Chương trình du lịch Tây Bắc trọn vẹn với 5 ngày 4 đêm

29/07/2022

Chương trình du lịch Tây Bắc với cung đường tuyệt đẹp từ Hà Nội đi Mộc Châu, Sơn La, qua Điện Biên rồi lên Lào Cai. Mang đậm nét đẹp của một vùng Tây Bắc, Việt Nam với mùa lúa chín vàng ươm cùng với sắc hoa đào, hoa mận, hoa mơ nở rực rỡ cả một vùng trời. Cảnh sắc này đã níu chân hàng triệu du khách khi đến đây.

Du lịch Tây Bắc chưa bao giờ hạ nhiệt bởi vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ và nền văn hoá đặc sắc của người vùng cao. Gác lại cuộc sống bộn bề nơi phố thị, trở về với thiên nhiên, và hòa mình vào núi rừng Tây Bắc bình yên, thơ mộng. Bài viết dưới đây bạn hãy cùng PYS Travel khám phá một chương trình du lịch Tây Bắc chi tiết và thú vị nhất nhé!

1. Nên đặt tour du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất

Tây Bắc là vùng được thiên nhiên vô cùng ưu đãi nên bốn mùa nơi đây đều sở hữu những cảnh sắc đẹp tuyệt mỹ mà không nơi nào sánh bằng. 

Tháng 1 - tháng 3 

Tây Bắc chào xuân với tiết trời se lạnh, nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 12 độ C, rất thích hợp để bạn khoác một chiếc áo ấm và tham gia vào các lễ hội mùa xuân của đồng bào dân tộc Tây Bắc. 

Du lịch Tây Bắc vào thời điểm này, bạn sẽ có những bức hình thơ mộng tuyệt đẹp với hoa ban, hoa mai rừng, hoa đào, hoa mơ đua nhau khoe sắc.


Hoa ban nở trắng rừng trên Tây Bắc

Tháng 4 - tháng 7

Tây Bắc chào hè với những hoạt động nông nghiệp sôi động. Mặc dù nhiệt độ đo được vào khoảng 30 độ C, tuy nhiên Tây Bắc nằm ở địa hình cao, bao quanh là đồi núi, rừng cây xanh mát, nên khí hậu mùa hè nơi đây khá mát mẻ. 

Đến Tây bắc vào tháng 5, 6 bạn sẽ bắt gặp cảnh tượng không gian như dài ra bất tận trên những thửa ruộng bậc thang tại Sapa (Lào Cai) vào mùa nước đổ . Khung cảnh hùng vĩ này khiến bất cứ ai khi chứng kiến cũng phải trầm trồ trước vẻ đẹp hoang sơ của Tây Bắc.

Tháng 8 - tháng 10

Tây Bắc sang thu với cảnh tượng trong trẻo, nên thơ. Nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 20 - 25 độ C, đây được coi là thời điểm thích hợp nhất để bạn có chuyến du lịch Tây Bắc đáng nhớ.

Những địa điểm bạn không thể bỏ lỡ khi đến đây đó là mùa lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) hay Y Tý (Lào Cai) hay đến với Mộc Châu (Sơn La) với những đồi chè xanh mát bất tận.

Tháng 11, 12

Bản tình ca mùa đông ở Tây Bắc đang chờ đón các bạn. Nhiệt độ xuống thấp nhất sẽ là 1 độ C. Cái rét buốt không thể cản nổi bạn bởi săn tuyết đầu mùa tại Sapa quá ư là lãng mạn.

Địa điểm hot nhất khi du lịch Tây Bắc vào mùa này là lên Tà Xùa săn mây hay check in với cánh đồng hoa cải trắng, cải vàng sẽ là những khoảnh khắc có một không hai cho bạn.

2. Chương trình tour cho 5 ngày - phá đảo mọi cảnh đẹp ở Tây Bắc

Một chuyến du lịch Tây Bắc trong 5 ngày là khoảng thời gian rất hợp lý đối với nhiều du khách đã đi và trải nghiệm mọi địa điểm nổi bật nhất tại Tây Bắc.

PYS Travel sẽ dẫn bạn đi hành trình tour Tây Bắc gồm những địa điểm: Mộc Châu - Điện Biên - Lai Châu - Sapa - Mù Cang Chải.

Ngày 1: Điểm đến đầu tiên với Mộc Châu (Sơn La) 

Thăm đồi chè trái tim tại Mộc Sương

Địa điểm đầu tiên trong chuyến hành trình, bạn sẽ hướng dẫn viên dẫn đến với đồi chè Ô Long - Mộc Sương cách thị trấn Mộc Châu 17km. Nổi tiếng sau đồi chè trái tim Đài Loan, đồi chè Ô Long Mộc Sương hay còn gọi là đồi chè Tân Lập có diện tích trồng chè lớn gần nhất Mộc Châu.

Mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, đồi chè Ô Long Mộc Sương là chốn du lịch tuyệt đẹp dành cho những ai thích khám phá cảnh sắc thiên nhiên mộng mơ. Nếu bạn đi tour vào đầu tháng 9 - tháng 11 núi rừng Tây Bắc ngập tràn hoa tam giác mạch. Check in cùng loài hoa biểu tượng của Mộc Châu này cùng với khám phá đồi chè Ô Long Mộc Sương làm cho chuyến đi của bạn hoàn hảo hơn.

Thác Dải Yếm - “viên ngọc sáng” giữa núi rừng cao nguyên

Điểm đến tiếp theo trên cung đường tham quan các địa điểm ở Mộc Châu, các bạn sẽ được đón chào tại thác Dải Yếm hay còn gọi là thác Nàng, thác Bản Vặt - báu vật nơi cao nguyên Mộc Châu.

Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5km theo hướng quốc lộ 43. Điểm đặc biệt của thác đó chính là Thác Dải Yếm cao khoảng hơn 100 m và được chia thành hai phần: Thác nước phía trên rộng hơn 70m và có 9 tầng. Từ dưới nhìn lên bạn sẽ chiêm ngưỡng được dòng thác đổ mạnh mẽ oai hùng tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Cầu Kính Tình Yêu – cầu kính 5D 

Tọa lạc tại Bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Cầu kính tình yêu nằm cách thác Dải Yếm chỉ khoảng 200m về hướng Bắc. Hướng dẫn viên du lịch sẽ là người hướng dẫn đoàn khách đến địa điểm đó. Với chiều dài 80m Cầu kính tình sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Điểm đặc biệt là Cầu Kính được thiết kế thêm hiệu ứng nứt vỡ tạo cảm giác mạnh do du khách có trải nghiệm độc đáo; đứng trên Cầu Kính, một bức tranh phong cảnh Mộc Châu tuyệt mỹ thu trọn vào tầm mắt bạn.

Ngày 2: Sơn La - Điện Biên

Chinh phục đèo Pha Đin

Để đi từ Sơn La - Điện Biên du khách sẽ phải vượt qua một trong “Tứ Đại Đỉnh Đèo” - Đèo Pha Đin - đường đèo dài và hiểm trở nhất Việt Nam, nằm ở ranh giới 2 tỉnh Sơn La và Điện Biên.

Cách thành phố Điện Biên Phủ tỉnh Điện Biên khoảng 100km so với mực nước biển; đến đây du khách được thoải mái ngắm nhìn cung đường uốn lượn quanh co; những khúc cua gáp; vực sâu núi cao. Nhìn từ xa, đèo chạy dài uốn quanh sườn đồi; lửng lơ giữa mây trời. Đây là 1 trong những đặc sản cảnh đẹp Tây Bắc nổi tiếng nhất view hoang sơ kỳ vĩ cực thu hút du khách; đặc biệt là các bạn trẻ ưa khám phá.

Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ

Bảo tàng Điện Biên Phủ nằm đối diện với nghĩa trang liệt sĩ trên đồi A1, nằm tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Nơi không chỉ là tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu còn là một địa điểm du lịch tâm linh; nơi bạn có thể dành cho mình một khoảng lặng để tưởng nhớ những chiến công của ông cha ta, cũng như là có được một cảm giác bình yên thư thái trong cuộc sống bộn bề này.

Viếng Nghĩa trang liệt sỹ A1- Hầm Đờ Cát

Địa điểm tiếp theo trong chuyến thăm viếng bạn sẽ hướng dẫn đến nghĩa trang liệt sỹ A1 được xây dựng năm 1958. Nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét về phía Nam; bên con đường Võ Nguyên Giáp thuộc phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ với 644 phần mộ liệt sỹ được quy tập và yên nghỉ.

Tiếp theo sẽ di chuyển đến Hầm Đờ Cát, tọa lạc ở vị trí trung tâm của lòng chảo căn cứ điểm Điện Biên Phủ, thuộc cánh đồng Mường Thanh, huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Thường thấy trong các tour du lịch, hai địa điểm mang đậm chất lịch sử này thường được kết hợp để đi tham quan trong cùng một buổi vì rất thuận đường.

Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Để kết thúc cuối ngày tham quan thứ ba thêm trọn vẹn, bạn sẽ được dẫn đến Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ - được đặt trên đồi D1 nằm ở vị trí trung tâm thành phố Điện Biên Phủ - tỉnh Điện Biên. Đây cũng là công trình văn hóa, nghệ thuật mang đậm giá trị lịch sử, tính nhân văn và tâm linh sâu sắc và là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Ngày 3: Lai Châu - Lào Cai

Chinh phục dãy Hoàng Liên Sơn

Trong chương trình tour du lịch Tây Bắc bạn không thể bỏ qua điểm check in - dãy núi Hoàng Liên Sơn. Đây là dãy núi cao nhất nước ta, Hoàng Liên Sơn có chiều dài khoảng 180 km theo hướng Tây Bắc – Đông Nam giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, kéo dài đến tận Yên Bái.

Là một trong những kỳ quan nổi bật tại Sapa, dãy núi Hoàng Liên Sơn là một kỳ quan thiên nhiên được tạo hóa bồi đắp. Du khách nếu đã đặt chân đến Sapa chắc chắn không nên bỏ qua hình ảnh dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ trong ánh nắng chiều tà thơ mộng.


Tiên cảnh trên dãy núi Hoàng Liên Sơn

Đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, là một trong tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất Việt Nam nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Đây cũng là conn đèo dài và hiểm trở nhất. Nằm ở độ cao 2.035m so với mặt nước biển, du khách sẽ được dừng chân tại đây và có những bức ảnh check in tuyệt đẹp với “Cổng trời” Ô Quy Hồ, do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, tạo nên cảnh sắc đẹp, hấp dẫn đến mọi du khách.

Tham quan Thác Bạc

Từ Đèo Ô Quy Hồ dẫn lối du khách tới Thác Bạc Sapa nằm dưới chân Đèo Ô Quy, cách thị trấn Sapa khoảng 12km. Sở hữu độ cao ấn tượng đến 200m, Thác Bạc Sapa là thượng nguồn của suối Mường Hoa danh tiếng. Có lẽ tên Thác Bạc ra đời vì người ta dễ dàng nhìn từng bọt nước bắt tung trắng xoá được đổ xuống từ đỉnh núi Hàm Rồng, tạo nên một dải bạc đẹp mê hồn.

Khu du lịch Swing Sapa

Không còn nghi ngờ gì khi khu du lịch Swing Sapa là "Địa điểm vàng trong làng sống ảo", nằm ngay gần trung tâm thị trấn Sapa. Không kém gì cảnh đẹp ở ĐÀ Lạt hay Bali, du khách sẽ có  có những bức ảnh chụp của du khách bên 2 bức tượng đầu người, ngồi trên bàn tay khổng lồ hay ‘bay’ giữa núi rừng trên xích đu vô cực hay check in tại tượng bàn tay khổng lồ giống như đang ở  tượng bàn tay ở Cầu Vàng Đà Nẵng vậy.

Ngoài ra, đây còn là Một địa điểm săn mây “đỉnh của đỉnh”. Chiêm ngưỡng từng áng mây ánh hồng hay trắng xóa lững lờ bao phủ từ đỉnh núi đến những thung lũng trên đồi. Cảnh tượng khiến bạn phải xiêu lòng từ cái nhìn đầu tiên!

Ngày 4: Sapa - Fansipan - Mù Cang Chải

Chinh phục “Nóc nhà Đông Dương” - đỉnh núi Fansipan

Đỉnh núi Fansipan cao 3,143m là đỉnh núi cao nhất của Việt Nam nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, giáp ranh giữa hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Fansipan cách thị trấn Sapa 9km về phía Tây Nam. Không chỉ vậy, đỉnh Fansipan còn là đỉnh núi cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia, vì thế du khách còn gọi đây là nóc nhà Đông Dương.

Điểm đặc biệt khi đến đây, núi Fansipan được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, nhiều cây cổ thụ đã vài trăm năm tuổi… Điểm thêm sắc màu cho khung cảnh núi rừng Fansipan chính là vô số các loài hoa như phong lan, đỗ quyên, hoàng anh, thược dược…Nhiều du khách có giấc mơ chinh phục được lên đỉnh núi cao nhất Đông Dương này.

Đèo Khau Phạ – một trong tứ đại đỉnh đèo của miền Bắc

Ngày 2, 3 chúng ta đã được đổ hai con đèo ngoằn ngoèo và hiểm trở nhất trong chương trình du lịch Tây Bắc. Tuy nhiên chưa dùng lại ở đó, chuyến đi sẽ trọn vẹn là lúc bạn đổ con đèo cuối cùng trong chuyến đi - Đèo Khau Phạ (cao 2.100m), đây là đỉnh núi cao nhất trong "tứ đại đỉnh đèo" được bao phủ trong biển mây bồng bềnh, khí hậu mát mẻ quanh năm.

Đi trên đèo Khau Phạ bạn sẽ cảm nhận được rõ sự thay đổi về độ cao và hiểm trở, song hành là những triền ruộng bậc thang đẹp mê hồn khiến mỗi chúng ta đều thấy choáng ngợp.


Cảnh đẹp hùng vĩ của cánh đồng lúa xã Tú Lệ được chiêm ngưỡng từ Đèo Khau Phạ

Ngày 5: Mù Cang Chải - Thiên đường ruộng bậc thang 

Mù Cang Chải

Đến Mù Cang Chải, du khách được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích khoảng 2.200 ha phân bổ chính trên ba xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Su Phình, nơi đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận Danh thắng Quốc gia từ năm 2007. 

Ruộng bậc thang đẹp nhất vào tháng 5 - 6 khi những thửa ruộng vào mùa nước đổ và tháng 9 - 10 khi lúa nếp chín vàng óng ả trải dài khắp các triền đồi. Du khách đến Mù Cang Chải vào hai thời điểm này để được tận mắt chứng kiến những mâm xôi xanh, vàng hiện lên giữa bạt ngàn đồi núi.

Ruộng bậc thang Dế Xu Phình

Ruộng bậc thang Dế Xu Phình được xếp hạng danh thắng quốc gia năm 2019 và được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Du khách sẽ không khỏi ngưỡng mộ, trầm trồ, tán thưởng bức tranh thổ cẩm huy hoàng giữa đất trời do những người Mông thêu dệt nên. Cả một vùng núi non trùng điệp này chính là bức tranh vùng cao Tây Bắc tuyệt đẹp được vẽ nên bởi trời xanh, mây trắng, những thửa ruộng cao và một cuộc sống đơn giản, bình dị mà chân thực.

Ruộng bậc thang hình mũi giày Chế Cu Nha

Tiếp theo bạn sẽ đến với ruộng bậc thang có hình dạng độc đáo mà không thế nào nhầm với những ruộng bậc thang khác đó là ruộng bậc thang có hình mũi giày – Chế Cu Nha. Khoác lên mình sắc áo vàng ươm đẹp hút hồn vào mỗi mùa lúa chín, làm tô điểm thêm cho bức tranh ruộng bậc thang Mù Cang Chải càng thêm rực rỡ.

Mỗi khi mùa vàng gõ cửa (tháng 9), khung cảnh nơi đây lại khoác lên mình vẻ đẹp mê hoặc lòng người khiến bất kỳ ai khi đến đây đều phải ngỡ ngàng đến quên cả lối về.

Ruộng bậc thang La Pán Tẩn

Không thể bỏ lỡ ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn - nơi có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với 700 ha ruộng bậc thang. Nơi đây nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp quả đồi, đặc biệt có những con đường dốc nhìn như những “mâm xôi vàng” đẹp tựa vân tay của trời. Từng ấy ruộng bậc thang thôi bạn đã muốn đổ mùa lúa ở Mù Cang Chải Yên Bái chưa?

3. Những món ăn nhất định phải thử trong chương trình du lịch Tây Bắc

Thịt bê với các món chế biến khác nhau tại Mộc Châu

Đến Mộc Châu mà chưa được thưởng thức qua các món thịt bê thì bạn chưa được coi là đã đến nơi đây. Thịt bê được thị tẩm qua các gia vị đặc trưng của người dân bản địa đã tạo nên món ăn đặc sản như bê xào, bê hấp, bê tái...ngon thôi rồi lượm ơi!

Thịt trâu gác bếp 

Một món ăn không thể thiếu trên những bàn nhậu ở cả miền người lẫn miền xuôi đó là món thịt trâu gác bếp. Trâu bò được thả tự nhiên nên thịt rất săn chắc. Thịt lớn được cắt thành miếng to đem ướp qua gia vị. Thịt sẽ được làm chín bởi khói bếp và hơi nóng từ bếp tỏa ra. Khi thịt đủ chín sẽ rất khô nhưng đậm đà gia vị, ngọt bùi dai, thơm mùi khói bếp.

 

Cải mèo Mộc Châu 

Một món rau đặc sản khi đến với Mộc Châu đó là rau cải mèo. Rau cải được người dân trồng rất đơn giản mà không chăm bón quá nhiều. Bạn sẽ bắt gặp loại rau này ở quanh nhà dân hay những ruộng nương của họ. Người Mộc Chân dùng loại cải mèo là rau ăn chính hàng ngày của họ.

Xôi tím - Đặc sản Lai Châu

Nếu bạn chưa biết ăn gì ở Lai Châu thì xôi tím lại là món ăn dân dã, có thể mùa và ăn dọc đường được nhiều du khách thử và lựa chọn đấy. Nhờ bàn tay khéo léo của những người phụ nữ dân tộc. Màu tím của xôi được nhuộm bằng loại cây rừng có tên Khẩu cắm.

Lợn cắp nách

Món ăn đang hot rần rần ở dưới miền xuôi, nhiều người không những thời gian và tiền bạc để được thưởng thức món ăn này. Một giống lợn chuyên được thả rông không cần phải chăm nuôi của dân tộc người Mông, Dao, Thái. Được chế biến bằng cách quay lên cho đến khi da lợn có màu vàng ươm sẽ được bỏ lên đĩa; thưởng thức cùng cốc bia thì phải là ngon hết nước chấm.

Thắng cố Sapa

Thắng cố không chỉ có ở Hà Giang mà hướng dẫn viên sẽ dẫn bạn đến chợ phiên Sapa cũng dễ dàng thưởng thức được món ăn này. Thắng cố thường có màu sậm, béo ngậy và có vị đắng thanh của nguyên liệu dịch lòng non ngựa - cực kỳ “hợp cạ” với thời tiết lạnh giá ở Sapa. Món ăn thường được nói vui rằng đã đi Sapa mà chưa thưởng thức thắng cố thì chưa được về.

Cá suối nướng

Trở về với núi rừng Tây Bắc, cá suối Sapa là một món ăn đặc sản mà bạn nên thử Cá tươi ngon được bắt trực tiếp từ dòng suối tươi mát và nướng ngay bên bờ suối. Ngồi giữa đất trời trong, lắng nghe tiếng nước chảy, ăn một miếng cá nướng đậm đà ngon hết nước chấm. Quả thực đây là trải nghiệm có một không hai trong mỗi du khách.

Rượu táo mèo

Rượu ngon phải có bạn hiền. Rượu táo mèo có nguyên liệu chính là quả táo mèo (hay còn có tên quả sơn tra) mọc ở vùng núi phía Bắc. Mọi món ăn đều trở thành cực phẩm nếu thưởng thức cùng rượu táo mèo. Ngoài ra, rượu táo mèo như một loại rượu dược; có công dụng trị đau đầu, giúp an thần, dễ ngủ nên thường được du khách mua về nhà làm quà biếu người thân, bạn bè.

Bài viết trên đây PYS Travel đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích về một chương trình du lịch Tây Bắc hoàn hảo nhất. Chinh phục ba con đèo mạo hiểm và đẹp nhất Việt Nam; đổ gục trước khung cảnh thơ mộng của mùa lúa chín hay cùng ngược dòng thời gian ở những di tích lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Từng ấy cảnh đẹp đã làm bạn xiêu lòng và muốn lên đường ngay lập tức chưa, cùng PYS Travel thực hiện chuyến du lịch Tây Bắc 5 ngày 4 đêm đáng nhớ này nhé!

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM