Cung điện Chandra Mahal- Ái nữ duyên dáng của vương quốc Jaipur

13/03/2020

PYS Travel tiếp tục giới thiệu đến du khách một điểm đến thú vị nữa thuộc thành phố du lịch Jaipur là cung điện Chandra Mahal. Cung điện này có gì đặc biệt? Tại sao nó lại nổi bật ở Jaipur như vậy? Hãy cùng PYS Travel giải mã nhé!

Thành phố cung điện Jaipur sở hữu giá trị lịch sử được thể hiện qua các cung điện và Chandra Mahal là cung điện thu hút sự chú ý và tò mò nhất của du khách. 

Vị trí và đặc điểm của cung điện Chandra Mahal

anh 3 chandra mahal 3.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Cung điện Chandra Mahal nằm ở rìa phía Tây của quần thể cung điện tại thành phố Jaipur. Ngoài cái tên Chandra Mahal, người ta còn gọi nó là Chandra Niwas, là nơi cư trú của Maharaja ở thành phố Jaipur. Cung điện này có diện tích bằng 1/7 tổng diện tích cung điện thành phố. Nơi đây đóng vai trò là cơ quan chỉ huy đầu não của cung điện, nó được hình thành bởi một tòa tháp 7 tầng, mỗi tầng đều mang trong mình một nét quyến rũ và tầm quan trọng riêng. Nhìn từ xa, đây là nơi có vẻ ngoài nổi bật nhất trong khu phức hợp cung điện. 

Lịch sử của cung điện trung tâm Chandra Mahal

anh 2 chandra mahal 2.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Cung điện được hình thành vào đúng thời gian khai sinh ra thành phố Jaipur bởi nhà Vua Jai Singh II và được những người kế nhiệm ông cải tạo, tu sửa để có được vẻ đẹp hoàn hảo như ngày nay. Cung điện là nơi ở chính thức của gia tộc Maharaja khi họ còn tại vị. Hiện nay, hầu hết bảy tầng của cung điện đều thuộc quyền sở hữu của hoàng gia. 

Kiến trúc của cung điện "Ánh Trăng"

anh 9 chandra mahal 9.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Công trình này là cung điện độc nhất vô nhị được xây dựng bởi sự kết hợp giữa kiến trúc Mughal và Rajasthani. Tòa tháp có bảy tầng gồm Pitam Niwas, Sukh Niwas, Chai Niwas, Ranga Mandir, Mukut Mahal và Shri Niwas. Bên cạnh đó, trên cổng dẫn vào cung điện có một chú công được chế tác tuyệt đẹp, mang lại vẻ đẹp tổng thể hài hòa với khu vườn và hồ nước bên trong khu cung điện. Tất cả bảy tầng đều có kiến trúc độc đáo khi được tô điểm bằng những hình chạm khắc, tranh vẽ, gương kính nổi bật. Ngoài ra, trên đỉnh của Chandra Mahal còn có treo cờ của gia đình hoàng gia Maharaja trước khi treo cờ của Nữ hoàng Anh. Cung điện lộng lẫy là vậy nhưng du khách chỉ có thể khám phá tầng trệt nơi trưng bày các bộ sưu tập của Nhà vua, các bản thảo, những tấm thảm cổ và nhiều cổ vật khác của hoàng gia. Không chỉ vậy, kiến trúc Mughal đã tạo được sự đối xứng cần thiết cho cung điện để nó khoác lên mình vẻ đẹp nhiều tầng ánh sáng khác nhau. Có lẽ đây là lý do cung điện này còn được gọi là Moonpalace.

Cách vận hành của cung điện Chandra Mahal

anh 7 chandra mahal 7.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Hiện nay, bảy tầng của cung điện vẫn đang được sử dụng. Hai tầng đầu tiên được xây dựng thành hội trường Sukh Niwas và Bảo tàng Maharaja Sawai Man Singh II. Tầng thứ 3 là khu vực dành cho việc ăn uống và vẽ tranh cho thành viên hoàng gia. Tầng thứ tư là Shobha Niwas, nơi được gọi “căn phòng ẩn chưa vẻ đẹp” với những bức họa độc đáo, những tác phẩm bằng gương được treo trên tường và hoa tươi được bày biện xung quanh. Tầng thứ năm Chavi Niwas được mệnh danh là “ngôi nhà của những tấm gương” khi kiến trúc của căn phòng được khắc họa bằng tráng gương, tạo nên sự phản chiếu cũng như chiều sâu cho căn phòng. Tầng thứ sáu là nơi du khách có thể phóng tầm mắt của mình thẳng đến những ngọn đồi thơ mộng xung quanh thành phố Jaipur. Tầng thứ 7 được coi là vương miện lộng lẫy và tỏa sáng rực rỡ của công chúa Chandra Mahal.

Câu chuyện về lá cờ 1 và ¼ 

anh 6 chandra mahal 6.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Lá cờ phù hiệu Maharaja của Jaipur được treo trên đỉnh tháp khi nhà Vua đang ở trong cung điện. Ngược lại, khi nhà Vua “vắng nhà” thì lá cờ tượng trưng cho nữ hoàng sẽ được treo lên thay thế. Điều đặc biệt là lá cờ này có kích thước lớn hơn những là cờ thông thường, nó có tên là Sawai, có nghĩa là 1 và ¼, do Hoàng đế Mughal Aurangzeb đặt tên trong dịp lễ cưới của Raja Jai Singh. Phong tục này kéo dài cho từ đó cho đến bốn triều đại tiếp theo.

Câu chuyện bên trong cung điện Chandra Mahal

anh 5 chandra mahal 5.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Trái ngược với vẻ ngoài diễm lệ, Chandra Mahal đã chứng kiến khá nhiều những câu chuyện bi thảm, trong đó hoàng tử út của Vua Maharaja Jai Singh đã từng bị rắn độc cắn chết. Sau cái chết của Ishwari Singh, 21 người vợ của ông đã chấp nhận thực hiện nghi lễ Jawahar

Cách thức di chuyển đến cung điện Chandra Mahal

anh 2 chandra mahal 2.jpg

Ảnh: Sưu tầm

Cũng giống như nhiều địa điểm du lịch khác, du khách có ba cách thức để đến thăm cung điện Chandra Mahal. Nếu bạn lựa chọn đi đường bộ, bạn có thể đi xe buýt và xuống xe tại trạm Choti Chopad, hoặc đi taxi. Ngoài ra, bạn có thể chọn di chuyển bằng đường sắt. Tàu từ Delhi, Agra, Mumbai, Chennai, Bikaner, Jodhpur, Udaipur, Ahmedabad đều được nối với ga tàu ở Jaipur. Cuối cùng, nếu di chuyển bằng đường hàng không, bạn sẽ hạ cánh ở sân bay Sanganer. Sân bay này tiếp nhận các chuyến bay nội địa từ Delhi, Kolkata, Mumbai, Ahmedabad, Jodhpur và Udaipur. Đối với phương tiện di chuyển, du khách nên lựa chọn dựa trên khả năng tài chính, tình hình sức khỏe và mong muốn của bản thân.

Cung điện Chandra Mahal mang trong mình vẻ đẹp tỏa sáng như một ánh trăng giữa lòng thành phố Jaipur. Nếu bạn có niềm đam mê du lịch và khám phá, Jaipur chắc hẳn sẽ nằm trong must-go list của bạn. Nếu có dịp đến Jaipur, đừng bỏ lỡ cung điện Chandra Mahal, cô gái xinh đẹp nhất của “Paris phương Đông”. Và bạn cũng đừng quên “rủ rê” PYS Travel cùng đồng hành nhé!

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM