Du lịch Bản Thái Mù Cang Chải - Trải nghiệm văn hóa người Thái

04/07/2023

Du lịch Bản Thái Mù Cang Chải để chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp tuyệt vời của mảnh đất vùng cao. Đến với nơi đây, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang mà còn được khám phá văn hóa của họ.

1. Giới thiệu về Bản Thái

Gọi là bản Thái bởi vì ở đây là địa bàn người Thái sinh sống, với những nếp nhà sàn và vẫn giữ nguyên những nét đẹp văn hóa của người Thái. Một ngôi làng nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi, quanh năm bốn mùa đều bình yên.

Bản Thái
Du lịch Bản Thái Mù Cang Chải (Ảnh: sưu tầm)

Thuộc địa phận thị trấn Mù Cang Chải, Bản Thái là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc vùng cao trong suốt những năm qua với địa thế lưng tựa vào dãy núi thiêng đầy lý tưởng. Khác hẳn với Bản Chao Hạ có đường đi vào tương đối khó nhằn, Bản Thái sở hữu cảnh quan thiên nhiên thơ mộng cùng những nếp nhà sàn có diện tích rộng rãi, thoáng đãng với đường xá dễ đi nên được nhiều người yêu thích hơn cả. 


 Vẻ đẹp của Bản Thái (Ảnh: sưu tầm
)

2. Bản Thái đẹp nhất vào thời gian nào?

Bản Thái Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất? Theo kinh nghiệm đi Mù Cang Chải của PYS Travel, thời điểm lý tưởng nhất để bạn ghé đến Bản Thái là vào khoảng độ từ tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Lúc này cũng là khoảng thời gian Mù Cang Chải bước vào mùa vàng với những thửa ruộng bậc thang lúa chín trĩu đòng, vẽ nên bức tranh thiên nhiên rực rỡ cả một góc trời. 


 Bản Thái mùa nào đẹp? (Ảnh: 
PYS Travel)

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến Bản Thái vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6. Đây là thời điểm những cánh đồng ruộng bậc thang nơi Bản Thái được phủ một sắc xanh của lúa non mới cấy. Đặc biệt hơn, vào khoảng thời gian tháng 4 là thời điểm mùa nước đổ đầy ấn tượng. Lúc này, những thửa ruộng bậc thang tựa tấm gương soi phản chiếu lung linh dưới nền trời xanh biếc, vẽ nên khung cảnh khiến bao người thương nhớ và mong sớm có ngày quay lại.


(Ảnh: 
PYS Travel)

3. Di chuyển đến Bản Thái như thế nào là phù hợp?

Tọa lạc giữa trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, thế nên bạn có thể di chuyển đến Bản Thái một cách dễ dàng. Đường xá dẫn vào Bản Thái cũng tương đối đẹp hơn những buôn làng khác tại địa phương, bạn có thể di chuyển theo lộ trình như sau: Quốc lộ 32 – cầu trung tâm huyện Mù Cang Chải (hướng đi Chế Tạo). Từ đây, bạn rẽ trái và đi tầm thêm khoảng chừng 1km nữa là sẽ đến được Bản Thái rồi đó.

Từ Hà Nội tới Mù Cang Chải khoảng 300 km, du khách có thể di chuyển đến đây bằng những phương tiện như:

3.1. Bằng xe khách

Di chuyển bằng phương tiện công cộng, các phương tiện di chuyển đến với Mù Cang Chải khách du lịch thường lựa chọn di chuyển bằng xe giường nằm để đến với nơi đây. Di chuyển bằng phương tiện công cộng giúp bạn có thể dễ dàng nghỉ nghỉ ngơi trên xe và cũng có thể ngắm nhìn khung cảnh nơi đây

 
Đến Mù Cang Chải bằng xe khách (Ảnh: sưu tầm)

Xe khách thường xuất phát từ lúc 18h00 hàng ngày và 22h30 hàng ngày và thời gian di chuyển mất khoảng 6 giờ đồng hồ việc di chuyển như này bạn có thời gian để nghỉ ngơi trên xe. Giá vé xe giường nằm cũng chỉ dao động từ 250.000 – 300.000đ/ lượt.

- Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể đón xe ở bến xe Mỹ Đình, xe khách đi Mù Cang Chải chủ yếu đi qua thị xã Nghĩa Lộ. Một số ít sẽ chạy theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để "vợt" khách tỉnh, nhưng chủ yếu theo đường 32.

- Di chuyển bằng xe của các resort nghỉ dưỡng đưa đón. Nhưng nơi đây chỉ có một khu nghỉ dưỡng là Mù Căng Chải Resort chưa hoàn thiện. Vì vậy, nếu muốn ở resort, bạn nên chọn Le Champ Tú Lệ, rồi thuê xe lên Mù Cang Chải chơi.

3.2. Bằng phương tiện cá nhân

Du lịch bằng phương tiện cá nhân bạn có thể di chuyển bằng ô tô tự lái hoặc xe máy đều có thể được đây cũng là một trong những phương tiện được rất nhiều những giới trẻ vô cùng thích thú đặc biệt là những bạn trẻ yêu thích bộ môn phượt. di chuyển bằng phương tiện này bạn cũng có thể dễ dàng ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh của nơi đây.

 
Di chuyển bằng phương tiện cá nhân (Ảnh: sưu tầm)

Từ Hà Nội để đến với địa điểm này du khách có rất nhiều những cách di chuyển khác nhau

- Cung đường số 1: bạn đi theo tuyến đường Sơn Tây rồi đi qua khu vực Trung Hà – Tam Nông sau đó bạn đi dọc theo hướng của sông Hồng là sẽ đến với khu vực Văn Phú ở Yên Bái

- Cung đường số 2: bạn đi theo hướng khu vực: bạn đi theo tuyến đường về hướng cầu Thăng Long rồi đi theo hướng quốc lộ 12 để đi đến tiếp khu vực Việt Trì – Toàn Hưng và đi theo tuyến đường quốc lộ 70 để tới khu vực Yên Bái. Đây là cung đường ngắn và dễ đi nhất

- Cung đường thứ 3: bắt đầu từ khu vực cầu Thăng Long đến với Phúc Yên – Vĩnh Yên Lập Thạch – Sơn Dương. Tiếp tục đi theo tuyến đường Tuyên Quang – Yên Bái.

4. Lưu trú ở đâu khi đến Bản Thái Mù Cang Chải

Để có một chuyến du lịch hoàn hảo thì việc chuẩn bị, lên kế hoạch kỹ lưỡng trước khi đi là điều vô cùng quan trọng. Một trong số những điều mà chúng ta cần lưu ý, đó chính là nơi nghỉ ngơi sau mỗi ngày di chuyển. 

Tuy du lịch Đông - Tây Bắc được lựa chọn nhiều như loại hình du lịch biển hay du lịch nghỉ dưỡng, lý do một phần cũng là do số lượng và loại hình cư trú ở Đông Tây Bắc không được đa dạng như Tuy nhiên, vùng đất này vẫn luôn hấp dẫn và níu chân người bởi sự chân thành, mộc mạc, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, bình dị như chính lòng người nơi đây.

4.1. Khách sạn

Hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ tại Mù Cang Chải đều được trang bị đầy đủ tiện nghi cơ bản như wifi, tivi, tủ lạnh, điều hòa nên bạn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ. Một số khách sạn bạn có thể lựa chọn cho chuyến du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín:

- Khách sạn Thành Công: 19 phòng, bao gồm phòng đơn, phòng đôi và phòng VIP. Giá dao động từ 300.000 – 550.000 đồng.

- Khách sạn Duy Vũ: 18 phòng. Giá dao động khoảng 650 nghìn đồng.

- Nhà khách Suối Mơ: 8 phòng đơn, 18 phòng đôi. 2 phòng tập thể với diện tích lớn, sức chứa khoảng 40 người. Mức phí dao động từ 550.000 đến 600.000 đồng.

4.2. Homestay

Nhà nghỉ là loại hình lưu trú được ưa chuộng nhất tại Mù Cang Chải vì mức giá phải chăng, chất lượng tầm trung, dịch vụ tốt.

Tại Bán Thái ở thị trấn Mù Cang Chải bạn có thể tham khảo một số phòng nghỉ như:

- Nhà nghỉ Hải Nguyễn

- Nhà nghỉ Quang Minh

- Nhà nghỉ Thủy Tiên

- Nhà nghỉ Khánh Linh

- Nhà nghỉ Thành Công

4.3. Nhà nghỉ

Điểm cộng của loại hình cư trú homestay có thể kể đến như: khám phá cuộc sống của người dân bản địa, giá thành phải chăng...

Một số homestay Mù Cang Chải có thể kể đến như:

- Tư Nguyệt: Là một nhà sàn nằm tại Bản Thái. Giá dao động từ 120.000đ – 250.000 đồng/người.

- Sanh Nhơn: Là tổ hợp lưu trú gồm 2 sàn ngủ cộng đồng, 13 phòng ngủ khép kín. Giá dao động từ 120.000đ – 250.000 đồng/người.

5. Những trải nghiệm thú vị ở Bản Thái

5.1. Đến Bản Thái và trải nghiệm một ngày của đồng bào dân tộc

Không chỉ thu hút mọi người với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng khung cảnh yên bình và bầu không khí thoáng đãng, trong lành quanh năm, Bản Thái vẫn còn đó vô vàn nếp nhà sàn truyền thống với những nét đẹp văn hóa đặc trưng tồn tại qua biết bao thế hệ. 


Bản Thái đẹp đến nao lòng (Ảnh: PYS Travel)


(Ảnh: PYS Travel)

Nếu có dịp đến Bản Thái, bạn sẽ có cơ hội khám phá trọn vẹn nếp sống bình dị, giản đơn của đồng bào vùng cao. Bạn sẽ được dịp qua đêm bên những gian nhà sàn ba gian hai chái, được thưởng thức những món ăn đặc sản đậm đà hương vị truyền thống, như thịt trâu gác bếp Yên Bái chẳng hạn. Ngoài ra, ở đây còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại cũng cực kỳ thú vị và hấp dẫn không kém.



(Ảnh: PYS Travel)

5.2. Tắm lá thuốc tại Bản Thái

Không chỉ mang đến cho mọi người những trải nghiệm đáng nhớ với những hoạt động bình dị, gần gũi và đậm đà màu sắc dân tộc truyền thống, tại Bản Thái vẫn còn đó hoạt động tắm lá thuốc theo cách cổ truyền của người dân tộc Thái nữa.

tắm lá thuốc tại bản thái
Tắm lá thuốc tại Bản Thái (Ảnh minh họa)

Giá cho mỗi suất tắm lá thuốc dao động khoảng tầm 30.000 đ/ người với các bài thuốc dân gian do chính tay người đồng bào chuẩn bị. Ai cũng khen rằng tắm xong mọi người đều cảm thấy trong người sảng khoái và khỏe khoắn hơn hẳn đó nha.


(Ảnh minh họa)

Bản Thái sở hữu cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng cùng những nét văn hóa đậm đà của chốn rẻo cao Tây Bắc đã luôn là điểm đến yêu thích của bao người. Nếu có dịp đến vùng cao Yên Bái, nhất định phải một lần ghé đến Bản Thái để có được những trải nghiệm thú vị và khó quên bạn nhé.


Lối sống giản dị của người dân (Ảnh: PYS Travel)

6. Các địa điểm du lịch gần Bản Thái Mù Cang Chải

6.1. La Pán Tẩn

La Pán Tẩn là một xã thuộc huyền Mù Cang Chải, cách thị trấn khoảng 15km đi theo hướng Đông Bắc. Phía bắc giáp xã Chế Cu Nha và xã Cao Phạ, phía đông giáp xã Cao Phạ, phía nam giáp Púng Luông, phía tây giáp xã Dế Xu Phình và xã Chế Cu Nha. Là nơi được mệnh là có nhiều ruộng bậc thang nhất ở Mù Cang Chải với tận 700ha. Với khí hậu vùng cao mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm rơi vào khoảng 19 độ C. 



(Ảnh: PYS Travel)

Thường thì du lịch La Pán Tẩn vào mùa thu tầm từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10 là đẹp nhất, lúc đó lúa chín vàng rực rỡ phủ khắp những cánh đồng ở đồi mâm xôi. Vào thời gian này thời tiết cực kì chiều lòng người, vừa trong lại vừa xanh, bầu trời cao vút, bầu không khi se se lạnh và rất thoáng đãng.


(Ảnh: PYS Travel)

Theo kinh nghiệm của nhiều người, thời gian đẹp nhất là ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang trên đồi mâm xôi La Pán Tẩn lúc mặt trời mọc. Tưởng tượng giữa một khung cảnh hùng vĩ, những tia nắng ban mai mỏng manh lướt qua làn sương khói hư ảo trải dài trên biển lúa vàng bao la. Tất cả hòa cùng không khí của núi rừng, của tiếng chim hót, để một sớm thức dậy ta có cảm giác như đang lạc vào một chốn bồng lai tiên cảnh nào đó.


(Ảnh: PYS Travel)

6.2. Chế Cu Nha

Chế Cu Nha là một xã của huyện Mù Cang Chải, cách thị trấn khoảng 14km. Khi đến Mù Cang Chải, du khách có thể hỏi đường đến Chế Cu Nha. Đường vào xã này khá dốc và khó đi, không phù hợp lắm với những bạn đi lần đầu. Nếu là một người yêu thích những dải ruộng bậc thang chín vàng dưới nắng thu và yêu thích sự mạo hiểm, những con dốc phiêu lưu thì Chế Cu Nha là một điểm đến với rất nhiều trải nghiệm thú vị.


(Ảnh: PYS Travel)

Nếu muốn đến khám phá Ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha, hai thời điểm lý tưởng nhất mà bạn có thể cân nhắc chính là vào mùa nước đổ và mùa lúa chín vàng ở Yên Bái. Mùa nước đổ ở đây thường vào khoảng tháng 5 đến tháng 6. Lúc này khắp các thửa ruộng tràn ngập nước tạo nên vẻ đẹp vừa thơ mộng, vừa hữu tình.


(Ảnh: PYS Travel)

Ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha là một trong những điểm tham quan vô cùng nổi tiếng tại Mù Cang Chải, Yên Bái. Mỗi khi tới mùa lúa chín, mọi người lại rủ rê nhau đến đây chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp mê hồn được tô điểm bằng những thửa ruộng bậc thang.


(Ảnh: sưu tầm)

6.3. Dế Xu Phình

Cùng với ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Ruộng bậc thang xã Dế Xu Phình cũng chính là một trong ba thửa ruộng đẹp nhất huyện Mù Cang Chải, cách thị trấn Mù Cang Chải khoảng 25km. Với diện tích vô cùng rộng lớn, ruộng bậc thang tại xã Dế Xu Phình khiến biết bao người phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp vừa bình dị, mộc mạc lại quyến rũ lạ kỳ của mình.


(Ảnh: PYS Travel)

Cũng giống như những đồng ruộng khác tại Yên Bái, Ruộng bậc thang xã Dế Xu Phình đẹp nhất là khi vào mùa nước đổ hoặc mùa lúa chín. Tùy vào thời gian rảnh và sở thích mà bạn có thể cân nhắc đến khám phá nơi đây vào một trong hai thời điểm này. Cụ thể thì mùa nước đổ Yên Bái sẽ vào tầm tháng 5, tháng 6. Trong khi đó mùa vàng sẽ về trên khắp các cánh đồng vào giữa tháng 9 và tháng 10.


(Ảnh: PYS Travel)

Một trong những điều tuyệt nhất mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến đây chính là đứng từ Ruộng bậc thang xã Dế Xu Phình chiêm ngưỡng khung cảnh bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi được ngắm nhìn khoảnh khắc chuyển giao đất trời giữa khung cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.


(Ảnh: PYS Travel)

Đến với Bản Thái Mù Cang Chải du khách sẽ được khám phá nhiều điều thú vị về cảnh sắc thiên nhiên, những thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ và những nét đặc sắc của văn hóa vùng cao với người dân chân chất giản dị luôn tận tình chu đáo với du khách thập phương. Hãy khám phá Bản Thái Mù Cang Chải theo cách đặc biệt nhất, vì nơi đây sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị của những người đam mê cảnh sắc thiên nhiên. Với nhiều cảnh đẹp tựa trong tranh Bản Thái Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đang ngày càng hấp dẫn giới nhiếp ảnh cùng khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Chúc các bạn một chuyến đi Mù Cang Chải đáng nhớ!

 Cùng đến Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM