Mùa lúa chín vàng nơi biên cương Cao Bằng

23/08/2023

Lại một mùa lúa chín ở Cao Bằng “dạm ngõ” khiến bao du khách đam mê khám phá thiên nhiên miền núi Đông Bắc phải say lòng. Vào mùa thu, từ trung tuần tháng 9 đến đầu tháng 10, Cao Bằng khoác lên mình chiếc áo vàng lúa chín làm mê mẩn du khách.

Cao Bằng là địa danh có nhiều cảnh quan du lịch nổi tiếng như Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Pác Bó, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao... Vào trung tuần tháng 9, tháng 10 hàng năm, những cánh đồng lúa chín vàng óng ả đẹp tựa như một bức họa, làm nên một Cao Bằng vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, lãng mạn, níu chân mỗi du khách khi đến khám phá, thưởng ngoạn vẻ đẹp non nước miền biên viễn.

cao bằng mùa vàng
Cao Bằng đón mùa vàng vào thu (Ảnh: Hà Cương)

Mỗi lần mùa lúa chín ở Cao Bằng ghé qua lại thu hút bao tâm hồn yêu mến thiên nhiên Đông Bắc ghé thăm để một lần được chiêm ngưỡng cảnh sắc mùa vàng ở miền cao như bước ra từ những bức tranh. Đừng quên tham khảo thông tin chi tiết của PYS Travel về thời điểm săn khoảnh khắc thơ mộng này và lên lịch trình phù hợp cho chuyến du lịch trong tương lai gần nhé

1. Ruộng bậc thang Đàm Thủy

Ruộng bậc thang Đàm Thủy nằm ở Thác Bản Giốc Cao Bằng. Giữa bốn bề núi non hùng vĩ, Thác Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn hiện ra sừng sững, với vẻ đẹp tự nhiên khiến bất cứ ai khi đến đây cũng không khỏi choáng ngợp. Ngay bên cạnh dòng thác là những thửa ruộng bậc thang xinh đẹp say đắm lòng người


Thác Bản Giốc mùa vàng đẹp đến nao lòng (Ảnh: sưu tầm)

Những ngày đầu thu, thác Bản Giốc như dải lụa trắng trải dài núi rừng Việt Bắc hòa quyện cùng cánh đồng lúa chín vàng tạo nên một bức tranh thiên nhiên nên thơ mà kỳ vĩ. Bản Giốc Cao Bằng là thác nước được mệnh danh đẹp nhất Việt Nam, giáp với biên giới Trung Quốc. 


(Ảnh: sưu tầm)

Tuy đây không phải thời điểm thác nhiều nước nhất, nhưng khung cảnh lúa vàng lại thu hút du khách đến Bản Giốc dịp này. Nếu như dưới chân thác ầm ào nước đổ thì khung cảnh lại trái ngược nếu xuôi theo nhánh dòng sông Quây Sơn. Cuộc sống yên bình, người dân ở đây thường giăng lưới bắt cá vào buổi chiều.

2. Ruộng bậc thang Phong Nậm

Phong Nậm thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng cách Hà Nội hơn 300 km. Để di chuyển đến đây, xe khách là phương tiện dễ dàng hơn cả. Sau chuyến xe đêm từ bến xe Mỹ Đình, khi thức dậy, trước mắt chúng ta sẽ là một thế giới khác.


Mùa vàng nơi biên cương (Ảnh: Trần Giang Lê Vũ)

Thung lũng Phong Nậm cách thác Bản Giốc khoảng 25 km. Dòng sông Quây Sơn không chỉ tưới tiêu cho những ruộng lúa hai bên bờ, mà còn tạo cho khung cảnh một vẻ đẹp khác biệt. Sông bắt đầu chảy vào địa phận Việt Nam từ xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh và dài gần 50 km


(Ảnh: Trần Giang Lê Vũ)

Thung lũng Phong Nậm nhìn từ trên cao với cánh đồng lúa chín và dòng sông Quây Sơn chảy giữa những núi đá vôi trùng điệp. Thời điểm đẹp nhất để chụp ảnh ở Phong Nậm là lúc nắng sớm mới lên và chiều chuẩn bị xuống, khi những tảng mây lơ lửng lưng chừng núi trôi qua tạo thành cảnh sắc nên thơ, tiên cảnh thơ mộng


Một Phong Nậm mùa lúa chín đẹp đến thế (Ảnh: Trần Giang Lê Vũ)

Mùa lúa ở Phong Nậm đẹp hơn khi ngả sang màu vàng và chỉ kéo dài khoảng một tháng, sau đó là mùa gặt. Tuy nhiên, theo nhiều du khách từng đến nơi này, ngay cả mùa lúa xanh, phong cảnh nơi này cũng không lời nào chê được

3. Ruộng bậc thang Ngọc Khê - Ngọc Côn

Ngắm dòng sông Quây Sơn khi uốn lượn qua những cánh đồng lúa chín ở Phong Nậm, Ngọc Khê hay Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh cũng là điểm thú vị khi du khách đến Cao Bằng. Cảnh đẹp của thung lũng này, lúc bình minh hay khi hoàng hôn buông xuống đều khiến du khách mê mẩn. Nhiều du khách đã ví nơi đây như chốn tiên cảnh của miền non nước Cao Bằng.


Cánh đồng lúa chín huyện Trùng Khánh (Ảnh: sưu tầm)

Hoàng hôn nơi đây, một xã biên giới của huyện Trùng Khánh. Tuy không nổi tiếng như ở Bản Giốc nhưng lại thu hút rất nhiều tay săn ảnh bởi cảnh đẹp mùa vàng hòa quyện với núi đồi trùng điệp. Bình minh miền biên viễn trên những thửa ruộng bậc thang. 


(Ảnh: Hà Cương)

Mặc dù đường đi còn nhiều khó khăn, điểm đến là món quà xứng đáng để bạn vượt qua. Bình minh và hoàng hôn là thời điểm đẹp nhất trong ngày để chớp được những khoảnh khắc đẹp. Trên hình là những tia nắng đầu tiên chiếu xuống cánh đồng vàng.

4. Ruộng bậc thang Hoài Khao

Khung cảnh, nếp sống yên bình trong xóm cổ của người Dao Tiền tại thung lũng ruộng bậc thang Hoài Khao, huyện Nguyên Bình, như níu chân du khách khi tới trải nghiệm phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng.


Khám phá thung lũng ruộng Hoài Khao (Ảnh: sưu tầm)

Khí hậu ở đây khá mát mẻ, xóm nhỏ nép mình trong thung lũng, cạnh rừng nguyên sinh nên không khí rất trong lành, mang đến cho du khách cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Vào mùa lúa chín, bạn sẽ có cơ hội ngắm trọn “mùa vàng” trên ruộng bậc thang Hoài Khao và có nhiều bức hình sống ảo tuyệt đẹp.


(Ảnh: sưu tầm)

5. Ruộng bậc thang Lũng Mười

Thêm một địa điểm chiêm ngưỡng mùa vàng ở Cao Bằng không kém phần thơ mộng chính là những thửa ruộng bậc thang ở Hoài Khao, Lũng Mười thuộc Nguyên Bình. Cánh đồng lúa tại địa phương này vô cùng độc đáo khi sở hữu vị trí tọa lạc “treo” trên những sườn núi chênh vênh, chồng lên nhau như những nấc thang kéo dài lên tận đỉnh núi.


Giúp người dân vùng cao thu hoạch lúa (Ảnh: sưu tầm)

Khi du lịch Lũng Mười còn có cơ hội được hòa mình vào bầu không khí làng quê thanh bình khi xung quanh địa điểm này là khu vực những ngôi nhà sàn của đồng bào các dân tộc sinh sống. Điều này tạo điều kiện để bạn có thể khám phá cuộc sống thường nhật gắn liền với đồng lúa của người dân bản địa vào mùa lúa chín ở Cao Bằng

6. Ruộng bậc thang Khuổi Khon

Mùa vàng ở Cao Bằng chắc chắn không thể thiếu hình ảnh những ruộng bậc thang lúa chín vàng ở Khuổi Khon (xã Kim Cúc) hay xã Xuân Trường, Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc. Những cánh đồng lúa bao bọc lấy những ngôi nhà người H’Mông, người Lô Lô và cứ mỗi độ vào mùa là sắc vàng rực rỡ lại bao bọc lấy các thung lũng


Bức tranh mùa lúa chín (Ảnh: Hà Cương)

Sườn núi tại nơi đây khiến bao du khách say lòng và lựa chọn dừng chân chiêm ngưỡng cảnh sắc tựa như bước ra từ các bức họa. Chủ nhân của những cánh đồng ruộng bậc thang hứa hẹn có một vụ mùa bội thu, no ấm. 


(Ảnh: Hà Cương)

7. Ruộng bậc thang Xuân Trường

Thung lũng Xuân Trường là một xã thuộc huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, nằm lọt thỏm giữa những dãy núi cao, vẽ nên khung cảnh hết sức an nhiên và thơ mộng. Đến thăm thung lũng Xuân Trường, du khách có cơ hội đi trên những con đường nhỏ cong cong nối liền các thôn xóm. 


Những thửa ruộng chín vàng xen lẫn những ô ruộng mới gặt (Ảnh: Hà Cương)

Dọc hai bên đường là ruộng lúa mênh mông, là những vườn cây xanh mướt bao quanh nhà ở của người Tày, người Nùng nơi đây. Xã Xuân Trường có tổng cộng 14 xóm, phân bố đều khắp thung lũng với những nếp nhà nhỏ mộc mạc, đơn sơ. 


Thung lũng lúa chín vàng (Ảnh: Hà Cương)

Mùa lúa chín nơi đây là bức tranh khoáng đạt, trong lành và bình yên đến lạ thường. Ghé thăm thung lũng này, chỉ cần dành thời gian rong chơi khắp xã là bạn đã có nhiều trải nghiệm thú vị.


(Ảnh: Hà Cương)

Ngoài những ruộng bậc thang trên, Cao Bằng còn có ruộng bậc thang Lũng mười, ruộng bậc thang ở làng hương Phia Thắp, ruộng bậc thang Hưng Đạo. Mùa lúa chín nơi đây đẹp đến lạ thường, thoang thoảng hương lúa, một màu vàng ươm báo hiệu mùa thu hoạch bội thu cho bà con nông dân vùng cao

Trên đây là PYS Travel đã chia sẻ tất tần tật thông tin về mùa lúa chín ở Cao Bằng cũng như những địa điểm ngắm nhìn mùa vàng đẹp nhất. Hãy đảm bảo mọi thứ được chuẩn bị thật kỹ càng, vì càng như vậy bạn sẽ có chuyến du lịch Cao Bằng hoàn hảo với nhiều kỷ niệm đẹp không thể quên được.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Cao Bằng ngay thôi

Tour Cao Bằng - Bắc Kạn 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM