Ngỡ ngàng Phố cổ Đồng Văn hơn 100 năm tuổi vẫn còn nguyên nét kiến trúc cổ kính xưa!

14/07/2020

Phố cổ Đồng Văn thuộc thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, lọt thỏm xung quanh bốn bề đều là núi đá với nét kiến trúc độc đáo đã trải qua hơn một thế kỉ.

Phố cổ Đồng Văn thuộc thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, lọt thỏm xung quanh bốn bề đều là núi đá. Những ai đã từng ghé qua Hà Giang chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm phố cổ Đồng Văn để được chiêm ngưỡng bức tranh pha trộn tài tình hai tông màu vàng của nắng và màu xám của những ngôi nhà cổ với kiến trúc độc đáo.

Kiến trúc đơn giản nhưng tinh tế và rất đặc trưng. Ảnh: dizzythanhle  

pho-co-dong-van-ha-giang-pys-travel015

Góc phố nở hoa. Ảnh: le.tthuy

Kiến trúc phố cổ Đồng Văn có nét khá tương đồng nhau: Cột gỗ, có 2 tầng (tầng gác và tầng trệt); tường chình đất, một số thì xây bằng gạch dày 0,5m, các vì kèo, cột gỗ được làm bằng gỗ nghiến, thông đá không có mộng thắt, chạm trổ cầu kỳ nhưng kết cấu gỗ hiện nay còn khá nguyên vẹn.

 pho-co-dong-van-ha-giang-pys-travel018

Căn nhà được trát bằng đất sét nhìn mỏng manh nhưng tuổi đời đáng ngạc nhiên. Ảnh: thanhchecsvn

Khu phố cổ Đồng Văn là khu phố chỉ với 40 nóc nhà nằm xếp vào nhau dưới chân núi đá cheo leo.  Khu phố được hình thành từ đầu thế kỉ 20, mang đậm dấu ấn kiến trúc của người Hoa như mái ngói âm dương hay những chiếc đèn lồng đỏ tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc.

Cà phê phố cổ Đồng Văn. (Ảnh: hienddang)

 pho-co-dong-van-ha-giang-pys-travel023

Phố về đêm. Ảnh: v2d.no1

Chợ phố cổ Đồng Văn do người Pháp quy hoạch từ những năm 1920 thế nhưng vẫn còn gần như nguyên vẹn về cả kiến trúc và văn hóa đến tận ngày nay và phát triển thành điểm du lịch thú vị cho du khách bốn phương và đón rất nhiều lượt khách quốc tế.

Phiên chợ Đồng Văn buổi sáng.

Trong phiên chợ Đồng Văn, người mua người bán tấp nập chỉ toàn những món hàng giản đơn nhưng lại vô cùng đặc trưng của người miền cao như con lợn cắp nách, con gà trống hay chú cún con. Cứ đến phiên chợ là  người dân nơi đây xúng xính váy áo, đàn ông thì nhâm nhi bát rượu bên nồi thắng cố, trẻ con thì tíu tít theo bà, theo mẹ ăn quà vặt. Nào bánh cuốn, xôi ngũ sắc, bánh quẩy mật, bánh tam giác mạnh,... Tất cả tạo nên một phiên chợ huyên náo mà bất cứ du khách nào cũng hào hứng được tham gia.

Những mặt hàng thổ cẩm được đem ra bày bán trong phiên chợ

Bánh tam giác mạch.

pho-co-dong-van-ha-giang-pys-travel013

Bánh trôi nước Hà Giang. Ảnh: le.tthuy 

Xôi ngũ sắc. Ảnh: dyucuc

Bánh cuốn bà Bích ở Đồng Văn. (Ảnh Như Như Ý)

 

Nếu đã vào khu phố cổ Đồng Văn thì đừng quên thưởng thức một ly nâu đen ở cafe phố cổ Đồng Văn nhé! Đây là một ngôi nhà cổ đã hơn 100 năm tuổi. Cách dãy nhà cổ phía trước mặt vài bước chân nhưng không gian bên trong quán cà phê phố cổ hoàn toàn khác biệt, trầm mặc và vương màu hoài cổ hướng nhìn thẳng ra khu phố cổ. Tầng 1 là những bộ bàn ghế bằng tre đặt quanh các góc nhà, tầng 2 khu cà phê bệt, tường có những kệ để đầy những hũ rượu như trong phim cổ trang của Trung Quốc.

Vào những ngày cuối tuần, khách du lịch ra vào cà phê nườm nượp. Bên ngoài tổ chức trò chơi, hát hò giao lưu, trong quán có thể vừa nhâm nhi cà phê, vừa thưởng thức các tiết mục lạ mắt và không kém phần sôi động. Khách du lịch theo đoàn thường tập trung ở khu phố cổ này để trò chuyện, tối thì đốt lửa trại hay hát hò, những người đi đôi lại chọn một góc yên tĩnh nếm vị cà phê giữa núi rừng hùng vĩ.

Chính vì lẽ đó, đừng bỏ qua một điểm đến thú vị như thế này khi ghé thăm Hà Giang bạn nhé!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Biên tập: Hòa Vũ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM