Hòa mình vào không khí sôi động của 12 lễ hội Nhật Bản ấn tượng nhất

12/09/2024

Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với những danh thắng tuyệt đẹp, mà còn cuốn hút du khách bởi nhiều lễ hội truyền thống sôi động, đầy màu sắc. Mỗi năm, xứ sở hoa anh đào tổ chức hàng trăm lễ hội lớn nhỏ, từ những lễ hội mang tầm quốc gia đến những sự kiện địa phương đậm đà bản sắc văn hóa. Hãy cùng PYS Travel khám phá các lễ hội nổi tiếng ở Nhật Bản, nơi bạn có thể trải nghiệm nét văn hóa truyền thống và tận hưởng những niềm vui bất tận.

1. Khởi đầu năm mới với những lễ hội mùa xuân rộn ràng ở Nhật Bản 

Mùa xuân ở Nhật Bản là thời điểm thiên nhiên bừng tỉnh sau mùa đông lạnh giá, với khung cảnh tràn ngập sắc hoa anh đào. Đây cũng là lúc diễn ra nhiều lễ hội mang đậm nét văn hóa truyền thống, đón chào năm mới và cầu mong may mắn, bình an. 

1.1. Ngày Tết truyền thống Oshogatsu (お正月)

Thời gian: Ngày 1 - 3/1

Địa điểm: Toàn quốc

Oshogatsu - Tết truyền thống Nhật Bản - là một dịp lễ quan trọng và thiêng liêng đánh dấu sự khởi đầu của năm mới, là thời điểm để gia đình sum họp và cầu chúc những điều may mắn, thuận lợi cho nhau. Trước đây, giống như nhiều quốc gia châu Á khác, Nhật Bản từng đón Tết âm lịch. Tuy nhiên, kể từ năm 1873 khi Nhật Bản thông qua lịch Dương, ngày đầu tiên của tháng 1 Dương lịch đã chính thức trở thành ngày tết năm mới ở Nhật Bản. 

Tết truyền thống Nhật Bản Oshogatsu

Trang trí nhà cửa bằng shimenawa để đón chào năm mới (Ảnh: sưu tầm)

Cũng giống như Việt Nam, Tết truyền thống đón chào năm mới Oshogatsu là dịp lễ lớn nhất trong năm ở Nhật Bản. Một trong những truyền thống đặc biệt của Oshogatsu là việc trang trí nhà cửa bằng shimenawa – những sợi dây thừng được bện từ cỏ khô, cùng với các vật phẩm như cành thông và ống tre tươi. Họ tin rằng tre là cầu nối để đón các vị thần, còn cây thông sẽ mang lại sự trường thọ và may mắn. Ngoài ra, trong ngày tết, người Nhật còn có truyền thống ăn súp mochi Ozoni với hy vọng mang lại nhiều may mắn và những điều tốt đẹp cho gia đình.

Súp mochi Ozoni năm mới Nhật Bản

Súp mochi Ozoni (Ảnh: sưu tầm)

Cũng trong dịp này, người Nhật còn có nhiều hoạt động đặc trưng có thể kể đến như thờ cúng tổ tiên và các vị thần, gửi lì xì và bưu thiếp chúc mừng, đi chùa đầu năm, hay tham gia các trò chơi dân gian thú vị: thả diều Takoage, đánh cầu lông Hanetsuki, chơi quay Komamawashi…

1.2. Lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami (花見)

Thời gian: Cuối tháng 3 đến đầu tháng 4

Địa điểm: Toàn quốc

Là một lễ hội truyền thống nổi tiếng khác của Nhật Bản, Hanami tập trung vào việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào nở rộ trong mùa xuân. Từ "Hanami" trong tiếng Nhật có nghĩa là "ngắm hoa", và hoa được ngắm nhiều nhất trong dịp này là hoa anh đào (sakura). Đây là thời điểm người dân và du khách đổ về các công viên, đền chùa và các khu vườn trên khắp nước Nhật để chiêm ngưỡng sắc hoa anh đào tinh tế và tận hưởng không khí trong lành của mùa xuân.

Lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami nhật bản

Người Nhật thường tụ tập đi dã ngoại và ngắm hoa anh đào nở rộ (Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ hội Hanami, người Nhật thường tụ tập dưới những cây anh đào nở rộ để ngắm hoa và tổ chức các buổi picnic cùng gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Họ có thể mặc kimono, mang theo thảm để ngồi dưới cây, thưởng thức bữa ăn, uống rượu sake, hát hò và trò chuyện. Các món ăn đặc trưng như dango (bánh nếp xiên), sakura mochi (bánh gạo nếp với lá anh đào muối), và rượu sake là những món không thể thiếu. Những món ăn này không chỉ ngon mà còn mang màu sắc và hương vị của hoa anh đào, góp phần tạo nên không khí lễ hội.

bánh gạo dango

Bánh gạo dango (Ảnh: sưu tầm)

Hoa anh đào nở rộ chỉ trong một thời gian ngắn, từ vài ngày đến một tuần, tùy thuộc vào thời tiết. Chính sự phù du và ngắn ngủi này đã tạo nên một nét đẹp đầy triết lý trong văn hóa Nhật Bản, tượng trưng cho sự mong manh và vô thường của cuộc sống. Điều này gợi nhớ người dân Nhật Bản về giá trị của từng khoảnh khắc, và trân trọng vẻ đẹp trong từng phút giây.

1.3. Lễ hội búp bê Hinamatsuri (雛祭り)

Thời gian: Ngày 3/3

Địa điểm: Toàn quốc

Lễ hội búp bê Hinamatsuri, hay còn được biết đến là Ngày của bé gái, là dịp để các gia đình Nhật Bản cầu chúc cho con gái mình có được sức khỏe, hạnh phúc và sự phát triển tốt đẹp trong tương lai. Hinamatsuri có nguồn gốc từ phong tục cổ xưa của Nhật Bản, khi người ta tin rằng búp bê có thể xua đuổi tà ma và bảo vệ con người khỏi những điều xấu xa. Vào thời kỳ Heian (794-1185), người Nhật bắt đầu sử dụng búp bê để biểu tượng hóa những lời cầu nguyện cho các bé gái. 

Lễ hội búp bê Hinamatsuri nhật bản

Người Nhật tin rằng búp bê có thể xua đuổi tà ma và bảo vệ con người (Ảnh: sưu tầm)

Trong dịp này, các gia đình có con gái thường sẽ trưng bày bộ búp bê từ giữa tháng 2 đến ngày 3/3. Những búp bê này được bày biện trên một kệ nhiều tầng (thường là 5 hoặc 7 tầng) được phủ bằng một tấm thảm đỏ gọi là hinadan. Búp bê sẽ được sắp xếp theo thứ bậc, với cặp búp bê hoàng gia (gồm hoàng đế và hoàng hậu) đặt ở tầng cao nhất, và các búp bê khác như cận thần, nhạc công, và người phục vụ được đặt ở những tầng dưới. Sau lễ hội, các búp bê thường được cất đi ngay để tránh mang lại xui xẻo cho con gái, vì có quan niệm rằng để búp bê ra lâu sẽ làm trì hoãn hôn nhân của con.

Lễ hội búp bê Hinamatsuri nhật bản

Búp bê được trưng bày trong dịp lễ Hinamatsuri (Ảnh: sưu tầm)

1.4. Lễ hội cá chép Koinobori (鯉のぼり)

Thời gian: Ngày 5/5

Địa điểm: Toàn quốc

Đây là lễ hội được tổ chức để chúc mừng Ngày của bé trai vào dịp 5/5 (hay còn gọi là Tango no Sekku). Koinobori là những chiếc cờ cá chép được làm từ vải hoặc giấy, thường có hình dáng của cá chép đầy màu sắc, được treo trên cao và bay phấp phới trong gió. Hình ảnh cá chép được chọn làm biểu tượng cho lễ hội vì theo truyền thuyết Nhật Bản, cá chép có thể bơi ngược dòng và vượt qua các thác nước mạnh, trở thành một biểu tượng cho sự kiên trì, mạnh mẽ, quyết tâm và nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu.

Lễ hội cá chép Koinobori nhật bản

Những chiếc cờ cá chép đầy màu sắc tung bay trong gió trở thành một hình ảnh đặc trưng của lễ hội Koinobori (Ảnh: sưu tầm)

Từ tháng 4 đến ngày 5/5, các gia đình Nhật Bản thường treo một loạt Koinobori với nhiều kích cỡ khác nhau, mỗi con cá chép lại đại diện cho một thành viên trong gia đình, với cá chép lớn nhất tượng trưng cho người cha, và các cá chép nhỏ hơn tượng trưng cho con trai trong gia đình. Một phần quan trọng của lễ hội là thưởng thức các món ăn truyền thống như Kashiwa Mochi (bánh mochi bọc lá sồi) và Chimaki (bánh gạo nếp cuộn trong lá tre). Các bé trai cũng được tặng kabuto (mũ giáp) và kintaro doll (búp bê Kintaro) để cầu mong sự dũng cảm và thành công trong tương lai.

búp bê kintaro

Búp bê Kintaro (Ảnh: sưu tầm)

Xem thêm >> Top 5 địa điểm du lịch Nhật Bản mùa xuân 

2. Chìm đắm trong nhiệt huyết của các lễ hội mùa hè ở Nhật Bản

Mùa hè ở Nhật Bản là thời điểm của ánh nắng vàng rực rỡ, của sự náo nhiệt và những lễ hội sôi động. Từ các màn bắn pháo hoa hoành tráng đến những điệu nhảy Bon truyền thống, các lễ hội mùa hè mang đến không khí tưng bừng đầy phấn khởi. Người dân và du khách khắp nơi đổ về các thành phố, làng mạc để tham gia vào những hoạt động vui nhộn, ăn uống và tận hưởng đêm hè khó quên. 

2.1. Lễ hội Gion Matsuri (祇園祭)

Thời gian: Suốt tháng 7, nổi bật nhất là ngày 17/7 và 24/7

Địa điểm: Kyoto

Nhắc đến những lễ hội lớn và nổi tiếng nhất của Nhật Bản thì không thể bỏ qua Gion Matsuri. Lễ hội được tổ chức bởi đền Yasaka, một trong những ngôi đền quan trọng nhất ở Kyoto, mang đậm màu sắc tôn giáo Shinto. Có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 9, ban đầu, lễ hội này được tổ chức như một nghi thức để xoa dịu các vị thần và cầu nguyện cho thành phố thoát khỏi bệnh dịch, thiên tai. Qua nhiều thế kỷ, Gion Matsuri đã phát triển thành một lễ hội lớn với sự tham gia của cả cộng đồng và sự phô trương của nghệ thuật thủ công Nhật Bản, thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Lễ hội Gion Matsuri nhật bản

Những chiếc kiệu Yamaboko Junko được trang trí lộng lẫy (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội này kéo dài suốt cả tháng và bao gồm nhiều sự kiện khác nhau, nhưng cao điểm và đặc sắc nhất là các cuộc diễu hành diễn ra vào ngày 17 và 24/7, với những chiếc kiệu Yamaboko Junko được trang trí công phu với các bức tranh, vải lụa và đồ gốm. Trước ngày diễn ra Yamaboko Junko, các gia đình và cửa hàng trong khu phố cổ của Kyoto thường mở cửa đón khách vào tham quan, chiêm ngưỡng những bộ tranh gấp (byōbu) và đồ cổ quý giá.

 

Những ngày trước cuộc diễu hành chính, không khí lễ hội sôi động với sự kiện Yoiyama, với các con phố được trang trí bằng đèn lồng rực rỡ, người dân địa phương và du khách đều mặc yukata - trang phục mùa hè truyền thống - và tham gia các hoạt động vui chơi, thưởng thức ẩm thực đường phố và mua sắm các vật phẩm lưu niệm. 

2.2. Lễ hội Tenjin Matsuri (天神祭)

Thời gian: Ngày 24 - 25/7

Địa điểm: Osaka

Tenjin Matsuri cũng là một trong những lễ hội truyền thống lớn và nổi tiếng nhất ở Nhật Bản. Có lịch sử hơn 1.000 năm, lễ hội này được tổ chức để tôn vinh Sugawara no Michizane, một học giả và chính khách lỗi lạc thời kỳ Heian, người sau khi qua đời đã được thần hóa và trở thành Tenjin, vị thần của học vấn và trí tuệ. Lễ hội không chỉ thể hiện sự tôn kính đối với vị thần mà còn phản ánh lòng biết ơn và mong muốn nhận được sự bảo trợ cho mùa màng bội thu, sự thịnh vượng và hòa bình.

Lễ hội Tenjin Matsuri nhật bản

Rước kiệu trong lễ hội Tenjin Matsuri (Ảnh: sưu tầm)

Vào ngày đầu tiên của lễ hội (24/7), một cuộc rước kiệu lớn (Rikutogyo) được tổ chức trên các con đường của Osaka. Cuộc rước này bắt đầu từ đền Osaka Tenmangu, với sự tham gia của hàng trăm người mặc trang phục truyền thống, bao gồm các samurai, nhạc công và những người mang kiệu. Ngày 25/7 sẽ diễn ra lễ hội thuyền với hàng trăm con thuyền trang trí lộng lẫy diễu hành trên sông Okawa với các màn biểu diễn nghệ thuật truyền thống như noh (kịch hát), bunraku (múa rối), tạo nên một khung cảnh rực rỡ và sống động. 

Lễ hội Tenjin Matsuri nhật bản

Hàng trăm con thuyền lộng lẫy diễu hành trên sông Okawa (Ảnh: sưu tầm)

Một phần khác không thể thiếu của Tenjin Matsuri là màn bắn pháo hoa rực rỡ vào buổi tối ngày 25/7. Hàng ngàn quả pháo hoa được bắn lên bầu trời đêm, phản chiếu trên mặt nước sông Okawa vô cùng lộng lẫy. Tenjin Matsuri còn nổi bật với các khu chợ lễ hội đầy màu sắc, nơi du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn đường phố đặc trưng của Nhật Bản như takoyaki (bánh bạch tuộc), okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản), và kakigori (đá bào)...

Lễ hội Tenjin Matsuri nhật bản

Pháo hoa trên sông Okawa (Ảnh: sưu tầm)

2.3. Lễ hội té nước Fukagawa Hachiman Matsuri (深川祭)

Thời gian: Giữa tháng 8, thường là từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 8

Địa điểm: Tokyo

Được tổ chức tại đền Tomioka Hachiman ở khu Fukagawa, Tokyo, lễ hội này thu hút hàng chục nghìn người tham gia và du khách mỗi năm. Fukagawa Hachiman Matsuri có nguồn gốc từ thời kỳ Edo (1603-1868) và được tổ chức để tôn vinh Hachiman, vị thần bảo hộ của chiến tranh và những chiến binh. Tâm điểm của lễ hội là cuộc diễu hành và màn té nước vào các kiệu rước thần (mikoshi) qua các con đường của khu Fukagawa. 

Lễ hội té nước Fukagawa Hachiman Matsuri nhật bản

Các kiệu rước thần mikoshi (Ảnh: sưu tầm)

Trong lễ hội, hàng chục mikoshi được nâng lên và rước đi bởi các nhóm người mặc trang phục truyền thống happi, cùng với những tiếng hô "wasshoi, wasshoi" đầy nhiệt huyết. Mikoshi được coi là nơi tạm trú của các vị thần, và việc diễu hành mikoshi được xem như một cách để các vị thần ban phước và mang lại may mắn cho cộng đồng. Trong suốt quá trình diễu hành, người tham gia và khán giả sẽ té nước vào mikoshi và những người rước để làm dịu đi cái nóng của mùa hè và thể hiện sự tinh khiết, thanh tẩy. Hoạt động té nước này đã trở thành một điểm nhấn độc đáo của lễ hội, thu hút sự tham gia nhiệt tình của người dân và du khách.

Lễ hội té nước Fukagawa Hachiman Matsuri nhật bản

Người tham gia sẽ té nước vào các mikoshi với ý nghĩa mang lại sự thanh tẩy và may mắn (Ảnh: sưu tầm)

Tham khảo >> Tour Tokyo - Phú Sĩ - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

3. Các lễ hội mùa thu ở Nhật Bản - Thả hồn vào trong sắc màu rực rỡ

Khi mùa thu đến, Nhật Bản tắm trong sắc đỏ, vàng, cam lộng lẫy của mùa lá đổi màu. Đây là mùa của sự lãng mạn và cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đầy ấn tượng. Các lễ hội mùa thu không chỉ tôn vinh thiên nhiên mà còn là dịp để người dân thể hiện lòng biết ơn đối với mùa màng bội thu. 

3.1. Tết Trung Thu Tsukimi (月見)

Thời gian: 15/8 Âm lịch

Địa điểm: Toàn quốc

Tsukimi, hay còn gọi là lễ hội ngắm trăng - tết Trung thu của Nhật Bản, là một truyền thống lâu đời của người Nhật. Tsukimi có nghĩa là "ngắm trăng", ban đầu là một nghi thức hoàng gia, nơi các quý tộc tổ chức tiệc tùng dưới ánh trăng, thưởng thức các món ăn đặc biệt và làm thơ ca ngợi trăng tròn. Tuy nhiên, qua thời gian, nó đã trở thành một lễ hội phổ biến trong dân gian. Lễ hội này không chỉ đơn thuần là một dịp ngắm trăng, mà còn là cơ hội để con người thể hiện lòng biết ơn đối với mùa màng bội thu và cầu mong sự may mắn cho năm tới.

tsukimi lễ hội ngắm trăng tết Trung thu Nhật Bản

Tết Trung Thu Tsukimi (Ảnh: sưu tầm)

Vào đêm trăng rằm, người Nhật thường trang trí nhà cửa với cỏ lau susuki và bày biện các món ăn truyền thống như bánh gạo Tsukimi dango, khoai lang, hạt dẻ và các loại trái cây mùa thu.  Mâm cỗ được đặt gần cửa sổ hoặc ở ngoài trời để thể hiện lòng tôn kính với trăng rằm. Tsukimi cũng là tết đoàn viên, nơi các gia đình tụ họp sum vầy để cùng nhau ngắm trăng, thưởng thức các món ăn đặc trưng và uống rượu sake, cầu mong cho sức khỏe, may mắn và an lành.

3.2. Lễ hội Takayama Matsuri (高山祭)

Thời gian: Ngày 9-10 tháng 10

Địa điểm: Thành phố Takayama, tỉnh Gifu

Nhật Bản nổi danh với nhiều lễ hội diễu hành vô cùng hoành tráng, bên cạnh những lễ hội kể trên còn không thể không nhắc tới Takayama Matsuri. Lễ hội này diễn ra hai lần mỗi năm, vào mùa xuân - tháng 4 và mùa thu - tháng 10, nhưng phiên bản mùa thu (Aki no Takayama Matsuri) được biết đến nhiều hơn. Đã có lịch sử hơn 400 năm, lễ hội nhằm tôn vinh các vị thần bảo hộ địa phương và cầu nguyện cho một vụ mùa bội thu.

Lễ hội Takayama Matsuri nhật bản

Điểm nhấn của Takayama Matsuri là cuộc diễu hành của những chiếc kiệu yatai được chạm khắc tinh xảo và trang trí lộng lẫy (Ảnh: sưu tầm)

Những chiếc kiệu này di chuyển qua các con phố cổ kính của Takayama, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp và náo nhiệt, nhất là khi các yatai được chiếu sáng vào buổi tối. Ngoài ra, các màn múa rối truyền thống karakuri trên yatai cũng thu hút rất nhiều sự chú ý. Các con rối được điều khiển tinh tế, thể hiện các câu chuyện dân gian và truyền thuyết Nhật Bản thú vị.

Múa rối karakuri Lễ hội Takayama Matsuri

Múa rối truyền thống karakuri trên kiệu yatai (Ảnh: sưu tầm)

3.3. Lễ hội lá phong Momiji (紅葉)

Thời gian: Tháng 11

Địa điểm: Khắp Nhật Bản, nổi tiếng nhất là Kyoto, Nikko, và Fuji

Momiji không hẳn là một lễ hội cụ thể mà là phong tục ngắm lá đỏ vào mùa thu, tương tự như Hanami vào mùa xuân. Tên gọi "Momiji" trong tiếng Nhật có nghĩa là "lá phong", và lễ hội này thường diễn ra khi lá phong bắt đầu chuyển sang màu đỏ rực rỡ, tạo nên một cảnh sắc tuyệt đẹp khắp các vùng đồi núi và công viên Nhật Bản. Đây là lúc con người hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận vẻ đẹp và sự thay đổi của đất trời.

Lễ hội lá phong Momiji Nhật bản

Nhật Bản trong mùa lá đỏ quyến rũ (Ảnh: sưu tầm)

Người Nhật thường tổ chức các chuyến đi dã ngoại hoặc đi bộ đường dài để chiêm ngưỡng cảnh sắc mùa thu. Những điểm ngắm lá đỏ nổi tiếng như Kyoto, Nikko, và khu vực núi Phú Sĩ thu hút rất đông du khách. Các khu vườn, đền thờ, và công viên tại đây trở nên đặc biệt quyến rũ với cảnh sắc lá đỏ lộng lẫy. Trong không gian tĩnh lặng và thanh bình, mọi người tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên, thưởng thức ẩm thực mùa thu và đôi khi kết hợp cả với các hoạt động thưởng trà hoặc thiền định.

Lễ hội lá phong Momiji nhật bản

Các ngôi đền, chùa được phủ sắc thu lãng mạn (Ảnh: sưu tầm)

Xem thêm >> Khám phá vẻ đẹp thơ mộng của mùa lá đỏ Nhật Bản 

4. Những lễ hội mùa đông ở Nhật Bản nổi tiếng nhất

Không chỉ nổi tiếng với tuyết trắng xóa và những khung cảnh đẹp như tranh, mùa đông ở xứ Phù Tang còn gây ấn tượng bởi các lễ hội mang đậm nét truyền thống, là dịp để người Nhật tưởng nhớ tổ tiên, xua đuổi tà ma và cầu nguyện cho một năm mới bình an. Đặc biệt, không thể không nhắc đến các lễ hội tuyết hoành tráng với những tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp.

4.1. Lễ hội tuyết Sapporo (さっぽろ雪まつり)

Thời gian: Đầu tháng 2 (thường từ ngày 4 - 11/2)

Địa điểm: Thành phố Sapporo, Hokkaido

Lễ hội tuyết Sapporo là một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất và nổi tiếng nhất Nhật Bản. Được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 2 tại thành phố Sapporo, thủ phủ của tỉnh Hokkaido, lễ hội này thường kéo dài khoảng một tuần và trưng bày những kiệt tác điêu khắc băng tuyết tuyệt đẹp, từ những tác phẩm nhỏ xinh cho đến những công trình đồ sộ cao tới 15 mét.

Lễ hội tuyết Sapporo nhật bản

Lễ hội tuyết Sapporo trưng bày nhiều tuyệt tác nghệ thuật từ băng tuyết (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội này bắt đầu từ năm 1950, khi một nhóm học sinh trung học địa phương đã tạo ra vài bức tượng tuyết tại Công viên Odori. Sự kiện nhỏ này đã nhanh chóng phát triển và trở thành một lễ hội lớn với sự tham gia của nhiều nghệ nhân điêu khắc từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội hiện nay diễn ra tại ba địa điểm chính: Công viên Odori, Susukino và Tsudome.

Lễ hội tuyết Sapporo nhật bản

Lễ hội tuyết Sapporo trưng bày nhiều tuyệt tác nghệ thuật từ băng tuyết (Ảnh: sưu tầm) 

Trong suốt lễ hội, du khách có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo và sáng tạo được làm từ tuyết và băng. Những bức tượng tuyết tại Công viên Odori thường có kích thước lớn và mô phỏng các biểu tượng nổi tiếng, nhân vật hoạt hình, hoặc các công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới. Ngoài ra, các hoạt động như trượt tuyết, trượt băng, thưởng thức các món ăn đặc sản của Hokkaido và các buổi hòa nhạc ngoài trời cũng là một phần không thể thiếu của lễ hội.

Lễ hội tuyết Sapporo nhật bản

Hoạt động trượt tuyết ở khu vực Tsudome (Ảnh: sưu tầm) 

Tham khảo >> Tour Osaka - Kyoto - Nagoya - Phú Sĩ - Tokyo 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

4.2. Lễ hội Yokote Kamakura (横手の雪まつり)

Thời gian: Ngày 15 - 16/2

Địa điểm: Thành phố Yokote, tỉnh Akita

Yokote Kamakura có lịch sử hơn 450 năm và là một trong những lễ hội mùa đông truyền thống của Nhật Bản. Lễ hội này có nguồn gốc từ tập quán cổ xưa của người Nhật nhằm tôn vinh thần nước, đồng thời cầu mong cho một mùa màng bội thu và nguồn nước dồi dào. 

Lễ hội Yokote Kamakura nhật bản

Kamakura là những lều tuyết được làm bằng cách đắp tuyết thành những ụ lớn, sau đó khoét rỗng bên trong (Ảnh: sưu tầm)

Điểm đặc trưng của lễ hội là những kamakura, các túp lều tuyết nhỏ được xây dựng khắp thành phố. Bên trong mỗi kamakura thường có một bàn thờ nhỏ thờ thần nước và một bàn nhỏ với những món ăn truyền thống như bánh gạo mochi nướng và amazake (rượu sake nóng). Người dân và du khách được mời vào trong các kamakura để trò chuyện, thưởng thức đồ ăn và uống amazake. Buổi tối, hàng trăm ngọn đèn lồng được thắp sáng, tạo nên một khung cảnh huyền ảo, ấm áp giữa mùa đông lạnh giá.

Xem thêm >> 8 kinh nghiệm du lịch Nhật Bản mùa đông siêu hữu ích không thể bỏ qua

 Lễ hội Yokote Kamakura nhật bản

Không gian ấm cúng bên trong kamakura (Ảnh: sưu tầm)

Nhật Bản là quốc gia mà truyền thống và hiện đại hòa quyện một cách tuyệt vời, và các lễ hội ở Nhật Bản chính là minh chứng sống động cho điều đó. Dù bạn là người yêu thích văn hóa, tín ngưỡng hay chỉ đơn giản muốn tận hưởng không khí lễ hội náo nhiệt, những sự kiện này chắc chắn sẽ mang tới cho bạn nhiều kỷ niệm khó quên nơi xứ sở Phù Tang.

Tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản của PYS Travel ngay nhé:

Tour Tokyo - Phú Sĩ - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Phú Sĩ - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn