Khí hậu Bắc Kinh và vẻ đẹp bốn mùa

14/12/2023

Bắc Kinh mỗi một mùa đều mang một vẻ đẹp riêng, thu hút mọi thú vui du lịch của du khách khắp nơi trên thế giới. Cuộc sống hiện đại hối hả, tấp nập xen lẫn sự thay đổi chầm chậm của thiên nhiên giữa Xuân, Hạ, Thu, Đông.

Lãnh thổ Trung Quốc khá lớn chính vì thế tiết trời 4 mùa cùng cảnh sắc có sự thay đổi rõ rệt. Không thể phủ nhận mỗi tháng, mỗi mùa ở Bắc Kinh đều khiến khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới đều phải xao xuyến, nồng nàn. Bài viết dưới đây PYS Travel sẽ giúp bạn hiểu hơn về khí hậu Bắc Kinh cùng với vẻ đẹp bốn mùa nhé!

I. Vài nét về khí hậu Bắc Kinh

Khí hậu Bắc Kinh là lục địa ẩm chịu ảnh hưởng của gió mùa, khá khô hạn (phân loại khí hậu Köppen Dwa), có đặc trưng là mùa hè nóng và ẩm do ảnh hưởng của gió mùa Đông Á; và mùa đông thường lạnh, lộng gió và khô do ảnh hưởng của áp cao Siberi.

Vào mùa xuân, Bắc Kinh có thể phải chịu các cơn gió cát thổi đến từ thảo nguyên Mông Cổ, kèm theo đó là nhiệt độ ấm lên nhanh chóng, song thường khô.

mùa xuân đẹp đến ngỡ ngàng ở Bắc Kinh
Chiêm ngưỡng mùa xuân đẹp đến ngỡ ngàng ở Bắc Kinh

Mùa thu cũng giống mùa xuân, Bắc Kinh được nhận một lượng mưa nhỏ, song mùa này có không khí khô và lạnh và kéo dài ngắn. Nhiệt độ trung bình tháng của Bắc Kinh vào tháng 1 là −3,7 °C (25,3 °F), trong khi vào tháng 7 là 26,2 °C (79,2 °F).

Mùa thu nhuộm vàng cả Bắc Kinh
Mùa thu nhuộm vàng cả Bắc Kinh

Lượng giáng thủy bình quân hàng năm là khoảng 570 mm (22,4 in), với gần ba phần tư xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 8. Nhiệt độ cực độ là từ −27,4 °C (−17 °F) đến 42,6 °C (109 °F).

Thời gian thông thường của bốn mùa ở Bắc Kinh như sau: mùa xuân bắt đầu từ khoảng tháng 3 đến tháng 5; mùa hè khoảng tháng 6 đến tháng 8; thời điểm tháng 9 đến tháng 11 là thời gian của mùa thu và mùa đông kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2 của năm liền kề.

Bắc Kinh vào đông thường có tuyết rơi
Bắc Kinh vào đông tuyết rơi giá lạnh

II. Vẻ đẹp của Bắc Kinh qua bốn mùa

Củng như bất kì đất nước nào mang ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa củng đều có 4 mùa rõ rệt: xuân, hạ, thu, đông. Chúng ta hãy cùng điểm lại những đặc điểm của Bắc Kinh qua 4 mùa sau đây nhé.

1. Mùa xuân – Mùa của những lộc non và hoa cỏ

Du lịch Bắc Kinh vào mùa xuân là mùa khá đẹp trong năm. Tiết trời vào xuân bắt đầu ấm dần lên là điều kiện lý tưởng cho thực vật sinh sôi, nảy nở. Sau một mùa đông kéo dài 3 tháng, băng tuyết tan dần vén màn cho một khởi đầu mới. Với sự đâm chồi nảy lộc của hàng ngàn, hàng vạn cây xanh, hoa lá được cắt tỉa, chăm bẵm kĩ càng trong các công viên, Bắc Kinh đã thu hút rất nhiều lượt khách du lịch ghé đến thăm quan. Chính vì vậy, thời điểm mùa xuân luôn rất đắt các tour du lịch Bắc Kinh.

Khung cảnh Trường Thành giữa muôn sắc hoa xuân đẹp
Khung cảnh Trường Thành giữa muôn sắc hoa xuân đẹp đến nao lòng (Ảnh: Sưu tầm)

Khi mùa Xuân đến, thời tiết ấm áp giúp cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa cũng nở sau mùa Đông băng giá. Người Bắc Kinh không phải mặc trang phục chất liệu dày dặn. Các cô gái trang điểm xinh đẹp cùng các chàng trai dạo chơi, tới hồ nước chèo thuyền, chụp ảnh lưu niệm. Trong công viên thành phố, tiếng nói cười rộn vang một khoảng trời…

Mùa xuân cũng là mùa của nhiều lễ hội. Chính vì vậy bạn có cơ hội tham gia vào những lễ hội này để hiểu hơn về văn hóa truyền thống của đất nước này. Rất nhiều nam thanh nữ tú ăn vận sặc sỡ, trẻ trung, dạo chơi khắp nơi trên các con phố làm cho du khách cũng muốn hòa mình vào với những khoảnh khắc ấy. Đặc biệt, vào mùa xuân thì những địa điểm như Di Hòa Viên, Bắc Hải, Hương Sơn, Thập Tam Lăng… trở thành top list những nơi không thể không ghé qua mỗi dịp tết Nguyên Đán.

Mùa xuân ở Thập Tam Lăng
Mùa xuân ở Thập Tam Lăng

2. Mùa hè – Mùa của những cơn gió và nắng vàng rực rỡ

Thực chất mùa hè ở Bắc Kinh không khác gì mùa hè ở thủ đô Hà Nội (theo lời nhận xét của những du khách tour du lịch Bắc Kinh từ Hà Nội). Vì nước ta và Trung Quốc nằm khá gần nhau nên cũng có đôi nét tương đồng về thời tiết. Mùa hè cũng là khi không khí nóng ẩm từ các đợt gió mùa lên ngôi. Thực ra, cái thú vui khi được ngắm nhìn nắng vàng trải dài khắp các cung điện, lăng tẩm cũng rất thú vị. Hoàng hôn mùa hè ở Bắc Kinh có thể nói là rực rỡ nhất trong bốn mùa.

Mùa hè cũng là khi cây xanh lá nhất nên bạn có thể tản bộ trong các công viên hay vườn quốc gia để thư giãn (nhớ chọn khi trời đã tắt nắng). Đến Bắc Kinh vào mùa hè bạn có thể có được trải nghiệm chèo thuyền hay uống café nổi trên hồ, khá thú vị.

Vào khoảng tháng 6 đến tháng 8, mùa hè ở đây rất nóng nếu ra đường bạn không che chắn cẩn thận sẽ dể bị cảm nắng, sạng da thậm chí là bỏng da. Tuy nhiên khí hậu nóng là thế nhưng vẫn có một số nơi khí hậu tương đối ôn hòa và có nhiều loại trái cây tươi ngon và món ăn hấp dẫn. Thời gian này tại Bắc Kinh thường có mưa . Bù lại du khách sẽ có cơ hội tham gia rất nhiều các lễ hội cổ truyền diễn ra trong thời gian này như lễ hội thuyền rồng, lễ hội Qixi,...

Lễ hội đua thuyền Bắc Kinh
Lễ hội đua thuyền Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội Qixi diễn ra tại Bảo tàng Bắc Kinh
Lễ hội Qixi diễn ra tại Bảo tàng Bắc Kinh (Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện mùa hè Di Hòa Viên
Cung điện mùa hè Di Hòa Viên (Ảnh: Sưu tầm)

3. Mùa thu - mùa của tình yêu và sự lãng mạn

Bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11, vào mùa này khí hậu ôn hòa, trong lành dể chịu, ta có thể nói mùa này là mùa cho các cặp đôi yêu nhau, bạn có thể vô tư đi dạo phố, ngao du ngắm mây trời, phong cảnh nơi đây.

Mùa Thu có lẽ là thời điểm mang nhiều ấn tượng nhất khi đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Thời tiết chưa lạnh, cũng chẳng còn nóng bức, gió cũng chưa thổi mạnh như mùa Đông. Cùng nhau chiêm ngưỡng lá đỏ, chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau là khoảnh khắc vô cùng lãng mạn. 

Chỉ riêng Tử Cấm Thành đã là phong cảnh, nhưng khoảnh khắc những chiếc lá bạch quả vàng rộ in bóng lên những bức. Vào khoảng giữa tháng 10, những cây bạch quả được trồng quanh và trong các cung điện của Tử Cấm Thành đồng loạt khoe sắc vàng rực rỡ, lấp ló bên mái ngói men vàng con cong, vươn mình bên những ô tường đỏ son đằm thắm, từng chiếc lá hình rẻ quạt xoay xoay trong gió thu, tô điểm thêm vẻ đẹp vừa cổ kính vừa lãng mạn của cố cung Bắc Kinh.

Sắc đỏ sắc vàng ở Tử Cấm Thành mùa thu xen lẫn nhau
Sắc đỏ sắc vàng ở Tử Cấm Thành mùa thu xen lẫn nhau (Ảnh: Sưu tầm)

Một trong những điểm du lịch Bắc Kinh mùa thu nổi tiếng nhất đó là Vạn Lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh, nơi du khách có thể chạm vào sắc đỏ của lá mùa thu thủ đô Trung Quốc và cảm nhận những gam màu rực rỡ trên bức tường thành lớn nhất thế giới.

vạn lý trường thành bát đạt lĩnh mùa thu
(Ảnh: Sưu tầm)

Hai bên dãy tường thành Bát Đạt Lĩnh là hơn 3.000 mẫu rừng với hơn 200.000 cây lá đỏ. Đầu tháng 10 đến giữa tháng 11 là thời điểm ngắm lá đỏ đẹp nhất ở Vạn Lý Trường Thành. Từ phần di sản Vạn Lý Trường Thành Bát Đạt Lĩnh, bạn có thể ngắm cây thù du cổ thụ đổi sắc ở đài quan sát phía Nam, và biển cây đỏ vô cùng lóa mắt.

Vào mùa thu hàng nghìn ha của danh thắng Thập Sát Hải (Tiền Hải) đắm mình trong khung cảnh hoa lệ của những chiếc lá vàng chói lóa. Bên ngoài cầu Ngân Đĩnh, “bức tường cây” màu vàng trập trùng phản chiếu dưới mặt hồ. Nhìn về phía Nam là khung cảnh uy nghiêm của Tử Cấm Thành, nhìn về phía Bắc là tháp chuông và trống cổ kính.

mùa thu lãng mạn trên thập sát hải
Mùa thu lãng mạn trên Thập Sát Hải (Ảnh: Sưu tầm)

Đầu thu, mặt hồ phẳng lặng, nước trong veo mát rượi, những hàng cây nghiêng mình rũ từng chiếc lá vàng mộc mạc như tô thêm chút cảnh lãng mạn hài hòa cho Thập Sát Hải, không phải rượu nhưng cũng khiến người ta say.

 

4. Mùa đông – Sắc trắng phủ kín Bắc Kinh

Mùa đông ở Bắc Kinh cũng có nhiều thú vị níu chân bạn đó. Mùa đông ở Bắc Kinh không phải lúc nào cũng trắng xóa một màu tuyết phủ như nhiều người lầm tưởng. Trái lại, cả mùa đông chỉ thi thoảng mới diễn ra cảnh tượng huy hoàng ấy. Vậy nên từ già trẻ gái trai, ai cũng háo hức đón chờ những trận mưa tuyết trắng trời trắng đất này. Khi tuyết rơi cũng là lúc vô số trò chơi được ra đời. Bạn sẽ được đi những đôi giày trượt băng hay ngồi trên ghế đẩy để được đùa nghịch với mặt đá trơn tuột.

Mùa đông rơi vào khoảng tháng 12 đến tháng 1 tháng 2 năm sau, tuy mùa đông có khí hậu khá lạnh và nhiệt độ ở đây thường xuống âm. Tuy nhiên vào mùa này phong cảnh củng rất đẹp và các loại hình dịch vụ như khách sạn hay nhà nghĩ đều đồng loạt giảm giá. Nếu bạn là người thích mùa đông thì đi vào lúc này là quá tuyệt vời phải không.

Khung cảnh tuyết rơi đẹp như tranh vẽ tại Di Hòa Viên
Khung cảnh tuyết rơi đẹp như tranh vẽ tại Di Hòa Viên (Ảnh: Sưu tầm)


Tuyết đầu mùa trên Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành, cung điện mùa hè, núi Nga Mi, Cửu Trại Câu, Hồ Thiên Trì là những nơi tuyệt đẹp bạn có thể tham quan vào mùa đông.

Mỗi mùa Bắc Kinh lại khoác trên mình một chiếc áo mới với những gam màu khác nhau, mùa xuân dịu dàng của cỏ non xanh mơn mởn, mùa hạ rực rỡ của nắng vàng, mùa thu quyến rũ với sắc đỏ vàng của những hàng cây thay lá, hay gam màu trắng xóa của mùa đông, tất cả đã hòa quyện với nhau và vẽ lên một bức tranh tứ bình tuyệt đẹp, khiến cho du khách đi Tour du lịch Bắc Kinh không khỏi say đắm trước cảnh sắc nơi đây. Khi biết được sơ nét khí hậu Bắc Kinh du khách có thể sẵn sàng cho mình những đồ dùng cần thiết để có được một chuyến đi như ý cũng như chuẩn bị xin visa Trung Quốc để khám phá vẻ đẹp Bắc Kinh qua mỗi mùa. PYS Travel chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ bên những người thân yêu!

Một số Tour du lịch Bắc Kinh đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Bắc Kinh - Tô Châu - Hàng Châu - Thượng Hải 7 ngày 6 đêm từ Hà Nội

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Bắc Kinh 5 ngày 4 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM