Du lịch Ladakh đi để chìm đắm trong vẻ đẹp kỳ vỹ của thiên nhiên

27/07/2023

Ladakh là một trong những điểm đến du lịch khác biệt với phần còn lại của Ấn Độ. Du lịch Ladakh với các hoang mạc rộng lớn, ngập tràn núi tuyết sẽ dành cho những ai đam mê khám phá. Nếu bạn đang “để mắt” đến Ladakh cho chuyến du lịch sắp tới thì chắc chắn những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Đẹp nhất của bang Jammu & Kashmir là khu vực Ladakh được bao bọc bởi 2 dãy núi Karakoram và dãy Zanskar. Không đông đúc, không nóng hừng hực, không ồn ào mà chỉ có những rặng núi tuyết, những hồ nước xanh như mực và những thung lũng đẹp đến nao lòng. Khung cảnh hùng vĩ, những ngọn đèo cao, hồ thiêng, những ngôi làng du mục nằm ở nơi xa xôi hẻo lánh, con đường băng qua những ngọn núi đẹp ngoạn mục sẽ khiến bạn thương nhớ mảnh đất này ngay cả khi chưa rời xa nó.

1. Thời điểm đẹp để du lịch Ladakh

Ladakh có nhiều khoảng thời gian khác nhau để bạn khám phá (Ảnh: sưu tầm)

Bạn không cần phải tìm hiểu du lịch Ladakh mùa nào đẹp bởi mùa nào cũng mang vẻ đẹp rất riêng. Bạn có thể tới Ladakh từ tháng 3 đến tháng 11. Từ cuối tháng 3 đến tháng 4 là mùa hoa mơ, hoa táo, hoa cherry ở Ladakh. Lúc này cả thung lũng ngập tràn hoa đẹp như cổ tích. Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 là lúc thời tiết tốt nhất khi tuyết đã tan hết, nhiều tuyến đường tới các nơi xa xôi như Tso Moriri, Zanskar đã mở lại. Tuy nhiên những tháng này có rất nhiều khách du lịch đến đây nên sẽ khá đông đúc và giá cả sẽ cao hơn các mùa khác.Mùa thu tháng 9 và tháng 10 cũng là thời điểm đẹp để tới Ladakh khi cả thung lũng chuyển sang màu vàng, thời tiết không nóng và không quá lạnh, không khí và cảnh vật rất lãng mạn, say đắm lòng người.

Mùa đông từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau cả Ladakh ngập chìm trong tuyết, lạnh giá và nhiều con đường bị đóng băng không đi lại được, bạn sẽ chỉ có thể tới Leh bằng đường bay. Tuy nhiên mùa đông sẽ có những tour đặc biệt như trek trên sông băng (Chadar Trek) nên những ai yêu thích phiêu lưu, mạo hiểm và muốn thử sức mình có thể đi trek cung Chadar.

2. Chuẩn bị gì khi du lịch Ladakh

2.1. Visa

Nên chuẩn bị visa sớm để chuyến đi được thuận lợi nhất (Ảnh: sưu tầm)

Công dân Việt Nam cần có visa để nhập cảnh Ấn Độ cho dù bạn đi du lịch theo tour Ấn Độ hay đi tự túc. Bạn có thể xin visa Ấn Độ trực tiếp hoặc xin visa online, từ 1-3 ngày làm việc bạn sẽ nhận được visa. Bạn cần chuẩn bị sẵn ảnh scan hộ chiếu, ảnh thẻ và khai thông tin tuần tự theo từng bước như hướng dẫn. Nếu bạn muốn làm visa Ấn Độ nhiều lần trong một năm thì bạn phải nộp hồ sơ tại Đại sứ quán. Visa này có thể nhập cảnh bằng đường hàng không và cả đường bộ nên ai nhập cảnh vào Ấn bằng đường bộ nhiều lần thì làm visa này.

2.2. Tiền tệ

Tiền của vùng Ladakh - Ấn Độ là đồng Rupee. Bạn nên đổi một số ít tiền mặt để sử dụng cho chuyến đi vì ở đó không có quá nhiều cây rút tiền. Tuy nhiên, tại Ladakh cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ ATM nên bạn chỉ cần chuẩn bị ít tiền mặt mà thôi. 

2.3. Trang phục

Chọn trang phục phù hợp với khoảng thời gian mà bạn du lịch Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Thời tiết ở Ladakh rất khắc nghiệt, lúc thì nắng chang chang lúc thì lạnh kinh khủng, do vậy bạn cần chuẩn bị kỹ các loại trang phục và các đồ giữ ấm thân nhiệt, giày thể thao hoặc giày leo núi vì phải di chuyển nhiều.

3. Phương tiện đi lại tại Ladakh

Đừng nghĩ tới việc đi bằng xe bus địa phương của Ấn Độ, xe giống như Việt Nam 20 năm về trước, nhét đông người, đường thì vô cùng bụi bặm, chưa kể bạn sẽ bị phụ thuộc giờ giấc và không được dừng nhiều điểm mà mình thích. 

Nên thuê xe riêng để có chuyến du lịch Ladakh ý nghĩa nhất (Ảnh: sưu tầm)

Cho nên cách duy nhất tham quan Ladakh là thuê xe riêng đi nguyên chuyến, muốn dừng ở đâu thì dừng và bạn có cơ hội tận hưởng nhiều cảnh đẹp mà không lo lắng lên kế hoạch nhiều. Giá thuê xe rất rẻ, bạn nên rủ bạn bè đi cùng từ 4-7 người cho chuyến đi, hoặc kể cả đi cặp đôi thôi thì cũng không quá đắt. Ngoài ra, nếu bạn là người đam mê những cung đường thì nên trải nghiệm tham quan vùng đất Ladakh Ấn Độ bằng xe máy để chiêm ngưỡng trọn vẹn được vẻ đẹp của nơi đây.

4. Ở đâu khi đi du lịch Ladakh

Nếu cho rằng Ladakh là nơi hoang sơ hẻo lánh và không có nơi lưu trú thì bạn đã lầm. Ngành du lịch Ladakh rất phát triển, vậy nên các nhà nghỉ, khách sạn cũng được xây dựng nhiều hơn. Một số điểm nghỉ ngơi mà bạn có thể lựa chọn khi đến Ladakh như:

- Khách sạn Omasila: Omasila là nơi lưu trú được du khách lựa chọn hàng đầu tại Ladakh. Điểm nghỉ ngơi này có lối trang trí cổ điển, cộng với quang cảnh xinh đẹp, núi non trùng điệp đã khiến du khách “phải lòng” khi đến đây.

Có nhiều cơ sở lưu trú để bạn chọn lựa khi du lịch Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

- Khách sạn Lotus: Lotus là một khách sạn cổ nằm ở trung tâm và được thiết kế theo phong cách Ladakh truyền thống. Do đó, bạn vừa có thể nghỉ ngơi, vừa có thể tìm hiểu thêm về văn hóa và điểm đặc sắc của Ladakh tại đây.

- Khách sạn Skitsal: đây là một homestay yên bình nằm Karzoo. Du khách sẽ được tiếp đón đặc biệt bằng giọng hát truyền cảm của một người phụ nữ Ladakh địa phương.

- Trại Chamba: Nếu là một người yêu thích cắm trại thì trại Chamba sẽ là một gợi ý hoàn hảo về điểm lưu trú cho bạn. Trại Chamba tại Thiksey khá sang trọng và đầy đủ, đặc biệt nơi đây cũng gần với tu viện Thiksey để bạn có thể chiêm ngưỡng và đến tham quan.

- Sonam & Padma’s Guest House: Sonam & Padma’s Guest House nằm trong một ngôi làng nhỏ trên đường Pangong Ts Hanle. Nhà khách đơn giản, gọn gàng và sạch sẽ, sinh hoạt theo phong cách Ladakhi dễ chịu.

5. Top những điểm đến nên ghé thăm khi du lịch Ladakh

5.1. Thủ phủ Leh Ladakh

Toàn cảnh thủ phủ Leh - Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Thủ phủ Leh Ladakh có vẻ đẹp mê hồn mà khó có thể tìm thấy ở nơi đâu trên thế giới. Nơi đây là sự tổng hòa giữa sự hùng vĩ của thiên nhiên, nét cổ kính của những ngôi làng lâu đời cùng sự linh thiêng và trang nhã của các tu viện, cung điện.

5.2. Tu viện Lamayuru

Tu viện Lamayuru được xây dựng ở vị trí độc đáo (Ảnh: sưu tầm)

Tu viện Lamayuru nằm tại một ngôi làng cổ giữa Kargil và Leh. Lamayuru là một trong những tu viện đẹp nhất của Ladakh mà bất kỳ du khách nào cũng không nên bỏ lỡ. Tu viện có tầm nhìn khá tuyệt vời vì nằm trên một ngọn đồi, nội thất vô cùng đẹp mắt và độc đáo.

5.3. Tu viện Thiksey

Tu viện Thiksey là một trong những tu viện nổi tiếng nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Cách thị trấn Leh khoảng 30 phút đi xe, tu viện Thiksey tọa lạc trên một ngọn núi cao, là tu viện lớn nhất của Ladakh. Tu viện Thiksey là một khu phức hợp 12 tầng cực kỳ độc đáo với điểm nhấn là tượng phật Di lặc cao 15 m rất có thần thái. Nơi đây là một điểm dừng chân mà bạn nhất định không được bỏ qua khi du lịch Ladakh.

5.4. Thung lũng Nubra

Thung lũng Nubra đầy thơ mộng (Ảnh: sưu tầm)

Nubra nằm cách Ladakh 150 km về phía Bắc, là một thung lũng trù phú bậc nhất của khu vực này. Nơi đây từng là điểm dừng chân quan trọng trong hành trình của Con đường Tơ lụa năm xưa. Con đường vào thung lũng Nubra đẹp như cổ tích với những ngôi nhà nhỏ, nằm giữa các lùm cây dương và cánh đồng lúa mạch. Xa tít tắp phía trên sườn đồi là Tu viện Phật giáo nằm tịch mịch linh thiêng.

5.5. Làng Turtuk

Vẻ đẹp làng Turtuk khiến ai đặt chân đến cũng không nỡ rời đi (Ảnh: sưu tầm)

Turtuk là ngôi làng nằm gần biên giới duy nhất mà du khách có thể được phép đến tham quan. Ngôi làng cổ kính này có người dân theo đạo Hồi sinh sống, cũng là thị trấn cuối cùng của Ấn Độ còn tồn tại nền văn hóa Balti nổi bật.

5.6. Hồ Pangong

Hồ Pangong là địa điểm quen thuộc khi du lịch Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Hồ Pangong là một trong những điểm thu hút du lịch bậc nhất của Ấn Độ và Tây Tạng. Nằm ở độ cao 4.250 m, Pangong là hồ nước lợ lớn nhất châu Á. Vẻ đẹp như tranh vẽ giữa đời thực của hồ Pangong không khỏi khiến nhiều du khách phải say mê trầm trồ. 

5.7. Đồi từ tính

Đồi từ tính là địa điểm không dành cho những ai sợ độ cao (Ảnh: sưu tầm)

Đồi từ tính là điểm đến nổi tiếng của Ladakh và được hầu hết các khách du lịch vô cùng yêu thích. Đây là nơi mà khoa học và lực hấp dẫn không có ý nghĩa gì cả. Chỉ cần bạn đỗ xe tại con đường từ tính, chiếc xe của bạn sẽ tự động di chuyển về phía trước mà không cần người lái.

5.8. Núi băng Glacier

Những ngọn núi băng quanh năm tuyết phủ trở thành địa điểm checkin của nhiều người (Ảnh: sưu tầm)

Glacier nổi tiếng nhất là Thajiwas ở Sonarmag, núi băng dày và không bao giờ tan quanh năm, tuy nhiên vào mùa đông thì chắc chắn sẽ đẹp hơn nhiều tuyết băng hơn. Điều thú vị của chuyến đi là bạn sẽ được cưỡi ngựa đến tham quan

5.9. Đèo Khardung La

Sự hùng vĩ của đèo Khardung La (Ảnh: sưu tầm)

Đèo Khardung La, điểm check in cực kỳ nổi tiếng ở Ladakh. Khardung Pass, la có nghĩa là đèo trong tiếng Tây Tạng, là một con đèo nằm ở huyện Leh thuộc lãnh thổ liên hiệp Ấn Độ của khu vực Ladakh. Cách phát âm địa phương là “Khardong La” hoặc “Khardzong La”, nhưng, như với hầu hết các tên ở Ladakh, cách viết theo kiểu La Mã khác nhau.

5.10. Chợ Leh

Chợ Leh là khu chợ sầm uất nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây cũng là một điểm đến thú vị với nhiều cửa hàng bán các mặt hàng độc đáo. Bạn có thể mua mọi thứ từ bằng len, vải vóc, thảm, đèn lồng cho đến các loại gia vị hay thức ăn,...

6. Ăn gì và mua gì khi du lịch Ladakh

6.1. Ăn uống

Ăn gì tại Ladakh cũng chắc cũng là điều mà bạn đang quan tâm. Ladakh có khá nhiều món ăn truyền thống, đặc sản độc đáo mà bạn nhất định phải thử qua như:

Momo là món bánh nổi tiếng nhất Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

- Momos: Món ăn phổ biến nhất tại Ladakh chính là Momos, bánh bao nhân thịt hoặc rau. Những chiếc bánh bao sẽ được hấp hoặc chiên, dùng cùng với nước chấm khá ngon và lạ miệng.

- Skyu: Skyu là một đặc sản truyền thống tại “Tiểu Tây Tạng”. Món ăn được làm từ rau củ, bột nhào và được chế biến theo dạng súp, cực kỳ ngon miệng khi ăn trong thời tiết giá lạnh của Ladakh.

Đã đến Ladakh nhất định phải thử thứ đồ uống thơm ngôn, béo ngậy này (Ảnh: sưu tầm)

- Butter tea: Thưởng thực ẩm thực Ladakh không thể trọn vẹn nếu thiếu Butter tea - trà bơ. Butter tea được pha chế từ bơ, sữa và muối rồi trộn đều và nước lá trà đun sôi.

- Chhutagi: Một món ăn giàu dinh dưỡng và ngon miệng khác của Ladakh mà bạn phải thử là Chhutagi. Chhutagi hay còn gọi là bánh mì nước, được làm từ bột mì cắt và tạo hình thành những chiếc nơ, sau đó được nấu thành món súp đặc từ rau củ và thịt.

- Khambir: Khambir cũng là một trong những thực phẩm chính của Ladakh. Đây là bánh mì được làm từ lúa mì nguyên hạt đã được lên men. Khambir được ăn kèm với rau hoặc trứng.

6.2. Mua sắm

Khi đi du lịch Ladakh bạn có thể mua những món đồ thủ công về làm kỷ niệm (Ảnh: sưu tầm)

Chủ yếu bạn mua sắm ở thành phố Leh - Ladakh vì nơi đây tập trung nhiều chợ và cửa hàng nhất. Ở đây đồ lưu niệm, quần áo đi phượt, thảm, khăn quàng thổ cẩm rất đẹp. Nên trả giá 1/2 khi mua đồ ở đây. Lưu ý các chợ đóng cửa tầm 8pm nên tranh thủ đi sớm. Chợ Tibet refugee (dân tị nạn Tibet) và các shop xung quanh khá dễ mua, người bán không sử dụng tiếng Ấn Độ địa phương mà những người bán tại đây đều biết tiếng Anh nên đây có thể là trải nghiệm thú vị dành cho bạn.

7. Một số lưu ý quan trọng khi du lịch Ladakh

Nên chú ý điều gì trong hành trình du lịch Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

 

- Thời tiết của Ladakh tương đối khắc nghiệt, mỗi vùng sẽ có khí hậu khác biệt nên bạn phải chuẩn bị sức khỏe tốt, các loại thuốc men và quần áo phù hợp.

- Bạn có thể chọn du lịch tự túc nếu đã có nhiều kinh nghiệm du lịch hoặc thời gian chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. Nếu không có nhiều kinh nghiệm và thời gian thì bạn nên chọn các công ty du lịch uy tín để đi theo tour.

- Ladakh không sử dụng tiền Việt và ít chấp nhận các loại thẻ thanh toán. Vì vậy, bạn nên mang theo tiền USD sang Ấn Độ và đổi sang Rupee.

- Di chuyển bằng đường bộ là lựa chọn lý tưởng khi du lịch tại Ladakh. Bạn có thể sử dụng xe máy để chủ động tận hưởng mọi cảnh đẹp của “Tiểu Tây Tạng” một cách trọn vẹn nhất.

Ladakh có cảnh quan thiên nhiên tuyệt sắc, cuộc sống bình dị và con người nồng hậu. Bạn nhất định phải đến du lịch Ladakh một lần trong đời nếu là một người thích phiêu lưu khám phá những vùng đất hoang vu bí ẩn. Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Ladakh của PYS Travel để có cho mình những lựa chọn tốt nhất nhé.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM