Dạo một ngày Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân, thấy tim rung lên những nhịp rất khẽ

06/04/2023

Vừa mang nét dịu dàng, man mác, vừa mang không khí vui tươi của sự sinh sôi, Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân chứa đựng những nét cuốn hút lạ kì mà ai cũng muốn được trải nghiệm một lần trong đời.

1. Sáng sớm bình yên nơi Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân

Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân vẫn mang không khí lạnh giá của những đợt tuyết tan muộn mà mùa đông còn sót lại. Mặt trời thường lên khá muộn nhưng trấn cồ thì thức dậy từ rất sớm. 6h sáng, đã nghe tiếng đập nước giặt giũ quần áo từ dòng sông Đà Giang vọng lại.

Phượng Hoàng cổ trấn yên bình ngày xuân sang (Ảnh: Hoàng Nam)

Tiếng đập nước mỗi sáng giống như tiếng gà gáy, đánh thức cả trấn cổ đang im lìm, đắm chìm trong giấc ngủ sâu. Để sau đó là tiếng chổi loẹt xoẹt quét sân, là tiếng bước chân của những người đi làm buổi sớm, là tiếng lũ trẻ í ới gọi nhau đi học, là tiếng chiếc loa rè rè của nhà nào đó phát ra sau khung cử sổ khép hờ…

Những khoảnh khắc đáng yêu tại Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: Hoàng Nam)

Nếu chỉ đẹp, có lẽ trấn cổ Phượng Hoàng đã không cuốn hút đến thế. Đến Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân bạn sẽ cảm nhận được hơi thở tràn đầy nhựa sống của những mầm non đang âm thầm vươn nở trong không gian rất đỗi bình yên, tĩnh lặng. Không có những xô bồ phố xá tấp nập, không có không khí hiện đại tiện nghi của thời đại công nghệ số. Nơi mà những cánh thư tay vẫn được trao đến từng nhà có thể khiến bất cứ con tim nào cũng trở nên dịu dàng, bình yên và rung lên những xuyến xao rất khẽ.

2. Nét cổ kính in đậm trên từng con ngõ nhỏ

Trấn cổ đã có hơn 1300 năm tuổi nên bao trùm nơi đây là không gian cổ kính, đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử. Từ những bức tường rêu phủ đến những cửa tiệm bán những món đồ lưu niệm phủ màu hoài niệm. 

Không gian tĩnh lặng như ru bước chân du khách vào một miền an nhiên (Ảnh: Hồ Ngọc Nghĩa)

Những con ngõ đầy cổ kính (Ảnh: Nguyễn Mạnh Hòa)

Từ những con ngõ nhỏ quanh co treo đèn lồng đỏ đến những chiếc dù phơi ngập góc phố. Từ nét kiến trúc đậm nét Á Đông, những mái vòm cong cong hình đuôi chim phượng, những cây cột, lớp mái ngói âm dương,… của Bắc Môn Cổ Thành, của Lầu Phong Thủy Hồng Kiều,… Tất cả đều vẽ lên một trấn cổ trầm mặc, đẹp đến đắm say.

3. Đà Giang thơ mộng tại Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân 

Dòng sông Đà Giang – dòng sông chia thị trấn thành 2 nửa có lẽ là nét chấm phá đặc biệt để làm cho bức tranh thủy mặc trấn cổ Phượng Hoàng trở nên mềm mại hơn. Đến Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân, bạn sẽ gặp một Đà Giang xanh biếc, tràn đầy sức sống, nằm lả lướt, uốn lượn đầy duyên dáng.

Dòng sông Đà Giang tĩnh mịch (Ảnh: Nguyễn Lan Hương)

Trước đây, nơi đây vốn chỉ là 1 thị trấn nhỏ, nằm về một phía của bờ song Đà Giang, ở phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Sau này, người dân địa phương đã chuyển sang sinh sống ở cả 2 bên bờ song. Từ đấy, những chiếc cầu nối liền 2 bờ sông ra đời.

Khuôn hình độc nhất vô nhị tại Phượng Hoàng cổ trấn (Ảnh: Nguyễn Lan Hương)

Những chiếc cầu bắc qua con sông nhỏ với đủ loại vật liệu, được thiết kế vô cùng độc đáo, giờ đây, đã trở thành “món đặc sản” rất riêng của Phượng Hoàng cổ trấn. Bất kì du khách nào đến đây cũng bị hấp lực của những chiếc cầu quyến rũ. Cầu đá cổ kính, cầu gỗ dung dị hay những chiếc cầu làm bằng sắt thép, bê tông chắc chắn,… đều là những điểm check in lí tưởng

4. Rộn ràng cuộc sống về đêm

Khác với không khí thâm trầm của trấn cổ phía bên này song, trấn mới phía bên kia dòng sông Đà Giang mang một không khí đầy tươi mới và sôi động của những hang quán san sát, những quán ba xập xình tiếng nhạc. 

Phượng Hoàng cổ trấn về đêm mang vẻ đẹp ấn tượng (Ảnh: Hoàng Nam)

Tối tối, cả thị trấn lung linh ánh đèn đủ màu sắc, những đóa hoa nến huyền ảo được thả trôi bập bềnh dưới chân cầu Hồng Kiều. Thưởng thức những show ca nhạc hoành tráng tại đây cũng là một trải nghiệm cực kì thú vị. Những bản nhạc chào xuân, chào năm mới sẽ khiến cho không gian Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân trở nên vui tươi, rạo rực vô cùng.

Không gian lấp lánh ánh đèn

5. Những món ăn không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân

Dimsum

Đã tới Phượng Hoàng Cổ Trấn thì nhớ đừng bỏ qua các món dimsum các bạn nhé! Những chiếc bánh bao xinh xắn được bàn tay khéo léo của những người dân tộc sống ở nơi đây làm ra ẩn chứa trong đó cả một truyền thống và văn hóa ẩm thực nên rất đáng để thưởng thức.

Dimsum (Ảnh: sưu tầm)
 
Một lồng dimsum 6 chiếc ở đây có giá dao động từ 10 – 15 tệ. Mỗi người chỉ cần thưởng thức 2 lồng thôi là đảm bảo sẽ no căng bụng rồi.

Gà hầm

Buổi tối mùa xuân ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, thời tiết khá mát mẻ và có chút se lạnh vì thế gà hầm là món ăn rất thích hợp để thưởng thức ở đây vào buổi tối.
 
 
Gà hầm (Ảnh: sưu tầm) 
 
Gà ở đây được hầm với những loại gia vị, cũng là những phương thuốc đặc biệt của người dân tộc Miêu nên sẽ có hương vị rất lạ. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy vừa ngon, vừa khoan khoái như được tiếp thêm doping để có động lực đi khám phá tiếp Phượng Hoàng Cổ Trấn vậy.

Lẩu cá cay

Nếu đến Phượng Hoàng Cổ Trấn mà bạn muốn ăn những món ăn sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên và đặc biệt là làm nổi bật lên phong cách ẩm thực đặc biệt của người Phượng Hoàng Cổ Trấn, của Hồ Nam… thì món lẩu cá cay chính là lựa chọn hợp lý nhất cho một món ăn đậm đà văn hóa của người Trung Quốc.
Điểm đặc biệt và khác biệt nhất của những món lẩu Trung Quốc đó chính là không phải là ăn kèm với các loại mì và bún thì lẩu cá cay tại Phượng Hoàng Cổ Trấn được dùng với cơm trắng, tạo một hương vị giản dị, gần gũi giữa trốn đất khách quê người.
 

Lẩu cá cay (Ảnh: sưu tầm)

Shakao – Đồ nướng kiểu Trung Quốc

Nhắc đến ẩm thực Châu Á, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến văn hóa ẩm thực đường phố, một trong số đó chính là món ăn Shakao hay còn gọi là những món xiên nướng theo kiểu Trung Quốc.
 
 
Shakao - ẩm thực đường phố nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)
 
Thoạt nhìn thì có lẽ các bạn sẽ thấy món ăn này không khác gì những xiên nướng được bán rất nhiều ở đường phố Việt Nam được rất nhiều thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam yêu thích nhưng thực chất không phải. Những món ăn Trung Quốc dù đơn giản hay phức tạp thì đều có những hương vị độc đáo riêng không lẫn đi đâu được.
 
Bạn hiền ạ, nếu không một lần trải nghiệm sẽ chẳng thể cảm hết được vẻ đẹp tuyệt diệu nơi Phượng Hoàng cổ trấn mùa xuân đâu! Hãy nhanh chóng liên hệ với PYS Travel để có cho mình một chuyến đi khám phá cổ trấn cổ với những vẻ đẹp huyền ảo đang chờ đón bạn.

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM