Nghỉ lễ 2/9 năm nay không thể bỏ qua du lịch Lệ Giang - Shangrila

01/08/2024

Lệ Giang và Shangrila nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi, thác nước, hồ và thung lũng xanh mướt. Bên cạnh đó, nơi đây còn là trung tâm văn hóa của dân tộc Tây Tạng, với nhiều di tích lịch sử và tôn giáo độc đáo. Trong hành trình du lịch dịp lễ 2/9 nhất định bạn không thể bỏ qua hai điểm đến này.

Lệ Giang và Shangrila là hai thành phố thuộc Vân Nam, Trung Quốc. Du khách có dịp ghé thăm Vân Nam không thể bỏ qua những kiến trúc cổ kính và bề dày văn hoá lịch sử nơi đây được. Nằm trong top những địa điểm hút khách nhất Vân Nam, Shangrila vẫn còn nhiều ẩn số cho du khách cùng khám phá đấy nhé.

I. Khái quát đôi nét về Lệ Giang - Shangrila 

1. Lệ Giang - "Venezia của phương Đông" 

Lệ Giang thuộc Vân Nam Trung Quốc, nằm sát với khu tự trị Tây Tạng, nên tại đây chúng ta có thể thấy được một sự giao thoa mạnh mẽ của văn hóa Hán và văn hóa Tạng, được thể hiện qua những công trình kiến trúc cũng như những nét tập tục, văn hóa.

lệ giang

 Du lịch Lệ Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Lệ Giang được xây dựng dọc theo những chân núi và những con sông chằng chịt. Vậy nên xung quanh thành phố có rất nhiều kênh, sông suối chảy qua. Hệ thống kênh đào và cầu cống của thành phố chằng chịt đến mức được so sánh như là Venice của Phương Đông. 

lệ giang

 (Ảnh: Sưu tầm)

2. Shangrila - lạc bước vào thiên đường Tây Tạng

Shangrila là một vùng đất thuộc phần Tây Bắc của Vân Nam Trung Quốc, đã đến với Vân Nam, đi qua Lệ Giang rồi mà lại bỏ lỡ Shangrila là một thiếu sót của bạn đấy.

shangrila

Shangri La mang dấu ấn văn hóa Tây Tạng rõ nét (Ảnh: Sưu tầm)

Thuộc Châu tự trị của dân tộc Tạng, đến với Shangrila là đến với khung cảnh núi rừng hùng vĩ và đến với nơi bắt đầu của thế giới Tây Tạng huyền bí. Với đa sắc màu dân tộc sống ở đây và khu phố có tuổi đời hơn 1300 năm. Đây là một trong số ít khu vực tập trung sinh sống của hầu hết người Tạng từ lâu đời mà vẫn được bảo tồn cho đến ngày nay.

shangrila

 Nơi đây được mệnh danh là "vùng đất bất tử" (Ảnh: Sưu tầm)

Shangrila cũng được chia làm 2 phần là khu phố cổ và khu phố mới. Châu tự trị Địch Khánh nằm giữa ba tỉnh Vân Nam, Tứ Xuyên và khu tự trị Tây Tạng nên nơi đây có một sự giao thoa văn hóa vô cùng độc đáo, nhưng chiếm chủ yếu vẫn là người Tạng với hơn 80% trong tỉ lệ dân số.

du lịch shangrila

Du lịch Shangrila (Ảnh: Sưu tầm)

II. Lệ Giang - Shangrila dịp lễ 2/9 này có gì thú vị?

 Đi du lịch Lệ Giang -Shangrila dịp nghỉ lễ 2/9 là thời điểm mùa hè ở hai địa điểm này. Cả lệ Giang và Shangrila đều có tiết trời nắng nhẹ, nhưng đừng lo nhiệt độ trung bình ở đây không bao giờ vượt quá 25°C, du khách vẫn có thể thoải mái vui chơi và tham quan. Cùng điểm qua một số điều thú vị khi du lịch tại đây nhé: 

- Nhiều điểm đến thú vị, hấp dẫn: Nơi đây tổng hợp nhiều điểm đến vô cùng hấp dẫn từ khám phá những thành cổ, di tích lịch sử cho đến chiêm  ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kì vĩ với những kì quan thiên nhiên thế giới

 - Khung cảnh thiên nhiên giao mùa: Thời điểm 2/9 là tháng cuối hè – đầu thu (tháng 5 – tháng 9) chính là tháng đẹp nhất để bạn đi du lịch Trung Quốc theo tour. Đặc biệt, vào khoảng thời gian này là thời điểm Shangrila đẹp lung linh, nổi bật rực rỡ với sắc màu đến từ thảm động vật đa dạng. Nền trời cao trong xanh mây trắng cùng sắc đẹp của cây cối mùa thu đã tạo nên cảnh tượng đốn tim bao nhiêu du khách. Vì vậy rất nhiều người đã chọn tour Lệ Giang Shangrila trong hành trình du lịch nước ngoài dịp 2/9 cho gia đình.

 - Sở hữu văn hóa đặc sắc:  Đây là nơi sinh sống của nhiều tộc người, như Nạp Tây, Di, Lật Túc, Phổ Mễ, Bạch, Thái. Vì thế, có thể nói, văn hóa tại Lệ Giang - Shangrila là sự giao thoa, hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau.

- Thưởng thức ẩm thực phong phú, đa dạng: Lệ Giang và Shangrila nổi tiếng với nhiều món ăn ngon, phong phú và bắt mắt hứa hẹn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm ẩm thực thú vị, hấp dẫn nhất

du lịch lệ giang

 Du lịch Lệ Giang - Shangrila ngay thôi (Ảnh: Sưu tầm)

III. Các địa điểm thăm quan nức tiếng tại Lệ Giang - Shangrila dịp 2/9

1. Chơi gì ở Lệ Giang? 

Lệ Giang, một địa điểm di sản thế giới UNESCO tọa lạc tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, có nhiều hoạt động thú vị khiến du khách nhớ mãi. Thành phố này nổi tiếng với kiến trúc cổ xưa, bao gồm các công trình gỗ truyền thống và những con hẻm hẹp, cũng như di sản văn hóa phong phú. Dưới đây là một số gợi ý hoạt động khi bạn đến Lệ Giang:

1.1. Thăm Phố Cổ Lệ Giang

Nếu bạn là người yêu thích sự cổ kính, mong một lần tận mắt tham quan những công trình cổ đẹp như trong những bộ phim kiếm hiệp thì thành cổ Lệ Giang chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Không khí cổ kính ở đây toát ra từ từng ngôi nhà, con đường, quán xá. Một hình ảnh quen thuộc đặc trưng đó là mái ngói đỏ đan xen kiến trúc các dân tộc Hán, Bạch, Tạng, Nạp Tây cổ kính chen chúc nhau, những hàng cây xanh rũ bóng bên hồ tạo một nét đẹp trang nghiêm và kỳ bí. Khi màn đêm buông xuống là lúc phố cổ Lệ Giang rực rỡ trong ánh đèn lồng đỏ kèm với tiếng sáo, tiếng đàn du dương tạo cảm giác tĩnh mịch, yên bình.

phố cổ lệ giang

 Phố cổ Lệ Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Phố cổ này là một di sản thế giới UNESCO và là nơi có nhiều công trình gỗ truyền thống và những con hẻm hẹp. Du khách có thể lang thang qua phố cổ và thưởng ngoạn vẻ đẹp và âm thanh của di sản văn hóa độc đáo này.

phố cổ lệ giang

 Phố cổ Lệ Giang (Ảnh: Sưu tầm)

1.2.Thảo nguyên Cam Hải Tử - Thiên đường nơi hạ giới

Nếu như Ngọc Long Tuyết Sơn được biết đến là nơi băng tuyết phủ đầy thì ngay bên dưới chân núi là cả một hệ sinh thái xanh tươi mang tên Cam Hải Tử. Đây là một thảo nguyên rộng lớn với những đồng cỏ dài bất tận, là địa điểm check-in ở Lệ Giang lý tưởng dành cho những tín đồ yêu thiên nhiên, hoa cỏ.

cam hải tử
 Thảo nguyên Cam Hải Tử (Ảnh: Sưu tầm)

Du khách có thể leo lên những ngọn đồi lộng gió, hít thở bầu không khí trong lành tại đây, ngắm nhìn thảm thực vật đủ màu sắc và trông ra những đàn trâu, cừu, dê nhởn nhơ gặm cỏ. Đặc biệt, đây là địa điểm thích hợp nhất để ngắm nhìn về dãy Bạch Long Tuyết Sơn hùng vĩ.

cam hải tử

 Thảo nguyên Cam Hải Tử (Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Lam Nguyệt Cốc - Nàng tiên xanh mơ màng bên chân núi Ngọc Long

Sẽ thật sự thiếu sót nếu trong danh sách các cảnh đẹp ở Lệ Giang không có tên Lam Nguyệt Cốc. Thung lũng tuyệt đẹp này ẩn mình phía sau dãy Ngọc Long, được thiên nhiên phủ cho một màu xanh ngọc bích đẹp đến nao lòng. Một địa điểm du khách không thể bỏ  lỡ trong chuyến du lịch nghỉ lễ 2/9 sắp tới. 

lam nguyệt cốc

 Lam Nguyệt Cốc (Ảnh: Sưu tầm)

Đây sẽ địa điểm cực kỳ hoàn hảo cho hội yêu thích check-in bởi cảnh quan đẹp ở mọi góc hình, về cả màu sắc lẫn không gian. Đặc biệt, ở đây nắng càng gắt, trời và nước càng xanh và trong, nhớ kiểm tra thời tiết trước khi đến check-in để có những tấm hình lung linh nhất nhé!

lam nguyệt cốc
Lam Nguyệt Cốc (Ảnh: Sưu tầm)

1.4. Khám phá Núi Tuyết Ngọc Long

Nằm ở phía nam của Lệ Giang, núi tuyết Ngọc Long, hay còn gọi là núi tuyết Yulong, là một ngọn núi vô cùng linh thiêng đối với người Naxi. Với độ cao 4000m đáng kinh ngạc, dãy núi với 13 đỉnh kéo dài 15km này quanh năm tuyết phủ trắng xóa, mờ ảo trong những đám mây tựa như một con rồng đang uốn lượn. Có lẽ, chính vì thế mà cái tên Ngọc Long ra đời.

núi ngọc long

 Núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn muốn tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của Lệ Giang cổ trấn, thì núi tuyết Ngọc Long chính là một điểm đến lý tưởng. Đứng từ trên đỉnh núi, phóng tầm mắt thu trọn toàn cảnh thành phố chắc hẳn sẽ là những trải nghiệm hết sức thú vị với bất cứ du khách nào.

núi tuyết ngọc long

 Núi tuyết Ngọc Long (Ảnh: Sưu tầm)

1.5. Công viên Hắc Long Đàm

Công viên Hắc Long Đàm trước kia được gọi tên là miếu Long Vương, được xây dựng từ năm 1737, năm vua Càn Long thứ 2. Đi bộ khoảng 1 km từ quảng trường Ngọc Hà men theo sông về phía Bắc của cổ thành bạn sẽ đến được công viên. Tại đây bạn sẽ tham quan một số công trình kiến trúc từ đời nhà Thanh: Long Thần Từ, Đắc Nguyệt Lâu, Ngũ Phong Lâu và đặc biệt nhất tại công viên Hắc Long Đàm đó chính là bạn sẽ được chiêm ngưỡng, trầm trồ trước cảnh núi tuyết Ngọc Long đổ bóng xuống mặt hồ.

hắc long đàm

 Công viên Hắc Long Đàm (Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo ngay chùm Tour dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour lễ 2/9 nước ngoài khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour lễ 2/9 nước ngoài khởi hành từ TP.HCM

2. Chơi gì ở Shangrila? 

Ở Shangrila, có nhiều hoạt động thú vị và địa điểm để khám phá. Dưới đây là một số hoạt động và địa điểm bạn có thể tham khảo:

Khu bảo tồn thiên nhiên núi tuyết Cáp Ba nằm ở phía đông nam Shangri La, là một phần của khu bảo tồn Tam Giang Tịnh Lưu. Đỉnh núi cao hơn 3.500m nổi tiếng với các nhà leo núi nghiệp dư nhờ có những con dốc thấp cắt ngang đường mòn Hổ Khiêu Hiệp. 

cáp ba
Núi tuyết Cáp Ba (Ảnh: Sưu tầm)

Phổ Đạt Thổ là công viên quốc gia đầu tiên của Trung Quốc. Trong tiếng Tây Tạng “Phổ Đạt Thổ” có nghĩa là sự giúp đỡ của thần linh để đến được bên kia hồ bằng thuyền. Công viên có diện tích gần 1.300km2 với khung cảnh lộng lẫy được điểm tô bằng hồ, cánh rừng, dòng suối, con kênh, bãi cỏ... 

phổ đạt thổ

Công viên Phổ Đạt Thổ được đánh giá là đẹp nhất khi vào mùa thu (Ảnh: Sưu tầm)

Tu viện Tùng Tán Lâm, hay Songzanlin là một địa điểm du lịch Shangri La hấp dẫn, được mệnh danh là “tiểu Potala”. Tu viện rộng tới 30ha, nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt và chỉ cách trung tâm Shangri La khoảng 5km. Nơi đây được xây dựng từ những năm 1679 và đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử cùng sự tàn phá theo thời gian, không ít lần bị phá hủy rồi lại khôi phục. 

tu viện tùng tán lâm

 Tu viện Tùng Tán Lâm (Ảnh: Sưu tầm)

Từ xa nhìn lại bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với phần mái uốn cong mạ vàng. Kiến trúc mô phỏng theo cung điện Potala ở Lhasa với hình dạng như tháp canh Tây Tạng. Hai ngôi chùa chính là Trát Thương (Zhacang) và Cát Khang (Jikang) được xây dựng ở vị trí cao nhất và chiếm vị trí trung tâm, mang phong cách kiến trúc chùa chiền của Trung Quốc. Tu viện Tùng Tán Lâm có tám bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni phủ vàng từ thời Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ bảy, tranh thangka đủ sắc màu, các loại đèn vàng... 

tu viện tùng lâm

Tu viện Tùng Tán Lâm nổi tiếng (Ảnh: Sưu tầm)

Hổ Khiêu Hiệp là một địa điểm tham quan gần Shangri La và nằm về phía bắc của Lệ Giang. Nơi đây cũng là một phần của Di sản thế giới Tam Giang Tịnh Lưu đã được UNESCO công nhận. Đến với một trong những hẻm núi sâu và ngoạn mục nhất thế giới trên độ cao 3.790m chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng, xung quanh rải rác là những ngôi nhà của người Nạp Tây. 

hồ khiêu hiệp

Điểm check-in nổi tiếng tại Hổ Khiêu Hiệp (Ảnh: Sưu tầm)

2.5. Thành cổ Dukezong

Tọa lạc tại khu tự trị Tây tạng Địch Khánh, thành cổ có niên đại lên đến hơn 1300 năm tuổi là điểm tập trung sinh sống lâu đời nhất của người Tạng, đến nay vẫn được bảo tồn bởi nhà nước Trung Quốc. Không những thế, đây còn là nơi có vai trò quan trọng trong việc kết nối ngôn ngữ, con người, tôn giáo và cả văn hóa của Trung Quốc và Tây Tạng.

thành cổ dukezong

 Thành cổ Dukezong (Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo ngay, tour du lịch Lệ Giang - Shangrila cho dịp lễ 2/9 sắp tới:

Tour Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội - Quốc Khánh 2/9

IV. Đến Lệ Giang - Shangrila (Trung Quốc) ăn gì ngon?

Với sự đa dạng và phong phú của ẩm thực địa phương, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon và đặc sản khi đến Lệ Giang và Shangrila.

1. Bún qua cầu

Lệ Giang và Shangrila nổi tiếng với món bún qua cầu và được biết đến như đặc sản của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, gắn liền với câu chuyện mang đậm tình nghĩa vợ chồng. Bên cạnh cái tên rất "địa phương" khơi dậy sự tò mò, món ăn có nguyên liệu dân dã, dễ tìm nhưng đòi hỏi người nấu phải chế biến rất kỳ công.

bún qua cầu

 Bún qua cầu (Ảnh: Sưu tầm)

2. Trà bơ 

Trà bơ có hai vị mặn và ngọt. Nó được làm từ bơ, trứng, muối, hạt gai dầu, đậu phộng, và quả óc chó, được đựng trong một chiếc thùng gỗ đựng nước trà; rồi dùng que khuấy liên tục.

trà bơ

 Trà bơ (Ảnh: Sưu tầm)

Trà bơ là thức uống chính của nhiều dân tộc vùng Lệ Giang -Shangrila, đồng thời cũng là thức uống bắt đầu ngày mới của người dân nơi đây. Với những ai lần đầu uống trà bơ sẽ cảm thấy có mùi lạ và khó uống, tuy nhiên uống vài lần sẽ thấy quen và có vị rất độc đáo. 

3. Lẩu nấm rừng tuyết núi mây

Cách bài trí nhà hàng có phong cách riêng, sảnh sạch sẽ ngăn nắp, ánh sáng rực rỡ, ăn uống trong đó rất thoải mái. Khách hàng có thể gọi các loại nấm cùng với thịt gà địa phương để hầm cùng nhau thơm lừng. Cơm om Matsutake khá hấp dẫn. Matsutake với giăm bông và agaric cắt nhỏ của địa phương Vân Nam, trộn nhẹ nhàng, hương thơm mặn.

lẩu nấm rừng

Lẩu nấm nổi tiếng Lệ Giang -Shangrila (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn nổi bật: Sashimi cá hồi, porcini, tricholoma matsutake, nấm truffle, Lẩu nấm rừng, nồi súp nấm mèo, mì Lẩu, gà hạt dẻ, sườn khô thịt, v.v. Lẩu nấm rừng tuyết núi, được hưởng thức lẩu với các loại thực phẩm tươi ngon và gia vị độc đáo của vùng Lệ Giang - Shangrila sẽ khiến du khách cảm thấy mãn nguyện. 

4. Mì tạng Thukpa

Một món mì nấu trong nước dùng, thường được thêm thịt hoặc rau củ. Mì Thukpa là một món ăn nổi tiếng và phổ biến ở vùng Himalaya, bao gồm cả Lệ Giang - Shangrila. Chứa đựng sự giao thoa giữa phở gà và ramen, mì Thukpa là một món súp khá đơn giản, rất dễ ăn và phù hợp với hầu hết khẩu vị mọi người. Thành phần cơ bản trong một bát mì Tạng chính là mì (đương nhiên), nước dùng hầm với thịt bò Yak (bò Tây Tạng), rau ăn kèm cùng với nhiều loại gia vị.

mỳ tạng thukpa

 Mỳ tạng Thukpa (Ảnh: Sưu tầm)

 5.  Bánh hoa hồng và bánh baba

Bánh baba - Một loại bánh đặc sản của Lệ Giang, có nhân từ đường hoặc xúc xích, mang hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Bánh hoa - Một loại bánh truyền thống của Vân Nam, làm từ bột mì và cánh hoa hồng, mang hương vị ngọt ngào và đặc biệt.

bánh hoa

 Bánh hoa hồng (Ảnh: Sưu tầm)

bánh baba

Bánh baba (Ảnh: Sưu tầm)

V. Đi du lịch Lệ Giang - Shangrila dịp 2/9 cần chuẩn bị những gì?

1. Chuẩn bị Visa

Đây là phần quan trọng nhất của chuyến đi, thông thường sẽ làm visa đoàn nếu đi theo tour của PYS Travel, tất nhiên tour sẽ lo hết cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm visa cho chính mình.

visa trung quốc

Visa Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

 Xem thêm >> Hướng dẫn xin visa Trung Quốc chi tiết nhất 2024

2. Đổi tiền 

 Tại Trung Quốc xài tiền Nhân Dân Tệ (NDT). Do đó, mọi người nên đổi tiền NDT tại Việt Nam một ít để sử dụng. Bạn có thể đổi tiền ngay tại các ngân hàng hoặc một số tiệm vàng cũng có dịch vụ đổi tiền nữa đấy. Vậy nên điều này rất tiện lợi và giúp bạn có thể thoải mái trong việc chi tiêu tại Trung Quốc. 

đổi tiền

Đổi tiền (Ảnh: Sưu tầm)

3. Sim Trung Quốc

 Trung Quốc chặn facebook, google (zalo không bị chặn nhé) nên muốn có ảnh đẹp sống ảo up facebook ngay thì nên mua sim 4G cho tiện. Bạn cứ lắp sim vào là dùng được facebook, google như ở Việt Nam, rất tiện lợi nhé.

4. Đồ dùng cần thiết

Chuẩn bị miếng dán giữ nhiệt rất cần, vì Shangrila và Núi tuyết Ngọc Long rất lạnh (dưới 0 độ), mọi người nên mua cả loại dán riêng cho phần trên cơ thể và có thể mua thêm phần dán bàn chân nữa nhé. Và chuẩn bị thêm một số đồ dùng cần thiết như ổ cắm, giày dép, thuốc cảm,.....

chuẩn bị đồ

 Chuẩn bị đồ dùng cần thiết (Ảnh: Sưu tầm)

 Qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng mỗi du khách sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho chuyến hành trình đến Lệ  Giang - Shangrila vào dịp lễ Quốc Khánh sắp tới. Chúc bạn và những người thân yêu sẽ có chuyến du lịch trọn vẹn, ghi lại thật nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cùng nhau. Hãy liên hệ ngay với PYS Travel để có những ưu đãi tốt nhất cho hành trình du lịch Lệ Giang - Shangrila bạn nhé.

 Tham khảo ngay, tour du lịch Lệ Giang - Shangrila cho dịp lễ 2/9 sắp tới:

Tour Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội - Quốc Khánh 2/9

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ TP. HCM - Quốc Khánh 2/9

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh.

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn