Điểm danh Top 6 điểm đến nổi tiếng Lạc Dương, Trung Quốc

27/03/2023

Lạc Dương - Một trong " tứ đại cổ đô " của Trung Quốc, sở hữu nhiều di tích lịch sử với nhiều danh hiệu quý giá, nổi bật. Vậy ghé thăm thành phố này thì nên đi đâu? Cùng PYS Travel khám phá TOP 6 điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại Lạc Dương trong bài viết dưới đây nhé !

I. Đôi nét về Lạc Dương, Trung Quốc

Lạc Dương là thành phố trực thuộc tỉnh Hà Nam, đây là một vùng đất có bề dày lịch sử và văn hóa của Trung Hoa. Về tên gọi, Lạc Dương còn được biết đến với nhiều cái tên khác. Đầu tiên chính là Đông Đô, rồi sau đó là Tây Kinh có nghĩa là kinh đô phía Tây. Và cái tên chính thức Lạc Dương ám chỉ đến việc nó nằm trên bờ sông Lạc Hà; trong suốt nhiều thế kỉ, Lạc Dương chính là trung tâm kinh tế - xã hội của Trung Hoa cổ đại.

 
Lạc Dương - Một trong tứ đại cố đô của Trung Quốc ( Ảnh : Sưu tầm ) 

Bên cạnh đó, đây cũng là cái nôi của nền văn minh Hoa Hạ, một trong “ tứ đại cố đô của Trung Quốc” - Địa điểm được đặt làm kinh đô qua 13 triều đại phong kiến , chính vì thế nếu là người muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Trung Quốc thì thành phố Lạc Dương sẽ là điểm đến lý tưởng và phù hợp nhất để ghé thăm và khám phá vẻ đẹp nơi đây. 

II. Thời điểm thích hợp du lịch Lạc Dương

Khí hậu ở Lạc Dương thì phân theo bốn mùa rõ rệt với nhiệt độ trung bình khoảng 15 độ C. Vì thế, theo kinh nghiệm của nhiều du khách thì mùa xuân và mùa thu là hai thời điểm thích hợp nhất để du lịch Lạc Dương. Mùa xuân ( tháng 4, tháng 5 ), khi ấy sẽ không có nhiều bão bụi, ít mưa, không khí dễ chịu, thoáng mát trùng với thời điểm diễn ra nhiều lễ hội lớn nên sẽ rất hợp lý nếu bạn ghé thăm thành phố vào khoảng thời gian này. 

 
Tháng 4, 5 - Thời điểm thích hợp du lịch Lạc Dương ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Ngoài ra, khoảng tháng 9,10 cũng khá lý tưởng để du lịch Lạc Dương bởi khí hậu đầu thu ôn hòa. 

III. Top 6 điểm đến nổi tiếng nhất tại Lạc Dương

1. Long môn thạch động (Hang đá long môn) 

Cách trung tâm thành phố Lạc Dương khoảng 12 km về phía Nam, hang đá Long Môn là quần thể công trình chạm trổ, điêu khắc tượng Phật trong vách núi đá. Cùng với hang đá Mạc Cao và hang đá Vân Cương; hang đá Long Môn là một trong ba địa điểm điêu khắc cổ đại nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000.

 
Hang đá Long môn - Di sản văn hóa thế giới năm 2000 ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Hang đá Long Môn có chiều dài khoảng 1km, tồn tại khoảng 2.345 hang động lớn nhỏ với 100.000 bức tượng, trong đó có bức Tượng Phật lớn nhất cao 17m. Theo Hội đồng di sản thế giới đã đánh giá hang đá và tháp Phật ở hang đá Long Môn thể hiện được nghệ thuật tạo hình quy mô và ưu tú nhất cuối thời Bắc Ngụy cho đến thời Đường, các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo đã thuật lại một cách tường tận về Phật giáo, đại diện cho đỉnh cao nhất của nghệ thuật chạm khắc đá Trung Quốc. 

 
Bức tượng Phật lớn nhất tại hang đá ( Ảnh: sưu tầm ) 

Có thể nói, với những giá trị tiêu biểu về mặt kiến trúc, lịch sử lâu đời cũng như vẻ đẹp ấn tượng mang đậm phong cách Trung Hoa; Long môn thạch động đã trở thành điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại thành phố Lạc Dương, Trung Quốc.

2. Chùa Lâm Tự 

Chùa Lâm Tự được xây dựng vào năm 495 ở triều đại Bắc Ngụy.  Sau hơn 1500 năm tồn tại, nơi đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất trung Quốc và dần được nhiều người biết đến qua bộ phim “ Thiếu Lâm Tự “ đã đưa vẻ đẹp của ngôi chùa trở nên gần gũi và nổi tiếng hơn bao giờ hết với mọi du khách thập phương. Năm 1983, chùa Lâm Tự được công nhận là Tu viện Phật giáo quốc gia quan trọng của Trung Quốc, nằm trong quần thể công trình lịch sử ở Đăng Phong được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.


 Chùa Lâm Tự - tu viện Phật giáo quan trọng của TQ ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Thêm vào đó, chùa Lâm Tự cũng là nơi khai sinh môn phái cùng tên nổi danh khắp thế giới, được xem là nguồn gốc của một số võ công tại Trung Quốc như: La Hán quyền, Trường quyền,... vì vậy, ghé thăm Thiếu Lâm Tự, bạn sẽ có dịp được xem các nhà sư trong chùa thể hiện công phụ với những bài côn, khí công đầy nội lực khiến ai cũng phải trầm trồ, thán phục. 

 
Điểm đến của trường phái võ công bậc nhất Trung Quốc ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Giá vé thăm quan: 110 NDT / người ( Khoảng 380.000 VNĐ/ người ) 

3. Bạch Mã tự

Bạch Mã tự - Tổ đình đầu tiên của Phật giáo Trung Hoa, là nơi lưu giữ 3 dấu ấn quan trọng trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc. Ngôi chùa được Hán Minh Đế xây dựng vào năm 68 gắn liền với những huyền thoại, câu chuyện nổi tiếng về việc thành lập cũng như tu dựng công trình kiến trúc này. 

 
Bạch Mã tự - Ngôi chùa Phật giáo lâu đời nhất ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Ngôi chùa được bao bọc bởi một khu vườn tràn ngập màu xanh yên bình và thanh tịnh, giữa những hàng cây là một con đường lát đá dẫn vào cổng chùa. Chùa Bạch Mã rộng 47.840 m2 và có hơn 100 gian điện đường thờ phượng với nhiều tượng Phật , tượng La Hán có từ thời nhà Nguyên. Vì thế, đừng quên ghé thăm Bạch Mã tự để chiêm bái, tìm hiểu về cội nguồn Phật giáo tại ngôi chùa cổ kính, lâu đời này nhé!

4. Minh Đường - Thiên Đường

Khu di tích Minh Đường và Thiên Đường được xây dựng vào thời điểm Võ Tắc Thiên xưng hoàng đế, định đô tại Lạc Dương và đổi tên kinh đô là thần Đô, khoảng thế kỉ XVI. Trong đó Mình Đường là nơi thực hiện các nghi lễ cung đình, bao gồm cả nghi thức tạ trời đất hay để Võ Tắc Thiên tiếp sứ thần, còn Thiên Đường là tòa tháp cao nhất Lạc Dương khi ấy, bao gồm 9 tầng tháp là nơi để thờ Đức Phật. 

 
Khu di tích được trùng tu lại để du khách thăm quan, khám phá ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Tuy nhiên, do hậu quả của chiến tranh để lại, di tích đã bị tàn phá và phải cho đến năm 1986, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra di chỉ của thời kì này cách đây gần 1300 năm và hiện nay, Minh Đường - Thiên Đường đều được xây dựng mới với vai trò như là một viện bảo tàng để du khách có thể tìm hiểu về kiến trúc Minh Đường qua các thời kì. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật, xem đoạn trích “ Địch Nhân Kiệt xử án” để hiểu hơn về lịch sử Trung Hoa.

5. Bảo tàng Cổ mộ Lạc Dương

Nếu đã tìm hiểu về đất nước Trung Quốc, có thể bạn đã nhận ra bảo tàng Cổ mộ là bảo tàng “ độc nhất vô nhị “, duy nhất tại đây. Theo nhiều nhà nghiên cứu thì Lạc Dương có địa lý phong thủy - là đất được các đế vương, quan lại, danh sĩ chọn làm nơi an nghỉ. Trong đó, có các khu mộ nổi tiếng ở Lạc Dương như: Bá Di, Thúc Tề, Đỗ Phủ, Quan Vũ, Lã Bất Vi,...

 
Bảo tàng cổ mộ duy nhất tại Trung Quốc được xây dựng ở Lạc Dương ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Các khu trưng bày trong cổ mộ đều nằm dưới lòng đất nên du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác âm u, lạnh lẽo và huyền bí và lắng nghe những tập tục, mai táng, nghi lễ, hình thức mộ táng của những ngôi cổ mộ ở nhiều thời kì trong lịch sử. Bảo tàng Cổ mộ không thu phí thăm quan nhưng bạn có thể thuê tai nghe hướng dẫn tự động với giá 20 NDT tại khu bảo tàng này. 

6. Lệ Cảnh Môn 

Nằm ở trung tâm Lạc Dương, là cánh cổng thành phía Tây còn mang dấu tích của thành Lạc Dương thời xưa. Bước qua cổng thành đó chính là phố đi bộ và phố ẩm thực “ trên là trời, dưới là đồ ăn”. Đến đây bạn chắc chắn phải ăn thử món Shuixi ( Thủy Tịch ) - món ăn có lịch sử hơn 1000 năm tuổi, được nấu theo kiểu nước sốt sánh, tổng hòa của nhiều loại hương vị kích thích mọi giác quan của du khách. Lệ Cảnh Môn là chốn lý tưởng để bạn có thể khám phá hết các nét đẹp độc đáo, ấn tượng của văn hóa ẩm thực Trung Quốc. 

 
Khám phá văn hóa ẩm thực Trung Hoa qua Lệ cảnh môn ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Trong bài viết trên, PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ cho bạn TOP 6 điểm đến nổi tiếng bậc nhất tại Lạc Dương, hi vọng rằng nó sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về thành phố đầy cổ kính, lâu đời của Trung Quốc đại lục. Cuối cùng, nếu là người thích khám phá, tìm hiểu về nét đẹp trong văn hóa, lịch sử Trung Hoa thì đừng quên ghé thăm Lạc Dương vào một ngày không xa nhé!
 
 
Đừng quên PYS Travel luôn có tour Lạc Dương đang có ưu đãi cực " hot " dành riêng cho bạn: 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn