãy cùng PYS Travel khám phá những trải nghiệm thú vị ngay trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu đôi nét về Mộc Châu

Mộc Châu là huyện nằm ở phía Nam của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km về phía Tây Bắc. Nơi đây sở hữu độ cao trung bình 1050m, do được bao quanh bởi các dãy núi, cao nguyên Mộc Châu có được một khí hậu rất riêng, mang đậm khí hậu bốn mùa. Đó là mùa hè thì mát mẻ, mùa thu thì se lạnh, mùa đông thì lạnh buốt còn xuân về lại ấm áp. Vì vậy, Mộc Châu luôn thu hút nhiều du khách đến khám phá vào mọi thời điểm trong năm. 

mộc châu

Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

Mộc Châu được biết đến không chỉ là một vùng thảo nguyên xinh đẹp mà còn có thiên nhiên hữu tình, cao nguyên Mộc Châu là vùng đất đa dạng văn hóa với những món ăn ngon và nhiều lễ hội thú vị cho các du khách trải nghiệm. 

mộc châu
Du lịch Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

II. Những trải nghiệm thú vị tại Mộc Châu dịp lễ 2/9

Mộc Châu mỗi mùa đều khoác lên mình những màu áo mới, tràn đầy vẻ thơ tình như nàng tiên nữ của núi rừng Tây Bắc. Cùng tìm hiểu những điều thú vị khi đặt chân đến du lịch Mộc Châu dịp lễ 2/9 các bạn nhé. 

1. Lễ hội ngày Tết Độc Lập của người Mông 

Ngày 2/9 không chỉ là ngày vui của toàn dân tộc mừng độc lập, mừng tự do mà còn là dịp để người dân vùng cao thể hiện tấm lòng biết ơn Đảng, nhớ ơn Bác Hồ đã mang ánh sáng, tự do, ấm no về với dân bản với một tấm lòng yêu quê hương nồng nàn và sâu sắc. Người Mông ở Mộc Châu mừng Tết Độc Lập có khi còn lớn hơn cả ngày Tết Nguyên đán cổ truyền.

Lễ hội Ngày Tết Độc Lập được tổ chức để kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, đồng thời là dịp để người Mông tỏ lòng biết ơn tổ tiên, đất nước, và củng cố tình cảm cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để người dân trong bản làng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết sau một năm lao động vất vả.

tết độc lập

 Vui chơi ngày Tết Độc Lập (Ảnh: Sưu tầm)

Tháng 9 này nếu bạn có dịp đến Mộc Châu hòa cùng ngày Quốc Khánh của dân tộc, tìm hiểu cái Tết độc đáo riêng của đồng bào người Mông với vô số hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí vô cùng thú vị và đặc sắc. Tết Độc Lập của người Mông kéo dài từ ngày 31/8 đến hết ngày 2/9, đây là một lễ hội rất độc đáo mà bạn không thể bỏ lỡ nếu có dịp đến Mộc Châu. 

tết độc lập

 Ngày Tết Độc Lập (Ảnh: Sưu tầm)

Các Hoạt Động Trong Lễ Hội

Lễ hội diễn ra sôi động với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí phong phú, hấp dẫn. Một số hoạt động nổi bật bao gồm:

- Diễu Hành và Múa Hát: Người Mông mặc trang phục truyền thống, diễu hành qua các con đường của thị trấn Mộc Châu. Những điệu múa, bài hát đặc trưng của dân tộc Mông được biểu diễn, tạo nên không khí vui tươi, rộn ràng.
- Thi Đấu Thể Thao Truyền Thống: Các môn thể thao dân gian như ném pao, đánh cù, kéo co, bắn nỏ... được tổ chức, thu hút sự tham gia nhiệt tình của mọi lứa tuổi.
- Chợ Phiên Đặc Sắc: Chợ phiên ngày lễ hội bày bán các sản phẩm thủ công, nông sản, đặc sản địa phương. Đây là dịp để người dân mua sắm, trao đổi hàng hóa và tìm hiểu về văn hóa, phong tục của nhau.
- Giao Lưu Văn Hóa: Các hoạt động giao lưu văn hóa giữa các bản làng, các dân tộc anh em cũng diễn ra sôi nổi. Đây là dịp để người dân chia sẻ, học hỏi và hiểu biết thêm về nét đẹp văn hóa của mỗi dân tộc.

2. Chiêm ngưỡng đồi chè xanh mướt ở Mộc Châu

Tháng 9 tới là thời điểm đẹp nhất để khám phá những đồi chè tại Mộc Châu. Những đồi chè ôm vòng vèo cả mảnh đất cao nguyên ấy, làm nên tên tuổi vang vọng suốt chiều dài đất nước về thương hiệu chè Mộc Châu. Đâu đâu cũng nhìn thấy những đồi chè cao thấp, hương chè thơm ngào ngạt khắp cao nguyên. 

đồi chè mộc châu

 Đồi chè Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

Tới đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng không gian bao la, rộng lớn với những ngọn đồi phủ lên màu xanh tươi mát của những cây chè. Một trải nghiệm vô cùng thú vị và là địa điểm hấp dẫn để bạn chụp ảnh, check- in. 

Chè mộc châu

 Đồi chè Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

Một số đồi chè mà bạn có thể tham khảo:

- Đồi chè San Tuyết : Địa chỉ: Thị trấn Nông trường Mộc Châu 

- Đồi chè trái tim : Địa chỉ: Bản Ôn, Thị trấn Nông trường Mộc Châu 

- Đồi chè ô long Mộc Sương : Địa chỉ: Tân Lập, Mộc Châu, Sơn La

3. Ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của thác Dải Yếm 

Đến Mộc Châu tháng 9 này nhất định phải ghé thăm thác Dải Yếm. Vào thời điểm này, nước ở đây nhiều và trong hơn các mùa trong năm. Thác Dải Yếm những ngày tháng 9 trở nên hùng vĩ hơn bao giờ hết. Nguồn nước từ trên cao cứ ồ ạt tuôn trào thành những dải lớn ập mạnh xuống chân thác, tạo nên âm vang oai hùng trên mảnh đất cao nguyên Tây Bắc. Xung quanh thác là vô số loại cây rừng cổ thụ, mang đến khung cảnh vừa bình yên lại trữ tình với sức hút khó cưỡng. 

thác dải yếm

 Thác Dải Yếm (Ảnh: Sưu tầm)

thác dải yếm

Du lịch tại thác Dải Yếm (Ảnh: PYS Travel)

Địa chỉ: Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La

4. Tham gia chợ tình Mộc Châu 

Chợ tình là một nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng người dân tộc miền núi phía Bắc. Được tổ chức vào ngày 1/9 hằng năm, là điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi trải nghiệm Mộc Châu dịp nghỉ lễ Quốc Khánh. Chợ tình không phải là nơi mua bán như những chợ khác, mọi người đến đây để hẹn hò, trao duyên, gửi tình cảm và cùng nhau vui chơi thỏa thích sau những tháng ngày vất vả gắn với đồng ruộng, nương rẫy. Tất cả cùng nhau vui đùa, nâng chén rượu tâm tình, cùng nhau gửi gắm yêu thương. 

chợ tình

Chợ Tình Mộc Châu (Ảnh: Sưu  tầm)

Đây còn là dịp để du khách tìm hiểu về những lễ hội, nét đẹp của những dân tộc vùng cao. Chợ tình sẽ đưa đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị, niềm vui và cùng nhau gắn kết. 

chợ tình

 Chợ tình Mộc Châu (Ảnh: Sưu tầm)

 5. Check-in tại những cánh đồng hoa tam giác mạch 

 Tháng 9 là thời điểm hoa tam giác mạch nở nhiều và đẹp nhất. Đến với Mộc Châu vào thời điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh hoa tam giác mạch khoe sắc trên các sườn núi như một nơi tiên cảnh mà bất cứ ai khi đặt chân đến cũng phải ngẩn ngơ ngắm nhìn mãi không thôi. Ngoài ra, vào thời điểm này bạn còn được trải nghiệm kết hợp với việc ngắm nghía các cánh đồng hoa cải hay hoa mận tỏa sắc, khoe hương với nàng thơ Tây Bắc.

đồng hoa

 Cánh đồng hoa tam giác mạch Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

 Địa điểm vườn hoa tam giác mạch Mộc Châu bạn có thể tham khảo: 

 - Vườn hoa tam giác mạch Lóng Luông: Địa chỉ: gần đèo Hua Tạt, bản Hua Tạt

 - Vườn hoa tam giác mạch Hoa Xứ Mộc: Địa chỉ: Tân Lập, Mộc Châu

 - Vườn hoa tam giác mạch tại rừng thông Bản Áng: Địa chỉ: Đông Sang, Mộc Châu, Sơn La 

 6. Khám phá nền ẩm thực Mộc Châu 

Ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những đồi chè bạt ngàn hay không khí náo nhiệt của các lễ hội thì Mộc Châu còn có gì thu hút du khách nưa nhỉ? Chắc chắn sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến nền ẩm thực với những món ăn níu chân du khách khi ghé Mộc Châu. Hãy cùng PYS Travel điểm danh những món ăn đặc sản mà bạn nhất định phải nếm thử khi tới Mộc Châu du lịch dịp lễ 2/9 nhé! 

6.1. Ốc đá Suối Bàng 

 Ốc đá Suối Bàng chắc chắn là món đặc sản Mộc Châu mà nhiều du khách sẽ muốn thưởng thức khi đến đây. Đặc biệt là loại ốc này chỉ sinh sống trong các khe núi, hang động vào mùa mưa. Sau khi bắt về thì ốc sẽ được làm sạch, mang đi chế biến tạo thành món ăn thơm ngon và vô cùng hấp dẫn du khách. 

ốc đá

Ốc đá Suối Bàng (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa chỉ một số quán ăn:

- Nhà hàng 75 Mộc Châu: Địa chỉ: Km73, tiểu khu 3, Thị trấn Mộc Châu, Sơn La

- Quán Xuân Bắc 181: Địa chỉ: Tiểu khu Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, Sơn La

6.2. Sữa bò non 

Đặc sản Mộc Châu còn có cả sữa bò non nữa đấy! Mộc Châu sở hữu những cánh đồng cỏ bạt ngàn cùng đàn bò sữa hàng nghìn con, chính vì thế mà sữa bò từ vùng đất này từ lâu đã trở nên vô cùng nổi tiếng. Sữa bò non Mộc Châu nổi tiếng thơm ngon, giàu dinh dưỡng, mùi vị béo ngậy. Ghé Mộc Châu thì nhất định phải thử sữa bò non bạn nhé. 

sữa bò non

 Sữa bò non (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ: Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu - thị trấn nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La 

6.3. Xôi ngũ sắc

Món xôi ngũ sắc là món ăn đặc sản của dân tộc Thái, loại gạo chọn để làm món xôi này là loại nếp thơm ngon và dẻo để tạo nên những màu sắc độc đáo người ta thường dùng các loại lá hòa trộn cùng nếp ngâm tạo nên màu sắc tuyệt đẹp. Món ăn này thường xuyến xuất hiện trog mâm cơm của người dân vùng cao ăn kèm với cá nướng hay gà nướng sẽ là một món ăn mà bạn sẽ khó quên khi đến với Mộc Châu. 

xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc (Ảnh: Sưu tầm)

6.4. Thịt trâu, thịt bò gác bếp

Đến Mộc Châu nếu không ăn thịt trâu, thịt bò gác bếp nơi đây thì là một sai lầm của bạn. Bời vì đây đều là đặc sản mà bất cứ thực khách nào cũng phải mê mẩn khi đến với Mộc Châu. Được chế biến theo công thức gia truyền nên  khi ăn vào bạn sẽ thấy nó vừa thơm ngon lại vừa đậm đà. 

thịt gác bếp

 Thịt trâu gác bếp (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ một số quán ăn:

- Quán 75 Mộc Châu: Địa chỉ: Km73, tiểu khu 3 

- Nhà hàng nàng Tiên: Địa chỉ: Tiểu khu nhà nghỉ, Mộc Châu

6.5. Bê chao 

Nói về đặc sản ở Mộc Châu thì món Bê Chao được đánh giá rất cao vì sự thơm ngon hấp dẫn mà nó mang lại. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận đươc hương vị thơm ngon beo béo khó cưỡng  mà món ăn mang lại. Ăn một miếng sẽ muốn ăn nữa ăn mãi mà chẳng bao giờ ngán được.

bê chao

Bê chao (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ một số quán ăn:

- Nhà hàng A Páo: Địa chỉ: Phiêng Luông, Mộc Châu

- Nhà hàng Đông Hải: Địa chỉ: Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu 

III. Một vài lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu 

Để mỗi du khách có một chuyến đi an toàn và hoàn hảo nhất, ghi lại được những khoảnh khắc, kỉ niệm đẹp bên những người thân yêu. Một vài lưu ý nhỏ dành cho du khách khi trải nghiệm du lịch Mộc Châu, đặc biệt vào dịp lễ 2/9: 

- Hiện nay Tết Độc Lập - chợ Tình thu hút rất nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm vì thế nếu đi bằng đường chính bạn rất khó để nhìn thấy và tham gia hết được những hoạt động. Vậy nên, bạn có thể đi vào các làng, ngõ hay ngay tại rừng thông bản Áng, vì nơi đây đều có diễn ra chợ tình

- Vào dịp lễ 2/9 tại Mộc Châu thu hút khá nhiều khách du lịch vì thế bạn nên đi trước vào ngày 31/8 để có thể hưởng trọn vẹn không khí và tham gia nhiều trải nghiệm thú vị

- Bạn nên đặt lịch các dịch vụ, nhà nghỉ để có những trải nghiệm du lịch trọn vẹn nhất, tránh trường hợp hết phòng vào các ngày lễ 

mộc châu

Du lịch Mộc Châu (Ảnh: PYS Travel)

Qua những chia sẻ trên, PYS Travel hy vọng rằng bạn sẽ có thêm những hoạt động, trải nghiệm thú vị trong chuyến du lịch khám phá Mộc Châu dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm nay của mình. Chúc bạn và những người thân yêu sẽ có chuyến đi trọn vẹn, cùng nhau tạo nên những kỉ niệm thật đẹp. 

Còn chần chờ gì nữa, tham khảo tour du lịch Mộc Châu ngay thôi:

Tour du lịch Mộc Châu 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Mộc Châu 3 ngày 3 đêm từ TP.HCM  

 Tham khảo ngay, một số tour du lịch lễ Quốc Khánh 2/9 đang HOT của PYS Travel: 

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ TP.HCM 

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM