Lễ hội Baisakhi ở Ấn Độ có gì đặc biêt?

16/03/2023

Lễ hội Baisakhi được coi là sự đánh dấu năm mới của người Sikh và ngày bắt đầu mùa thu hoạch ở Ấn Độ. Và lễ hội Baisakhi năm 2023 được tổ chức vào ngày 13 tháng 4. Nếu có cơ hội đến với Ấn Độ vào đúng dịp lễ hội, bạn đừng nên bỏ qua lễ hội này nhé!

Ấn Độ là đất nước có nền văn hóa đa dạng. Người ta nói rằng có hơn một nghìn lễ hội ở Ấn Độ trong suốt cả năm, mỗi lễ hội lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Lễ hội Baisakhi chính là một trong số những lễ hội nổi tiếng nhất tại đây.

1. Giới thiệu về lễ hội Baisakhi

Baisakhi là một lễ hội đánh dấu năm mới của người Sikh và ngày bắt đầu mùa thu hoạch ở Ấn Độ. Lễ hội Baisakhi rơi vào ngày đầu tiên của tháng Vaisakhi (tháng 4-tháng 5), theo Lịch Sikh. Vì lý do này, Baisakhi còn được gọi là Vaisakhi. Theo lịch tiếng Anh, ngày Baisakhi tương ứng với ngày 13 tháng 4 hàng năm và ngày 14 tháng 4 cứ sau 36 năm một lần. Sự thay đổi này là do lễ hội được tổ chức theo lịch mặt trời của Ấn Độ. Lễ hội Baisakhi năm 2023 vào ngày 13 tháng 4.

Lễ hội Baisakhi được tổ chức vào tháng 4 hàng năm (Ảnh: sưu tầm)

2. Lễ hội Baisakhi được tổ chức ở đâu?

Lễ hội này được tổ chức ở các bang khác nhau ở Ấn Độ như: Punjab, Jammu, Himachal Pradesh, Uttar Pradesh, Haryana, … Bên ngoài Ấn Độ, Baisakhi cũng được tổ chức bởi những người theo đạo Hindu ở Pakistan, Nepal và những người theo đạo Sikh ở Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Malaysia.

Người dân Punjab hưởng ứng lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

3. Ý nghĩa của lễ hội Baisakhi

Tất cả người dân theo đạo Sikh và người theo đạo Hindu đều coi Baisakhi là một lễ hội quan trọng.

Người theo đạo Hindu tin rằng vào ngày Baisakhi, Nữ thần sông Gâng từ trên trời giáng trần. Nếu ngâm mình trong dòng sông linh thiêng vào ngày này sẽ được coi là rất tốt lành.

Đối với người theo đạo Sikn, vào ngày này (năm 1699), Guru thứ mười - Gobind Singh Ji, đã đặt nền móng cho Khalsa Panth, đó là lý do tại sao Baisakhi hay Vaisakhi được người Sikh tôn kính vô cùng. Nó còn được gọi là lễ mừng năm mới của người Sikh. 

Lễ hội Baisakhi diễn ra với lòng tôn kính của người dân theo đạo Sikh (Ảnh: sưu tầm)

Năm 1699, Guru Gobind Singh Ji, Guru thứ mười của đạo Sikh lúc bấy giờ, đã tổ chức lễ kỷ niệm Baisakhi dẫn đến sự hình thành của Khalsa (tinh khiết, trong sáng, không bị ràng buộc). Guru Gobind Singh Ji, được biết đến rộng rãi với tên gọi “Sư phụ sống cuối cùng của đạo Sikh”. Cùng với việc thành lập Khalsa, một đội quân đã được tổ chức để chiến đấu chống lại những sai lầm của xã hội cũng như các Hoàng đế Mughal và quân đội của họ.

Ngày nay, Baisakhi được tổ chức bởi mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội, không chỉ người Sikh và người Punjabi. Nó được gọi là “Khalsa Sirjana Diwas,” hay “sự ra đời của khalsa.” Người Punjab và người Sikh ăn mừng Baisakhi theo những cách khác nhau, và nhiều người trong số họ làm như vậy theo cách riêng của họ. Đây không giống như các lễ hội thu hoạch ở các làng. Baisakhi không chỉ là một lễ kỷ niệm cho người dân ở các vùng nông thôn nữa. Đó cũng là một lễ kỷ niệm cho người dân ở các thành phố và thị trấn.

Đông đảo người dân ở các thành phố và thị trấn tham gia lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

4. Các hoạt động nổi bật trong lễ hội Baisakhi

4.1. Lễ kỷ niệm Baisakhi ở Punjab

Người Sikh ăn mừng Baisakhi bằng cách tắm trong dòng sông thánh và viếng thăm các Gurudwaras – các ngôi đền nơi họ tham gia các buổi cầu nguyện được tổ chức trong ngày. Baisakhi khiến mọi người hòa vào không khí lễ hội và mọi người thích nhảy hết mình. 

Người dân viếng thăm các Gurudwaras (Ảnh: sưu tầm)

Các lễ kỷ niệm đặc biệt diễn ra tại Talwandi Sabo - nơi Guru Gobind Singh đã biên soạn lại Granth Sahib thiêng liêng, Gurudwara tại Anandpur Sahib - nơi Khalsa được sinh ra và Đền Vàng ở Amritsar. Những người nông dân cảm ơn Chúa vì một vụ mùa bội thu và cầu nguyện cho sự thịnh vượng trong năm tới. Cụm từ “Jatta Aayi Baisakhi” được những người nông dân hân hoan tuyên bố trên khắp các cánh đồng khi họ say sưa nhảy múa ăn mừng, một cách thú vị để chào đón lễ hội.

4.2. Đám rước Baisakhi

Sau những lời cầu nguyện sẽ là bữa trưa guru-ka-langur hoặc bữa trưa cộng đồng đặc biệt tại Gurudwaras, sau đó lễ rước Nagar Kirtan được thực hiện qua các đường phố, nơi mọi người hát các bài hát sùng kính để tôn vinh lễ kỷ niệm thiêng liêng này

Lễ rước Baisakhi, còn được gọi là Nagar Kirtan, là một phần quan trọng của lễ kỷ niệm ở Punjab. Cuốn kinh thánh thiêng liêng nhất Granth Sahib được các Panj Piaras mặc trang phục truyền thống, còn được gọi là năm người theo đạo Sikh cấp cao, và là một phần quan trọng trong truyền thống của người Khal. Các đám rước Baisakhi di chuyển qua các đường phố và ngõ hẻm của thành phố, kèm theo âm nhạc, ca hát và tụng kinh và thánh ca. Một số lượng lớn tín đồ tham gia vào đám rước Baisakhi.

Lễ rước Baisakhi với sự tham gia đông đảo của người dân (Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ rước Baisakhi, trẻ em và thanh niên thể hiện kỹ năng võ thuật của mình cùng với những người đánh trống và ban nhạc xung quanh, và những người đàn ông vung kiếm làm cho sự kiện thêm nhiều màu sắc. Nhìn chung, có thể nói rằng mỗi năm, lễ hội Baisakhi đánh dấu một chương mới trong cuộc đời của người dân.

4.3. Biểu diễn các điệu nhảy

Các điệu nhảy truyền thống của Bhangra và Gidda được biểu diễn trong Baisakhi theo nhịp trống trên những cánh đồng rộng mở tạo nên một bầu không khí say mê và vui vẻ. Ở một số nơi, hội chợ được tổ chức để mọi người mang lại niềm vui và biểu diễn nhào lộn. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em tô điểm cho mình trong những bộ quần áo sặc sỡ và đồ trang sức trong khi họ hào hứng tham gia các lễ hội.

Những điệu nhảy truyền thống được thể hiện (Ảnh: sưu tầm)

5. Trang phục truyền thống trong lễ hội Baisakhi

Như một lễ kỷ niệm mùa xuân mới, Vaisakhi là dịp mà đàn ông, phụ nữ và trẻ em kỷ niệm dịp vui này bằng cách mua trang phục mới, chọn bộ trang phục sống động và năng động nhất để phản ánh bầu không khí hạnh phúc lan tỏa khắp đám đông. Nếu có cơ hội du lịch Ấn Độ vào đúng mùa lễ hội, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những bộ trang phục đẹp mắt này.

Những bộ trang phục rực rỡ sắc màu (Ảnh: sưu tầm)

Trang phục truyền thống cho nam giới bao gồm khăn xếp có trang trí giống như chiếc quạt được mặc cùng với kurta, áo ghi lê, rumaal hoặc khăn quàng cổ và lungi buộc quanh eo, trong khi phụ nữ mặc trang phục truyền thống của Salwar Kameez với phong cách lễ hội và trang trọng nhất. trang sức phô trương. Sự rực rỡ nhiều màu của trang phục này phản ánh bản chất vui tươi và sôi nổi của lối sống của người Punjabi. 

6. Ẩm thực tại lễ hội Baisakhi

Nhiều gian hàng thực phẩm được dựng nên tại các hội chợ Baisakhi để giữ cho đám đông sảng khoái và tràn đầy năng lượng khi họ tiệc tùng thâu đêm. Các món ăn tinh túy của Punjabi như Chhole Bature, thịt cừu Achari, Gà saagwala, Sarson ka saag, kadhi chawal, trái cây khô kheer và lassi nổi tiếng, . Những thú vui ẩm thực này là đại diện cho tình yêu lớn dành cho ẩm thực và hương vị của người dân Punjab.

Món Kadhi Chawal quen thuộc (Ảnh: sưu tầm)

Trái cây khô kheer (Ảnh: sưu tầm)

Sarson ka saag (Ảnh: sưu tầm)

Trên đây là thông tin chi tiết về lễ hội Baisakhi tại Ấn Độ mà PYS Travel muốn chia sẻ đến bạn, mong rằng sẽ là nhữn thông tin hữu ích giúp chuyến đi của bạn trở nên trọn vẹn hơn. Đừng quên rằng PYS Travel luôn sẵn có những tour Ấn Độ với giá cả ưu đãi dành cho bạn:

 

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn