Sẵn sàng cho Lễ hội Thác Bản Giốc năm 2023

12/08/2023

Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023 với nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc, ý nghĩa hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm vô cùng thú vị cho du khách. Cùng PYS Travel tham khảo kế hoạch công tác chuẩn bị cho lễ hội vào tháng 10 này nhé!

1. Giới thiệu chung về Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc nằm cách thành phố Cao Bằng khoảng 90 km và cách với trung tâm thị trấn Trùng Khánh khoảng 20 km thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Với đoạn đường di chuyển đến thác Bản Giốc tương đối xa nhưng đến đây du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thiên nhiên cực kỳ hùng vĩ của con thác này. 


(Ảnh: PYS Travel)

Thác Bản Giốc là con thác tự nhiên đẹp nhất của Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á và là thác nước đẹp thứ 4 trên thế giới. Nơi này không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật du lịch mà địa điểm này còn có ý nghĩa về mặt thủy lợi.


(Ảnh: PYS Travel)

Tháng 10 đến, thác Bản Giốc dường như đẹp đến là thường. Vào thời gian này, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dịu dàng của dòng thác mà còn có cơ hội ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang chín vàng xung quanh… 


(Ảnh: sưu tầm)

Đây cũng là thời điểm Lễ hội thác Bản Giốc được tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, những nét đẹp văn hóa và tiềm năng du lịch của huyện Trùng Khánh tới du khách trong và ngoài nước.


(Ảnh: sưu tầm)

Sau hơn 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, đến năm 2022 Lễ hội du lịch thác Bản Giốc mới được tổ chức trở lại. Năm 2019, Lễ hội du lịch thác Bản Giốc đã thu hút hơn 100 nghìn người tới tham dự và tham quan thác Bản Giốc, chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc, động Ngườm Ngao, mắt Thần Núi, các khu di tích lịch sử, văn hóa, làng du lịch cộng đồng.... Kể từ khi tổ chức Lễ hội này, lượng khách du lịch đến thác Bản Giốc nói riêng, huyện Trùng Khánh nói chung tăng đột biến. Năm 2015 lượng khách đến Trùng Khánh đạt 162 nghìn lượt người, năm 2019 lượng khách đã đạt gần 1 triệu lượt người.

2. Lễ hội Thác Bản Giốc

Tiếp nối thành công của lễ hội thác Bản Giốc năm ngoái, huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng muốn quảng bá hình ảnh quê hương đến với khách du lịch trong và ngoài nước để qua đó thu hút những nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Qua đó, sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc phát triển du lịch ở địa phương, phát huy giá trị công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng và góp phần quảng bá hình ảnh con người và mảnh đất Cao Bằng tới bạn bè trong nước và quốc tế.


Hình ảnh khải mạc lễ hội của năm trước (Ảnh: sưu tầm)

2.1. Thời gian diễn ra

Lễ hội được diễn ra trong 2 ngày là 13 – 14/10 năm 2023 do UBND huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng tổ chức, nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Cao Bằng năm 2023 nhằm đẩy mạnh thực hiện Chương trình trọng tâm của tỉnh ủy Cao Bằng về phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2023


(Ảnh: sưu tầm)

2.2. Các hoạt động trong lễ hội

Trong chương trình lễ hội có các hoạt động: trưng bày gian hàng quảng bá và giới thiệu sản vật, văn hóa ẩm thực của của huyện Trùng Khánh và các huyện, thành phố, các doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng.


Gian hàng trưng bày ẩm thực tại lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

Mục đích của lễ hội nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân các dân tốc của huyện Trùng Khánh, nhằm khuyến khích động viên cán bộ, nhân dân hăng hái thi đua lập thành tích trong lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.


Không khí vui tươi tại lễ hội (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra lễ hội còn nhằm mở rộng giao lưu văn hóa, văn nghệ thể thao nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Trung Khánh và các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc, giới thiệu các sản phẩm du lịch ấn tượng đến bạn bè trong nước và quốc tế. Lễ hội gồm có 2 phần là phần lễ và phần hội. 

2.2.1. Ngày 1

Sáng

Vào buổi sáng ngày thứ nhất, khai trương hội chợ ẩm thực với các gian hàng giới thiệu những món ăn đặc sản của địa phương… Trong chương trình lễ hội còn có các hoạt động trưng bày gian hàng quảng bá và giới thiệu sản vật, văn hóa ẩm thực của huyện Trùng Khánh và các huyện, Thành phố, các doanh nghiệp của tỉnh; triển lãm ảnh đẹp về huyện Trùng Khánh và các điểm du lịch của tỉnh.


Ấn tượng lễ hội Thác Bản Giốc (Ảnh: sưu tầm)

Chiều

Tổ chức hoạt động văn nghệ quần chúng, hát giao duyên và tham quan triển lãm ảnh phong cảnh quê hương. Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra các trò chơi dân gian phục vụ du khách, như: tung còn, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt; các cuộc thi dân gian gắn liền với văn hóa, đời sống nhân dân nơi đây như: bóc hạt dẻ, tẽ ngô, chèo bè mảng trên sông Quây Sơn... 


(Ảnh: Khánh Việt)

Đặc biệt, đây cũng đang là thời điểm Thác Bản Giốc đẹp nhất trong năm với làn nước trong xanh cùng những thửa ruộng lúa chín vàng. Trong thời tiết mát mẻ của mùa thu, du khách sẽ có những bức ảnh đẹp và một trải nghiệm thú vị bên thác nước lớn nhất Đông Nam Á…


(Ảnh: Hoàng Thiệp)

Bên cạnh đó, Hội thi dân ca, dân vũ của các đơn vị tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đem đến lễ hội các tiết mục ca, múa nhạc hiện đại kết hợp nét văn hóa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.

2.2.2. Ngày 2

Diễn ra nghi thức dâng hương lễ chùa, cầu cho quốc thái dân an, bày tỏ lòng thành kính và tri ân đối với những bậc tiền nhân, anh hùng liệt sĩ… tại chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, do Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam chủ trì. Buổi chiều thi sáng tác vẽ tranh về thác Bản Giốc của học sinh huyện Trùng Khánh, sau đó tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ và các hoạt động thể thao.


(Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ hội diễn ra nhiều hoạt động như triển lãm ảnh về cảnh đẹp và con người nơi quê hương Trùng Khánh; các màn biểu diễn múa rồng, múa lân, hát giao duyên, thi đấu thể thao và các trò chơi dân gian như kéo co, tung còn, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, bóc hạt dẻ,lày cỏ (một trò chơi dân gian truyền thống của người dân địa phương)… 


Phần thi ném còn (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội là điểm nhấn của huyện Trùng Khánh, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện có cơ hội kết nối, phát triển, là cơ hội tốt cho huyện tiếp tục giới thiệu, quảng bá các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn huyện, thu hút lượng khách du lịch trong nước và quốc tế 


(Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt là lượng khách du lịch tiềm năng đến với Trùng Khánh trải nghiệm, khám phá vùng đất, con người, văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Trùng Khánh, qua đó, thúc đẩy hợp tác du lịch quốc tế, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XX nhiệm kỳ 2020 - 2025 của huyện đã đề ra.


(Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội còn có hoạt động thi nấu ăn với “mâm cơm đãi khách”, thi sáng tác vẽ tranh về thác Bản Giốc, đua xe đạp địa hình quốc tế, chèo thuyền kayak trên dòng sông Quây Sơn, trưng bày các gian hàng giới thiệu và quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương, các gian hàng ẩm thực với những món ăn đặc sản của người dân Cao Bằng…

Như vậy, PYS Travel giới thiệu đến du khách Lễ hội du lịch Thác Bản Giốc - nét đặc trưng văn hóa nơi đây. Lễ hội là ngày hội văn hóa du lịch, là cầu nối gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các vùng miền, góp phần làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của huyện Trùng Khánh. Nếu có dịp đi Cao Bằng vào tháng 10, hãy một lần đi vào dịp này để được tham gia Lễ hội đặc biệt này nhé!

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc và Hồ Ba Bể ngay thôi

Tour Cao Bằng - Bắc Kạn 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM