Cửu Trại Câu - vùng đất đẹp như miền cổ tích

16/03/2023

Cửu Trại Câu đã hút hồn không biết bao nhiêu du khách từng có cơ ngộ tới thăm. Vậy, Cửu Trại Câu có gì mà cuốn hút đến thế? Cùng PYS Travel khám phá Cửu Trại Câu trong bài viết này nhé!

1. Đôi nét về Cửu Trại Câu

Dân gian Trung Quốc có câu “Hoàng Sơn quy lai bất khán sơn, Cửu Trại quy lai bất khán thủy”, tức “Không cần thăm thú thêm bất kì ngọn núi nào sau khi đã đến Hoàng Sơn, và cũng không cần phải đi qua bất kì dòng nước nào sau khi đã đến du lịch Cửu Trại Câu.” Chỉ với câu nói này, chúng ta đã phần nào mường tượng ra Cửu Trại Câu đẹp đến nhường nào - nếu bạn muốn tới thăm xứ sở thần tiên, hãy tới Cửu Trại Câu. 


Cửu Trại Câu có nhiều hồ nước siêu đẹp (ảnh: sưu tầm)

Cửu Trại Câu là khu du lịch thắng cảnh thuộc châu tự trị của dân tộc Khương và dân tộc tạng A Bá ở miền Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây được hình thành trên vùng đá vôi trầm tích. Đặc biệt, không chỉ là một khu du lịch, Cửu Trại Câu vừa là khu bảo tồn thiên nhiên, vừa là danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, đồng thời cũng được liệt kê trong Danh sách Thiên nhiên Thế giới và được UNESCO công nhận năm 1992. 


Thảm thực vật đa dạng (ảnh: sưu tầm)

Được biết tới như một thế giới cổ tích, Cửu Trại Câu nổi tiếng với hàng trăm hồ nước phẳng lặng như gương, nhiều ghềnh thác lớn nhỏ cùng môi trường nguyên sinh, không khí trong lành  và những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng. Đã biết bao du khách đã đắm chìm vào vẻ đẹp và bị cuốn hút bởi sự rù quyến của nơi đây. 


Núi non hùng vĩ (ảnh: sưu tầm)

Cái tên “Cửu Trại Câu” xuất phát từ 9 ngôi làng Tây Tạng trong du danh lam thắng cảng này, gồm: Thụ Chính Trại, Tắc Tra Oa Trại, Hắc Giác Trại, Hà Diệp Trại, Bàn Á Trại, Á Lạp Trại, Tiêm Bàn Trại, Nhiệt Tây Trại và Quách Đô Trại. 9 ngôi làng từng nằm rải rác trên 3 thung lũng lớn của Cửu Trại Câu. 



Bản đồ Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Hiện nay, chỉ còn 3 ngôi làng còn lại và đang được khai thác với mục đích du lịch là Thụ Chính Trại, Tắc Tra Oa Trại và Hà Diệp Trại.

Cửu Trại Câu còn nổi tiếng với nhiều con số ấn tượng khi nơi đây đang ẩn chứa trong mình 114 hồ nước trên núi cao, 2000 chủng loại thực vật, hơn 140 loài chim và 1978 khu vực bảo tồn để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và văn hóa lịch sử.

2. Giá vé Cửu Trại Câu

Sau trận động đất 7 độ Richter năm 2017, Cửu Trại Câu đã bị buộc phải đóng cửa do nhiều địa điểm tham quan chính bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, năm 2019, 2 năm sau trận động đất, Cửu Trại Câu đã mở cửa trở lại sau khi trùng tu lại các điểm tham quan, bảo đảm an toàn cho các du khách.


Du khách có thể checkin với khung cảnh như mơ tại Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Thời điểm bán vé tại Phòng vé Cửu Trại Câu có khác nhau giữa các thời điểm trong năm. Từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 15 tháng 11, Phòng vé Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 7h00 sáng còn từ ngày 16 tháng 11 đến ngày 31 tháng 3 năm sau, Cửu Trại Câu bắt đầu bán vé lúc 8h30 sáng.

Theo tỷ giá hiện tại, một nhân dân tệ được quy đổi tương đương 3 nghìn rưỡi VND và giá vé vào cửa Cửu Trại Câu cũng khác nhau tùy vào thời điểm mua cao điểm hoặc ngoài mùa. Trong mùa cao điểm (từ 1 tháng 4 đến 15 tháng 11), giá vé là 300 tệ/người. Trong các tháng còn lại, giá vé là 80-100 tệ/người. Ngoài ra, phí xe buýt tham quan là 90 tệ/người. 

3. Thời điểm nên đi du lịch Cửu Trại Câu 

Dọc theo các thung lũng ở Cửu Trại Câu, du khách sẽ được đi qua rất nhiều hồ và thác nước đẹp mê ly. Vẻ đẹp khó cưỡng này đã từng xuất hiện trong các bộ phim truyền hình nổi tiếng với hồ Tiễn Trúc đã xuất hiện trong “Anh hùng” hay thác Trân Châu từng là nơi quay những khung hình huyền thoại của “Tây Du Ký” - bộ phim tuổi thơ của biết bao người.  

Nhìn chung, khó có thể trả lời khi nào là thời điểm đẹp nhất để đến với Cửu Trại Câu bởi phong cảnh ở đây hấp dẫn du khách cả bốn mùa. Bốn mùa trong năm, mỗi mùa đều mang đến một vẻ đẹp riêng biệt và rất khác nhau. 

3.1 Mùa xuân Cửu Trại Câu

Mùa xuân là thời điểm đâm chồi nảy lộc của vạn vật. Đây cũng là lúc tuyết bắt đầu tan với không khí dễ chịu cùng những tia nắng ấm áp. 


Mùa xuân là mùa đâm chồi nảy lộc (ảnh: sưu tầm)

Du khác đến thăm Cửu Trại Câu vào mùa xuân được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị chỉ có vào mùa xuân, ví dụ như ngắm và checkin với cả trăm loài hoa đang đua nhau khoe sắp khắp thung lũng. 

3.2 Mùa hè Cửu Trại Câu


Trông thật đẹp (ảnh: sưu tầm)

Mùa hè Cửu Trại Câu rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 8. Đây là thời điểm mùa mưa với những cơn mưa nhanh đến cũng chóng đi, y hệt những cơn mưa rào mùa hè ở Việt Nam.


Mùa hạ mát lành ở Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Thời gian này, các hồ nước Cửu Trại Câu sẽ có màu xanh trong rất đẹp. Du khách có thể thăm thú rừng nguyên sinh và cảm nhận không khí mát mẻ của Cửu Trại Câu. 

3.3 Mùa thu Cửu Trại Câu 

Đây được coi là mùa đẹp nhất ở Cửu Trại Câu và của Tứ Xuyên với bầu trời xanh trong, hầu như không mưa. 

Thiên nhiên Cửu Trại Câu lúc này đẹp như một bức tranh cổ tích khi cả rừng lá phong đang chuyển màu tư xanh sang vàng. Thảm thực vật nơi đây dần trở nên sặc sỡ sắc màu, mỗi cây mỗi vẻ soi bóng xuống mặt hồ trong veo.

 
Mùa thu Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, cuối tháng 11 trên đỉnh núi bắt đầu có tuyết rơi nên các bạn có thể được chiêm ngưỡng vẻ thu đa sắc pha chút màu trắng của đỉnh núi rất nên thơ. Khung cảnh tuyệt sắc này “đảm bảo” có thể hạ gục trái tim bất cứ ai. 

Tuy vậy, mùa thu tại Cửu Trại Câu có sự chênh lệch giữa ngày và đêm khá lớn nên bạn đừng quên chú ý giữ gìn sức khỏe và mặc ấm nhé!

3.4 Mùa đông Cửu Trại Câu

đông đến (Copy).jpg
Cận cảnh bông tuyết ở Cửu Trại Câu (ảnh: Sưu tầm)

Mùa đông Cửu Trại Câu được bao phủ với tuyết trắng, thời tiết khá lạnh và nhiệt độ thường xuống dưới âm nên thường thì chỉ những du khách nào có sức khỏe thật sự tốt mới đến đây thời gian này. 


Đẹp nao lòng (ảnh: sưu tầm)

Tuy vậy, nếu vượt qua được rào cản về sức khỏe, mùa đông Cửu Trại Câu đẹp động lòng người và đang chờ du khách khám phá với những hồ nước xanh ngọc xinh đẹp cùng Hồ Trường Hải hoàn toàn đóng băng do ở trên cao.

4. Chơi gì Cửu Trại Câu 

Cửu Trại Câu có 3 thung lũng lớn và được xếp theo hình chữ Y. 3 thung lũng này là Nhật Tắc Câu, Tắc Oa Tra Câu và Thụ Chính Câu. 

Thụ Chính Câu là nơi hút khách du lịch nhất bởi thung lũng này có nhiều địa điểm du lịch nhất. 

4.1 Hồ Lau Sậy

Hồ Lau Sậy thực chất là một đầm lầy rộng lớn phủ đầy Sậy. Dài hơn 2km, du khách sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh thơ mộng, nhẹ nhàng nơi đây.


Cảnh cổ tích ở Hồ Lau Sậy (ảnh: sưu tầm) 

Hồ Lau Sậy nổi tiếng với những đám cỏ lau xen lẫn dòng sông ngọc bích, lay lay lòng người. Nhìn từ xa, Hồ như tiên cảnh. 


Một cảnh khác của Hồ Lau Sậy (ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt,  Hồ Lau Sậy còn là nơi cư ngụ của rất nhiều loài côn trùng, động vật và các loài chim ở Cửu Trại Câu. Cửu Trại Câu có hơn 140 loài chim thì phân nửa được tìm thấy ở đây.

4.2 Hồ Thiên Nga


Hồ Thiên Nga cũng rất nên thơ (ảnh: sưu tầm)

Như cái tên của nó, người ta đã tìm thấy rất nhiều thiên nga ở Hồ Thiên Nga. Tuy vậy, bạn phải đến đúng thời điểm để nhìn thấy những con thiên nga này. 

4.3 Hồ Ngũ Hoa


Hồ Ngũ Hoa vào mùa đông (ảnh: sưu tầm)

Hồ Ngũ Hoa là một trong những hồ nổi tiếng nhất ở Cửu Trại Câu. Hồ Ngũ Hoa nằm ở độ cao 2472 m và sâu 5m, Hồ đã hút hồn bất cứ du khách nào từng gặp nó với làn nước xinh đẹp của mình. 

4.4 Hồ Trường Hải

Nằm ở vị trí rất cao, đủ để nước đóng băng mỗi khi mùa đông đến, Hồ Trường Hải là một hồ nước khá đặc biệt. 


Hồ Trường Hải (ảnh: sưu tầm)

Thuộc thung lũng Tắc Oa Tra Câu, Hồ Trưởng Hải là hồ lớn nhất trong các hồ tại Cửu Trại Câu với chiều rộng lên đến 7,5km và sâu 103 m.

Hồ Trường Hải có hình lưỡi liềm và nước hồ được tích tụ từ băng tan trên những đỉnh núi xung quanh.

4.5 Con đường gỗ ở Cửu Trại Câu


Con đường nên thơ (ảnh: sưu tầm)

Con đường gỗ nổi tiếng này là dường như là địa điểm mà bất cứ du khách nào từng tham quan Cửu Trại Câu cũng đã từng đến. Tại đây, du khách có thể thoải mái tản bộ và ngắm cảnh xung quanh. 

4.6 Hồ Gương

Hồ Gương có làn nước trong veo và lặng thing như chiếc gương khổng lồ soi bóng cỏ cây - bởi vậy, nó được gọi là Hồ Gương. 


Miền không thực (ảnh: sưu tầm)

Vào buổi sáng, nước thường lặng hơn. Nếu muốn chụp một tấm gương hoàn hảo, bạn hãy đến thăm hồ vào buổi sáng. 

4.7 Hồ Gấu Trúc 

Hồ Gấu Trúc cũng là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch khi dường như ẩn trong mình những loài cá lạ mà chỉ riêng hồ mới có. 


Hồ Gấu Trúc (ảnh: sưu tầm)

Cái tên Hồ Gấu Trúc cũng đến từ việc trước đây, gấu trúc sống ở những khu vực ven hồ. Hồ có hai đầu khai thác du lịch và trong khi một bên khá vắng vẻ, bên kia rất đông đúc. 

4.8 Trân Châu Thác

Trân Châu Thác được coi như là một biểu tượng của Cửu Trại Câu. Nơi đây chính là nơi quay cảnh Tam Thái tử bay lên trời cao rồi biến thành Bạch Mã và theo Đường Tăng đi Thỉnh Kinh trong Tây Du Ký. 


Trân Châu Thác (ảnh: sưu tầm)

Thác nằm ở hạ lưu hồ Gấu Trúc với độ cao khoảng 2433m và rộng khoảng 160m. Nhìn từ trên cao, thác trông như một hình quạt khổng lồ và kiêu sa. 

Đặc biệt, người ta truyền tai nhau rằng, nếu bạn ước một điều khi đến thăm thác, điều ước sẽ thành hiện thực. 

5. Văn hóa và vẻ đẹp con người Cửu Trại Câu

5.1 Dân tộc bản địa ở Cửu Trại Câu

Hiện tại, chỉ có hơn 1000 đang sinh sống tại Cửu Trại Câu với khoảng xấp xỉ 110 hộ gia đình. Mặc dù mãi đến năm 1972, Chính phủ mới phát hiện ra nơi đây và chính thức đưa người dân bản địa Cửu Trại Câu vào dân số cả nước, người ta cho rằng các hoạt động sống sớm nhất của con người đã được ghi nhận từ thế kỉ 16 - 11 trước Công nguyên.


Dân tộc Cửu Trại Câu (ảnh: sưu tầm)

Dọc theo 3 ngôi làng đang khai thác du lịch là Thụ Chính Trại, Tắc Tra Oa Trại và Hà Diệp Trại, khách du lịch có thể dễ dàng mua các đồ thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm và đồ ăn nhẹ đặc sản Cửu Trại Câu. 

5.2 Tôn giáo ở Cửu Trại Câu

Từ xa xưa, người dân Cửu Trại Câu chủ yếu theo Phật Giáo. Phật Giáo đã du nhập vào đây từ rất sớm, khoảng thế kỉ 2 trước Công nguyên. Đến thế kỉ 6, Phật giáo đã trở thành tôn giáo độc tôn ở Cửu Trại Câu. 


Tu viện (ảnh: sưu tầm)

Hiện tại, trong các ngôi làng Cửu Trại Câu, du khách vẫn có thể tham quan các Tu viện và Chùa tại đây. Kiến trúc của những công trình này vô cùng độc đáo.


Du khách checkin (ảnh: sưu tầm)

Du khách có thể nhìn thấy tháp và bánh xe cầu nguyện (hình trụ rỗng chứa kinh sách tôn giáo) khắp các tu viện và chùa chiền tại đây. Đây chính là bằng chứng về niềm tin của người dân bản địa rằng linh hồn vốn có trong vạn vật, kể cả núi non.

5.3 Những chương trình văn hóa đặc sắc Cửu Trại Câu

Buổi tối, sau khi tham quan thỏa thích khung cảnh tự nhiên nên thơ bên trong khu du lịch Cửu Trại Câu, du khách có thể tham gia các buổi biểu diễn văn hóa tại một số nhà hát ngoài thung lũng.


Các chương trình khá đặc sắc (ảnh: sưu tầm)

Các buổi biểu diễn với nhiều màn múa hát này chủ yếu theo chủ đề về văn hóa và lịch sử của hai nhóm dân tộc đang sinh sống tại khu vực này

6. Đến Cửu Trại Câu thì ăn gì, mua gì?

6.1 Ẩm thực Cửu Trại Câu

Nhìn chung, ở Cửu Trại Câu, du khách có thể tìm mua và nếm thử nhiều món ăn đặc sắc. Mách nhỏ với bạn, dân tộc Tạng A Ba ở nơi đây rất nổi tiếng với các loại thuốc bắc, nấm và thảo dược.

 
Món đậu phụ đặc sản Cửu Trại Câu

Ngoài ra, du khách cũng có thể nếm thử một số món ăn đặc sản địa phương như thịt bò Yak, đậu phụ, các loại khoai (rất được lòng các du khách vì ngọt và ngon),...

Nếu có đến đây, bạn nhớ thử qua các món đặc sản hấp dẫn này nhé!

6.2 Quà lưu niệm Cửu Trại Câu

Nếu bạn là người thích các đồ thủ công mỹ nghệ như đan lát, thêu, tranh vẽ thì bạn cũng có thể mua các sản phâm thủ công mỹ nghệ của người dân tộc Khương về làm kỷ niệm hoặc làm quà tặng. 


Các sản phẩm luôn nổi tiếng khắp tỉnh Tứ Xuyên vì độ tinh xảo và bền của nó. 

6.3 Những lưu ý trước khi đến với Cửu Trại Câu

Ẩm thực Tứ Xuyên nổi tiếng là rất cay và dầu mỡ, thường không quá hợp khẩu vị người Việt Nam. Bởi vậy, trước khi đi du lịch, bạn nên mang theo đồ ăn sẵn chống đói. Trong các khu du lịch Cửu Trại Câu cũng có phục vụ ăn uống, tuy nhiên giá khá đắt nên bạn cũng nên tự chuẩn bị đồ uống trước chuyến hành trình.


Cửu Trại Câu rất xứng đáng để trải nghiệm (ảnh: sưu tầm)

Nhiệt độ ở Cửu Trại Câu có sự chêch lệch khá lớn giữa ngày và đêm. Do đó, để giữ sức khỏe đầy đủ trong chuyến du lịch Tứ Xuyên với những điểm đến như Cửu Trại Câu, Thành cổ Đại Đường Tùng Châu,... bạn nên mang đầy đủ các loại quần áo trong hành lý du lịch của mình. 

Cửu Trại Câu quả thực là chốn tiên cảnh giữa trần gian, rất xứng đáng để tận mắt trải nghiệm dù là một lần trong đời. 

Một số Tour du lịch Cửu Trại Câu đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Nga Mi Sơn - Lạc Sơn - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Trương Gia Giới - Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Trùng Khánh - Thành Đô - Cửu Trại Câu 7 ngày 6 đêm từ TP.HCM

Tour Thành Đô - Cửu Trại Câu - Đô Giang Yển 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Thành Đô - Đô Giang Yển - Cửu Trại Câu - Lạc Sơn 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM