Du lịch Mộc Châu dịp 2/9 để trải nghiệm Tết Độc lập người Mông

04/07/2023

Ngày Quốc khánh 2/9 cũng chính là ngày hội lớn nhất của người dân tộc Mông trên cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Trong những ngày này, vùng cao nguyên như khoác lên mình bộ áo mới đầy màu sắc, trong không khí rộn ràng và náo nhiệt đón tết Độc lập.

Ngoài ngày Tết truyền thống của dân tộc, với đại đa số các dân tộc miền núi ở huyện vùng biên Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, Tết Độc lập quan trọng chẳng khác nào Nguyên đán. Đặc biệt với đồng bào Mông, Tết Độc lập còn là để dịp bà con thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình và lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu đã mang đến hạnh phúc, ấm no như ngày hôm nay. Kỳ nghỉ lễ 2/9 này, cùng PYS Travel đến Mộc Châu để trải nghiệm ngày Tết độc lập đặc biệt này của đồng bào dân tộc người Mông nhé.

1. Tết Độc lập của người Mông bắt nguồn từ đâu?

Mùa thu đến, trời cao nguyên Mộc Châu trong và sâu thăm thẳm. Làn gió se lạnh tràn qua đất cao nguyên cũng là lúc bà con nơi đây đã thu hoạch ngô xong vụ ngô xuân hè. Những bắp ngô vàng óng đã chất đầy bồ, dân bản lại tất bật chuẩn bị những đặc sản như gà xương đen, lợn bản, rau cải mèo,... cho ngày Tết Độc lập mùng 2 tháng 9.

nguồn gốc tết độc lập người mông

Tết độc lập người Mông gắn liền với thời điểm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập (Ảnh: sưu tầm)

Theo lời kể của những người Mông cao tuổi, kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông đã rất trân trọng và coi đó là Tết Độc lập của dân tộc. Cuối những năm 50 của thế kỷ XX, vào những ngày này, thị trấn Mộc Châu treo nhiều cờ đỏ mừng Quốc khánh. Thanh niên ở các bản làng xuống thị trấn chơi, thổi khèn, múa hát, nhận nhau là anh em, rủ nhau đi tâm tình thâu đêm. Đến sáng thì chia tay, hẹn nhau ngày này năm sau gặp lại. Chính vì vậy, Tết Độc lập còn có tên gọi là Tết Cờ đỏ sao vàng.

Tết Độc lập cũng như Tết năm mới, người Mông làm lễ cúng mời ông bà tổ tiên. Trẻ con háo hức cùng mẹ xuống chợ. Nhưng chờ đợi ngày Tết Độc lập có lẽ là những chàng trai, cô gái Mông. Chàng trai thổi điệu khèn hay nhất, cô gái mặc chiếc váy hoa đẹp nhất, vòng bạc, đôi dép để dành đã lâu.

nguồn gốc tết độc lập người mông

Người Mông rất coi trọng ngày Tết Độc lập (Ảnh: sưu tầm)

Cũng bởi phong tục kết bạn của người Mông là khi đã gặp nhau bên mâm cơm, dù bản làng xa cách bao nhiêu vẫn kết bạn, kết nghĩa anh em, kết duyên trai gái. Chính vì vậy mà theo thời gian, Tết mỗi năm lại đông hơn. Những năm 90 của thế kỷ XX, Tết Độc lập ngày một đông vui, hàng nghìn người Mông ở khắp các tỉnh vùng Tây Bắc đến dự. Những năm 2000, lại thêm người Mông ở Việt Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An và cả người Mông bên nước bạn Lào cũng về vui Tết với người Mông Mộc Châu. Các dân tộc anh em như: Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú ở các bản lân cận cũng kéo về thị trấn Mộc Châu vui Tết. Dần dần, Tết Độc lập ở Mộc Châu trở thành tết chung của đồng bào các dân tộc vùng cao, các dân tộc anh em.

2. Thời gian diễn ra tết Độc lập người Mông

Hàng năm, vào dịp 2/9, tất cả đồng bào già trẻ, gái trai, là người Mông, từ các bản gần xa lại nô nức rủ nhau đi chơi Tết Độc lập. Tại tỉnh Sơn La, trai gái người Mông chọn thị trấn Mộc Châu để vui Tết.

Thời gian tổ chức tết độc lập

Tết Độc lập người Mông thường kéo dài 3 - 4 ngày (Ảnh: sưu tầm)

Tết Độc lập của người Mông kéo dài từ 29/8 đến ngày 2/9 nhưng đông vui nhất là ngày 1/9. Để tới lễ hội, bà con người Mông đã chuẩn bị từ nhiều ngày trước đó. Đồng bào chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất. Trai thì đầu quấn khăn, cổ đeo vòng, vai vác khèn. Gái thì rực rỡ áo váy, tay cầm đàn môi, leng keng nhạc ngựa xuống thị trấn.

Những ngày Tết, sắc cờ đỏ thắm kỷ niệm ngày Tết độc lập 2/9 hòa cùng sắc màu rực rỡ từ trang phục của bà con người Mông dệt nên bức tranh nhiều màu sắc.

3. Trang phục của dân tộc Mông vào ngày tết Độc lập

Để tới lễ hội, bà con người Mông phải chuẩn bị từ nhiều ngày. Họ chọn cho mình những bộ trang phục đẹp nhất, rực rỡ nhất. Trai đầu quấn khăn, cổ đeo vòng, vai vác khèn. Gái rực rỡ áo váy, tay cầm đàn môi, leng keng nhạc ngựa.

Trên các đường phố dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái Mông ngồi trên lưng ngựa, nếp váy thổ cẩm rực rỡ phủ xòa trên lưng ngựa thồ đủng đỉnh gõ móng trên đường. Bên cạnh là tiếng reo hò từ các hoạt động vui chơi như thi ẩm thực (giã bánh dày), các trò chơi dân gian truyền thống,... khiến cả một không gian vùng cao nguyên xanh rộn ràng trong âm thanh và sắc màu đắm say của ngày hội. Thị trấn nhỏ trên cao nguyên Mộc Châu trở thành điểm đến của hội ngộ, là dịp đồng bào Mông trao đổi tình cảm, gắn kết cộng đồng, nơi trai gái tìm nhau rồi nên nghĩa trăm năm.

trang phục

Vào ngày Tết độc lập, trai gái đều diện những bộ trang phục truyền thống lộng lẫy nhất (Ảnh: sưu tầm)

Đến ngày 1/9, không khí Tết Độc lập đã bao trùm khắp các bản làng lan tỏa sang các bản khác... Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc phiên chợ tình duy nhất trong năm của người Mông tại Mộc Châu diễn ra. Chợ đẹp vì trang phục của người Mông chia thành nhiều dòng: Mông Đơ (trắng), Mông Đu (đen), Mông Si (đỏ), Mông Lềnh (hoa), Mông Súa (Mông Mán)... Các sắc áo váy sặc sỡ hòa trộn vào nhau như một rừng hoa. Trai gái người Mông ở tuổi cập kê được dịp lý tưởng để hò hẹn, tìm kiếm bạn đời. Các chàng trai thi nhau thổi khèn bên những cô gái trẻ đẹp, váy áo sặc sỡ. Trai gái tụ tập thành từng nhóm, trêu đùa, hát giao duyên cho đến sáng.

4. Các hoạt động vui chơi diễn ra vào ngày Tết Độc lập người Mông

Tết Độc lập là thời điểm người dân tộc Mông nô nức kéo nhau về thị trấn tham gia Tết độc Lập, ai cũng vui mừng. Người chưa quen khi gặp nhau thì trở nên gần gũi và hẹn gặp lại vào Tết năm sau. Vào ngày Tết Độc lập có nhiều trò chơi dân gian như thi giã bánh dày, thi nấu cơm,… Tại đây còn có các gian hàng trưng bày ẩm thực và công cụ lao động sản xuất của người Mông. 

hoạt động ngày tết độc lập

Người Mông nô nức xuống chợ ngày Tết độc lập (Ảnh: sưu tầm)

Sau khi làm lễ cúng mời ông bà tổ tiên, trẻ con háo hức theo mẹ xuống chợ. Những chàng trai, cô gái Mông chờ đợi ngày này để thổi khèn, những cô gái diện váy đẹp, vòng bạc, mang đôi dép đẹp ra dùng. Lễ hội cũng là dịp hội tụ, khơi dậy nét đẹp văn hóa, thể thao, qua đó quảng bá phát triển du lịch, giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất, con người Mộc Châu, vùng đất Tây Bắc. Tới đây, các bạn được hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và các Lễ hội truyền thống của các dân tộc anh em, thông qua các hoạt động như: Thi trại văn hóa, văn hóa cộng đồng; thi trình bày giới thiệu ẩm thực dân tộc; giã bánh dầy; chợ thổ cẩm; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian. Nổi bật là phần thi trình diễn văn hóa cộng đồng, bằng các trang phục, nhạc cụ, vũ điệu truyền thống, 14 đội thi đã trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể như: Lễ cúng dòng họ, nghệ thuật Khèn của dân tộc Mông, Lễ cấp sắc của dân tộc Dao, nghệ thuật xòe của dân tộc Thái…

chợ tình

Chợ tình là điểm nhấn đặc biệt của ngày Tết độc lập (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, Tết Độc lập là thời điểm Chợ Tình - phiên chợ nam thanh nữ tú thích nhất được tổ chức. Đây là một trong những lễ hội đông vui nhất rơi vào ngày 1/9, đây là ngày Mộc Châu tổ chức lễ hội chợ Tình, một lễ hội được mong chờ hàng năm. Các dân tộc anh em  đua nhau đến đây để hẹn hò, trao gửi tình cảm yêu thương đến nhau, vui đùa sau những ngày lao động vất vả. 

5. Những lưu ý khi tham gia Tết Độc lập người Mông tại Mộc Châu

lưu ý khi tham gia ngày tết độc lập

(Ảnh: sưu tầm)

- Quãng đường đến Mộc Châu có đèo rất nguy hiểm nên bạn cần chú ý tốc độ di chuyển vừa phải.

- Nếu được bạn hãy chọn di chuyển bằng xe máy để ngắm được cảnh thiên nhiên, được thoải mái chụp choẹt những bức ảnh ven đường.

- Nên lựa chọn các điểm dừng chân uy tín để mua đặc sản như Thịt trâu gác bếp, Bê Chao Mộc Châu,... mang về làm quà tặng.

Bạn đã sẵn sàng “rủ rê” bạn bè, gia đình cùng tham gia đón Tết Độc lập ở Mộc Châu chưa? Còn điều gì tuyệt vời hơn việc lưu giữ lại những hình ảnh của mình và những người thân yêu đúng không nào. Hãy nhanh tay liên hệ với PYS Travel để được tư vấn kỹ hơn cũng như hưởng các ưu đãi hấp dẫn nhất nhé.

Tham gia Tour Mộc Châu để trải nghiệm tết Độc lập người Mông

Tour Mộc Châu 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mộc Châu 3 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Ngoài ra bạn có thể tham khảo các tour dịp 2/9 khác của PYS Travel

Chùm tour nghỉ lễ 2/9 từ Hà Nội

Chùm tour nghỉ lễ 2/9 từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM