Tu viện Tiger's Nest có gì đẹp mà hấp dẫn du khách dừng chân

25/02/2020

Du lịch Bhutan mà chưa ghé tu viện Tiger's Nest (hay còn gọi là Hang Hổ, tu viện Taktsang) thì coi như chưa tới Bhutan. Đây là một công trình Phật giáo vô cùng nổi tiếng ở xứ sở rồng sấm. Vậy tu viện Tiger's Nest có gì đẹp mà thu hút du khách đến thế?

Dù là một quốc gia nhỏ bé nhưng mảnh đất Phật Bhutan không thiếu những tu viện hay công trình Phật giáo linh thiêng. Trong số đó, tu viện Tiger's Nest nổi tiếng là biểu tượng của cả nước và cũng là nơi gắn liền với truyền thuyết tu tập, hành đạo của thượng sư Liên Hoa Sinh. Hãy cùng PYS Travel khám phá tu viện Tiger's Nest có gì đẹp trên hành trình khám phá xứ sở hạnh phúc.

Truyền thuyết về thượng sư Liên Hoa Sinh

tu-vien-tigers-nest-bhutan1.jpg

Tương truyền vào thế kỷ thứ 8, thượng sư Liên Hoa Sinh đã bay trên lưng một con hổ cái đang rực cháy để đến tu viện Tiger's Nest từ Tây Tạng. Ngài cũng chính là người đã truyền Phật giáo Mật tông khắp Bhutan và Tây Tạng vào những năm 700. Sở dĩ tu viện có cái tên gọi Hang Hổ còn là bởi người dân địa phương thường ngày đi qua hang động vẫn thường trông thấy một con hổ cái đang sống.

Vào thời điểm đó, thượng sư hóa thân thành ngọn lửa Dorje Drolo, vẫn được xem là 1 trong 8 hình tượng của ngài và bắt đầu thiền định. Tương truyền ngài đã thiền định trong các hang động trên núi trong 3 năm, 3 tháng, 3 tuần, 3 ngày và 3 giờ. Sau khi thiền định xong, thượng sư Liên Hoa Sinh đã thu phục các linh hồn tà ác, giúp bảo vệ người dân và khai sáng ra đạo Phật ở Bhutan. Cho đến nay thượng sư vẫn được xem là vị phật thứ hai, cũng là vị thần bảo hộ của Bhutan.

Đường lên tu viện Tiger's Nest

tu-vien-tigers-nest-bhutan2.jpg

Khách du lịch Bhutan muốn khám phá tu viện sẽ mất khoảng 2 giờ đồng hồ để leo núi, xuyên qua những rừng thông bạt ngàn. Hãy lựa chọn một chiếc gậy leo núi phù hợp trước khi bắt đầu hành trình. Ngoài ra chúng ta cũng có thể thuê ngựa cưỡi lên tu viện, đâu cũng là hình thức được đa số du khách lựa chọn.

Trên suốt đường đi, chúng ta sẽ được ngắm nhìn từng hàng dây cờ phướn với màu sắc sặc sỡ, cùng những lời kinh cầu nguyện, câu thần chú và cả lời cầu phúc bình an của các Phật tử ghé thăm được in lên trên. Vì nằm ở vị trí rất cao nên dù bạn đang đứng ở vị trí nào thì cũng có thể hướng mắt về tu viện.

Giữa tầng tầng sương mờ giăng lối, không gian huyền ảo của tu viện Tiger's Nest và ngọn núi hòa quyện vào nhau khiến ta có cảm giác như đang lạc vào cõi hư không diệu kỳ. Không chỉ dừng lại ở cảnh quan bên ngoài, mà hãy cùng chúng tôi đánh giá yếu tố kiến trúc tâm linh đặc trưng mới hiểu được tu viện Tiger's Nest có gì đẹp mà lại thu hút khách du lịch Bhutan đến thế.

Khám phá tu viện

tu-vien-tigers-nest-bhutan3.jpg

Điều làm nên sự khác biệt của tu viện Tiger's Nest có lẽ chính là hệ thống các hang động. Quần thể bao gồm 4 đền chính, một số nhà cho dân ở cùng 8 hang động bao quanh. Trong số đó du khách có thể vào tham quan được 4 hang. Phải đi tour Bhutan rồi thì bạn mới ngỡ ngàng với cảnh sắc thiên nhiên cũng như kiến trúc hùng vĩ được xây trên triền núi cao chênh vênh, xứng danh tu viện bậc nhất cả nước.

Từ những ô cửa sổ của tu viện Tiger's Nest bạn có thể nhìn xuống thung lũng xanh ngắt với cảnh sắc mê hồn, phía xa xa là thung lũng Paro. Bên trong tu viện Tiger's Nest có rất nhiều gian thờ được bày biện đèn dầu, các câu Kinh, tranh, tượng Phật màu sắc đẹp mắt. Du khách nào cũng phải chiêm ngưỡng các bức tranh Thangka được treo quanh tường các ngôi điện, bức bích họa trên vách động miêu tả chân dung, sự tu hành và hoằng hóa của thượng sư Liên Hoa Sinh. Ngoài ra còn có cả tranh của những vị Phật, Bồ Tát và vị thần trong văn hóa, Phật giáo Bhutan.

Thánh địa thiêng liêng của người dân Bhutan

tu-vien-tigers-nest-bhutan4.jpg

Dù đã nhiều lần hư hại, thay đổi cấu trúc và tái tạo lại, nhưng tu viện Tiger's Nest vẫn luôn là một thánh địa thiêng liêng bậc nhất trong tâm thức của người dân Bhutan từ hàng trăm năm nay và có lẽ là mãi về sau. Người dân địa phương tin rằng, nếu bạn đến tu viện thiền hành trong 1 phút thì thành quả đạt được có thể sánh ngang với thiền hành ở những nơi khác mấy tháng liền.

Đặc biệt có những ngày toàn bộ tu viện Tiger's Nest và ngọn núi chìm trong biển mây, tạo nên một không gian huyền diệu mà u tịch. Nếu khách du lịch Bhutan mà đến ngay vào thời gian này sẽ có cảm giác như đang lạc bước đến cảnh giới u huyền nào đó. Để thấy bao gian khổ trên con đường chinh phục cũng hóa hư không, tâm an và lòng mình lặng giữa mênh mông đất trời.

Có lẽ qua những mô tả kể trên chúng ta cũng đã hiểu được tu viện Tiger's Nest có gì đẹp mà được yêu thích đến thế. Đây là một điểm đến tâm linh bậc nhất mà khách du lịch Bhutan, nhất là những người có ý định hành hương không thể bỏ qua.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM