Ngây ngất vẻ đẹp ruộng bậc thang Tú Lệ mùa lúa chín

12/07/2023

Ruộng bậc thang Tú Lệ mỗi mùa lúa chín là một nét chấm phá đặc sắc trong bức tranh muôn màu muôn vẻ của núi rừng Tây Bắc. Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel khám phá vẻ độc đáo của ruộng bậc thang Tú Lệ mùa lúa chín nhé!

1. Ruộng bậc thang Tú Lệ ở đâu

Ruộng bậc thang Tú Lệ là tên gọi để chỉ ruộng bậc thang tại xã Tú Lệ, Tỉnh Yên Bái. Đây là một xã nhỏ cách trung tâm thành phố Yên Bái khoảng 137km về hướng Tây.


Vẻ đẹp thơ mộng của ruộng bậc thang Tú Lệ mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm) 

Thung lũng Tú Lệ nằm giữa ba ngọn núi cao Khau Phạ, Khau Thán, Khau Song. Từ Văn Chấn dọc theo quốc lộ 32 lên Mù Cang Chải, du khách có thể nhìn thấy thung lũng Tú Lệ hiện lên với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Trong đó ruộng bậc thang Tú Lệ như một nét chấm phá độc đáo, tô điểm cho bức tranh nơi đây. Ruộng bậc thang Tú Lệ cũng là một trong những địa điểm du lịch Mù Cang Chải yêu thích của khách du lịch khi đến Yên Bái.

2. Ruộng bậc thang Tú Lệ vào mùa lúa chín khi nào?

Mùa lúa chín ở Tú Lệ thường bắt đầu vào tháng 9. Lúc này thời tiết thu mát mẻ, trong lành nên rất thuận lợi để người dân thu hoạch lúa. Khoảng thời gian này, ruộng bậc thang Tú Lệ mang trên mình vẻ đẹp quyến rũ từ những cánh đồng tuyệt mĩ, không gian thoang thoảng hương thơm của nếp, sự trong trẻo của sương mai. Tất cả đều tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của Tú Lệ mùa lúa chín.


Những cánh đồng vang ươm ở Tú Lệ (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến tham quan ruộng bậc thang Tú Lệ vào thời gian này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn vẻ đẹp của những ruộng bậc thang nối tiếp nhau, trải dài trên sườn núi, được hòa mình vào không khí tấp nập, hứng khởi của người dân khi ra đồng thu hoạch lúa và được cảm nhận nếp sống văn hóa vô cùng độc đáo của người dân nơi đây.

3. Cách di chuyển đến ruộng bậc thang Tú Lệ

Để đến thung lũng Tú Lệ khám phá ruộng bậc thang, bạn có thể đi bằng xe máy. Nếu đi bằng xe máy, bạn phải đi qua Mù Cang Chải cách Tú Lệ khoảng 50km về hướng đông. Từ Mù Cang Chải, bạn khởi hành ở khu vực xã Nghĩa Lô rồi đi dọc theo đường quốc lộ 32. Thung lững Tú Lệ nằm lọt thỏm giữa các dãy núi trập trùng sẽ dần dần hiện ra trước mắt bạn.


Khám phá ruộng bậc thang Tú Lệ bằng xe máy (Ảnh: Sưu tầm) 

Tuy chặng đường đến thung lũng Tú Lệ không hề dễ dàng, sẽ có những cung đường khúc khuỷu và hiểm trở nhưng vẻ đẹp của những ruộng bậc thang ngập sắc vàng nơi đây sẽ làm bạn quên hết mệt mỏi để chím đắm và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên đó.

4. Những nét đặc sắc của ruộng bậc thang Tú Lệ vào mùa lúa chín

4.1 Vẻ đẹp thơ mộng của những đồng lúa chín

Không có những thửa ruộng bậc thang trải dài trên những ngọn núi cao sừng sững như Mù Cang Chải, Tú Lệ bình yên với một vẻ đẹp hiện hữu ngay trước mắt, rất gần và có thể chạm vào. Vẻ đẹp đó đến từ những cánh đồng lúa vàng óng ả được ôm ấp bởi ba ngọn núi Khau Phạ, Khau Song và Khau Khán. Dưới chân là những dòng suối chảy rì rào.


Ngây ngất trước vẻ đẹp ruộng bậc thang Tú Lệ mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm) 

Để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của Tú Lệ, du khách phải đứng trên dốc Ba Bà Cháu hoặc lưng chừng đèo Khau Phạ. Tú Lệ lúc này như một bức tranh lụa được dệt từ những sợi lúa vàng tươi, óng ả, chập chùng trong gió. Điểm xuyết giữa bức tranh ngập sắc vàng ấy là những nếp nhà sàn nằm nép mình trong những tán cây xanh.

4.2  Nhịp sống nô nức của người dân mỗi vụ mùa gặt

Đến du lịch Tú Lệ mùa lúa chín, du khách sẽ được cảm nhận và hòa mình vào nhịp sống, nhịp lao động hứng khởi của người dân địa phương mỗi vụ mùa về. Cứ đến mỗi mùa lúa chín, bà con vùng cao lại nô nức cùng nhau ra đồng thu hoạch lúa chín, những em bé ngoài giờ đến lớp cũng ra đồng phụ giúp cha mẹ, chơi đùa cùng nhau. Ai nấy cũng đều rạng rỡ, vui tươi đón một vụ mùa bội thu.


Nhịp sống hứng khởi của người dân mỗi vụ mùa vàng (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến đây vào mùa lúa chín, du khách sẽ nhớ mãi mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên những những nếp nhà, nhớ mãi hình ảnh của những người mẹ tần tảo, địu con lên nương lên rẫy. Giữa một bức khung cảnh thiên nhiên đẹp, hình ảnh người mẹ địu con giữa cánh đồng lúa ngả vàng chín rộ mênh mông như một bức tranh tuyệt đẹp được điêu khắc tỉ mỉ mà bất kì một nhiếp ảnh gia nào cũng khó lòng cưỡng lại được.


Người mẹ vùng cao địu con lên nương rẫy (Ảnh: Sưu tầm) 

Lang thang nơi cánh đồng ngắm cảnh và chụp ảnh nhiều du khách sẽ thấy những cô gái Thái, Mông, Dao đeo gùi hối hả từ chợ về nhà hay vội vã cày ải, nhặt cỏ, gặt lúa, nhặt thóc trên thửa ruộng với nụ cười tươi duyên dáng má lúm đồng tiền xinh như hoa trên môi không khỏi khiến trái tim những chàng trai nơi phố thị xao xuyến.

4.3 Vẻ đẹp vùng cao mỗi sáng tinh mơ

Không chỉ có đồng lúa chín, du khách đến Tú Lệ còn bị thu hút bởi một nét đẹp khác, đó là vẻ đẹp vùng cao khi dậy thật sớm ngắm nhìn bình minh ló rạng sau lưng những ngọn núi trùng điệp vào sáng sớm tinh mơ. Mặt trời từ sườn dồi dần nhô lên rồi trải vàng xuống thung lũng. Mây mờ sương phủ dần tan biến để nhường chỗ cho những ánh mặt trời trong trẻo.


Tận hưởng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Tú Lệ mỗi sáng tinh mơ (Ảnh: Sưu tầm) 

Tú Lệ mang trên mình một vẻ đẹp đặc trưng khiến du khách cảm nhận rằng chỉ cần giơ tay ra là có thể chạm được ngay vào cánh đồng lúa chín vàng, chỉ cần đưa mũi lên ngửi là có thể hít hà ngay hương thơm thoang thoảng của những bông lúa nếp căng mọng. Tú Lệ lúc này có thể được ví như một nàng thơ giữa mùa lúa chín.

5. Lưu ý khi đi ruộng bậc thang Tú Lệ

- Trước khi đi khám phá ruộng bậc thang Tú Lệ, bạn nên tìm hiểu trước về cung đường và chuẩn bị một tay lái thật vững vàng để đi qua những chặng đường khó.

- Hầu hết chỗ nghỉ tại đây thường là những nhà sàn gỗ, dịch vụ còn đơn giản nên bạn cần chuẩn bị thêm các vật dụng cá nhân như dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng để phòng trường hợp tại chỗ nghỉ không có.

- Khi tham quan ruộng bậc thang hoặc trên các chặng đường đi, bạn sẽ gặp rất nhiều trẻ em bản địa. Trong trường hợp này, bạn không nên cho tiền mà chỉ nên cho các bé kẹo, bánh.

Như vậy, qua bài viết này, PYS Travel đã tổng hợp và chia sẻ đến các bạn những thông tin khái quát về ruộng bậc thang Tú Lệ mùa lúa chín. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chuyến hành trình của bạn thêm trọn vẹn và ý nghĩa. Mùa hè này, cũng đừng quên tham khảo những tour du lịch hấp dẫn tại PYS Travel nhé!  

Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM