5 sự thật thú vị về Ấn Độ

27/01/2023

Những sự thật thú vị về văn hóa Ấn Độ luôn khiến mỗi khách du lịch tò mò và muốn khám phá về một đất nước với những điều huyền bí, những nền văn hóa đa dạng, những phong tục tập quán phong phú có từ hàng nghìn đời.

Lịch sử Ấn Độ có từ rất lâu, với hàng nghìn năm lịch sử đã tạo ra một Ấn Độ với đa dạng những truyền thống đặc sắc, những nền tôn giáo lớn và những nền văn hóa phong phú. Trải qua nhiều năm tồn tại và phát triển, nền văn hóa Ấn Độ ngày càng trở nên phong phú và trở nên độc nhất trên thế giới. 

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về những sự thật thú vị chỉ có ở đất nước Ấn Độ thì đừng bỏ lỡ những thông tin mà PYS Travel chia sẻ dưới đây.

1. Quốc gia nhiều giáo đường nhất trên thế giới

Trong lịch sử hình thành và phát triển của đất nước Ấn Độ đã có rất nhiều tôn giáo. Tùy từng thời kỳ mà sức ảnh hưởng của mỗi tôn giáo tác động đến từng người dân. Vào giai đoạn hiện nay chính phủ và người dân tôn trọng sự khác biệt của đa tôn giáo. Tuy nhiên thi thoảng vẫn xảy ra những va chạm giữa các giáo dân trên đất nước Ấn Độ.

Ấn Độ có trên 5000 năm lịch sử, là một trong những cái nôi văn minh của loài người. Với nền văn minh sông Ấn (Indus) phát triển rực rỡ cách đây 5 nghìn năm. Ấn Độ là nơi sinh trưởng của bốn tôn giáo quan trọng trên thế giới: Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáo, đạo Jaini và đạo Sikh.

Chính ở chốn địa linh nhân kiệt đó nhiều vĩ nhân ra đời như đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Thánh Mahatma Gandhi, hiền triết Jiddu Krishnamurti, thi hào Rabindranath Tagore, v.v… và các tôn giáo, trường phái triết học lớn và lâu đời nhất thế giới được hình thành như Vệ Đà, Áo Nghĩa Thư, Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, Kỳ Na Giáo, Đạo Sikh, v.v…

(Ảnh: PYS Travel)

Với đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới và là đất nước của đa dạng về mặt tôn giáo. Người dân ở Ấn Độ đều có cho mình một tôn giáo, với tỉ lệ người dân theo tôn giáo cao và nhiều tôn giáo khác nhau ở mỗi vùng, mỗi thành phố, khiến nhiều giáo đường được xây dựng lên để là nơi cầu nguyện, hành hương của những tín đồ. 

Các giáo đường được xây dựng riêng lẻ hay cao hơn hẳn những công trình kết cấu xung quanh; kiến trúc cơ bản gồm đế, thân và đỉnh tháp. Kiểu kiến trúc xây dựng giáo đường thường có thể thay đổi theo khu vực và thời kỳ.

2. Ấn Độ có tới 22 ngôn ngữ chính thức

Nguyên nhân Ấn Độ có nhiều ngôn ngữ là vì Ấn Độ là quốc gia đông dân mà không có ngôn ngữ đồng nhất như Trung Quốc. 

Các nhà ngôn ngữ học đã chỉ ra hai trong số ngôn ngữ cổ xưa nhất của nhân loại bắt nguồn từ Ấn Độ gồm Sanskrit và Tamil. Một số tài liệu cổ xưa nhất được viết bằng Sanskrit từ 3000 năm trước Công nguyên, trong đó có Vedas, đặt nền móng cho đạo Hindu (Ấn Độ giáo).

(Ảnh: PYS Travel)

Tiếng Sanskrit là tiếng Ấn Độ lâu đời nhất, ít nhất là 5000 tuổi. Tuy nhiên, Sanskrit đã dần biết mất trong đời sống thường nhật.

Tiếng Tamil là ngôn ngữ Ấn Độ cổ đại ít nhất 3000 năm tuổi, được xem là mẹ của những ngôn ngữ Dravidian khác. 

Trong tất cả ngôn ngữ Ấn Độ, tiếng Hindi được nói bởi số lượng người lớn nhất (gần 41% dân số ~ 400 triệu người). 

Tiếng Bengal được dùng chủ yếu bởi người dân bang Tây Bengal và Orissa (khoảng hơn 200 triệu người). 

Tiếng Telugu, Tamil, Marathi và tiếng Urdu là ngôn ngữ được dùng bởi hơn 60 triệu người/ 1 ngôn ngữ. 

Tiếng Gujarati và tiếng Ba Tư nói bởi 50 triệu người tại Ấn. 

Tiếng Anh là ngôn ngữ được Chính phủ sử dụng nhưng người Ấn nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 chỉ chiếm 12% dân số. Nếu muốn tiếp cận người dân Ấn Độ ở phạm vi rộng, bạn cần dịch sang ngôn ngữ địa phương.

Một trong những ảnh hưởng rõ ràng nhất của tiếng Anh ở Ấn Độ là nền công nghiệp phim ảnh Bollywood. Rất nhiều bộ phim của Bollywood có tiêu đề tiếng Anh, quảng cáo tiếng Anh hay sử dụng nhiều bài hát tiếng Anh làm nhạc nền trong suốt bộ phim.

Tiếng Anh còn được sử dụng trong các vấn đề thực tế như thủ tục hành chính, giấy tờ của Ấn Độ. Hiểu biết tiếng Anh ở Ấn Độ được coi như một yếu tố phân biệt giữa tầng lớp trung, thượng lưu của Ấn Độ, những người có thể nói tiếng Anh thành thạo như người bản xứ, và tầng lớp nghèo của Ấn Độ.

3. Xứ sở của gia vị

Ấn Độ sản xuất khoảng 2.5 triệu tấn gia vị và xuất khẩu khoảng 200.000 tấn mỗi năm. Ngoài được mệnh danh là xứ sở của tôn giáo, xứ sở của tâm linh, Ấn Độ còn được biết đến như thiên đường của các loại gia vị

Ẩm thực Ấn Độ có thể coi là ẩm thực lâu đời nhất của loài người và có nhiều sự kết hợp hương vị món ăn tạo nên những món ăn độc lạ chỉ có ở Ấn Độ. Gia vị Ấn Độ là thứ làm nên sự khác biệt của nền ẩm thực Ấn so với thế giới. Món ăn ở đây, đặc trưng bởi việc sử dụng các loại gia vị, các loại rau gia vị và rau quả khác được trồng riêng ở Ấn Độ.

(Ảnh: PYS Travel)

Mỗi một khu vực ở Ấn Độ có những kĩ năng chế biến hay những loại gia vị khác nhau, đặc trưng của từng vùng, từng món ăn. Mỗi loại gia vị ở Ấn Độ đều được chế biến bởi những thành phần từ tự nhiên, làm nên hương vị mỗi món ăn khi được thưởng thức đều cảm nhận được rõ từng vị của hương liệu chế biến, làm bùng nổ vị giác của mỗi người sau khi được nếm thử nền ẩm thực tại Ấn Độ.

Các món ăn tại Ấn Đồ điều rất đậm vị được kết hợp từ một số loại gia vị phổ biến không thể thiếu của người Ấn như: ớt, lá thì là, garam masala, bột bạch đậu khấu, lá quế, đinh hương, lá nguyệt quế, lá bạc hà, hạt nhục đậu khấu, nghệ, lá cà ri,.... Cách kết hợp gia vị trong mỗi món ăn ở Ấn Độ không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khỏe cho người dân Ấn.

4. Số người xây dựng kỳ quan thế giới đương đại - Đền Taj Mahal

Công trình xây vào thế kỷ 17 được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1983 và mô tả là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới".

Gắn liền với câu chuyện tình lãng mạn của Vua Shah Jahan dành cho hoàng hậu Mumtaz Mahal, lăng Taj Mahal của Ấn Độ nổi tiếng thế giới với vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ.

Taj Mahal là hình dung của vua Shah Jahan về nơi ở của hoàng hậu Mumtaz trên thiên đường. Khoảng 20.000 người đã làm việc suốt ngày đêm trong 22 năm (1632-1653) để hoàn tất lăng mộ khổng lồ này. Chi phí xây dựng Taj Mahal lên tới 320 triệu rupee (tương đương 1 tỷ USD thời đó).

Hơn 1.000 con voi được sử dụng để vận chuyển các vật liệu nặng trong quá trình xây lăng.

Có 28 loại đá quý và bán quý được khảm lên đá cẩm thạch tại lăng Taj Mahal. Ngọc lam được đưa đến từ Tây Tạng, ngọc bích từ Trung Quốc, các tảng đá cẩm thạch trắng - vật liệu xây dựng chính - được đưa tới từ Rajasthan.

(Ảnh: PYS Travel)

Sau khi lăng Taj Mahal hoàn tất, Shah Jahan bị chính con trai ông - Aurangzeb - giam lỏng vào năm 1658. Nhà vua chỉ có thể ngắm nhìn Taj Mahal từ cửa sổ trong 8 năm cuối đời.

Taj Mahal có một thánh đường và vẫn hoạt động. Vào thứ sáu hàng tuần, lăng mộ đóng cửa để các tín đồ có thể vào trong cầu nguyện.

Thường xuyên được các trang du lịch bình chọn là nơi phải đến một lần trong đời, Taj Mahal trở thành điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến Ấn Độ. Hiện lăng mộ này nằm trong tuyến tham quan "tam giác vàng" của các công ty du lịch Ấn Độ bao gồm Delhi - Agra - Jaipur.

5. Ngành công nghiệp điện ảnh có quy mô lớn nhất thế giới

Vùng sản xuất chính nằm tại thành phố Mumbai, hay được gọi là nền điện ảnh Bollywood là ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia lớn nhất về sản lượng phim và số lượng vé bán ra và 1.813 đầu phim truyện được sản xuất mỗi năm.

(Ảnh: PYS Travel)

Khác với những đất nước có ngành công nghiệp sản xuất phim - những nơi phim được tạo ra bằng một ngôn ngữ, phim ở Ấn Độ được tạo bằng khoảng 20 ngôn ngữ giới hạn bộ phim cho một nhóm người cụ thể.

Hầu hết các bộ phim được sản xuất ở Ấn Độ đều bằng tiếng Hindi hoặc tiếng Anh để đảm bảo rằng chúng có thể được xuất khẩu.

Ngành Công nghiệp điện ảnh Bollywood của Ấn Độ có quy mô lớn nhất thế giới, vượt qua cả Nollywood của Nigeria và Hollywood của Mỹ.

Mang trên mình những nét huyền bí, những bí mật, để lại những nét văn hoá tôn giáo, kiến trúc và lịch sử văn hóa Ấn Độ lâu đời, những truyền thuyết chất chứa sức quyến rũ riêng biệt, những phong tục độc đáo…tất cả đã tạo nên cho Ấn Độ một màu sắc thần tiên huyền bí. Thực sự  trở thành một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với bất cứ du khách nào khi đến du lịch Ấn Độ.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM