Tháng 3 mùa hoa gạo Hà Giang bung nở

04/03/2024

Tháng 3 về, trên cành cây gạo khẳng khiu, trơ trụi lá bỗng xuất hiện những nụ hoa chúm chím, rồi bung nở nhuộm đỏ một góc trời. Vùng núi đá Hà Giang, mùa hoa gạo khoe sắc khiến lòng người thổn thức, xuyến xao.

I. Giới thiệu về hoa gạo Hà Giang

1. Nguồn gốc của hoa gạo

Cây có nguồn gốc từ Ấn Độ, được trồng phổ biến tại nhiều nơi ở châu Á như Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Đài Loan và miền Nam Trung Quốc. 

nguồn gốc cây hoa gạo từ ấn độ
(Ảnh: Sưu tầm)

Hoa gạo còn có tên gọi khác là Mộc Miên hay Pơ Lang theo cách gọi của người dân miền cao. Nhắc đến hoa gạo, người ta thường liên tưởng đến khung cảnh làng quê Việt Nam êm đềm bên sông nước lặng trôi. Tuy nhiên, hình ảnh hoa gạo Hà Giang mọc trên những triền đá cheo leo còn tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ và ý chí kiên cường của người dân miền sơn cước. Không gian hoang sơ của núi rừng càng trở nên kỳ vĩ hơn khi xuất hiện những chùm hoa gạo tán sắc rực rỡ, lãng mạn chẳng kém gì vùng xuôi.

2. Đặc điểm cây của hoa gạo

Cây hoa gạo là loại cây thuộc thân gỗ, thẳng có chiều cao từ 15-20m. Cành cây hoa gạo mọc ngang cho nên tán lá rộng, vỏ cây màu nâu và có gai. Lá cây hoa gạo mang màu xanh thẫm và có hình dạng kép chân vịt. Hoa gạo là loài cây thường rụng lá vào mùa khô.

đặc điểm cây hoa gạo
(Ảnh: Sưu tầm)

Hoa của cây gạo thường mang màu đỏ rực rỡ. Bông hoa gạo thường có kích thước lớn. Mỗi bông gạo gồm 5 cánh hoa xòe to rộng. Cánh hoa của chúng thường dày và to.

Cận cảnh những bông hoa gạo đỏ rực
Cận cảnh những bông hoa gạo đỏ rực (Ảnh: PYS Travel)

3. Truyền thuyết về hoa gạo

Theo truyền thuyết mà người xưa kể lại, hoa gạo bắt nguồn từ một câu chuyện tình yêu vừa nồng nàn, thủy chung của một cặp đôi hạ giới. Chuyện kể rằng rất lâu trước đây trần gian thường xuyên mưa gió thất thường. Vì vậy đã có một chàng trai dũng cảm lên tận thiên đình cầu xin ý kiến Ngọc Hoàng và được giữ lại làm thần mưa. Trong khi đó người yêu của chàng ở hạ giới ngày đêm trông ngóng, một lòng thủy chung, son sắt đợi ngày chàng trở về.

Cây hoa gạo gắn liền với một truyền thuyết thủy chung của tình yêu
Cây hoa gạo gắn liền với một truyền thuyết thủy chung của tình yêu (Ảnh: Sưu tầm)

Mãi về sau, nàng chọn hóa thân trở thành loài hoa gạo vừa mộc mạc vừa quyến rũ với sắc hoa đỏ rực hệt như màu chiếc khăn tay mà chàng đã trao tặng nàng trước khi lên đường. Qua đó thể hiện tấm lòng thủy chung, tình cảm nồng nàn không hề đổi thay.

Bên cạnh đó cái tên hoa gạo còn mang ý nghĩa tượng trưng cho niềm tin, hy vọng của người dân về một mùa vụ bội thu. Khi lương thực mùa cũ đã dần cạn kiệt, người người nhà nhà bắt đầu lo lắng, trăn trở vì chưa đến mùa thu hoạch mới thì hình ảnh mùa hoa gạo Hà Giang nở vào tháng 3 vừa gần gũi, bình dị trở thành một nơi để người dân nơi đây mỗi khi nhìn thấy có thể gửi gắm nỗi niềm chất chứa trong lòng. Cầu mong những điều tốt đẹp, rực rỡ, đầy sức sống sẽ đến tựa như sắc hoa đỏ thắm.

II. Thời điểm hoa gạo Hà Giang đẹp nhất?

Hà Giang được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp bốn mùa, là nguồn cảm hứng bất tận đối với mọi người. Đến với nơi đây vào bất kỳ mùa nào bạn cũng có thể chiêm ngưỡng những mùa hoa đẹp rực rỡ, muôn màu muôn vẻ như mùa hoa tam giác mạch Hà Giang, Mùa Hoa Cải vàng, hoa mận trắng. Đặc biệt là không thể bỏ qua mùa hoa gạo Hà Giang nở đỏ rực vào mỗi độ hè về.

Tháng 3 là mùa hoa gạo nở rực một góc trời
Tháng 3 là mùa hoa gạo nở rực một góc trời (Ảnh: Sưu tầm)

Mùa hoa đào, hoa mận qua đi, Hà Giang lại đón mùa hoa mới- mùa hoa gạo. Khi thời tiết vẫn còn nồm ẩm kèm những cơn mưa lất phất cuối mùa cũng là lúc mùa hoa gạo tháng 3 đã về. Lúc này trên những cành cây khẳng khiu, những nụ hoa chớm nở, bung đỏ rực cả một góc trời bắt đầu khoe sắc, tô điểm thêm cho khung cảnh núi rừng Hà Giang một vẻ đẹp kỳ diệu, đắm say, làm ngất ngây lòng người.

Mùa hoa gạo Hà Giang vào tháng 3 nở rộ đỏ rực cả một góc trời cao nguyên đá. Trên khắp các nẻo đường ở Hà Giang, hoa gạo tự tin khoe sắc càng khiến cho cảnh sắc nơi đây càng thêm lung linh, rực rỡ. Khung cảnh đẹp tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình được chấm phá thêm sắc màu rực rỡ đến nao lòng. Đến khám phá Hà Giang vào đúng mùa hoa gạo nở, nhìn từ xa bạn sẽ thấy những đốm lửa đỏ rực tràn đầy sức sống nổi bật giữa khung cảnh làng quê thanh bình. Cho dù vòng đời vô cùng ngắn ngủi chỉ kéo dài vài ngày nhưng sắc hoa rực rỡ vẫn không hề phai tàn. Dù đến mùa thay lá vẫn giữ sự kiêu ngạo, quyến rũ vốn có của chính mình.

III. Các địa điểm ngắm hoa gạo ở Hà Giang

1. Dọc quốc lộ 4C

Quốc lộ 4C Hà Giang được mệnh danh là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam. Cung đường này không chỉ nổi tiếng với những con dốc uốn lượn, những vách đá hùng vĩ mà còn bởi những rừng hoa gạo nở rực rỡ vào mỗi độ tháng 3.

hoa gạo quốc lộ 4c hà giang
(Ảnh: Sưu tầm)

Di chuyển trên cung đường quanh co và ngắm hoa gạo thật không thể nào lãng mạn hơn. Bạn có thể dừng chân lại check-in những bức ảnh thật rực rỡ tại vùng địa đầu Tổ quốc thân yêu.

2. Ven sông Nho Quế

Du lịch Hà Giang đừng quên trải nghiệm cảm giác xuôi dòng Sông Nho Quế mộng mơ chiêm ngưỡng toàn cảnh núi rừng Đông Bắc. Nho Quế là tên một con sông huyền thoại Hà Giang, chảy qua khe núi Tu Sản và đèo Mã Pí Lèng. Cách Lũng Cú khoảng 15km, sông Nho Quế thuộc huyện Mèo Vạc lâu nay đã trở thành một tuyệt tác trần thế. Khẽ uốn mình qua hẻm núi sâu nhất Đông Nam Á, sông Nho Quế cung cấp một nguồn nước lớn cho sinh hoạt và tưới tiêu của người đồng bào dân tộc Hà Giang. Ngao du trên đỉnh Đèo Mã Pì Lèng ngắm mây trời bồng bềnh, ta chợt “lịm tim” khi nhìn thấy những cánh đồng ruộng bậc thang xanh ngát. Nhìn xuống hẻm Tu Sản sâu hàng nghìn mét, lại thấy sông Nho Quế xanh lục đang lững lờ trôi. Ấy vậy nhưng điều kỳ diệu nhất vẫn còn nằm ở đoạn sau.

Vẻ đẹp sông Nho Quế vùng địa đầu Tổ quốc
Vẻ đẹp sông Nho Quế vùng địa đầu Tổ quốc (Ảnh: PYS Travel)

Sông Nho Quế chảy qua nhiều tầng đá tai mèo rồi tạo thành những thác ghềnh hùng vĩ. Có đoạn sông êm đềm, mơ màng như mái tóc dài dịu dàng của cô gái miền rẻo cao, có đoạn lại cuộn xoáy, rền rĩ như một bầy ngựa hung hăng. Sông Nho Quế Hà Giang thật khiến lòng người đắm say.

Xuôi dòng Nho Quế, đang đắm chìm giữa không gian xanh đại ngàn ấy, ta bất chợt bắt gặp những đốm lửa rạo rực. Ồ! Hoa gạo đây rồi! Ven bờ đâu đâu cũng là màu đỏ rực rỡ, hòa cùng ánh nắng như rót mật của mùa hạ, khiến không gian sông nước bừng tỉnh sức sống.

Hoa gạo sông Nho Quế
(Ảnh: PYS Travel)

3. Xã Cán Tỷ- xã Đông Hà

Tháng 3, trên khắp các cung đường, dọc lối đi và trên cao nguyên đá Hà Giang đều đắm chìm trong sắc đỏ quyến rũ của hoa gạo. Đi đến đâu, khách đi du lịch Hà Giang từ Hà Nội cũng thổn thức vì bóng dáng hoa gạo rực lửa trên mảnh đất cao nguyên đá khô cằn.

hoa gạo xã cán tỷ và xã đông hà
(Ảnh: Sưu tầm)

Nhưng ấn tượng hơn cả là cung đường từ xã Cản Tỉ đến xã Đông Hà (Quản Bạ), du khách có thể bắt gặp những tán hoa gạo chi chít hoa đỏ, rạo rực trên những tán cây khẳng khiu. Phía trên là bầu trời xanh lồng lộng, phía dưới là những tảng đá tai mèo xám xịt, khung cảnh Hà Giang được điểm tô thêm sắc đỏ hoa gạo vô cùng hài hòa và đầy ắp sự thanh bình.

IV. Vẻ đẹp rực rỡ của loài hoa xinh đẹp

Quyến rũ, kiêu ngạo nhưng vẫn giữ được dáng vẻ mộc mạc, bình dị của làng quê Việt Nam chính là những điều dùng để miêu tả vẻ đẹp của loài hoa này. Mùa hoa gạo Hà Giang nở đỏ rực chính là chất liệu tuyệt vời cho những bức ảnh của bạn. Nếu đến đây vào mùa hoa gạo khoe sắc, bạn đừng quên check-in sống ảo cùng với loài hoa xinh đẹp này nhé.

Những bông hoa gạo rụng trên mái nhà cũng rất thơ
Những bông hoa gạo rụng trên mái nhà cũng rất thơ (Ảnh: Sưu tầm)

Vẻ đẹp của hoa gạo đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều nhiếp ảnh gia. Đặt chân đến Hà Giang vào ngay mùa hoa nở, những bộ ảnh đẹp cứ thế ra đời và đốn tim biết bao người. Trong khi Hà Giang còn chưa kịp chào đón mùa hè đến khắp các con ngõ nhỏ, những đôi chân đam mê khám phá đã nhanh chóng đến nơi đây để chiêm ngưỡng trọn vẹn cảnh sắc Hà Giang vào mùa hoa gạo đẹp rực rỡ.

Để có trải nghiệm ngắm hoa tròn vẹn nhất hãy lên kế hoạch, xem thời tiết chọn những ngày trời nắng ấm, ít mưa để có thể dạo khắp cung đường, check-in sống ảo cùng hoa gạo đỏ. Bạn nên sắp xếp lịch trình đến dòng sông này vào buổi sáng để có những ảnh đẹp hơn.

Cây của hoa gạo có thân gỗ cao, vươn thẳng nên hãy chọn góc chụp toàn cảnh để được toàn bộ vẻ đẹp của loài hoa này. Còn nếu bạn muốn chụp cận cảnh hoa thì nên chọn điện thoại hay máy ảnh có khả năng zoom tốt.

những bộ ảnh đẹp mùa hoa gạp hà giang
Mỗi khi đến mùa hoa nở, những bộ ảnh đẹp cứ thế ra đời và đốn tim biết bao người (Ảnh: Sưu tầm)

Giữa khung cảnh núi rừng với sắc xanh cùng sắc đỏ của hoa gạo, bạn nên lựa chọn trang phục có tone màu như trắng, vàng, be,.. để nổi bật hơn.

Mùa hoa gạo Hà Giang tháng 3 đẹp ngất ngây quên lối về chắc chắn là một trong những dấu ấn khó phai trong hành trình khám phá cao nguyên đá. Bên cạnh đó, Hà Giang luôn đẹp vào mỗi mùa khác nhau. Vì vậy bạn có thể đến đây vào bất kỳ lúc nào để có thể vừa chiêm ngưỡng, vừa tận hưởng vẻ đẹp diệu kỳ của đất trời Hà Giang.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

 

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn