Pho mát, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan

27/02/2020

Pho mát luôn là loại nguyên liệu tạo cảm hứng cho nhiều đầu bếp trên thế giới. Tại Bhutan, nó cũng là linh hồn không thể thiếu trong nhiều món ăn ngon khó cưỡng. Hãy cùng PYS Travel khám phá pho mát, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan và nhiều sự thật lý thú ẩn giấu nhé.

Pho mát không chỉ hấp dẫn thực khách bởi hương vị béo, thơm với đủ loại biến thể hấp dẫn. Pho mát, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan không chỉ dừng lại ở dạng mềm mịn như thường thấy. Mà du khách sẽ phải bất ngờ khi biết được tại đây có một loại pho mát rất cứng có tên là pho mát Yak.

Pho mát Yak, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan

pho-mat-yak-bhutan.jpg

Cư dân tại vương quốc rồng sấm không thưởng thức các loại pho mát thượng hạng và tinh tế như nước bạn Tây, Âu. Thay vào đó họ sử dụng một sản phẩm truyền thống với hương vị đặc trưng khác biệt là pho mát Yak. Pho mát Yak còn được gọi theo tiếng địa phương là Chogoo (hoặc Chhurpi). Đây là một loại pho mát khô và được làm thủ công tại nhà.

Từ hình dáng cho đến hương vị của pho mát Yak đều gấn ấn tượng đặc biệt. Khách du lịch Bhutan có thể dễ dàng nhìn thấy những chùm dây treo viên hình vuông lủng lẳng khi ghé thăm. Hẳn ai cũng nghĩ nó là một loại kẹo hay bánh gì đó được bán trên đường. Nhưng thực chất đó chính là cách mà người dân địa phương bảo quản pho mát Yak.

Các miếng pho mát mềm mịn sẽ được người ta đóng gói vào túi đay rồi đem đi ép cho thật cứng. Sau khi khô đem đi cắt thành từng khối hình chữ nhật, hình vuông nhỏ và đem hơ qua lửa giúp tăng độ cứng, rắn chắc. Chẳng cần phơi nắng hay đóng gói mà người Bhutan cứ xâu viên pho mát lên và treo chỗ khô thoáng.

mon-ngon-tu-pho-mat-yak-bhutan.jpg

Pho mát Yak của Bhutan không như những loại pho mát tan ngay trong đầu lưỡi khác, khi thưởng thức thực khách cần có sự kiên nhẫn khi phải gặm, nhấm để cảm nhận từng lớp hương vị. Sau khi đã có độ ẩm rồi thì pho mát sẽ mềm hơn nhưng lại dai dai như kẹo cao su rất độc đáo. Điều lý thú nhất là nếu bạn muốn thưởng thức một khối pho mát nhỏ cũng có thể mất đến 2 tiếng.

Do có thời gian bảo quản lâu cũng như hàm lượng dưỡng chất cao mà pho mát Yak được người Bhutan tận dụng như là một loại lương khô. Hơn nữa nếu không đông cứng thì người ta vẫn có thể kết hợp pho mát khi còn mềm với những món xào, món súp…

Món ngon chế biến từ pho mát

Pho mát, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan xuất hiện trong rất nhiều món ngon đặc trưng. Thế nên nếu đã đến du lịch Bhutan thì bạn đừng bỏ qua cơ hội để thưởng thức chúng. Nếu bạn để ý thì các món ăn có pho mát thường sẽ được dùng kèm với cơm.

Ema Datshi: Ema Datshi là món ngon nổi tiếng nhất được nấu với ớt và pho mát. Nguyên liệu được sử dụng có thể là ớt tươi hoặc ớt khô và pho mát Bhutan – Datshi. Tùy khẩu vị mà mỗi người sẽ có cách nấu datshi khác nhau, có người nấu nhạt và lỏng nhưng cũng có người nấu dính và béo.

ema-datshi-bhutan.jpg

Kewa Datshi: Trong tiếng Bhutan, Kewa có nghĩa là khoai tây. Đây là món ăn gồm có khoai tây xắt lát mỏng nấu cùng pho mát và bơ. Cũng có đôi lúc Kewa Datshi được nấu cùng cà chua hoặc ớt.

Shamu datshi: Đây là món nấu pho mát cùng với nấm. Loại nấm được sử dụng có thể là nhiều loại khác nhau, nhưng chủ yếu là các giống nấm địa phương. Khi chế biến nấm sẽ được hầm cùng sốt pho mát và bơ cho tới khi mềm, pho mát tan chảy.

shamu-datshi-bhutan.jpg

Shakam ema datshi: Có thể nói nếu không ăn được pho mát thì khách du lịch Bhutan khó lòng mà thưởng thức ẩm thực nơi đây. Bởi pho mát tại quốc gia này xuất hiện trong hầu hết các món, và từ đầu tiên mà nhiều du khách học được chính là Datshi. Shakam là một loại bò khô, được làm thành từng miếng dày và có hương vị thơm ngon. Shakam ema datshi chính là món bò khô cắt thành từng miếng nấu cùng bơ và pho mát, tạo nên một hương vị hấp dẫn khó cưỡng.

shakam-ema-datshi-bhutan.jpg

Shakam shukam datshi: Nếu đã du lịch Bhutan sẽ khó mà kiếm được món ăn này ở các nhà hàng. Trong Shakam shukam datshi cũng có ớt và pho mát Datshi, nhưng loại ớt được sử dụng lại là ớt trắng Shakam. Ngoài ra nó còn có thịt bò khô và sốt chua mang lại một hương vị khá lạ so với nhiều món ngon Bhutan khác.

shakam-shukam-datshi-bhutan.jpg

Gondo Datshi: Chính là món bơ chiên trứng đặc trưng của ẩm thực Bhutan. Để chế biến người ta sẽ đánh đều trứng với pho mát Datshi và một lượng bơ lớn. Tùy khẩu vị mà cho ớt khô vào hay không. Sau khi chiên lên cho ra lò một món trứng đánh thơm nức và beo béo mang đậm hương vị Bhutan. Gondo Datshi có thể dùng cùng với cơm, và sẽ đặc biệt hơn khi là cơm nấu từ gạo đỏ Himalaya.

gondo-datshi-bhutan.jpg

Hoentay: Hoentay là một món ngon nổi tiếng của thung lũng Haa, Bhutan. Hình thức của Hoentay trông giống với món Momos nhưng phần bánh thay vì làm từ bột mì thì lại sử dụng lúa mạch. Thường trong nhân của nó sẽ có rau mâm xôi cùng pho mát. Hoentay có thể hấp hoặc chiên đều được và chấm tương ớt.

hoentay-bhutan.jpg

Nhờ khám phá pho mát, nét đặc trưng trong ẩm thực Bhutan mà chúng ta mới hiểu thêm về nền ẩm thực độc đáo tại quốc gia này. Đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có tính ứng dụng cao trong nhiều món ăn ngon, xuất hiện xuyên suốt chặng đường khám phá Bhutan.

>> XEM THÊM: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028 4450 6070

Tour nổi bật tại Bhutan

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn