Lặng yên bên dòng Nho Quế - Cảm xúc diệu kỳ khó diễn tả bằng lời

18/09/2020

Nói về sông Nho Quế ở Hà Giang ư, đến giờ tôi vẫn chưa quên cái cảm xúc ở Hà Giang khi ấy, được ngồi trên chiếc thuyền, lướt nhẹ trên dòng Nho Quế, để gió lùa vào làn tóc rối, để muộn phiền bay theo những cánh chim trời, đánh rơi lại chút vội vàng của phố thị tại cao nguyên đá xa xôi.

Sông Nho Quế ở Hà Giang, chẳng như bao dòng sông khác, nó giữ riêng mình chút dịu dàng, hoang sơ. Năm nào cũng vậy, cứ qua mùa mưa, nước sông lại trở về màu xanh vắt, mặc mưa gió bão bùng, từ màu của đất cát hòa tan, nước sông lại như cô gái chung tình, trở về với màu xanh ngọc bích, giữ gìn tình cảm thủy chung với cao nguyên đá Hà Giang.

(Ảnh: Sưu tầm)

Ngắm nhìn sông Nho Quế từ đèo Mã Pì Lèng là một khung cảnh rất khác. Tựa như miếng cứa của trời, núi chia mình ra làm 2 để lộ ra dòng sông rộng rộng, nhẹ nhàng cuộn mình cuốn nước trôi xa. Giữa cái vẻ hùng vĩ của núi non, giữa màu xanh của cây cỏ, Nho Quế tựa như nốt nhạc trầm làm dịu đi cái vẻ oai hùng của bản nhạc miền núi Hà Giang, nhẹ nhàng, đằm thắm đến lạ lùng.

(Ảnh: Yến Nguyễn)

Bởi mê cái vẻ đẹp ấy mà bao người du khách đã khao khát để lại dấu chân của mình nơi đây. Họ cùng nhau chinh phục bao con đèo hiểm trở, cùng vượt qua bao cây số đường xá xa xôi, để đứng đây, sẻ chia với bạn bè cái cảm xúc hạnh phúc, mãn nguyện khi được trở thành một phần của bản nhạc nơi núi cao. Họ cùng sông Nho Quế, nghiêng mình trước vẻ đẹp của thiên nhiên Hà Giang, cảm nhận cùng nhau nét đổi thay của Hà Giang qua bao năm tháng.

(Ảnh: Vutuan)

Đến sông Nho Quế Hà Giang, chẳng mấy ai từ chối một chuyến thuyền ra xa, đưa mình theo dòng nước mát. Ngay từ khi đặt chân đến bến đò ấy, ta đã bị say mê cái vẻ dịu dàng, thanh nhã của cô gái mang cái tên “Nho Quế”.  Từng con sóng nhẹ nhàng, theo gió thổi, chạm nhẹ vào đất khô, cứ đu đưa tựa như tiếng hát mời gọi người du khách, cùng nàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi non.

(Ảnh: Phạm Nguyệt)

Ngồi trên con thuyền nhỏ, chạy dọc theo lòng sông, ta nghe tiếng gió thổi bên tai, nhìn cái nắng vàng ươm, nhỏ giọt trên từng cành cây, nhánh cỏ của núi đồi, ngắm từng tia nắng, nhảy nhót trên những con sóng, phản lên tia sáng huyền diệu.

(Ảnh: Thư Caro)

Chỉ khi lướt đi trên con sông ấy, ta mới cảm nhận được hết cái nét hùng vĩ của núi đồi Hà Giang. Là sườn núi cao vút, dốc đứng, là ánh xanh thăm thẳm của trời xanh, thi thoảng lại bắt gặp những chú chim, chao liệng trên mái đầu, hay những gợn mây mờ, trôi nhè nhẹ giữa núi cao.

(Ảnh: minh_tram)

Du khách cũng có thể cùng bạn bè cắm trại qua đêm tại sông Nho Quế, câu cá, nướng gà, cùng nhau tận hưởng không khí trong lành, mát rượi, chút se se của màn sương khuya khẽ đổ trên vai, trên mái tóc. Ấy thế nhưng, sẽ là một đêm chẳng thể quên bởi được cùng bạn bè trò chuyện, tâm sự bên ánh lửa hồng, để rồi sáng dậy, ngắm nhìn vẻ tươi mới tinh khôi nơi núi rừng Hà Giang nguyên sơ cạnh dòng Nho Quế tuyệt sắc.

(Ảnh: Nguyễn Khắc Khoa)

Tuy nhiên, để có thể thưởng thức hết được cái vẻ đẹp ấy, người du khách phải vượt qua chặng đường không mấy dễ dàng. Nếu như chỉ cần ngắm nhìn sông Nho Quế ở Hà Giang từ trên cao, dọc theo con đường đèo Mã Pì Lèng nổi tiếng, ta cũng có thể ngắm nhìn dòng sông từ xa, tận hưởng nét hùng vĩ của hẻm Tu Sản, thế nhưng để có thể bắt chuyến thuyền nhỏ, thả hồn mình trôi theo dòng sông thì lại là hành trình nỗ lực khác. Vượt qua cung đường đèo hiểm trở, qua những đoạn đường đất đỏ xa xôi, vòng vèo và lắm thử thách, ta mới có thể đặt chân được tới bờ sông Nho Quế.

(Ảnh: Sưu tầm)

Dù là vậy, nét hấp dẫn, sự tò mò, cùng tình yêu cháy bỏng với mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang khiến cho bao vất vả đi tìm đến đều bị lu mờ trước dòng Nho Quế. Mọi cố gắng ấy dường như trở nên quá đỗi xứng đáng.

(Ảnh: Sưu tầm)

Trong hành trình chinh phục Tây Bắc, mà lỡ bỏ quên dòng sông Nho Quế ở Hà Giang thì quả thực chẳng thể cảm trọn được cái nét đẹp ấy. Nét đẹp rất đỗi dịu dàng nhưng cũng chẳng kém phần sâu sắc khiến bao người phải xuyến xao. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Tour du lịch Hà Giang - Sông Nho Quế

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn