Con bò trong văn hóa Ấn Độ: Ý nghĩa không phải ai cũng biết!

16/12/2022

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được khắc họa như một đấng linh thiêng. Người Ấn không ăn thịt bò và rất nghiêm khắc với các hành động xúc phạm bò. Thậm chí, có hơn một nửa tiểu bang đưa ra quy định cấm giết mổ và ăn thịt bò.

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được khắc họa như một đấng linh thiêng, được tôn thờ như những vị thần. Người dân nơi đây không bao giờ ăn thịt bò, ngược lại họ còn xây dựng các trung tâm để chăm sóc và bảo vệ bò. Với những người theo đạo Hindu, họ cho rằng việc cho bò ăn là một cách để lấy lòng thánh thần và biến ước nguyện thành sự thật. Họ thường nắm đuôi con bò rồi để nó chạm vào đầu để cầu thánh thần ban phúc.

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được khắc họa như một đấng linh thiêng
Con bò trong văn hóa Ấn Độ được khắc họa như một đấng linh thiêng

Sự thần thánh của con bò bắt nguồn từ đâu?

Người Ấn sùng kính và tôn thờ con bò, nâng hình ảnh con bò lên vị trí Thần Bò. Người ta thờ bò trắng Nandi là vật cưỡi của thần Shiva, là vị thần hủy diệt, một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo. Con bò đực của thần Shiva tượng trưng cho công lý và sức mạnh, là “Mẹ của quá khứ và tương lai”, cung cấp sữa nuôi sống con người và giúp trị bá bệnh.

Ngôi đền Dodda Basavana Gudi tại Ấn Độ được xem là ngôi đền lớn nhất thờ thần bò Nandi trên thế giới. Màu trắng của bò đực Nandi biểu trưng cho sự trong sạch và công bằng. Những người phụ nữ thường đến đền dâng hoa cúng thần bò và chạm vào tượng đá thần bò thần để cầu xin con cái. Họ tin rằng nếu họ thành tâm với thần bò thì mọi lời thỉnh cầu đều sẽ trở thành hiện thực.

Thần bò Nandi là vật cưỡi của thần Shiva, là một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo
Thần bò Nandi là vật cưỡi của thần Shiva, là một trong ba vị thần tối cao của Ấn Độ giáo

Trong kinh Veda, bò biểu trưng cho sự phong phú và khả năng sinh sản vì bò là nguồn gốc của Trời và Đất. Trong kinh có nhiều lời ca ngợi và tôn kính con bò, bên cạnh đó là những quy định về việc cấm giết mổ bò. Có thể kể đến đoạn trích mô tả sự thiêng liêng của con bò trong văn hóa Ấn Độ nói chung và trong kinh Veda nói riêng:

“Là Thánh thần, là Nhiệt huyết Vũ trụ,
Đúng, con Bò truyền sự sống cho các Thần,
Con Bò truyền sự sống cho loài người”

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến mức độ nào?

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến mức không ai dám ăn thịt bò
Con bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến mức không ai dám ăn thịt bò

Với nhiều nước khác, họ xem thịt bò là thực phẩm số một, còn ở Ấn Độ không một ai dám ăn thịt bò. Họ chỉ dám dùng sữa bò hoặc dùng chất thải của thần bò Nandi là nước tiểu bò và phân bò để chữa bệnh. Người Ấn còn sử dụng phân bò trong việc làm sạch nhà cửa, thay phân bón trong hoạt động nông nghiệp và được dùng làm nhiên liệu đốt hàng ngày. Họ còn tin nước tiểu bò có thể chữa được được bệnh, dù là bệnh thông thường hay bệnh ung thư.

Ở Ấn Độ, bò được tự do đi lại trên đường, nếu ai đụng chết bò, sẽ bị phạt tù tội giết người. Có những đạo luật nghiêm cấm người dân sở hữu, mua bán hoặc vận chuyển thịt bò. Những ai vi phạm có thể bị phạt tù và phạt tiền.

Con bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến mức bạn có thể bắt gặp các đền thờ thần bò trên các con đường hay ngõ ngách nào tại đây. Mỗi khi gặp khó khăn, người Ấn thường tìm đến đền thần bò cúng bái và cầu xin thánh thần. Bên cạnh đó, họ cho rằng việc cho bò ăn là một cách để lấy lòng thánh thần và biến ước nguyện thành sự thật. Họ thường nắm đuôi con bò rồi để nó chạm vào đầu để cầu thánh thần ban phúc.

Người Ấn thường tìm đến đền thần bò cúng bái và cầu xin ước nguyện
Người Ấn thường tìm đến đền thần bò cúng bái và cầu xin ước nguyện

Không những thế, để tránh tình trạng “phạm thượng” thần bò, người Ấn còn xây dựng các trung tâm để chăm sóc và bảo vệ bò. Những chú bò lang thang có thể được đưa đến trung tâm để chăm sóc. Bên cạnh đó, hình ảnh con bò được sử dụng trong phong thủy để tăng vận may cho gia đình. Trong tang lễ, con bò xuất hiện như vị thần dẫn lối cho người đang hấp hối lên thiên đàng.

Vì sao bò lại được coi là linh thiêng, chứ không phải một số động vật khác?

Với tín đồ Hindu, bò được là một sinh vật đặc biệt ngoan ngoãn, hào phóng, mang lại cho con người nhiều hơn những gì nhận từ họ gồm sữa, pho mát, bơ (còn gọi là ghee), nước tiểu và phân. Sữa, pho mát, bơ được dùng để thờ cúng các vị thần và làm thức ăn, nước tiểu và phân để sám hối hay làm nhiên liệu để đốt.

con bò ở ấn độ coi là động vật linh thiêng
(Ảnh: Sưu tầm)

Trên thực tế, ngoài bò thì một số động vật khác cũng được người theo đạo Hindu để đại diện cho các vị thần mà họ thờ phụng như voi (thần Ganesh), chuột (thần Ganesh), khỉ (thần Hanuman), hổ (thần Durga)... Nhưng bò vẫn là con vật được tôn kính nhất.

Đạo luật bảo vệ bò tại Ấn Độ

Với văn hóa tại Ấn Độ, hậu quả sẽ cực kì nghiêm trọng nếu ai đó xúc phạm đến thần bò. Thậm chí, có hơn một nửa các tiểu bang đưa ra quy định cấm giết mổ và ăn thịt bò. Năm 1995, đạo luật Rajasthan Bovine Animal Act ra đời, nghiêm cấm người dân sở hữu, mua bán hoặc vận chuyển thịt bò. Từ đó, thịt bò trở thành hàng “quốc cấm”, những ai vi có thể bị phạt tù 2 năm và nộp phạt số tiền đến 10.000 rupee (khoảng 150 USD).

Không một ai ở Ấn Độ dám xúc phạm đến thần bò
Không một ai ở Ấn Độ dám xúc phạm đến thần bò

Theo luật bảo vệ động vật của bang Gujarat, những ai vận chuyển bò sẽ bị kết tội và lãnh án 10 năm tù giam. Và mức phạt cho những người vi phạm có thể lên đến 100.000 rupee (khoảng 35 triệu đồng). Bang Gujarat được xem là một trong những nơi có mức hình phạt khắc nghiệt ở Ấn Độ.

Nếu được đặt chân đến đất nước này, bạn nên tìm hiểu về văn hóa, nhất là hình ảnh con bò trong văn hóa Ấn Độ. Từ đó có thể hình dung cá nhân cần chuẩn bị những gì và tránh mang theo vật dụng gì để du lịch an toàn tại đây. 

Lưu ý khi du lịch Ấn Độ

Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra khi tới du lịch Ấn Độ, các bạn hãy bỏ túi những kinh nghiệm như sau nhé:

- Tuyệt đối không được mang bất cứ sản phẩm gì từ bò vào Ấn Độ. Đặc biệt là thịt bò khô, các loại quần áo, túi xách giày dép làm từ da bò.

- Không ăn thịt bò tại Ấn Độ.

- Khi gặp bò đi lại trên đường hãy tránh xa và đừng nên xua đuổi, hoặc đánh đập.

- Nên mang các sản phẩm từ thịt heo để ăn.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM