Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang tháng nào đẹp nhất?

06/01/2023

Hà Giang làm say đắm bao du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ của núi non đại ngàn hay những cung đường đèo hiểm trở, nhưng có lẽ khi nhắc đến Hà Giang người ta vẫn thường nhớ đến vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch như biểu tượng của nơi đây. Vậy hoa tam giác mạch Hà Giang tháng mấy đẹp nhất, cùng PYS Travel tìm hiểu nhé.

Hà Giang không chỉ nổi tiếng bởi những con đèo quanh co, hiểm trở; cảnh núi non hùng vĩ; bởi sự đôn hậu, chân chất, mộc mạc của người dân vùng cao, mà Hà Giang còn khiến người ta yêu bởi những rừng hoa tam giác mạch trải dài đến tận chân trời. Vậy các bạn đã biết mùa hoa tam giác mạch hà giang tháng nào đẹp hay chưa? Nếu chưa, hay cùng PYS Travel tìm hiểu nhé!

1. Mùa hoa tam giác mạch Hà Giang tháng nào đẹp nhất?

Cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ vào mùa đông (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Hỏi rằng mùa hoa tam giác mạch Hà Giang tháng mấy đẹp thì câu trả lời chính là vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 là khoảng thời gian hoa nở rộ nhất. Không phải là một vài địa điểm, mà khắp Hà Giang, khi này hoa nở bung khắp nơi trên cao nguyên sỏi đá. Từ ven đường, cho đến đường vào trong làng bản, từ đỉnh núi cao cho đến sau trong thung lũng đều phủ một màu trắng hồng, tinh khôi của loài hoa đầy bình dị – tam giác mạch.

2. Nguồn gốc của cái tên Tam giác mạch 

Vẻ đẹp hoa tam giác mạch chỉ có thể bắt gặp tại Hà Giang (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Sở dĩ loài hoa này có tên là tam giác mạch là theo câu truyện xưa. Khi nàng Tiên Ngô, Tiên Lúa đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô theo đó rải khắp các khe núi. Sau khi lúa ngô lớn lên, người ta thu hoạch rồi mang về ăn, thế nhưng lâu dần, lương thực cũng cạn, mà vụ mùa mới chưa tới, đói kéo dài. Người dân bèn kéo nhau đến khe núi, kiếm thức ăn, thế nhưng, đến nơi, ai cũng ngỡ ngàng trước rừng hoa li ti, trải dài bất tận. Họ bèn đem về, tách hạt về ăn, lạ thay, chúng ngon chẳng kém gì ngô, gạo. Bởi này lên từ mày lúa, mày ngô (mạch), với những cánh hoa chụm lại thành chóp nón giống như hình tam giác, bởi thế mà cái tên tam giác mạch ra đời. 

Hoa có màu trắng - hồng - đỏ tím. (Ảnh Cao Anh Tuấn)

Nhiều người vẫn tự hỏi, Hà Giang tháng mấy đẹp nhất, đó chính là tháng có hoa khi mới nở mang trong mình màu trắng tinh khôi, hiền dịu, khi rồi hoa chuyển dần sang màu hồng nhạt rồi ánh tím, khi chín chuyển sang màu đỏ thậm, đến khi tàn, hoa chuyển sang màu đen. Khi này cũng chính là thời điểm mà người dân thu hoạch về để làm bánh tam giác mạch, nấu cháo…., hay làm rượu. Rượu hoa tam giác mạch rất thơm, nhưng để lâu sẽ bị chua, do vậy, người dân thường trộn cùng với ngô rồi mới nấu thành rượu.

Rượu làm từ hoa tam giác mạch rất thơm. (Ảnh Cao Anh Tuấn)

3. Nguồn cảm hứng bất tận với hoa Tam giác mạch

Cùng với cảnh núi non hùng vĩ, những con đường hiểm trở thì tam giác mạch đã trở thành cảm hứng thu hút nhiều du khách đến với vùng cao Hà Giang tháng mấy đẹp nhất. Không chỉ du khách trong nước, những bạn trẻ mê khám phá những cung đường hiểm trở, quanh co nhưng đầy hùng vĩ của Hà Giang, mà những du khách quốc tế cũng tìm đến với Hà Giang, thích thú với vẻ đẹp đầy kì diệu của loài hoa bình dị này. Không chỉ vậy, những rừng hoa tam giác mạch, phủ kín đất trời Hà Giang còn khiến cho bao nhà nhiếp ảnh mê mẩn bởi vẻ đẹp bình dị mà cũng hết sức lãng mạn của cánh đồng hoa tam giác mạch giữa núi rừng Hà Giang hùng vĩ.

(Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Đến thăm mùa hoa tam giác mạch, du khách còn thể bắt gặp những hình ảnh em bé dân tộc mông, chân trần, lưng đeo gù tre, tay dắt em nhỏ, ra đồng làm đỡ mẹ, hay những khuôn mặt ngây thơ, non nớt của các em bé ngủ gật trên lưng mẹ, miệng hơi nhoẻn cười như đang mơ một giấc mơ thật đẹp. Tiếng cười giòn tan, tinh nghịch của những đứa em trẻ thơ giữa những cánh đồng hoa tam giác mạch rộng lớn, cũng hết sức lạ lùng, tưởng lạ mà lại hết sức quen thuộc, khiến người du khách như trở về với thời thơ trẻ của nhiều năm về trước. Hơn nữa, lễ hội hoa tam giác mạch được tổ chức hàng năm để du khách có thể thường thức trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa biểu tượng của Hà Giang, giúp trả lời câu hỏi "Hà Giang tháng mấy đẹp nhất?".

(Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Ngày xưa, khi những cánh đồng hoa tam giác mạch là một trong những nguồn lương thực, cứu đói cho người dân từ bao nhiêu năm qua, thì bây, khi cuộc sống đã đi vào ổn định hơn, hoa tam giác mạch lại trở thành một trong những điểm thu hút du lịch, góp phần phát triển kinh tế cho Hà Giang. Chính bởi vậy, mà hoa tam giác mạch đã trở thành một phần không thể thiếu của người dân nơi đây, là mùa hoa Hà Giang không thể bỏ lỡ khi đến với vùng đất địa đầu Tổ quốc này.

(Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ mênh mông trên khắp cao nguyên đá, những cánh hoa hồng, trắng tươi đẹp như điểm sắc, như màu da cô gái Hà Giang, khiến người ta mê mẩn mãi chẳng dứt. Chính vì thế, mà người ta mới truyền tai nhau rằng, chỉ cần nhắc đến tam giác mạch, là hình ảnh về Hà Giang sẽ hiện ra trước mắt.

Như vậy, PYS Travel đã cùng bạn tìm hiểu mùa hoa tam giác mạch Hà Giang tháng mấy. Vẻ đẹp ấy nhất định sẽ khiến cho bạn mê mẩn Hà Giang và mong một ngày sẽ trở lại mảnh đất cao nguyên này lần nữa.

Nếu bạn đam mê vẻ đẹp của đất trời Hà Giang, mong muốn được tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của vùng đất cực bắc hay cụ thể hơn là muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những cánh đồng hoa tam giác mạch thì hãy tham khảo một số tour du lịch Hà Giang của PYS Travel nhé.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM