Cẩm nang du lịch Nhật Bản cho người đi lần đầu

11/10/2023

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Nhật Bản thì không thể bỏ qua các thông tin liên quan tới thủ tục, phương thức đi lại, các món ăn nhất định phải thử và những địa điểm chắc chắn phải checkin...Tất cả đã được PYS Travel tổng hợp trong cẩm nang du lịch Nhật Bản cho người đi lần đầu này.

Nhật Bản, xứ sở mặt trời mọc, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời, văn hóa truyền thống đa dạng và sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và cổ truyền. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch tới đất nước này, hãy cùng chúng tôi khám phá cẩm nang du lịch Nhật Bản để có trải nghiệm tuyệt vời nhất.

1. Đôi nét về đất nước Nhật Bản

Nhật Bản luôn nằm trong danh sách những quốc gia tuyệt vời mà du khách mơ ước được đặt chân đến một lần trong đời. Theo tiếng Hán, từ Nhật Bản có nghĩa là “gốc của Mặt Trời”. Sở dĩ có cái tên như vậy là bởi quốc gia này nằm ở cực Đông của Châu Á - nơi đầu tiên trên thế giới đón mặt trời mọc. 

du lịch nhật bản
Du lịch Nhật Bản (Ảnh:Sưu tầm)

Nằm trên vành đai Thái Bình Dương nên Nhật Bản thường xuyên phải hứng chịu những thảm họa động đất, núi lửa phun trào hay sóng thần hung dữ. Ấy vậy mà bằng ý chí kiên cường và bền bỉ của người dân nơi đây, Nhật Bản vẫn phát triển trở thành một trong những cường quốc có nền kinh tế phát triển và hiện đại, là nơi dẫn đầu thế giới ở nhiều lĩnh vực.

 Nhật Bản có nhiều quần đảo và đảo cũng có nhiều phong cảnh non nước hữu tình. Đặc biệt quốc gia này thu hút khách du lịch quốc tế ghé thăm còn bởi nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực hấp dẫn và đặc biệt là đức tính kỷ luật, văn minh hàng đầu thế giới.

2. Xin visa đi Nhật Bản

Xin visa đi Nhật Bản nói là dễ thì cũng thật dễ mà sẽ khó khăn với những ai chuẩn bị chưa kỹ hồ sơ xin visa cho mình. Bạn muốn mình suôn sẻ trong quá trình xin visa thì hãy chuẩn bị cho mình những giấy tờ cơ bản sau thật đầy đủ theo hướng dẫn của đại sứ quán Nhật Bản:

xin visa đi nhật
Xin visa đi Nhật (Ảnh:Sưu tầm)

Những giấy tờ cơ bản cần chuẩn bị như sau:

- Hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng (bản chính)

- Hình 4 x 6 (2 tấm, nền trắng, mới chụp trong vòng 6 tháng) 

- CMND (bản photo) 

- Giấy chứng nhận kết hôn hoặc ly hôn

- Giấy tờ chứng minh việc làm

- Chứng minh tài chính 

Để thủ tục được chuẩn bị nhanh chóng và không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu, bạn có thể lựa chọn mua tour trọn gói đã bao gồm dịch vụ làm Visa; hoặc liên hệ dịch vụ làm visa tại công ty du lịch uy tín.

3. Chọn vé máy bay đến Nhật Bản

Là một đất nước được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh đẹp hùng vĩ trải dài gặp đất nước nên không có gì khó hiểu khi bất cứ mùa nào trong năm, Nhật Bản cũng thu hút một lượng khách du lịch rất lớn. Tuy nhiên, tháng 4 vẫn là tháng có đông du khách nhất do đó là mùa mà những rặng hoa anh đào nở rộ. Nếu bạn muốn đến Nhật du lịch với chi phí máy bay tiết kiệm nhất, bạn nên đến đây vào tháng 3 đến tháng 9 và nên đặt vé trước 2 tháng là tối thiểu. Còn nếu bạn muốn thăm Nhật Bản trong những tháng đông đúc nhất, bạn nên đặt vé trước 3 - 4 tháng. 

Chọn vé máy bay
(Ảnh:Sưu tầm)

Sau khi đã lên lịch làm visa ổn thỏa hoặc đã có sẵn visa, bạn mới nên tiến hành đặt vé máy bay. Bởi rủi ro nếu không làm kịp visa như kế hoạch, bạn sẽ không thể lên máy bay và mất không tiền vé. Visa có hiệu lực khoảng 3 tháng kể từ ngày cấp.

Một số hãng hàng không giá tốt có chặng bay đi Nhật như China Airline, Air Asia hoặc Cathay Pacific. Giá vẻ khoảng trên dưới 7 triệu đồng, tuy nhiên những hãng này không có đường bay thẳng tới nhật, du khách phải transit. Nếu chi phí dư giả hơn, bạn có thể mua vé khoảng 13 triệu của hãng hàng không Vietnam Airlines. Vietnam Airlines có đường bay thẳng tới Nhật và chất lượng dịch vụ khá cao.

4. Dịch vụ khách sạn, nghỉ ngơi tại Nhật Bản

Nếu có dịp đi du lịch Nhật Bản, bạn không bao giờ phải lo lắng khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay bất cứ dịch vụ nào. Khi bạn lựa chọn đặt phòng, hãy lưu ý, đặt phòng thật sớm  nhất là vào khoảng thời gian mùa lá đỏ, mùa hoa anh đào. Cách tốt nhất là bạn nhờ đến các trang web đặt phòng trực tuyến. Các website này không những sở hữu những deal cực hời mà còn hỗ trợ tìm kiếm theo các địa điểm du lịch. Hoặc tham khảo ý kiến của một số hãng du lịch chuyên nghiệp, bởi họ là người biết rõ nhất các khách sạn giá rẻ ở Nhật.

Đặt phòng khách sạn
(Ảnh:Sưu tầm)

Kinh nghiệm du lịch Nhật Bản về cách đặt phòng là bạn nên chọn những khách sạn, nhà nghỉ gần với trạm xe bus, tàu điện ngầm để thuận tiện cho việc di chuyển. Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn những khách sạn theo phong cách truyền thống của Nhật để trải nghiệm một số nét văn hóa truyền thống của họ. 

5. Di chuyển tại Nhật Bản

Phần lớn người Nhật Bản sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển. Nếu bạn muốn “nhập gia tùy tục” với mức chi phí vừa phải, bạn cũng có thể học cách sử dụng các phương tiện phổ biến dưới đây!

Tàu Điện Ngầm

Tàu điện ngầm là một trong các phương tiện được người Nhật yêu thích nhất bởi nó khá tiện lợi, đúng giờ và giá thành cũng vô cùng phải chăng. Nếu bạn đến du lịch Tokyo hoặc Osaka, bạn có thể đi lại thoải mái trong ngày với mức giá khoảng 600 yên. Trong khi đó, nếu bạn bắt tàu đi thành phố khác, bạn có thể phải trả từ 400 - 1000 yên.

tàu điện ngầm
Tàu điện ngầm (Ảnh:Sưu tầm)

Tàu Điện

Tàu điện có phương thức hoạt động tương tự như tàu điện ngầm, tuy nhiên nó có thể di chuyển với khoảng cách xa hơn. Bạn thậm chí còn có thể đi dọc Nhật Bản chỉ với phương tiện là tàu điện. Mức giá cho phương tiện này cũng không quá đắt đỏ. Với mức giá khoảng 13000 yên, bạn có thể bắt tàu điện từ Tokyo đến Osaka với tốc độ lên đến 320km/h.

tàu điện
Tàu điện (Ảnh:Sưu tầm)

Xe bus

Xe bus là phương tiện giao thông công cộng rẻ nhất tại Nhật Bản với mức giá chỉ từ 130 - 150 yên/ ngày. Mức giá đắt nhất cho xe bus thường ở thành phố Kyoto với chi phí khoảng 500 yên/ ngày. Ngoài ra, hệ thống xe bus tại Nhật Bản cũng cho phép du khách đi đến các thành phố khác nhau với mức giá đường dài dao động trong khoảng 3000 - 5000 yên.

Xe bus
(Ảnh:Sưu tầm)

Taxi

Taxi là phương tiện đắt đỏ nhất tại Nhật với mức giá khá cao cho mỗi lần di chuyển. Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng taxi khi không còn lựa chọn nào khác. Tại các thành phố lớn như Tokyo, mức giá sẽ dao động trong khoảng 600-700 yên cho 2km đầu tiên và và 300 yên cho mỗi km tiếp theo. 

Taxi
(Ảnh:Sưu tầm)

6. Thời điểm du lịch phù hợp

Nhật Bản 4 mùa đều đẹp và có những lễ hội đặc sắc, những món ăn hấp dẫn theo mùa. Chẳng hạn mùa xuân du khách có thể ngắm hoa anh đào, mùa hè tham gia lễ hội bắn pháo hoa, mùa thu lên núi ngắm cây thay màu lá, mùa đông được trải nghiệm trò chơi trượt tuyết và tắm suối nước nóng thư giãn.

Thời điểm du lịch thích hợp
Nhật Bản bốn mùa với 4 vẻ đẹp khác nhau (Ảnh:Sưu tầm)

Tuy nhiên nếu bạn không quên với cái lạnh giá của mùa đông và nóng bức của mùa hè tại Nhật Bản thì thời điểm lý tưởng nhất để du khách khám phá đất nước mặt trời mọc đó là mùa xuân và mùa thu nhé! Mùa xuân và mùa thu khí hậu tại Nhật Bản rất mát mẻ, dễ chịu lại có nhiều phong cảnh tuyệt đẹp hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và khó quên.

Xem ngay Tour Nhật Bản mùa lá vàng, lá đỏ:

Tour Nhật Bản mùa lá đỏ: Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa lá vàng: Nagoya - Osaka - Kyoto - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

7. Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi du lịch Nhật Bản

xứ sở hoa anh đào hay đất nước mặt trời mọc không hề quá so với vẻ đẹp thực tế của đất nước này. Nếu bạn đang lên kế hoạch đến thăm Nhật Bản và chưa biết phải đi đến đâu trong hằng ha sa các địa điểm du lịch nổi tiếng, hãy tham khảo ngay 5 địa điểm du lịch được các du khách ghé thăm nhiều nhất dưới đây nhé

7.1. Đài Quan Sát Tháp Tokyo

Dường như mỗi quốc gia đều có một ngọn tháp làm nên tên tuổi của quốc gia đó và Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Đến với đài quan sát Tháp Tokyo, du khách sẽ không khỏi trầm trồ, xuýt xoa trước khung cảnh tráng lệ, hào nhoáng của toàn thành phố khi được nhìn từ trên cao. Nếu bạn muốn thử thách bản thân với cảm giác mạnh, đừng quên trải nghiệm Lookdown Windows, cho phép bạn nhìn thẳng xuống thành phố với mặt sàn bằng kính dưới chân. Không chỉ vậy, tháp Tokyo cũng rất nổi tiếng với các địa điểm mua sắm, ăn uống, sẵn sàng phục vụ khách du lịch mọi lúc, mọi nơi trong quá trình tham quan tháp.

Đài quan sát tháp Tokyo
Đài quan sát tháp Tokyo (Ảnh:Sưu tầm)

7.2. Công Viên Tokyo Disney Resort

Có thể bạn đã biết, ngay tại châu Á, chúng ta cũng có thể tham quan các công viên Disney mà không cần phải bỏ quá nhiều chi phí đến Mỹ - quê hương nơi chuột Mickey được sinh ra. Tại Nhật Bản, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác được sống trong thế giới thần tiên tại Tokyo Disney Resort. Những tòa lâu đài cổ kính, những nhân vật Disney huyền thoại đều có mặt tại đây, làm sống dậy cả tuổi thơ với chuột Mickey, vịt Donald và những nàng công chúa nổi tiếng. Đặc biệt, nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ cùng đi thì chắc chắn đây sẽ là một địa điểm vô cùng lý thú để các bé có thể vui chơi thỏa thích.

công viên
(Ảnh:Sưu tầm)

7.3. Núi Phú Sĩ

Nhắc đến Nhật Bản, sẽ thật sai lầm khi bỏ qua biểu tượng du lịch nước này, đồng thời cũng là niềm tự hào khôn xiết của người dân nơi đây - Núi Phú Sĩ. Ngọn núi với phần đỉnh hình chóp nón luôn trắng xóa đã trở thành một trong những địa điểm được yêu thích nhất với các tín đồ mê xê dịch. Nơi này mang một vẻ đẹp hút hồn trong cả 4 mùa, mỗi mùa lại có một nét đẹp riêng. Từ đỉnh núi Phú Sĩ, bạn có thể ngắm toàn cảnh thiên nhiên tươi đẹp ở độ cao 4000m với những ngôi làng cổ, những hồ nước trong xanh và những rặng cây xum xuê, tươi tốt quanh năm.

Núi Phú Sĩ
Núi Phú Sĩ (Ảnh:Sưu tầm)

7.4. Đài Quan Sát Toyako

Nếu Hokkaido là điểm đến nằm trong lịch trình du lịch Nhật Bản của bạn thì đừng bao giờ bỏ qua núi Usu và đài quan sát Toyako. Tại cáp treo lên núi Usuzan, bạn có thể chiêm ngưỡng ngọn núi lửa đã 4 lần phun trào trong thế kỷ 20m và ngắm toàn cảnh thành phố Hokkaido từ trên cao. Không những vậy, bạn cũng có thể ghé thăm các cửa hàng lưu niệm tại đây, mua những món quà đậm chất Nhật Bản cho những người thân yêu và checkin những bức hình cực “ngầu” tại công viên địa chất của UNESCO. 

 

 Đài Quan Sát Toyako
(Ảnh:Sưu tầm)

7.5. Suối Nước Nóng Hakone Kowaki-en Yunessun

Không có gì thoải mái hơn cảm giác đắm mình trong suối nước nóng Hakone Kowaki-en Yunessun, sau đó thưởng thức một chút rượu sake và những món ăn ngon lành. Suối nước nóng giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, đồng thời cũng rất hữu ích cho việc trao đổi chất. Cảnh sắc thiên nhiên tại đây cũng vô cùng nên thơ, giúp bạn thoát khỏi những căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. 

Suối Nước Nóng Hakone Kowaki-en Yunessun
Suối Nước Nóng Hakone Kowaki-en Yunessun (Ảnh:Sưu tầm)

8. Ẩm thực tại xứ sở hoa anh đào

Người Nhật vốn nổi tiếng với việc kỹ tính và cẩn thận trong cuộc sống nhất là lĩnh vực ẩm thực đến mức có thể nói rằng “Cái gì cũng có thể là nghệ thuật”.

8.1. Bánh Xèo Okonomiyaki

Bạn sẽ không được coi là đã đến Nhật Bản du lịch nếu bạn chưa thử qua món bánh xèo trứ danh mang tên Okonomiyaki. Đây là một món ăn vô cùng nổi tiếng được rất nhiều người địa phương yêu thích. Khi mua món ăn này, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những người đầu bếp chế biến với các nguyên liệu như bắp cải thái sợi, thịt lợn, hải sản, bánh dày ngọt,... được trộn đều và chiên lên. Món bánh Okonomiyaki ngon nhất khi được ăn nóng, rưới một chút sốt đặc trưng và ăn cùng với mực bào sợi.

Bánh xeo
(Ảnh:Sưu tầm)

8.2. Shojin-ryori

Nếu bạn là một người ăn chay thì chắc chắn bạn nên thử món Shojin-ryori - một món ăn được làm hoàn toàn từ ngũ cốc và rau củ. Đây cũng là món ăn giúp bạn khởi động lại vị giác sau khi đã thưởng thức nhiều món thịt được chiên rán và tẩm ướp quá nhiều trong chuyến du lịch của mình. Món Shojin-ryori được bán phổ biến ở các khu đền, chùa hoặc các nhà hàng chay.

Shojin-ryori
(Ảnh:Sưu tầm)

8.3. Mì Udon

Là quốc gia đầu tiên phát minh ra mì ăn liền nên không có gì khó hiểu khi Nhật Bản sở hữu vô số các món ăn ngon từ mì, trong đó nổi tiếng nhất là mì Udon. Dù không khó để mua mì Udon tại Việt Nam với đủ mức giá và hương vị nhưng chắc chắn không ở đâu có thể mang lại được hương vị thơm ngon và chuẩn vị như tại quốc gia nơi nó được sinh ra. Món mì Udon ngon nhất khi được ăn cùng trứng, thịt lợn và hải sản. 

Mì udon
Mỳ Udon (Ảnh:Sưu tầm)

8.4. Sushi

Một trong những món ăn mà chắc chắn bạn phải thử khi đến với Nhật Bản đó chính là sushi. Món ăn này đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, trở thành một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực toàn cầu. Tuy có hình dạng giống với gimbab nhưng chắc chắn ai đã thử qua sushi đều thấy sự khác biệt rõ ràng. Các nguyên liệu để làm nên sushi phần lớn là các loại hải sản tươi sống, được cuốn cùng cơm trộn dầu mè, giấm và ăn cùng với gừng ngâm tạo nên một hương vị không thể nào quên. 

Súhi
Shusi (Ảnh: Sưu tầm)

8.5. Oyakodon

Nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống Nhật Bản như một người bản địa thực thụ thì đừng bao giờ bỏ qua món Oyakodon. Oya trong tiếng Nhật nghĩa là cha mẹ, ko là con cái và don là bát cơm. Chính vì thế, nó là một trong những món ăn vô cùng phổ biến trong các gia đình người Nhật để gắn kết các thành viên trong gia đình. Món cơm này được làm từ cơm, thịt gà, trộn cùng trứng trần hoặc trứng sống, ăn kèm hành lá cắt nhỏ. Khi chế biến gà, người Nhật Bản đã khéo léo trộn các loại rượu truyền thống để làm cho gà dậy vị, đồng thời bớt đi mùi tanh của trứng sống. 

Oyakodon
(Ảnh: Sưu tầm)

9. Du lịch nhật bạn nên mua sắm ở đâu?

Ở Nhật, du khách có thể ghé qua những trung tâm mua sắm lớn nhu Ginza, Asakusa, Shinjuku,…. Tại những du khách có thể mua sắm hàng hiệu thời trang như Gucci, Chanel,…, thiết bị công nghệ hiện đại hay những món quà lưu niệm, món quà truyền thống của Nhật Bản như những chiếc mặt nạ hình người, tranh thêu, tranh giấy, … Để có thể mua sắm những món đồ bạn mong muốn, hãy tham khảo thêm bài viết những khu mua sắm nổi tiếng ở Nhật Bản để định hướng ra kế hoạch mua sắm của bạn khi đi du lịch đất nước mặt trời mọc.

Du lịch nhật bản
Khu mua sắm sầm uất tại Nhật Bản (Ảnh: Sưu tầm)

Để có một Tour du lịch Nhật Bản thuận lợi, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin cơ bản cần để làm thủ tục xin Visa, khung thời gian mình sẽ đi lúc nào là lý tưởng nhất, hợp lý nhất, hay là việc đặt vé máy bay sao cho rẻ  nhất, tiết kiệm chi phí vé máy bay, hay là chọn đặt phòng giá cả hợp lý, …. Còn rất nhiều thứ chúng ta cần chuẩn bị cho một chuyến đi du lịch Nhật Bản Bài viết này hy vọng một phần nào đó sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và hữu ích khi chuẩn bị cho chuyến du lịch tới xứ sở mặt trời mọc thơ mộng này. Hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc tuyệt vời và khám phá những điều mới lạ tại Nhật Bản.

Hãy tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản của PYS Travel ngay nhé:

 

Tour Nhật Bản mùa thu: Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa thu: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM