Sông Nho Quế Hà Giang có gì mà thu hút được khách du lịch như thế?

22/02/2023

Hà Giang là vùng đất nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn, sông Nho Quế là một trong những danh sách điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với Hà Giang, cùng PYS Travel tìm hiểu xem Nho Quế có gì mà “hút khách" đến thế nhé.

Bạn đã bao lần đến với Hà Giang? Bạn đã đặt chân đến Nho Quế chưa? Cùng với đèo Mã Pì Lèng, Nho Quế đã trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch bật nhất Hà Giang với một màu xanh biếc nằm giữa những ngọn núi tai mèo. Nho Quế nhìn từ trên cao như sợi tơ xanh được đất trời thả xuống uốn lượn giữa đất trời Đông Bắc. Nếu là một tín đồ đam mê xê dịch và mong muốn đặt chân đến Hà Giang, các phượt thủ không nên bỏ qua địa điểm nổi tiếng của nơi đây chính là sông Nho Quế đâu nhé.

1. Sông Nho Quế nằm ở đâu?

Là một phụ lưu của sông Gâm, sông Nho Quế bắt nguồn từ Trung Quốc, rẽ vào Việt Nam với vùng đất đầu tiên mà nó đi qua là Hà Giang. Con sông nhập tịch Việt Nam ở xã Lũng Cú (Đồng Văn) qua Mèo Vạc rồi đổ vào sông Gâm tại Na Nát thuộc xã Lý Bôn (Bảo Lâm, Cao Bằng). 

sông nho quế nhìn từ trên cao
Nho Quế nhìn từ trên cao ( Ảnh: PYS Travel)

Đến với Hà Giang, du khách không thể bỏ qua cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp bên dòng sông Nho Quế. Trong suốt chiều dài 192km của Nho Quế, Việt Nam vinh hạnh giữ được 46km, gần một phần tư con sông. 

trải nghiệm tham quan sông nho quế
Du khách tham quan trải nghiệm tại sông Nho Quế - Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel)

Với một màu xanh biếc quanh năm suốt tháng, sông Nho Quế luôn toát ra vẻ kiêu sa như người thiếu nữ đôi mươi, mềm mại, dịu dàng và trữ tình và được 2 người anh núi đá Hẻm Tu Sản che chở. Chắc hẳn bạn sẽ không thôi cảm thán vì vẻ đẹp của “Dòng sông huyền thoại” nơi đất đá Hà Giang này.

2. Có gì mà thu hút được khách du lịch đến với sông Nho Quế

2.1. Câu chuyện của Nho Quế

Tương truyền rằng, khi quả núi vẫn còn nguyên vẹn, nước từ trên núi chảy xuống bị ứ lại nhiều. Bên này núi, nước ngày càng dâng cao, còn sườn bên kia quả núi vì chưa có sông, đất lúc nào cũng nứt toác, khô cằn, cỏ cây trơ trụi.

hà giang sông nho quế
Sông Nho Quế - Hà Giang ( Ảnh: PYS Travel)

Một ngày nọ, thần Sông có lời đề nghị thần Núi nằm dịch qua một bên để dòng nước thoát ra, không bị ứ đọng và tưới mát cho những vùng khô hạn. Nhưng thần Núi cứ nằm im, giả vờ không nghe thấy. Thần Sông bèn thưa với Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng ra lệnh cho thần Núi tránh sang một bên nhưng không hiểu vì lý do gì, thần Núi vẫn tiếp tục giả vờ ngủ. Núi cứ ngủ mãi, ngủ từ đông sang hè, rồi từ hè sang đông.

sông nho quế
(Ảnh: PYS Travel)

Thế rồi vào một đêm mưa gió, thần Sét rút gươm rạch cắt màn đêm. Sau tiếng nổ vang vọng rung chuyển cả đất trời, thần Núi vỡ đôi. Nước bên này núi tuôn xối xả. Dòng nước đi tới đâu, cỏ cây được hồi sinh xanh tốt tới đó. Qua một đêm, bên sườn núi khô cằn đã phủ kín một màu xanh mượt mà. Từ đó, nước cứ xuyên qua đá núi sừng sững, chảy mãi, tụ hội thành dòng Nho Quế, chia đôi đèo Mã Pì Lèng với dãy núi Săm Pun.

2.2. Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sông Nho Quế

Khu vực sông Nho Quế được coi là thung lũng kiến ​​tạo độc đáo, hẻm núi sâu bậc nhất Đông Nam Á. Một dòng nước xanh ngọc bích chảy phía dưới, hai bên là những vách đá cao, dốc, sâu và vô cùng hoang sơ nhưng thảm thực vật vẫn tràn đầy sức sống mãnh liệt. Nhiều đoạn sông khá dữ tợn có nhiều tầng đá nhọn, màu xám bị bào mòn dần bởi sức nước. Những tảng đá nhấp nhô, gồ ghề trên mặt sông tạo nên những ghềnh thác vô cùng hùng vĩ.

ngắm sông nho quế trên thuyền
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông Nho Quế trên thuyền (Ảnh: PYS Travel)
 

Khách du lịch coi sông Nho Quế và hẻmTu Sản là những thắng cảnh đẹp và thơ mộng nhất ở miền đất hứa Hà Giang. Được tạo nên từ những vách đá cao hình chữ V như một kiệt tác nghệ thuật của thiên nhiên mang vẻ đẹp tuyệt vời. 

2.3. Các dịch vụ giải trí ở Nho Quế

Ngắm nhìn sông Nho Quế từ đèo Mã Pì Lèng

Với một bên là vách đá, một bên là vực thẳm, đèo Mã Pì Lèng là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn vẹn vẻ đẹp của sông Nho Quế. Bao quanh dãy núi là sương mù, vì thế luôn tạo nên vẻ đẹp kỳ vĩ cho quang cảnh nơi đây.

ngắm nhìn sông nho quế từ đèo mã pì lèng
Ngắm nhìn sông Nho Quế từ đèo Mã Pì Lèng (Ảnh: PYS Travel)

Khi đứng trên đèo nhìn xuống, bạn sẽ thấy dòng sông Nho Quế nhẹ nhàng uốn lượn ôm trọn chân núi Tu Sản. Cảnh thiên nhiên trong mắt bạn lúc này là tuyệt sắc thiên nhiên ở Việt Nam đấy.

vẻ đẹp khi nhìn từ trên cao
Ảnh: PYS Travel

Ngắm nhìn sông Nho Quế từ đèo Mã Pí Lèng là thử thách với bao tay lái khi đến với Hà Giang. Mã Pí Lèng được biết đến là vua của các đỉnh núi khi được gọi tên trong “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam. Bạn có thể kết hợp giữa việc chinh phục Mã Pì Lèng, khám phá những vẻ đẹp khác khi để tận hưởng vẻ đẹp của núi rừng hoang sơ và con Sông Nho Quế đẹp thăm thẳm giữa đường đèo.

Chèo thuyền Kayak trên sông

Kayak là loại hình du lịch mới trong những năm gần đây, sẽ là một trải nghiệm thú vị của bạn khi đến với Đông Bắc. Phong cảnh tuyệt đẹp của núi rừng, hoạt động trải nghiệm mới lạ cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp giúp bạn có thể giảm stress hiệu quả ở nơi phố thị ồn ào đó. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng thủy điện sông Nho Quế và dòng nước chảy qua hẻm Tu San và đèo Mã Pì Lèng.

chèo thuyền kayak trên sông
Du khách có dịp được trải nghiệm loại hình du lịch mới - chèo Kayak (Ảnh: Sưu tầm)

Du ngoạn sông Nho Quế bằng thuyền

Khác với Kayak, du ngoạn sông Nho Quế bằng thuyền lại cho bạn trải nghiệm khác, đó là được hóng gió và chiêm ngưỡng cảnh sắc nơi đây khi không phải cầm tay lái mà được các anh “thổ địa" nơi đây dẫn đường và chiêm ngưỡng từng ngóc ngách của Nho Quế.

 du ngoại trên sông nho quế
Du khách PYS Travel trải nghiệm du lịch sông Nho Quế bằng thuyền (Ảnh: PYS Travel)

Nho Quế đẹp tựa nàng thơ, nhẹ nhàng và thon thả, thế nhưng lại mang trong mình sức sống mãnh liệt giữa núi rừng bạt ngàn, khi bão táp mưa sa cũng không thể làm Nho Quế chuyển mình mà thay đổi. Để có thể trải nghiệm vẻ kỳ vỹ này, các bạn nên một lần xuống tận mặt sông để đi thuyền dọc Nho Quế, ngắm nhìn hẻm Tu Sản.

checkin sông Nho Quế trên thuyền
Trải nghiệm check-in Nho Quế trên thuyền cùng tour của PYS Travel ( Ảnh: PYS Travel)

Có 2 bến thuyền để các bạn có thể đi, 1 là bến ở thôn Tà Làng, Pải Lủng, 1 bến thuyền khác ở khu vực xã Xín Cái, phía bên kia của đèo Mã Pì Lèng về phía Mèo Vạc. Nếu có dịp đến với nơi đây, bạn nên thử cảm giác được ngồi thuyền du ngoạn trên sông Nho Quế. Thuyền lướt trên sông, vượt qua hẻm vực hun hút, ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên chuyển động sống động, độc đáo. Qua đó khiến bạn nhớ mãi không quên.

Sông Nho Quế mỗi năm mỗi mùa đều có những chuyển biến thú vị, nếu bạn tò mò du lịch sông Nho Quế Hà Giang có gì thú vị thì hãy một lần thử đặt chân đến đây để khám phá nhé.

3. Sông Nho Quế vào các mùa trong năm

Nếu bạn tò mò không biết nên đến sông Nho Quế vào mùa nào trong năm thì mách nhỏ với bạn rằng dòng sông kiêu sa này quanh năm đều đẹp, đều toát ra vẻ đẹp quyến rũ vốn có của mình. Nhưng bạn hãy tránh đi vào mùa mưa nhé, Nho Quế lúc này "bị cảm" nên không thể đón tiếp bạn với màu áo tươi mới như lúc mùa khô được. Vào mùa mưa, nước sông Nho Quế sẽ khoác thêm lớp phù sa để giữ ấm. Thế nên màu áo này sẽ không thích hợp lắm cho việc check-in của cậu đâu.

nước xanh biếc của sông Nho Quế
Nước sông Nho Quế xanh biếc quanh năm ( Ảnh: PYS Travel)

Đến với Nho Quế vào dịp tháng 11, lúc này thời tiết mang chút se lạnh, cây cối xanh tốt và làng không khí mát mẻ dễ chịu sẽ giúp cho chuyến du lịch của bạn trọn vẹn nhất. Cùng với cung đường hoa tam giác mạch và khung cảnh sương mù, Nho Quế sẽ không làm bạn cảm thấy thất vọng.

4. Giá vé tham quan sông Nho Quế

- Đối với thuyền máy: 100.000 – 150.000 VNĐ/ người. Thuyền có ghế ngồi và có thể ghép khách nên giá vé sẽ rẻ hơn và thích hợp với những đoàn khách.

- Thuyền tự chèo: Nếu bạn đi theo nhóm nhỏ mà thích tự trải nghiệm thì có thể thuê thuyền sắt hoặc thuyền gỗ với 100.000 – 150.000 VNĐ/ người

- Thuyền kayak: Đây là một trải nghiệm khá độc đáo đối với những du khách đã có kinh nghiệm chèo thuyền. Thuyền kayak trọng lượng nhẹ, nhỏ, dễ điều khiển, giá lại rất hấp dẫn chỉ từ 50.000 VNĐ/ người là bạn có thể thỏa sức khám phá kỳ quan của Đông Bắc này rồi.

Chưa một lần đặt chân đến Hà Giang, bạn phải thử đến đây. Nếu đến Hà Giang rồi mà chưa một lần đặt chân đến Nho Quế qủa là một thiếu sót của bạn. Nho Quế được xem là biểu tượng của Hà Giang, một tượng đài về cảnh sắc thiên nhiên trong địa hạt du lịch Việt Nam. Đến với Nho Quế mùa xuân này, Nho Quế sẽ đãi bạn với dãi nước xanh thẳm màu tươi mới. Nho Quế thanh bình sẽ cho bạn một trải nghiệm khó quên khi đến với Hà Giang - nơi địa đầu tổ quốc.

Tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel trong mùa tới 

Tour Hà Giang sông Nho Quế

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM