Xuân Tân Sửu 2021: du lịch Hà Giang tiếp tục “gây sốt” trở lại

13/10/2020

    Thấm thoát lại một năm trôi qua, đông đã khép lại và nàng xuân đang trở mình trong từng mầm non xanh mướt. Khi cơn mưa xuân nhẹ nhàng thổi vào vạn vật một luồng sinh khí mới, trăm hoa đua nhau khoe sắc cũng là lúc Hà Giang bước vào mùa đẹp nhất, như một người con gái e thẹn khiến ai cũng mê đắm, du lịch Hà Giang mùa xuân vì vậy mà cũng trở nên sôi nổi hơn.

    Nằm ở địa đầu của đầu Tổ Quốc, Hà Giang giống như chiếc nón chở che cho biên giới đất liền dài gần 300km với Trung Quốc. Bước vào mùa xuân, nơi đây lại thay một chiếc áo mới sặc sỡ và sức sống mơn mởn từ những cánh đào phai mỏng manh, sắc trắng tinh khôi của hoa lê và ánh vàng rực rỡ của hoa cải ven đường. Cái rét tê tái không còn nữa mà thay vào đó là ánh nắng nhè nhẹ làm tan chậm từng lớp mây mù và sưởi ấm lòng người du khách.

    Lên Hà Giang mùa xuân khiến lòng người ấm áp, bình yên lạ (ảnh: Hoàng Quỳnh)

    Trải nghiệm ấn tượng khi du lịch Hà Giang mùa xuân

    Ngắm trăm hoa nở ở muôn vàng cung đường 

    Nhiều người ví von xuân sang là khi vùng đất của những tảng đá tai mèo xám xịt “nở hoa”. Hoa đào mang sắc hồng phớt như đôi môi người thiếu nữ, hoa cải bung vàng rực rỡ hai bên cung đường cheo leo, hoa gạo nở đỏ rực ven dòng Nho Quế hay trên những đồi bạt ngàn.. Tất cả như một tấm thảm hoa được mẹ thiên nhiên ngẫu nhiên dệt lên trên nền đất đá.

    Dễ dàng bắt gặp những con đường tràn ngập hoa cải dọc hai bên (Nguồn ảnh: Hoàng Tú)

    Hoa cải ở Hà Giang là loài dễ trồng và bạt ngàn vì sống được trong thời tiết khắc nghiệt, chịu được miền lạnh sương mù, những bông hoa cải mong manh nhưng đầy kiên cường vươn lên trong gió lạnh, tạo thành bức tranh sinh động và thơ mộng cho vùng cao nguyên sỏi đá khô cằn.

    Dọc đường từ Cổng Trời – Quản Bạ đến Đồng Văn. Tuy nhiên, thiên đường Hoa Cải vàng, vẫn là thung lũng Sủng Là, nơi được coi là ”Làng Điện Ảnh”. Một số địa điểm khác quanh thị trấn Đồng Văn, phía sau chợ cổ, thị trấn Tam Sơn – Quản Bạ, Quyết Tiến – Quản Bạ, Sủng Là – Đồng Văn. (Nguồn ảnh: Hoàng Tú)

    Cũng bởi hợp không khí se lạnh nên mùa hoa cải thường kéo dài rất lâu từ hơn một tháng mới tàn. Gam vàng rực rỡ làm trầm xuống gam màu lạnh của không gian cao nguyên đá, khiến khung cảnh bỗng hài hòa đến lạ, trở thành nơi mà ai đi qua cũng muốn dừng chân lại đôi chút để đắm chìm trong sự mộng mơ, để bao muộn phiền tan đi và lòng chỉ còn tình yêu thiên nhiên trời đất.

    Sắc hồng làm ấm hơn những ngày trời tiết lạnh giá, những thân đào khẳng khiu trơ trọi lá của ngày đông cũng đã đâm chồi lộc non (Nguồn ảnh: Dũng Lại)

    Dưới những mái ngói âm dương, bên bờ tường rào đá, những bông hoa đào cũng bắt đầu nở rộ. Ở Hà Giang, hoa đào là đào phai năm cánh, màu không đỏ thắm mà chỉ phớt hồng. Hoa được người dân trồng khắp mọi nơi từ trong ngõ cho đến đầu bản rồi lại đến cuối vườn, sắc hồng đào ngập tràn và được yêu mến như thể màu đem may mắn cho một năm mới bình an. Những khối đá tai mèo không còn đơn độc mà trơ trọi mà bỗng chốc trở thành “thiên đường nơi hạ giới”.

    Nhiều du khách đến ngỡ ngàng vì biết hoa đào đẹp nhưng không ngờ có thể đẹp hơn cả tưởng tượng (Nguồn ảnh: Dũng Lại)

    Đến với Hà Giang mùa hoa đào, du khách không thể bỏ qua những rừng hoa bạt ngàn tại các khu vực trên cao nguyên đá Đồng Văn như: Thài Phìn Tủng, Ma Lé, Lũng Cú, Phố Cáo, Phố Bảng, Phố Là, Sủng Là… Ngay trước chợ Sà Phìn, cửa nhà Vương hay tại thị trấn Đồng Văn, hoa đào cũng đua nở vô cùng rực rỡ. Đây là những địa điểm thu hút khách du lịch nhất tại Hà Giang.

    Hoa gạo điểm xuyết thêm cho các cung đường thêm thơ và đẹp (Nguồn ảnh: Dung Nguyen)

    Sau mùa hoa lê, hoa mận và hoa đào bắt đầu tàn, hoa gạo mới bắt đầu nở vào đầu tháng 3 và cứ thế kéo dài đến hết tháng. Màu đỏ của hoa gạo được ví như trăm ngọn đuốc nhỏ soi sáng cả một nơi địa cầu. 

    Ngồi thuyền ngắm hoa gạo nở trên dòng Nho Quế có lẽ là trải nghiệm thú vị nhất. Giữa núi đồi trập trùng và đường đèo cheo leo hiểm trở, du khách được ngồi thuyền lênh đênh giữa dòng nước xanh mướt, vãn cảnh sông núi, ngắm hoa gạo nở đỏ rực điểm xuyết hai bên sông.

    Đoạn sông Nho Quế chảy qua khe núi Tu Sản và Mã Pí Lèng là nơi có cảnh sắc ngoạn mục và thơ mộng nhất, không gian rộng mở khiến người ta trầm trồ, ngỡ ngàng sau những ngày làm việc trong bốn bức tường giữa cao ốc đô thị (Nguồn ảnh: khách hàng PYS Travel trong tour)

    Tưng bừng tham gia lễ hội Hà Giang mùa xuân

    Lễ Gầu Tào là một trong những ngày lễ lớn và quan trọng nhất của người Mông ở Hà Giang, thật đáng quý và đáng trân trọng khi nét văn hóa độc đáo này đã lưu truyền qua bao năm lịch sử.

    Trong lễ hội Gầu Tào thì phận hội vui nhất với nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn, tiêu biểu như: đánh yến, đánh sảng, đánh cù, đấu võ, đua ngựa, bắn nỏ… bên cạnh đó thi đáp hát, hát ống cũng lôi cuốn và thu hút rất nhiều nam nữ thanh niên tham gia. Màn thi đối đáp ấn tượng với lệ là người nào thua sẽ phải có quà cho người thắng cuộc, mà thường là một cây sáo, cây khèn, đàn môi hay chiếc khăn tay.

    Tham gia lễ hội để chung vui không khí đồng thời trải nghiệm thêm văn hóa người dân vùng cao nguyên đá (Nguồn ảnh: La Ngân)

    Người Dao cũng có riêng ngày lễ thiêng liêng được gọi là lễ Cấp sắc. Đối với đàn ông dân tộc Dao, chỉ khi được cấp sắc thì người con trai đó mới được cộng đồng công nhận là đã trưởng thành.

    Trải nghiệm văn hóa linh thiêng được lưu truyền từ nhiều thế hệ (Nguồn ảnh: Thùy Linh)

    Trong những ngày này, thầy và trò đều phải ăn kiêng thịt và những đồ có mỡ. Đây là nghĩ lễ truyền thống độc đáo được lưu truyền từ ngàn đời nay trong cộng đồng người Dao.

    Thỏa mãn với đặc sản núi rừng khi du lịch Hà Giang mùa xuân

    Ẩm thực Hà Giang thì vô cùng phong phú và nức tiếng khắp bốn phương, món nào cũng có những công thức và cách chế biến công phu tỉ mỉ làm du khách thưởng thức xong ai cũng trầm trồ, rất “ưng cái bụng”.

    Thịt trâu gác bếp được cho là ngon nhất trong tất cả các món ăn từ thịt trâu. Cách chế biến thịt trâu gác bếp không khó, nhưng cũng rất công phu đòi hỏi  được chế biến bởi những người có kinh nghiệm và khéo tay thì miếng thịt trâu thành phẩm mới ngon và đúng vị. 

    Cơm lam là món ăn truyền thống đơn giản và là thức quà hay được du khách mang về tặng bạn bè người thân.

    Bánh tam giác mạch góp mặt trong nhiều lễ hội truyền thống của Hà Giang

    Du lịch Hà Giang mùa xuân sẽ là một gợi ý cực kỳ đáng cân nhắc cho ai đang dự định về trải nghiệm mới đầu năm. Hãy thử và khám phá những điểm đến PYS đề xuất nhé!

    Khám phá du lịch Hà Giang mùa xuân này >>> Tham khảo ngay Tour Hà Giang mùa xuân của PYS Travel!

    Hotline: 024.7307.5060

    Tour nổi bật được gợi ý

    Các tin liên quan

      Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

      Có thể bạn quan tâm

      Đăng ký nhận ưu đãi

      Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn