Tìm hiểu về thời tiết Nhật Bản và thời gian du lịch lý tưởng

13/09/2024

Nhật Bản là một đất nước có bốn mùa, và mỗi mùa đều có những điều tuyệt vời riêng. Đối với những người đang muốn biết đâu là thời gian du lịch lý tưởng thì dưới đây là tổng quan ngắn gọn về thời tiết ở Nhật Bản để giúp bạn có thể chọn lựa được khoảng thời gian du lịch Nhật Bản phù hợp nhất.

Mỗi lần đến Nhật Bản, một vẻ đẹp mới, độc đáo và độc đáo lại khiến du khách bất ngờ. Phong cảnh Nhật Bản với sự thay đổi liên tục chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm hoàn toàn mới và độc đáo, bất kể bạn đến đây vào mùa nào trong năm. Tại bài viết này, bạn sẽ tìm thấy thông tin về thời tiết và các hoạt động thú vị ở Nhật Bản nếu bạn có ý định đến đất nước mặt trời mọc!

1. Tổng quan về thời tiết Nhật Bản

Nhật Bản nằm trong khu vực ôn đới - cận nhiệt đới, mang tính chất trung gian giữa đới nóng và đới lạnh nên khí hậu thường thay đổi thất thường. Khí hậu của Nhật Bản có sự đa dạng do địa hình và vị trí địa lý của quốc gia này. Tuy nhiên, chung quy lại, Nhật Bản có khí hậu ôn đới với bốn mùa đặc trưng.

tổng quan

Thời tiết Nhật Bản thay đổi linh hoạt theo từng mùa (Ảnh: sưu tầm)

Nhìn chung, thời tiết Nhật Bản bốn mùa khá ôn hòa, nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 8°C - 20°C, các vùng phía Bắc có nhiệt độ trung bình thấp hơn so với vùng phía Nam. Chính bởi sự khác biệt ấy mà các điểm đến ở Nhật Bản lại mang đến một trải nghiệm thú vị đặc trưng khi du lịch Nhật Bản.

2. Thời tiết Nhật Bản qua từng mùa khác nhau như thế nào?

Vào mỗi thời điểm đất nước xinh đẹp này lại thay đổi và thú vị theo một cách riêng. Mỗi người đều có thể lựa chọn thời gian du lịch Nhật Bản sao cho phù hợp với hoạt động mà bản thân muốn được trải nghiệm. Hãy tham khảo thời tiết Nhật Bản qua từng mùa để xem bạn thích thú với thời điểm nào nhé.

2.1. Thời tiết Nhật Bản vào mùa xuân

Mùa xuân là một trong những thời điểm tuyệt vời nhất để đến thăm Nhật Bản. Thời tiết ôn hòa và những mảng màu quyến rũ của tự nhiên bừng tỉnh sau giấc ngủ dài mùa đông đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới muốn xem Nhật Bản có gì vào mùa xuân. Mùa xuân Nhật Bản thường bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài đến tháng 5. Thời tiết ở vào mùa xuân khá dễ chịu và thoáng mát, nhiệt độ dao động từ 10 - 15°C trong tháng 3 và tăng lên khoảng 20 - 25°C vào tháng 5.

thời tiết mùa xuân

Thời tiết mùa xuân là khoảng thời gian dễ chịu và đẹp nhất trong năm (Ảnh: sưu tầm)

Mùa xuân là mùa tươi mới và dễ chịu ở Nhật Bản, hoa anh đào nở rộ, tạo ra cảnh quan tuyệt đẹp khắp các nẻo đường. Nếu bạn muốn ngắm hoa nở, hãy đi du lịch vào mùa xuân (tháng 4 - 5). Trung bình, nhiệt độ vẫn mát mẻ (21°C), và một chiếc áo khoác nhẹ là đủ ở các thành phố như Tokyo và Osaka. Ở các vùng phía bắc như Sapporo, nhiệt độ có thể xuống tới 2° - 10°C. Bạn có thể chiêm ngưỡng hoa anh đào sớm nhất là vào tháng Giêng ở Okinawa và đến cuối tháng Năm ở Hokkaido. 

mùa xuân

Thời tiết vô cùng ấm áp, dễ chịu cho những chuyến du lịch (Ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể ghé thăm 3 điểm đến hàng đầu trong mùa xuân Nhật Bản với thời tiết vô cùng ấm áp, dễ chịu:
- Công viên Hirosaki, Aomori - một trong những địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản trong khuôn viên của lâu đài Hirosaki.
- Công viên hoa Ashikaga, Tochigi - một địa điểm nổi tiếng để ngắm hoa tử đằng, một trong những loài hoa được yêu thích nhất ở Nhật Bản.
- Fuji Five Lakes, Yamanashi - một khu nghỉ mát trên hồ, nơi bạn có thể cắm trại và câu cá hoặc thăm các suối nước nóng và viện bảo tàng.

2.2. Thời tiết Nhật Bản vào mùa hè

Mùa hè ở Nhật Bản kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 với thời tiết nóng và oi bức. Nhiệt độ trung bình hàng ngày dao động từ 25-35°C, nhưng cũng có thể lên tới hơn 40°C trong một số ngày nắng nóng. Đây cũng là mùa mưa phổ biến tại Nhật Bản, kèm theo đó là các trận bão không lường trước. Mùa hè bắt đầu với những cơn mưa vào tháng 6, trong khi phần lớn tháng 7 và một chút tháng 8 là những ngày nóng ẩm.

thời tiết mùa hè

Những tia nắng oi ả của mùa hè (Ảnh: sưu tầm)

Có rất nhiều hoạt động trong mùa hè, như lướt sóng, tắm nắng, lặn với ống thở và đi bè trên sông. Ngoài ra, dù thời tiết chẳng chiều lòng người như mùa xuân nhưng những ngày hè tại Nhật Bản vẫn là khoảng thời gian du lịch đầy thú vị với hàng loạt lễ hội quy mô và ấn tượng như Thất tịch, Lễ hội pháo hoa, lễ hội Gion Matsuri hay lễ hội múa truyền thống Bon Odori,...

thời tiết mùa hè

Thời tiết mùa hè tuy nóng nhưng lại là mùa của các loài hoa (Ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể ghé tới thăm khám và check-in với 3 điểm đến hàng đầu trong mùa hè tại Nhật Bản:
- Hokkaido - nổi tiếng vào mùa đông, nhưng cũng tuyệt đẹp vào mùa hè, với những cánh đồng hoa, hồ nước và các điểm thiên nhiên khác.
- Thành phố Kyoto - một thành phố đẹp như tranh gần Osaka, nơi bạn có thể du ngoạn bằng xe đạp để xem các quán trà, đền thờ và vườn thiền.
- Quần đảo Okinawa - điểm đến bãi biển của Nhật Bản. Khi nước bắt đầu ấm lên vào tháng 5, bạn có thể bơi, lặn với ống thở, chèo thuyền kayak và tham gia các hoạt động ngoài trời khác (tuy nhiên, tốt nhất nên tránh Tuần lễ vàng, khi người dân địa phương đổ xô đến bãi biển).

Tham khảo >> Tour Tokyo - Phú Sĩ - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

2.3. Thời tiết Nhật Bản vào mùa thu

Mùa thu Nhật Bản bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 11. Trong mùa thu, nhiệt độ thường dao động từ 15 -  25°C. Một số ngày có thể mát mẻ khi nhiệt độ chạm mốc 10°C. Một vài ngày khác thời tiết có thể ấm áp hơn với nhiệt độ lên tới khoảng 30°C. Vào mùa thu, cả đất nước Nhật Bản trở nên rực rỡ với vô số sắc màu trong thời gian này sau khi cái nóng mùa hè kết thúc. Những chiếc lá mùa thu tuyệt đẹp và thời tiết mát mẻ khiến tháng 8 và tháng 9 là mùa lá đỏ Nhật Bản, trở thành thời điểm tuyệt vời để đến thăm Nhật Bản. 

thời tiết mùa thu

Thời tiết mùa thu tương đối mát mẻ, dễ chịu (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng phong cảnh rực rỡ của cây lá đỏ trong kỳ nghỉ thu. Kiyomizu-dera ở Kyoto, Arashiyama Bamboo Grove hay Nara Park chính là những “tọa độ” tuyệt vời để chiêm ngưỡng đặc sản mùa thu của Nhật Bản.

thời tiết mùa thu

Những tia nắng chiều muộn của mùa thu (Ảnh: sưu tầm)

Gợi ý 3 điểm đến hàng đầu để bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn mùa thu trong thời tiết Nhật Bản trời thu mát mẻ, dễ chịu:
- Nikko, Tochigi - nổi tiếng với sắc màu mùa thu tuyệt đẹp và những ngọn núi, hồ, thác nước và suối nước nóng tuyệt đẹp
- Hẻm núi Naruko, Miyagi - một trong những nơi rực sắc màu mùa thu mùa thu nổi tiếng nhất của Vùng Tohoku mà bạn có thể ngắm nhìn từ đài quan sát bên cạnh Nhà nghỉ Narukokyo
- Chichibu, Saitama - cách Tokyo hai giờ đi tàu và nổi tiếng với những khung cảnh tự nhiên ẩn mình dưới tán lá mùa thu, chẳng hạn như sông Arakawa và tàu tốc hành Paleo trên Đường sắt Chichibu

Tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản mùa thu của PYS Travel ngay nhé:

Tour Nhật Bản mùa thu: Tokyo - Núi Phú Sĩ - Kyoto - Nagoya - Osaka 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Nhật Bản mùa thu: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Phú Sĩ - Tokyo 5N5Đ từ TP.HCM

2.4. Thời tiết Nhật Bản vào mùa đông

Mùa đông ở Nhật Bản diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2. Trong giai đoạn này, nhiệt độ trung bình thường dao động từ 0 - 10°C. Có những ngày nhiệt độ giảm xuống dưới 0°C và cảm giác lạnh được tăng lên do gió mùa Đông Bắc. Các khu vực miền Bắc và miền Trung của Nhật Bản có khí hậu lạnh hơn so với miền Nam. Vào mùa đông, thảm tuyết trắng phủ kín cảnh vật, đặc biệt là ở các vùng cực bắc của Tohoku và Hokkaido. Đối với những người đam mê thể thao mùa đông, đây là thời điểm tốt nhất trong năm để đến thăm Nhật Bản.

thời tiết mùa đông

Thời tiết mùa đông Nhật Bản gắn liền với các đợtu tuyết rơi (Ảnh: sưu tầm)

Trong mùa đông, Nhật Bản thường có tuyết rơi, nhất là trong các khu vực cao nguyên và dãy núi. Với khí hậu lạnh và tuyết phủ trắng xóa, mùa đông mang đến nhiều cảnh quan độc đáo và cũng không kém phần lãng mạn. Du lịch Nhật Bản mùa đông, du khách sẽ có những kỉ niệm đáng nhớ khi tham gia trượt tuyết, ngắm hoa anh túc hay dạo chơi trong các khu phố được trang hoàng lung linh để đón Giáng sinh.

thời tiết mùa đông

Từng lớp tuyết dày bao phủ Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

Muốn ngắm tuyết hay thử sức tại những khu trượt tuyết bạn hãy ghi nhớ 3 điểm đến hàng đầu trong thời tiết giá buốt của mùa đông Nhật Bản như:
- Hakuba, Nagano - một trong những khu trượt tuyết nổi tiếng nhất Nhật Bản và là nơi đăng cai Thế vận hội mùa đông 1998
- Niseko, Hokkaido - xứ sở thần tiên mùa đông gần Sapporo, nơi bạn có thể tham gia các hoạt động khác nhau trên tuyết, bao gồm trượt tuyết, xe trượt tuyết, trượt tuyết bằng phao,...
- Zao, Miyagi - nổi tiếng với Khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Zao Onsen, mở cửa từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 5 và là nơi hoàn hảo cho các hoạt động thể thao mùa đông

3. Thời điểm nào lý tưởng để ghé thăm Nhật Bản?

Thời gian tốt nhất để đến thăm Nhật Bản tùy thuộc vào việc bạn muốn chiêm ngưỡng những gì. Dù là xuân, hạ, thu hay đông, các mùa của Nhật Bản đều có những điều làm say lòng du khách, cho dù bạn đi đâu.

thời điểm

Thời tiết mùa nào cũng lý tưởng cho chuyến du lịch Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, để chuyến tham quan Nhật Bản của bạn được trọn vẹn nhất thì đừng quên lưu ý một vài điểm sau nhé.

- Trước khi đi du lịch hãy xem kĩ dự báo thời tiết để chuẩn bị hành lý đi Nhật sao cho phù hợp nhất.
- Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi du lịch Nhật Bản tháng nào đẹp nhất, bởi thời gian lý tưởng để đi Nhật Bản phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu trải nghiệm của mỗi người. Tuy nhiên mình gợi ý mọi người nên đi vào tháng 4 hoặc tháng 9 bởi thời tiết và khung cảnh Nhật Bản lúc này đều vô cùng đẹp.
- Hãy luôn chuẩn bị thêm áo ấm cho chuyến đi bởi thời tiết Nhật Bản nhìn chung lạnh hơn so với Việt Nam và buổi tối thường có nhiều gió.

Nắm chắc những thông tin về thời tiết Nhật Bản sẽ giúp hành trình khám phá đất nước mặt trời mọc của bạn được thuận tiện hơn. Chọn cho mình một khoảng thời gian ưa thích và đặt ngay một tour Nhật Bản ở PYS Travel để được tự mình trải nghiệm những vẻ đẹp độc đáo riêng của đất nước xinh đẹp này nhé!

Tham khảo ngay một số tour du lịch Nhật Bản hấp dẫn của PYS Travel:

Danh mục tour Nhật Bản

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn