5 lý do bạn nên xách balo và bay ngay tới Mộc Châu tháng 9 này

04/09/2020

Mộc Châu không chỉ có những đồi chè xanh ngút ngát, rừng thông sâu thăm thẳm, dòng thác dạt dào tươi mát mà tháng 9 này lên Mộc Châu bạn còn được tham gia phiên chợ tình, dự Tết Độc lập cùng đồng bào dân tộc Mông nữa đấy!

Đón Tết độc lập người Mông

Người Mông ở Mộc Châu (Sơn La) có hai dịp Tết trong một năm là Tết dân tộc Mông, đón trước Tết Nguyên Đán một tháng và Tết độc lập ngày 2/9. Đây là thời điểm để người Mông tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Với đồng bào Mông, Tết độc lập đã trở thành một thông lệ từ nhiều năm nay. Trong dịp lễ ý nghĩa này, người dân ăn tết còn lớn hơn cả Tết nguyên đán cổ truyền.

Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

Ảnh: Đỗ Hoàng Việt

moc-chau-pys-travel007

Ảnh: PYS Travel

Vào những ngày này khắp các con phố thị trấn Mộc Châu và trên các con đường trở về bản làng phấp phới cờ hoa. Mà đâu phải có mỗi người Mông rạo rực đón chào ngày này các dân tộc anh em khác trong tỉnh Mộc Châu cũng như trong cả nước cũng hội tụ về đây cùng nhau chung vui và hòa mình vào không khí ngày lễ tự do náo nức như ngày đầu nước nhà đón lễ độc lập vậy. Không ít các du khách trong ngoài nước và đồng bào miền xuôi, Hà Nội và cả các tỉnh thành, thành phố phía nam cũng xúng xính trong bộ váy áo mới của dân tộc Mông, Dao hay Thái... chụp ảnh lưu niệm với những người dân bản địa ở đây, bởi vì không phải ai cũng có cơ hội được trải nghiệm một lễ hội độc nhất vô nhị trong năm của cao nguyên Tây Bắc.

Tham gia phiên chợ tình 

Vào những dịp thu sang tháng Tám khi tiết trời nắng hanh vàng trải dài trên khắp các thung lũng sườn đồi, đâu đâu cũng nao nức xôn xao tiếng í ới hẹn hò nhau để tới phiên chợ tình Mộc Châu thấm đẫm tình yêu nam nữ đôi lứa và ấm áp sắc mầu thổ cẩm, sóng sánh nếp váy hoa và lốc cốc những tiếng vó ngựa và làn khói thơm lan tỏa khắp vùng cao nguyên xanh thẳm của miền Tây Bắc.

 

 

Phải nhễ nhại mồ hôi và cười nói hết mình, rồi thì chen lấn xô đẩy một chút và thêm ít men say thì bạn mới có thể nồng nhiệt xoay tròn theo nếp váy của các cô gái Mông e ấp như  hươu nai trên rừng nhưng lại rất tràn trề sức sống như những cánh đào phai trong nắng sớm.

Mùa vào nước của Thác Dải Yếm

Dòng thác có chiều cao khoảng 100 m, chia làm hai nhánh, một bên có tới 9 tầng (như “chín bậc tình yêu” trong truyền thuyết), một bên 5 tầng, 2 thác nằm cách nhau khoảng 200 m. Dòng thác không mạnh và ít nước, giống như tên gọi, thác mềm mại lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Ảnh: Du Miên Dress

Ảnh: Trần Thu Hiền

Giữa trưa hè nóng bức, dừng lại bên dòng nước mát lạnh của thác Dải Yếm, thật thú vị. Nhiều bạn trẻ trong vùng và nhiều nơi khác tìm vào thác tham quan. Họ mang cả đồ ăn, tìm nơi mát mẻ dưới bóng cây, picnic vui vẻ.

Ảnh: Du Miên Dress

Ảnh: Du Miên Dress

Thác Dải Yếm đẹp nhất vào tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, bởi lúc này lượng nước đổ về nhiều, toàn bộ thác rộng 70m là một màn nước trắng xóa, vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Nếu ham mê mạo hiểm và thích phiêu lưu một chút, khi xuống ngang đường đá hãy rẽ xuống đường đất theo lối mòn vắt ngang qua suối để sang quả đối đối diện. Con đường tuy vất vả một chút nhưng leo đến lưng đồi bạn sẽ thấy một thác Dải Yếm Khác: rộng hơn, đẹp hơn với đầy đủ 9 tầng thác.

Đồi chè xanh ngút ngàn

Vẫn những đồi chè ôm vòng vèo cả mảnh đất cao nguyên ấy, vẫn những con đường đất đỏ dốc ngược, thế mà vẫn cuốn hút đến thế. Ở đó, một màu xanh mơn mởn đã rạng ngời trên khắp những đồi chè cao thấp và hương chè thơm ngào ngạt khắp cao nguyên.
 
 
 
 
Ảnh: PYS Travel
 
 
Ảnh: PYS Travel
 
Sau những cua tay áo vòng vèo chạy từ đồi này sang thung kia, cảnh quan cứ luân chuyển liên tục, mỗi khúc quanh lại một vẻ đẹp khác nhau. Bạn có thể ghé thăm những đồi chè đẹp nhất Mộc Châu như  Đồi chè shan tuyết tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, Đồi chè trái tim trên đường vào Ngũ động bản ôn, Đồi chè ô long Mộc Sương.
 
Thưởng thức những thứ quả Mộc Châu vào tháng 9
 
 
 
 Ảnh: Sưu tầm
 
Mộc Châu luôn có sức hút níu chân người du khách đường xa bởi cảnh sắc bốn mùa tươi đẹp cùng con người thân thiện mến khách. Lên Mộc Châu tháng 9, ngoài những đồi chè xanh mướt, thác dải yếm tung bọt trắng xóa còn có những thức quả vừa đến mùa:
-  Quả Hồng giòn: Mùa này Mộc Châu nhiều nhất là hồng. Đây là giống hồng giòn nổi tiếng của Nhật Bản được du nhập vào Mộc Châu – Sơn La từ những năm 2000. Quả có hình dáng bẹt, hơi vuông, đến ngày thu hoạch quả vẫn bóng bẩy và cứng như lúc còn xanh, không cần ngâm, giấm. Thoạt nhìn cứ ngỡ quả xanh cứng tay ăn sẽ chát, nhưng bổ ra rồi nếm thử mới cảm nhận được vị ngọt thanh nơi đầu lưỡi, giòn và vị ngọt cứ thấm dần.
 
 
  Ảnh: Sưu tầm
 
- Quả Bơ: Thời điểm này cũng đến mùa thu hoạch bơ trên Mộc Châu.  Bơ rất sáp, ngậy và béo ít xơ hay sượng. Người Mộc Châu bổ bơ bỏ hạt tráng lên mặt quả ít sữa đặc rồi cứ thế dùng thìa xúc những miếng bơ ngọt mềm béo ngậy. Bơ không chỉ tốt cho sức khỏe lại còn có tác dụng làm đẹp nên đây có thể là món quà không thể bỏ qua của chị em khi lên Mộc Châu tháng 9.
 
 
  Ảnh: Sưu tầm
 
- Dưa chuột mèo: Dưa chuột mèo có lẽ là thứ quả khiến nhiều vị khách du lịch cảm thấy bất ngờ nhất. Quả dưa chuột đã không còn xa lạ với người miền xuôi, nhưng khi bạn nhìn thấy trái dưa chuột mèo bạn sẽ thấy vô cùng kinh ngạc bởi kích thước khổng lồ của chúng. Mỗi quả dưa nặng tới nửa cân, bé nhất cũng vài ba lạng. Phần cùi khá dày, ngọt mát và giòn. Ăn món dưa này bạn không phải lo về thuốc trừ sâu mà cũng chẳng lo nhạt miệng.
 
 
 Ảnh: Sưu tầm
 
Với 5 lý do tuyệt vời trên, bạn đa sẵn sàng cho một chuyết vi vu Mộc Châu vào tháng 9 sắp tới chưa?

Còn chần chờ gì mà không tham khảo ngay các bạn ơi!

>>>TOUR DU LỊCH MỘC CHÂU 2/9

Giá tour: 1.630.000vnd

HOT: Tặng ngay Áo cờ và Nhiếp ảnh gia 
 
 
Thục Trinh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn