Khám phá sự độc đáo trong tiếng Ấn Độ

22/10/2022

Ấn Độ là một quốc gia đông dân thứ hai thế giới nhưng lại không có một ngôn ngữ quốc gia chính thức. Nếu đến Ấn Độ du lịch thì bạn sẽ nói tiếng gì với người Ấn Độ, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

1. Ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ là gì?

Ấn Độ là một đất nước không có ngôn ngữ quốc gia duy nhất của đất nước, có 22 ngôn ngữ chính thức được đề cập trong hiến pháp Ấn Độ.

Ấn Độ có 22 ngôn ngữ chính thức theo Hiến pháp (Ảnh: sưu tầm)

Tất cả các ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ đã được đề cập trong mục 8 của hiến pháp Ấn Độ. Tất cả các ngôn ngữ của Ấn Độ có thể được chia thành hai loại lớn:
- Indo-Arya: được 72% người Ấn Độ sử dụng
- Dravidian: được 25% người Ấn Độ sử dụng

Ngoài ra, các ngôn ngữ khác tại Ấn Độ thuộc về các ngữ hệ Hán-Tạng, ngữ hệ Nam Á, ngữ hệ Tai-Kadai và một số ngữ hệ phụ và các ngôn ngữ biệt lập.

2. Tiếng Ấn Độ được nói nhiều nhất là gì?

Ấn Độ không có một ngôn ngữ chung quốc gia mà lại có hai ngôn ngữ được sử dụng chính thức là tiếng Hindi và tiếng Anh.

Tiếng Hindi được nói nhiều nhất tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Trong tất cả các ngôn ngữ, tiếng Hindi được sử dụng bởi số lượng người lớn nhất ở Ấn Độ. Gần 41% dân số nói tiếng Hindi có khoảng 400 triệu người. Ngay sau tiếng HIndi, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ được nói nhiều nhất Ấn Độ. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, được sử dụng rộng rãi khắp Ấn Độ với hàng triệu người sử dụng. Trên thực tế, Ấn Độ là một trong những đất nước với nhiều người nói tiếng Anh nhất thế giới.

Ngoài ra, tiếng Bengal là ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu bởi người dân ở bang Tây Bengal và Orissa. Nó được nói bởi hơn 200 triệu người. Tiếng Telugu, tiếng Tamil, tiếng Marathi và tiếng Urdu là những ngôn ngữ được sử dụng bởi hơn 60 triệu người mỗi ngôn ngữ. Tiếng Gujarati và tiếng Ba Tư được nói bởi khoảng 50 triệu người mỗi người.

3. Lý do Ấn Độ được coi là đất nước đa ngôn ngữ

3.1. Mỗi tỉnh của Ấn Độ có một ngôn ngữ riêng

Trong khi mỗi đất nước thường chỉ có một ngôn ngữ chính thức, Ấn Độ sử dụng cả tiếng Hindi và tiếng Anh trong các giấy tờ, đồng thời dùng chính thức 29 ngôn ngữ khác ở mỗi bang. Hơn nữa, có vô số giọng địa phương ở mỗi vùng miền. Nếu bạn đến Ấn Độ, giả sử như Karnataka, một tỉnh miền Nam Ấn Độ với ngôn ngữ chủ yếu là Kannada, bạn sẽ thấy ngôn ngữ này được sử dụng rất khác nhau ở phía bắc và phía nam tỉnh.

Mỗi vùng của Ấn Độ lại có ngôn ngữ giao tiếp khác nhau (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, ở các tỉnh biên giới, cách sử dụng ngôn ngữ của người địa phương còn bị ảnh hưởng bởi nước láng giềng, nhất là khi Ấn Độ có đường biên giới rất dài với nhiều nước.

3.2. Có 22 ngôn ngữ chính thức

Hiến pháp Ấn Độ công nhận 22 ngôn ngữ chính thức tại quốc gia này (Ảnh: sưu tầm)

22 ngôn ngữ được đề cập là ngôn ngữ chính thức trong hiến pháp Ấn Độ là tiếng Hindi, tiếng Anh, tiếng Bengal, tiếng Assamese, tiếng Gujarati, Dogri, Bodo, Kannada, Kashmiri, Maithili, Konkani, Manipuri, Malayalam, Marathi, Nepali, Punjabi, Sanskrit (tiếng Phạn), Oriya, Sindhi, Tiếng Telugu, tiếng Santhali và tiếng Urdu. 

3.3. Có 2 ngôn ngữ cổ nhất thế giới

Ấn Độ có 2 trong số các ngôn ngữ cổ nhất thế giới (Ảnh: sưu tầm)

Các nhà ngôn ngữ học đã chỉ ra 2 trong số ngôn ngữ cổ xưa nhất của nhân loại bắt nguồn từ Ấn Độ gồm Sanskrit và Tamil. Tiếng Sanskrit được cho là ngôn ngữ Ấn Độ lâu đời nhất. Nó được cho là ít nhất 5000 năm tuổi. Ngôn ngữ này được coi là mẹ của nhiều ngôn ngữ Ấn Độ hiện đại vì chúng chứa nhiều từ từ ngôn ngữ này. Tiếng Phạn không còn được người dân sử dụng nữa mặc dù nó vẫn được dạy như một môn học trong trường học và cao đẳng. Tiếng Tamil là một ngôn ngữ Ấn Độ cổ đại khác được cho là ít nhất 3000 năm tuổi và được coi là mẹ của các ngôn ngữ Dravidian khác.

4. Tiếng Anh Ấn Độ có gì đặc biệt?

Tiếng anh được công nhận là ngôn ngữ thứ hai tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, được sử dụng rộng rãi khắp Ấn Độ. Tại đây, tiếng Anh còn phát triển ra thành một ngôn ngữ riêng, gọi là Hinglish. Việc này ảnh hưởng một phần từ quá trình thuộc địa của Anh trên Ấn Độ trong hàng trăm năm từ thế kỷ 17 đến giữa thế kỷ 20. Người Ấn không chỉ dùng rải rác vài từ tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày mà họ kết hợp, đưa những ý nghĩa mới của các từ tiếng Anh vào trong ngôn ngữ thường nhật.

Sự ảnh hưởng to lớn của tiếng anh đến cả nền điện ảnh Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Một trong những ảnh hưởng rõ ràng nhất của tiếng Anh ở Ấn Độ là nền công nghiệp phim ảnh Bollywood. Rất nhiều bộ phim của Bollywood có tiêu đề tiếng Anh, quảng cáo tiếng Anh hay sử dụng nhiều bài hát tiếng Anh làm nhạc nền trong suốt bộ phim. Tiếng Anh còn được sử dụng trong các vấn đề thực tế như thủ tục hành chính, giấy tờ của Ấn Độ. Hiểu biết tiếng Anh được coi như một yếu tố phân biệt giữa tầng lớp trung, thượng lưu của Ấn Độ, những người có thể nói tiếng Anh thành thạo như người bản xứ, và tầng lớp nghèo của Ấn Độ.

Tiếng anh được giảng dạy tại hầu hết các trường học của Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Có rất nhiều từ trong tiếng Ấn Độ được các ngôn ngữ phương Tây mượn. Ví dụ, trong tiếng Anh có rất nhiều từ vựng đều được mượn từ tiếng Ấn. Ngôn ngữ Hindi là ngôn ngữ đóng góp một số lượng từ mượn khổng lồ dành cho tiếng Anh. Dưới đây là một số trong số chúng: Avatar, Bandanna, Bangle, Bungalow, Cheetah, Chutney, Dinghy, Dungaree, Guru, Jodhpurs, Khaki, Mogul, Maharaja, Mantra, Nirvana, Punch, Pajamas, Roti, Shampoo, Thug, Veranda, YogaVới sự tiện lợi này, người Ấn đã biết sẵn rất nhiều từ vựng tiếng nước ngoài, tiết kiệm cho họ rất nhiều thời gian học từ vựng. Tiếng Anh được dạy như một ngôn ngữ thứ hai ở tất cả các giai đoạn giáo dục, trong tất cả các bang của Ấn Độ và đã được chấp nhận là ngôn ngữ giảng dạy chính trong giáo dục đại học. Tiếng Anh cũng là ngôn ngữ chính thức của người dân tại 2 bang ở miền Đông Ấn Độ, Meghalaya và Nagaland.

Tóm lại, Ấn Độ không có ngôn ngữ quốc gia duy nhất nhưng lại có rất nhiều ngôn ngữ chính thức. Tuy nhiên, khi đến Ấn Độ du lịch, bạn có thể nói tiếng Anh với người Ấn Độ bởi đây là ngôn ngữ được sử dụng rất phổ biến tại Ấn Độ. 

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang tìm kiếm thông tin về những tour du lịch Ấn Độ cũng như tìm hiểu về visa Ấn Độ, đổi tiền Ấn Độ thì hãy tham khảo một vài chia sẻ và một số tour du lịch của PYS Travel để có được chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM