Lên Hà Giang nghe kể chuyện từ cậu bé mồ côi đến vị vua Mèo cai trị 7 vạn dân

15/10/2020

Lên Hà Giang, đừng quên ghé qua Đồng Văn, nghe câu chuyện lịch của người dân tộc Mông nơi đây với những cuộc thiên di lớn nhất lịch sử dân tộc Mông, lịch sử lẫy lừng đầy tự hào về vị thủ lĩnh người Mông đứng lên chống Pháp bảo vệ vùng đất linh thiêng đầy bí ẩn.

Lịch sử của người Mông Đồng Văn - Hà Giang gắn với những sự kiện và con người đặc biệt, luôn gây tò mò và thôi thúc sự tìm hiểu của không ít người. Đặc biệt, những câu chuyện xung quanh cha con vua Mèo Vương Chính Đức và Vương Chí Sình, từ tài sản trị giá 150 tỉ đồng đến những câu chuyện lí giải về tầm ảnh hưởng của cha con vua Mèo này.

Vùng đất có những trang sử hào hùng. Ảnh: Cao Anh Tuấn

Ít ai biết được rằng, người Mông Đồng Văn - Hà Giang có nguồn gốc từ một tỉnh của Trung Quốc. Những cuộc thiên di lớn nhất lịch sử của người Mông đã đưa họ đến với mảnh đất Hà Giang, khai nương, lập rẫy, mang kiến trúc, văn hóa của người Mông đến đây. Chính cuộc thiên di này đã đánh dấu một thời kì lịch sử lẫy lừng của họ, về những vị vua Mèo nổi tiếng khắp vùng.

Nơi có cao nguyên đá đặc biệt. Ảnh: Cao Anh Tuấn

Thuở đó, Đồng Văn có đến 10 vạn người Mông, bao gồm 3 dòng họ lớn nhất là họ Vàng, họ Dương và họ Mã. Mỗi dòng họ lại có những nét đặc trưng riêng trong văn hóa thờ cúng, sinh hoạt, tập tục. Chính điều này đã gây nên những xung đột, không thống nhất giữa các dòng họ, mỗi dòng họ lại suy tôn một người lên làm thủ lĩnh và người thủ lĩnh này có trách nhiệm bảo vệ sự an nguy và sức sống của cả dòng họ, đều xuất thân quý tộc.

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Thế nhưng, vị vua Mèo cai quản 7 vạn dân của người Mông lại không có xuất thân quý tộc như thế. Vị vua Mèo Vương Chính Đức tên thật là Vàng Dúng Lùng có một tuổi thơ cơ cực, đầy khó khăn, từng phải lao động cực nhọc để tồn tại. Chính cuộc sống nghèo khó, mồ côi cha từ bé đã tôi luyện cậu bé vốn cứng cỏi, thông minh trở thành người đàn ông dũng cảm, đầy khí chất của một người Mông quả cảm.

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Đó là thời kì khi vùng đất của tổ tiên khai dựng bị thực dân Pháp xâm phạm, cùng lúc triều đình Mãn Thanh cũng lăm le tiêu diệt nhóm quân nổi dậy người Mông đang hình thành ở Đồng Văn, xuất hiện thêm những nhóm quân nổi dậy từ Trung Quốc dạt sang với âm mưu đánh chiếm Đồng Văn. Những biến động lớn về cuộc chiến tranh dành lại độc lập, bảo vệ vùng đất của mình đã đưa con người dũng mãnh Vàng Dúng Lùng lên làm thủ lĩnh. Dù gây bao tổn thất xương máu cho người Mông Đồng Văn thì người Pháp vẫn không thể khuất phục được vị thủ lĩnh cùng dân làng của ông.

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Cuối cùng, chính quyền Pháp đã phải chấp nhận đưa Vàng Dúng Lùng lên nắm quyền. Để bắt tay được với thủ lĩnh người Mông, người Pháp đã ký với Vàng Dúng Lùng một hòa ước cam kết rút hết khỏi Đồng Văn và cho người Mông được quyền tự trị với sự giám sát của một nhóm đồn trú của Pháp ở Đồng Văn và một đơn vị hành chính của triều Nguyễn. Kể từ đó, cái tên Vàng Dúng Lùng được đổi thành Vương Chính Đức và lừng lẫy lưu vào lịch sử vùng đất Đồng Văn.

Dinh thị vua Mèo (Ảnh: PYS Travel)

Ông trở thành Vua Mèo như một lẽ tự nhiên trong tâm thức của 7 vạn dân ở Đồng Văn, là vị thủ lĩnh đã bảo vệ người Đồng Văn trước gót giày bắn phá, chém giết của thực dân Pháp, mang lại bình yên cho người dân khắp vùng. Chính vì thế, tuy là người Mông, nhưng ông cũng được các dân tộc khác ở Đồng Văn như Tày, Lô Lô,..tôn sùng và luôn ghi nhớ công lao của ông, lấy ông làm tấm gương cho một con người thông minh, quả cảm.

(Ảnh: PYS Travel)

Dinh thự được vị vua Mèo này xây dựng cũng gắn với một câu chuyện kì bí về phong thuỷ. Từ khi còn bé, khi lang thang khắp vùng, cậu bé Vàng Dúng Lùng đã nghe được câu chuyện về mảnh đất hình mai rùa, mai biết xây dựng nhà trên mảnh đất này sẽ cả đời hưởng vinh hoa, phú quý. Chính vì thế, sau khi đã lên làm thủ lĩnh, Vương Chính Đức đã cho xây dựng dinh thự trên mảnh đất này. Dinh thự tiêu tốn 9 năm xây dựng, 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỉ VNĐ.

Kiến trúc riêng biệt khác hẳn với những ngôi nhà khác nơi đây. (Ảnh: PYS Travel)

Từng chi tiết hoa văn được chạm khắc tinh xảo. (Ảnh: PYS Travel)

Dù được xây dưng từ lâu nhưng nơi đây vẫn còn kiên cố. (Ảnh: PYS Travel)

Kiến trúc chạm khắc tinh xảo ở dinh thự vua Mèo. (Ảnh: PYS Travel)

Hình dáng của dinh thự theo quan niệm của người Mông là nhà dành cho vua chúa, uy thế của ông càng được khẳng định sau khi dinh thự hoàn thành và ngày càng được củng cố sau mỗi chiến công của ông. Dinh thự được xây dựng theo những câu ca mô tả về ngôi nhà mà ông được học từ mẹ của mình. Chính điều này khiến căn dinh thự càng thêm nhiều điều khiến du khách mỗi khi ghé thăm thêm hứng thú. 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM