Ao Tiên Hồ Ba Bể - Thiên đường trong lòng núi rừng

01/10/2024

Thiên nhiên đã tạo ra cảnh sắc lãng mạn và độc đáo cho Ao Tiên ở Hồ Ba Bể. Cùng tìm hiểu kỹ trước khi đi Tour Hồ Ba Bể cùng PYS Travel bạn nhé.

1. Ao Tiên ở đâu?

Ao Tiên nằm ở góc hồ ba bể của hồ Ba Bể, là một hồ nước nhỏ, rộng 3ha, nằm sâu giữa thảm của những cánh rừng nguyên sinh, có những mạch đo thông nhau giữa Ao Tiên và hồ Ba Bể. Mặc dù cách hồ Ba Bể khoảng 100m nhưng Ao Tiên luôn đầy nước xung quanh năm. Áo có hình tròn với các bậc thang bằng đá phủ đầy nhung phong. Xung quanh được bao phủ bởi núi đá vôi và cánh rừng già của vườn Quốc gia Ba Bể. Tất cả tạo nên một khung cảnh đầy bình yên, tĩnh lặng nhưng lại chứa đựng sự an bí ẩn thu hút du khách đến với nơi này.

Nước Ao Tiên mùa nào cũng đẹp
Nước Ao Tiên mùa nào cũng đẹp (Ảnh: Sưu tầm)

Nhìn từ xa, mặt nước phẳng lặng mà trong xanh như tấm gương in hình bóng mây trời, núi non. Ấn tượng hơn cả là hình ảnh những cô gái dân tộc Tày trong bộ quần áo dân tộc, chèo thuyền độc mộc nhẹ nhàng ngang qua một cách lãng mạn.

Nơi đây, còn hội tụ muôn vàn loài cá quý: cá lăng, cá chiên, cá chép kính… Rồi tới những loài cây cổ hàng trăm năm tuổi: cây mạy tèo, cây ô rô, cây nhụ… sống ở trên núi đá vôi.

2. Sự tích Ao Tiên hồ Ba Bể

Sự tích Ao Tiên Bắc Kạn gắn liền với truyền thuyết về câu chuyện tình yêu đầy cảm động của chàng tiêu phu tốt bụng. Do nhà nghèo nên dù đã tới tuổi lấy vợ, chàng tiều phụ vẫn chưa tìm được ý trung nhân. Một ngày nọ, anh đốn củi trong rừng và gặp một con nai đang bị thợ săn truy đuổi. Thương chú nai nhỏ, anh chàng bèn giấu vào đống củi và giúp con nai thoát khỏi tay thợ săn.

Sự tích Ao Tiên hồ Ba Bể
(Ảnh: Sưu tầm)

Cảm động trước tấm lòng tốt của chàng tiều phu, con nai nói cho anh một bí mật. Cứ vào mỗi đêm, các nàng tiên sẽ hạ phàm xuống Ao này để chơi cờ. Lúc đấy, anh hãy đến lấy trộm một bộ quần áo để nàng tiên không thể bay về trời. Quả thật đúng lời chú nai nhỏ, khi màn đêm buông xuống, chàng tiều phu bắt gặp các nàng tiên nô nức tắm Ao, chơi đùa. Anh bèn lấy trộm bộ quần áo lộng lẫy nhất.

Tắm xong, các nàng tiên lần lượt bay về trời nhưng riêng nàng tiên út lại chẳng thể tìm được xiêm y của mình. Lúc này, chàng tiều phu đã đưa cho nàng bộ quần áo của người trần gian và ngỏ ý muốn cưới nàng làm vợ. Sau khi kết hôn và có với nhau hai mặt con kháu khỉnh, chàng tiều phu quên mất lời dặn của chú nai nhỏ năm nào mà đưa bộ xem y ngày xưa cho vợ xem. Ngay khi thấy, nàng tiên nói muốn mặc thử nhưng khi vừa khoác lên người, nàng đã ẵm hai đứa con bay thẳng về trời.


(Ảnh: Sưu tầm)

Chàng tiều phu đau khổ kể lại câu chuyện cho dân làng và hàng đêm đều đến bên bờ Ao ngày xưa để mong gặp lại vợ con. Từ đó trở đi, chiếc Ao đó được người dân gọi là Ao Tiên. Đến nay câu chuyện vẫn còn được người dân gần đó lưu truyền. Hễ ai thắc mắc về tên gọi sẽ được nghe sự tích đầy cảm động đó.

3. Ao Tiên hồ Ba Bể có gì đẹp?

Nước trong Ao Tiên do nước ngầm từ hồ Ba Bể và các hang động gần đó tạo thành nên quanh năm trong lành và sạch sẽ. Đến đây, bạn sẽ được ngắm một bức tranh thơ mộng, có núi có mây, có chiếc bè gỗ đong đưa trên mặt nước, tạo thành một khung cảnh hữu tình đẹp đến xiêu lòng. 

Nét đẹp bình yên níu chân du khách của ao tiên
Nét đẹp bình yên níu chân du khách (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu bạn là một người yêu thích chụp ảnh và khoe những khoảnh khắc đẹp trên mạng xã hội thì Ao Tiên là một điểm check-in cực kỳ lý tưởng khi đi du lịch Bắc Kạn. Bạn có thể chụp ảnh ở nhiều góc độ khác nhau từ trên thuyền, bờ Ao hay ở đảo Tiên. Bạn cũng có thể chụp ảnh với hoa sen, hoa súng hay hoa bèo nổi trên mặt nước tạo nên một khung cảnh lãng mạn và thơ mộng. Mọi ngõ ngách tại đây đều sẽ góp phần giúp bức ảnh của bạn càng thêm đẹp mê ly.

4. Những điểm du lịch gần Ao Tiên hồ Ba Bể

Trong dịp ghé thăm Bắc Kạn, ngoài Ao Tiên, khách du lịch đừng bỏ qua những điểm đến cực đẹp dưới đây cho chuyến đi thêm trọn vẹn.

4.1. Tham quan hồ Ba Bể

Tham quan hồ Ba Bể, du khách có thể chọn hình thức thuê xuồng, kayak, SUP (ván chèo đứng) hoặc thuyền độc mộc. Thường có hai bến xuất phát: hồ Ba Bể và sông Năng.

- Xuồng máy: 12 người một xuồng (khách Việt) và 10 người một xuồng (khách nước ngoài). Giá thuê dao động từ 300.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy thời gian (2 đến 8 tiếng) và tuyến.

đi xuống máy tham quan hồ ba bể
(Ảnh: Sưu tầm)

- Kayak và SUP: Đây là những dịch vụ mới 2-3 năm gần đây. Giá thuê khoảng 1,2 đến 1,5 triệu đồng cho một nhóm 3 thuyền trong một ngày. Du khách sẽ được trang bị áo phao để bảo đảm an toàn. Số lượng tối đa cho 3 thuyền là 6 người.

Nâng cao sức khỏe bằng cách chèo kayak trên hồ Ba Bể
Nâng cao sức khỏe bằng cách chèo kayak trên hồ Ba Bể (Ảnh: Sưu tầm)

- Thuyền độc mộc: Đây là phương tiện di chuyển lâu đời của người dân tộc Tày quanh hồ. Phương tiện này mang nét văn hoá truyền thống. Thuyền được tạo từ một cây gỗ lớn chiều rộng khoảng 50 cm, chiều dài từ 5 đến 10 m, sử dụng một mái chèo. Thuyền độc mộc thường chỉ đi được 2-3 người.

đi thuyền độc mộc ao tiên đem lại cảm giác hoài cổ
(Ảnh: Sưu tầm)

4.2. Thác Đầu Đẳng

Được hình thành từ sông Năng, thác Đầu Đẳng nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể được mệnh danh là con thác đẹp nhất Bắc Kạn. Thác dài hơn 1000m, chia làm 3 đoạn, đoạn đầu nước đổ từ trên cao xuống với mực mạnh, chảy xiết. Đoạn thứ 2 rẽ thành 2 dòng còn đoạn thứ 3 nước chảy êm, mộng mơ, hút hồn du khách.

Đắm mình vào dòng nước mát lành của thác Đầu Đẳng
Đắm mình vào dòng nước mát lành của thác Đầu Đẳng (Ảnh: Sưu tầm)

Càng đến gần, thác Đầu Đẳng hiện ra càng hùng vỹ, tung bọt trắng xóa, mát rượi. Hãy thử ngâm chân dưới con thác này để giải nhiệt mùa hè hay với tay hất tung dòng nước để cảm nhận thiên nhiên trong trẻo nơi đây.

4.3. Thác Bạc

Một điểm du lịch khác gần Ao Tiên rất đáng để bạn trải nghiệm là thác Bạc, thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể. Thác cao 40m, nhìn từ trên cao như một dải lụa trắng mềm mại len lỏi qua rừng cây. Phía dưới thác là các vũng nước trong vắt, rất thích hợp để tắm. Thác Bạc mang vẻ đẹp hoang sơ, khi thì dữ dội, khi lại thuần khiết đến lạ thường.

tận hưởng không gian mát lành của thác bạc bắc kạn
(Ảnh: Sưu tầm)

Tới đây, không chỉ thăm quan, tận hưởng sự diệu kỳ của Thác Bạc, khách du lịch còn được tìm hiểu về cuộc sống của người dân tộc Tày tại ngôi làng cổ, họ vẫn giữ được nếp ăn ở, sinh hoạt cùng những văn hóa truyền thống đặc sắc.

4.4. Động Hua Mạ

Động Hua Mạ nằm ở phía Nam của Hồ Ba Bể, thuộc địa phận xã Quảng Khê, huyện Ba Bể. Được mệnh danh là kỳ quan đệ nhất động, động Hua Mạ cũng gắn liền với truyền thuyết kỳ bí chẳng kém Ao Tiên. Vào trong động, du khách choáng ngợp trước sự biến đổi khôn lường của mẹ thiên nhiên.

Động Hua Mạ khiến du khách phải trầm trồ
Động Hua Mạ khiến du khách phải trầm trồ (Ảnh: Sưu tầm)

4.5. Đảo Bà Góa

Tại đảo Bà Góa cây cối quanh năm xanh tốt, rễ cây len hỏi vươn ra từ mỏm đá, dù giông bão nó vẫn hiên ngang tô thắm cho thiên nhiên nơi đây thêm đẹp. Từ xa xa bạn sẽ thấy hình ảnh cô gái Tày đang chèo thuyền độc mộc mờ ảo giữa làn sương mờ. Khung cảnh như bước vào chốn tiên cảnh khiến cho du khách thích thú.

Đảo Bà Góa
(Ảnh: Sưu tầm)

4.6. Bản Pác Ngòi và Bó Lù

Pác Ngòi và Bó Lù là hai bản lớn ở Ba Bể. Trong đó, Pác Ngòi thì đông vui, sầm uất và đầy đủ tiện ích du lịch hơn do đã phát triển du lịch từ lâu. Trái ngược với đó là Bó Lù, một nơi thanh bình, yên ả, còn gìn giữ được nhiều nét đẹp nguyên sơ, mộc mạc và hoang dã. Đó là cơ hội để bạn tìm được một nơi để sống chậm lại, hòa mình với thiên nhiên, gột rửa tâm hồn và tìm kiếm nhiều nguồn cảm hứng mới trong cuộc sống. Cả hai bản này đều nằm cạnh ven hồ nên hầu hết chỗ nghỉ ngơi đều có hướng nhìn ra hồ, rất thoáng đãng và thơ mộng mà giá cả lại hết sức hợp lý.

Bản Pác Ngòi- bản làng xinh đẹp gần Ao Tiên
Bản Pác Ngòi- bản làng xinh đẹp gần Ao Tiên (Ảnh: Sưu tầm)

5. Đến Ao Tiên hồ Ba Bể thì ăn gì?

Như đã nói trên, đường vào Ao Tiên có khá nhiều hàng quán nên sau khi chụp ngàn lẻ một bức hình để đời rồi, bạn hãy ghé vào những hàng quán này và thưởng thức thử đặc sản hồ Ba Bể nhé!

Những món ăn vặt phổ biến có ở đây là cá nướng kẹp que, tôm xiên que, chuối nướng, bánh ngải, và một số món thông thường như trứng nướng hay khoai nướng. Đặc biệt, cá và tôm đều được đánh bắt ngay trên hồ Ba Bể, dù bé nhưng cực kỳ tươi ngon và ngọt thịt, không cần chấm thêm gì cũng đủ ngon rồi. Lại thêm phảng phất mùi khói thơm thơm nữa, đảm bảo bạn sẽ không cưỡng lại được đâu!

Cá nướng Pác Ngòi là món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Ao Tiên
Cá nướng Pác Ngòi là món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Ao Tiên (Ảnh: Sưu tầm)

Bánh ngải thì được làm từ gạo nếp nương, lá ngải cứu non và nhân là đỗ xanh hoặc mè đen. Ngải cứu bạn không lo bị đắng đâu! Vì lá ngải đã được luộc nhừ, tiết bớt chất đắng rồi.

bánh ngải bắc kạn
(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các loại lá thuốc, miến dong, bún khô….hay tôm chua về làm quà cho gia đình, bạn bè sau chuyến đi nhé! Tôm chua ở đây hơi khác tôm chua Huế nổi tiếng một chút, và tôm cũng được đánh bắt ngay trên hồ Ba Bể nên đều rất tươi ngon.

6. Một số điều cần nhớ khi đến Ao Tiên hồ Ba Bể

Để có một chuyến tham quan Ao Tiên an an toàn, vui vẻ và ý nghĩa, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

- Để bảo vệ cơ thể khỏi nắng nóng hoặc mưa gió, bạn nên mặc áo khoác ngoài, mũ, khăn, kem chống nắng và nước uống.

- Bạn có thể xem dự báo thời tiết trước cho chuyến đi của mình, tránh trường hợp trời mưa vừa ảnh hưởng tới lịch trình di chuyển, mà đường trên đó cũng khó đi hơn.

- Đừng xả rác, gây ồn ào hoặc gây ra lan truyền hoặc hái hoa, lá hoặc quả. Hãy tôn trọng thiên nhiên và văn hóa địa phương.

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn của nhân viên du lịch, thuyền trưởng và người dân địa phương khi đi thuyền, bơi lội, leo núi và các hoạt động khác.

- Tránh những nơi có giá cao, dịch vụ tốn kém hoặc không an toàn; hãy chọn những nhà hàng, quán ăn, khách sạn uy tín và chất lượng.

Một số điều cần nhớ khi đến ao Tiên hồ Ba Bể
(Ảnh: Sưu tầm)

Vậy đó, Ao Tiên - một vẻ đẹp nhẹ nhàng, mộc màng nhưng không hề nhàm chán. Từng khung cảnh mây trời, sông nước, núi non đều khiến bất kì ai cũng phải yêu mến rồi không muốn rời đi. Hãy tới đây để khám phá và trải nghiệm ngay cái vẻ đẹp yên bình của nước non hùng vĩ này nhé.

Một số tour du lịch Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc hiện có ở PYS Travel:

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc từ Hà Nội 3 ngày 2 đêm

Tour Hồ Ba Bể - Thác Bản Giốc từ TP.HCM 4 ngày 4 đêm

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn