Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Trung Quốc khám phá lễ hội mùa xuân

12/03/2022

Trung Quốc từ lâu được mệnh danh là cái nôi của nền văn hóa Châu Á và đặc biệt dịp lễ hội mùa xuân diễn ra hàng năm thu hàng triệu lượt du khách. Những kinh nghiệm du lịch Trung Quốc khám phá lễ hội mùa xuân sẽ giúp bạn có chuyến du lịch Trung Quốc đáng nhớ.

Không du nhập quá nhiều nền văn hóa nhưng những quốc gia Châu Á khác, Trung Quốc mang trong mình một vẻ đẹp truyền thống đặc trưng đẹp dung dị mà vẫn hiện đại sang trọng và quyến rũ. Bỏ túi ngay những kinh nghiệm du lịch Trung Quốc để khám phá nét văn hóa truyền thống Trung Hoa nổi tiếng khi mùa xuân về. 

1 . Sơ lược về đất nước Trung Quốc

Là nước lớn thứ ba trên thế giới với diện tích 9,560,900km2 (đứng sau CHLB Nga và Canada), và là nước đông dân nhất Thế Giới, với dân số hiện tại là 1.447.166.836 người vào ngày 11/03/2022 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc ( cập nhật 11/3/2022). 

Quốc gia đông dân nhất thế giới và đa dạng văn hóa bản sắc dân tộc 

Rộng lớn và đông đúc dân cư là những gì bạn có thể tìm thấy khi miêu tả về Trung Quốc. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử phong kiến, với chế độ bảo thủ tự thu mình chỉ cho đến những năm đầu của thế ỷ trước, Trung Quốc mới chuyển mình trở thành một trong những con rồng lớn của toàn Châu Á. Tuy nhiên, điều này không làm cho nơi đây mất đi vẻ truyền thống những bản sắc văn hóa đặc trưng, những người dân thân thiện và vô cùng hiếu khách.

2. Thời gian đi Trung Quốc khám phá lễ hội mùa xuân

Do khu vực địa lý rộng lớn mà Trung Quốc bao phủ - trải dài từ cực bắc đến Biển Đông - thời tiết có thể khác biệt đáng kể tùy thuộc vào nơi bạn sẽ thực hiện chuyến đi của mình. Vì thế hãy thường xuyên xem dự báo thời tiết về nơi chuẩn bị đi để chuẩn bị được tốt nhất. 

Những lễ hội đầu năm tại Trung Quốc thường diễn ra từ tháng 1 tới tháng 4 dương lịch. Đây cũng là mùa du lịch cao điểm Trung Quốc đón một lượng khách du lịch rất lớn. 

Mùa xuân Trung Quốc mang vẻ đẹp ngỡ ngàng từ khung cảnh tới màu sắc lễ hội

Mùa Xuân luôn mang lại cho chúng ta cảm giác dễ chịu nhất. Cảng sắc vạn vật trở nên mê hoặc con người. Tại Trung Quốc, mùa xuân khoảng từ tháng 3 – 5 , thời tiết dễ chịu vô cùng, cây cối hoa cỏ thi nhau khoe sắc.

Dựa vào kinh nghiệm đi du lịch Trung Quốc thì đây cũng chính là thời điểm vàng để du khách thăm quan và khám phá văn hóa Trung Quốc. Bạn sẽ tha hồ thả hồn vào cảnh vật nơi này, chụp những bức hình lung linh đủ màu sắc. 

3. Những lễ hội mùa xuân truyền thống ở Trung Quốc nổi tiếng nhất

Lễ hội mùa Xuân – Tết cổ truyền Trung Quốc

Không khác với Việt Nam và các nước Châu Á, Ở Trung Quốc mọi người cũng ăn tết cổ truyền dân tộc hay còn gọi là tết nguyên đán, lễ hội mùa xuân Trung Quốc. Đây là một trong những lễ hội truyền thống ở Trung Quốc quan trọng nhất trong năm.

Không khí lễ hội diễn ra khá sớm, hàng năm bắt đầu từ ngày 8/12 âm lịch người dân Trung Quốc mọi nơi đều kéo nhau về “quê” ăn tết để đoàn tụ gia đình, quây quần bên mâm cơm nhà và lễ hội kéo dài cho đến 15/1 âm lịch năm mới.

Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam 

Lễ hội mùa xuân được tổ chức vào ngày 1/1 âm lịch. Vào những ngày tết nguyên đán, người dân sẽ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, trang trí lại nhà bằng những miếng giấy đỏ ghi các câu chúc may mắn, hạnh phúc và khỏe mạnh cho năm tới.

Ngày, Tết Nguyên Đán mọi người trong gia đình sum họp lại với nhau bên bữa cơm gia đình, bữa cỗ không thể thiếu thịt gà, cá, đậu, khoai sọ… Với món cá người ta không ăn hết 1 lần mà sẽ để dành 1 phần qua đêm, với ý nghĩa sang năm mới người thân trong gia đình sẽ có cuộc sống dư dật. Những món ăn trong bữa cỗ sẽ thể hiện cho sự thịnh vượng vì vậy người ta rất chú trọng các món ăn trong ngày này.

Người Trung tin rằng ăn cá đầu năm sẽ đem lại may mắn

Cũng giống như tết ở Việt Nam “mùng một tết cha, mùng ta tết thầy”, vào mùng 1 Tết Nguyên Đán người ta thường thờ cúng mời các vị thần, ông bà, tổ tiên về ăn tết với gia đình. Nhiều người vào mùng 1 đầu năm còn kiêng ăn thịt với ý nghĩa nó sẽ đem lại cuộc sống hạnh phúc và trường thọ. Sáng mùng 1 tết cũng là ngày mà nhiều người mong chờ nhất, những vị cao niên trong nhà sẽ phát phong bao lì xì để mừng tuổi cho con cháu, khách đến chúc tết gia đình

Mùng 2 Tết các con rể sẽ về nhà mừng tuổi nhạc phụ và nhạc mẫu kèm với lời chúc cung hỉ phát tài, các chủ nhà thường đãi khách bằng tiệc trà.

Ở Trung Hoa thì mùng 3 người ta gọi là ngày dễ xảy ra xung đột nên họ khuyến cáo vào ngày này không nên đi thăm viếng và chúc tết.

Vào ngày mùng 5 các gia đình sẽ ăn bánh bao để lấy may, người Trung Hoa nói rằng đó là ngày của Thần tài vì vậy ăn bánh bao sẽ gặp nhiều may mắn trong năm mới, vì vậy vào ngày này có rất nhiều cửa hàng mở cửa để phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Ngày Thần Tài người Trung Quốc thường ăn bánh bao 

Mùng 7 tết đối với người Trung Hoa nó là ngày sinh nhật của mọi người khi bước sang năm mới, nên các thành viên trong gia đình sẽ tụ tập lại ăn những món truyền thống như salad và chúc nhau những câu chúc mang đến sự may mắn và thịnh vượng.

Và tất nhiên trong dịp tết này sẽ không thiếu những màn vui chơi, tham gia nhiều hoạt động vào ban đêm, nhất là ngày Valentine sẽ diễn ra vào dịp tết nên không khí càng sôi động hơn.

Lễ hội đèn lồng tưng bừng khắp Trung Quốc

Lễ hội đèn lồng cũng là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của người Trung Quốc, được tổ chức chỉ sau Tết Nguyên Đán khoảng 2 tuần.Những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu khắp mọi con đường, góc phố chào đón lễ hội đèn lồng vào ngày 11/2. Theo quan niệm người dân ở đây, đèn lồng như mang một nét tâm linh, giúp xua đuổi ma quỷ và mang lại bình yên, hạnh phúc cho mọi nhà.

Rất nhiều hoạt động thú vị diễn ra trong lễ hội này 

Những hoạt động vui chơi trong lễ hội như: thả đèn lồng, giải câu đố ghi trên đèn lồng, trẻ em có những màn thi văn nghệ đặc sắc, múa lân múa rồng, diễu hành trên đường phố…không khí từng bừng, vui nhộn.

Tiết mục múa lân thu hút nhiều du khách 

Trong ngày lễ này, món ăn thường thấy là bánh bao ngọt ăn chung với súp (Yuanxiao Tangyuan) – tượng trưng cho sự hoà hợp cùng nhau. Và người dân địa phương cũng ngắm pháo hoa với niềm tin xua đi linh hồn quỷ dữ và thắp sáng đèn lồng như biểu tượng cho một tương lai tương sáng hơn. Ngoài ra thì đây cũng là dịp để người Trung Quốc thể hiện tài năng sáng tạo của mình bằng việc thiết kế đủ loại đèn lồng với hình dáng, màu sắc và kích thướt khác nhau.

Lễ hội cháo Laba cầu may

Tại thủ đô Bắc Kinh có một ngày lễ hội rất đặc biệt mà du khách nên tham gia một lần để cảm nhận thêm một nền văn hóa đặc sắc của Trung Hoa. Lễ hội cháo cầu may là lễ hội khởi đầu cho các hoạt động chào Tết âm lịch của người Trung Hoa.

Vào ngày thứ 8 của tháng 12 âm lịch, lễ hội cháo Laba diễn ra tại một ngôi chùa ở Bắc Kinh. Các vị lạt ma của chùa Yonghegong Lama bắt đầu mang cháo ra phục vụ người dân và du khách tham gia lễ hội.

Những nguyên liệu chủ yếu để nấu cháo 

Người Trung Hoa tin rằng cháo Laba với hương vị của hơn 30 loại nguyên liệu được nấu từ gạo, đậu đỏ, quả hạch và hoa quả khô có thể mang lại cho họ vụ mùa bội thu và của cải dồi dào trong năm.

Lễ hội Băng đăng Cáp Nhĩ Tân 

Lễ hội Băng đăng Quốc tế Cáp Nhĩ Tân (tiếng Trung: 哈尔滨国际冰雪节) là lễ hội hàng năm tại thành phố Cáp Nhĩ Tân là một trong bốn lễ hội băng tuyết lớn nhất thế giới. 

Thành phố Cáp Nhĩ Tân là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Đây là một trong những điểm nổi tiếng về văn hóa băng tuyết trên thế giới. Về mặt địa lý, thành phố thuộc khu vực Đông Bắc Trung Quốc, chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa đông lạnh từ Xibia thổi về. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè là 21,2 °C, mùa đông là -16,8 °C. Mùa đông thậm chí có thể xuống đến -38,1 °C.

Lễ hội được tổ chức ngày 5/1 hàng năm 

Cứ đến ngày 5.1 hàng năm, người dân Trung Quốc cũng như du khách trên toàn thế giới lại đổ về Cáp Nhĩ Tân, thành phố ở cực Bắc của đất nước, chỉ cách Siberia lạnh giá 200 dặm, để tham dự lễ hội băng đăng quốc tế thường niên.

Lễ hội là hoạt động lớn nhất ở xứ sở băng tuyết, bắt đầu bằng màn pháo hoa rực rỡ chẳng khác nào không khí trong đợt Olympic mùa đông.

Những tảng băng được lấy từ sông Tùng Hoa và được các nghệ nhân điêu khắc rất nhanh chóng để kịp triển lãm trong lễ hội. Thông thường, lễ hội băng đăng ở Cáp Nhĩ Tân kéo dài khoảng 1 tháng hoặc hơn, tùy điều kiện thời tiết.

Nhiều trải nghiệm thú vị có trong lễ hội (Nguồn: Báo tiếp thị và gia đình) 

Thế giới băng và tuyết là công trình thu hút trẻ em nhất trong lễ hội. Tại đây, các bé được trượt trong những lâu đài từ băng, được chiếu sáng bằng ánh đèn Led lung linh đủ sắc, và ngắm những chú hổ, rồng tạc từ băng nhưng vô cùng sống động.

Song song với những tác phẩm nghệ thuật, các nghệ nhân cũng tạo ra những sản phẩm quảng cáo như chai Coca khổng lồ này.

Ngoài việc tham gia vào lễ hội băng đăng, du khách khi đi tour du lich Trung Quốc còn rất thích thú với các hoạt động trượt trên dòng sông đã đóng băng hay học nhảy trên băng. 

4. Một số lưu ý khi đi du lịch Trung Quốc 

Hành lý, trang phục

Nói chung khi du lịch Trung Quốc vì phải di chuyển khá nhiều bằng đường bộ, xe lửa, máy bay và đi bộ tại các điểm thăm quan khá rộng lớn, nên mang theo hành lý gọn gàng và có ổ khoá cẩn thận. Tại các điểm thăm quan, trang phục thể thao là thích hợp.  Mùa đông nên mang theo quần áo ấm đầy đủ. Hạn chế việc giặt là trong khách sạn vì giá rất đắt.

Khách sạn

Đối với những khách sạn từ 2, 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn từng mức chi phí tour du lịch Trung Quốc, hầu hết các khách sạn đầy đủ tiện nghi, có tivi, chè và café, bình nước sử dụng miễn phí nhưng các loại đồ uống trong tủ lạnh nếu dùng phải trả tiền và giá rất đắt. Các đồ dùng cá nhân như kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dep đi trong phòng tuỳ nơi có nơi không. Tốt nhất là Quý khách tự chuẩn bị.

Tiền tệ

Đồng tiền chính thức là Nhân dân tệ (RMB) Tỷ giá quy đổi : 1USD ~ 7.3 RMB

RMB: 1 RMB ~ 2.350 VNĐ

Tiền giấy gồm các mệnh giá 1, 2, 5, 10, 50 và 100 Nhân dân tệ.

Tiền xu gồm các đồng: 1, 2, 5 xu, 5 hào và 1 Nhân dân tệ

Lựa chọn nơi uy tín để đổi tiền trước khi đi du lịch 

Quý khách có thể đồi tiền trong khách sạn vì tỉ giá không chênh lệch nhiều so với Ngân hàng. Nhưng tốt hơn hết là quý khách nên đổi tiền tại Việt Nam (dự kiến một khoản tiền sẽ tiêu khi sang Trung Quốc). Trong quá trình đi du lịch nên tiêu hết số tiền dự kiến thì mới đổi tại Trung Quốc vì giá đổi tiền bên Trung Quốc thường thấp hơn tại Việt Nam, thủ tục đổi phức tạp và phải đổi từ đô la Mỹ sang RMB. Tiền Việt Nam rất khó đổi tại Trung Quốc, giá thấp hơn nhiều so với tại Việt Nam.

Phương tiện giao thông công cộng

Tại các thành phố lớn có thể dễ dàng đi xe điện với giá tương đối rẻ (khoảng 0.5 – 1.0 RMB suốt truyến) hoặc taxi có đồng hồ tính tiền nhưng phải lưu ý lái xe taxi mở đồng hồ (giá khoảng 10 RMB cho 10km đầu tiên và km tiếp theo là 2 RMB/km). Còn đi đến các nơi khác trong Trung Quốc, bạn có thể dùng xe lửa, bus hoặc máy bay.

Xe bus điện được nhiều người lựa chọn 

Nguồn điện 

Trung Quốc dùng điện 220v-50 hertz với nhiều loại phích cắm khác nhau.

Nước

Nước từ vòi không uống được chỉ là nước sinh hoạt, phải uống nước đun sôi hoặc nước đóng chai.

Điện thoại

- Giữa các phòng trong khách sạn gọi nhau không mất tiền

- Từ trong phòng khách sạn gọi ra ngoài thành phố hoặc gọi về Việt Nam phải trả cước điện thoại cộng thêm phí dịch vụ. Trung khoảng 10 RMB / phút

- Trong trường hợp cần thiết nên hỏi giá trước khi gọi.

- Có thể gọi điện thoại tại Bưu điện hoặc trạm điện thoại công cộng. Điện thoại dùng thẻ rất hạn chế, thường chỉ có ở sân bay, các khu vực trung tâm thành phố, các điểm thăm quan nổi tiếng hoặc các khách sạn lớn.

Gọi về Việt Nam:

Nhấn số 00 – 84 – mã vùng – số máy cần gọi (điện thoại cố định); VD: 00 – 84 – 4 – 210 9990

Nhấn số 00 – 84 – 9 – số Điện thoại di động (bỏ số 0 ở đầu); VD: 00 – 84 – 983 286 888

Mua sắm

Tại Trung Quốc có thể mua trà, thuốc bắc, đá cẩm thạch (nếu bạn sành sỏi), quần áo may sẵn, hàng lụa, đồ chơi trẻ em.. tốt nhất là bạn phải xem xét kỹ và phải thử trước khi quyết định để tránh mua phải hàng hoá kém chất lượng và nhái nhãn hiệu ở nước ngoài.

Lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua sắm 

Trừ khi mua sắm tại siêu thị lớn có niêm yết giá cố định, còn lại nếu mua hàng tại chợ, cửa hàng, cửa hiệu trên đường phố, bạn nên tận tình trả giá với nụ cười thân thiện vì đôi khi người bán nói thách đến 6 – 7 lần.

Quy định thuế quan và hải quan ở Trung Quốc

Quý khách được phép mang vào Trung Quốc:

- 600 điếu thuốc lá hoặc thuốc lá sợi có số lượng tương đương.

- 2 lít đồ uống có cồn.

- 400ml nước hoa

Quý khách không được mang vào:

- Hoa quả, đồ vật tươi sống, đồ hộp chưa qua kiểm dịch.

- Các vật phẩm văn hoá nếu bị xem là phương hại đến chính trị, kinh tế, văn hoá Trung Quốc sẽ bị cấm nhập

- Chất nổ, chất dễ cháy, vũ khí, không nên mang hộ thư từ hoặc quà dán kín.

- Khi rời Trung Quốc bạn có thể bị yêu cầu xuất trình để kiểm tra những văn phòng phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, vật dụng bằng vàng, bạc, đá quý.. mà bạn đã mua ở Trung Quốc (nhớ đính kèm hoá đơn), những văn hoá phẩm được xem là có chứa những bi mật của nhà nước, hoặc hàng cấm xuất.. sẽ bị tịch thu.

Tại của Hải quan:

Cửa xanh dành cho khách không có hàng khai báo, cửa đỏ dành cho những khách còn lại.

Ăn uống

Nói chung thức ăn Trung Quốc có nhiều dầu mỡ nhưng ít gia vị nên dễ ngán. Ở Bắc Kinh thức ăn khó ăn vì khẩu vị rất khác. Ở Quảng Châu và Thượng Hải thường ngon hơn. Tuy nhiên nếu Quý khách muốn ăn nhiều gia vị như : Muối, tiêu, ớt tươi, nước mắm nên chủ động mang theo.

An ninh

Tốt hơn nên gửi giấy tờ tuỳ thân cho Hướng dẫn đoàn hoặc gửi vào Safety box tại Lễ tân khách sạn. Khi đi ra ngoài nên cất kỹ tiền bạc, không nên mang theo nhiều đề phòng bị móc túi.

Lưu ý:  Đừng đi một mình ra ngoài và trở về khách sạn quá khuya.

Một số lưu ý khác 

Nên mang theo các loại thuốc thông thường và các loại thuốc đặc trị khác.

Nên mang theo mũ, ô và giày dép đế thấp có quai hậu.

Túi đeo cổ hoặc túi đeo kiểu thắt lưng để đựng giấy tờ tuỳ thân và tiền bạc.

Đối với quý khách mang máy quay phim và chụp ảnh, nhớ chuẩn bị đầy đủ phim, pin cho chuyến đi du lịch.

Nếu quý khách đi du lịch  bằng giấy thông hành thì nên mang dự phòng 4 ảnh (4×6) và chứng minh thư.

Chuẩn bị quần áo ấm và sẵn sàng cho những bức ảnh nghìn like 

Chuyến du lịch Trung Quốc của bạn chắc chắn sẽ rất thú vị khi có những kinh nghiệm du lịch Trung Quốc khám phá lễ hội mùa xuân này. Và đặc biệt bạn sẽ có chuyến đi thú vị khi tham gia tour du lịch Trung Quốc 6 ngày 5 đêm của PYS Travel để thỏa mãn được một lần đi đến vùng đất đông dân nhất và giàu nét văn hóa này.





Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn