Đến Sa Pa không thể bỏ qua Bản Cát Cát

11/10/2024

Khác hẳn với nhịp sống hối hả của thành thị, bản Cát Cát mang đến một không gian yên bình, thảnh thơi đến lạ. Cùng PYS Travel khám phá nét đẹp của bản Cát Cát nhé!

1. Giới thiệu về vị trí bản Cát Cát

Khác hẳn với nhịp sống hối hả của thành thị, Cát Cát mang đến một không gian yên bình, nơi con người có thể tìm về với chính mình. Từ trung tâm thị trấn Sapa, theo con đường hướng về phía núi Fansipan khoảng gần 3km, bạn sẽ đến bản Cát Cát. Bản Cát Cát thuộc địa phận xã San Sả Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, là nơi tập trung đông đúc đồng bào dân tộc Mông sinh sống. So với các bản làng khác như Tả Van, Tả Phìn thì Cát Cát là bản làng gần thị trấn Sapa hơn cả, chỉ cách có 3 km và dễ đi hơn cả. Chính vì thế nên Cát Cát thu hút rất đông khách đến tham quan  trong chuyến du lịch Sapa của mình. 

vị trí bản Cát Cát
Bản Cát Cát (Ảnh: Sưu tầm)

Sở dĩ bản có tên Cát Cát bởi vì đầu thế kỉ XX, người Pháp phát hiện ra vẻ đẹp tuyệt vời của nơi đây và chọn làm nơi nghỉ dưỡng cho các quan chức cấp cao. Người Pháp đặt tên cho nơi đây là Cát Cát bởi trong bản có một thác nước rất đẹp được đặt tên tiếng Pháp là CatScat.

2. Vẻ đẹp bình yên của bản Cát Cát

Giữa khung cảnh núi rừng hoang sơ hùng vĩ của mảnh đất Sa Pa, bản Cát Cát mộc mạc hiện lên đầy cuốn hút với nhà gỗ đơn sơ, những con suối nhỏ chảy róc rách, những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu và con người dân tộc thiểu số thân thiện khiến bất kỳ ai đến với Sapa cũng nhất định phải ghé đến. 

Vẻ đẹp bình yên của bản Cát Cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Khu du lịch Cát Cát có rất nhiều điều thú vị và hấp dẫn cho bạn khám phá. Từ những con đường nhỏ quanh co, những ngôi nhà cổ kính, làng nghề thủ công, thác nước tung bọt trắng xóa đến những phần trình diễn đặc sắc của các nghệ nhân địa phương. Băng qua con đường dốc thẳng đứng được lát đá, cả một khung cảnh tuyệt đẹp sẽ mở ra trước mắt. Cả một dòng thác trắng xóa, chảy xiết; những chiếc cối xay nước khổng lồ, chiếc cầu tre chênh vênh trên dòng thác cuốn, những chiếc đu quay bằng gỗ, những căn nhà tranh mộc mạc.

3. Giá vé vào bản Cát Cát

Khi xuống tới nơi, bạn phải mua vé, mỗi vé là 150.000 VNĐ/người lớn, vé cho trẻ em là 80.000 VNĐ. Đội ngũ kiểm duyệt vé rất chặt chẽ, không có một ai qua cửa mà không có vé. Từng bậc thang bằng đá tiếp bước chân giúp bạn đi xuống bản nhanh nhất. 

Giá vé vào bản Cát Cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Ở quầy bán vé có rất nhiều những tấm bản đồ. Bạn có thể lấy miễn phí và tấm bản đồ đó rất hữu dụng. Trên đó có ghi tất cả các điểm tham quan nổi tiếng ở bản Cát Cát và hướng dẫn đường đi – sẽ rất hữu dụng cho cuộc khám phá của bạn, nhất là khi bạn chưa biết đường và chưa tới bản Cát Cát lần nào.

4. Đến bản Cát Cát Sapa thì tham quan gì?

4.1. Con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản 

Vào những ngày nắng đẹp, du khách yêu thích bộ môn trekking có thể khởi động nhẹ nhàng trên con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản Cát Cát. 

Con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản cát cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Dọc hai bên đường đi, bạn sẽ được ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ pơ mu, trước nhà bày bán đủ loại hàng hóa lưu niệm như vải thổ cẩm, trang sức bạc, giỏ đan tre… Càng xuống đến trung tâm thôn bản, bạn sẽ được đón chào bởi dòng chảy mạnh mẽ của suối Vàng, suối Bạc và suối Tiên Sa va vào đá tảng rồi tung bọt trắng xóa.

4.2. Trung tâm bản Cát Cát

Khi tới trung tâm bản Cát Cát Sapa, bạn sẽ gặp một chiếc cầu nhỏ bắc qua một bãi đất lớn được trồng rất nhiều loại hoa. Đây là “trái tim” của những bức ảnh sống ảo nức tiếng tại bản. 

Trung tâm bản Cát Cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Tiếp tục dạo quanh bản Cát Cát, không khó để bạn bắt gặp những chiếc bánh xe nước khổng lồ được làm từ tre bắc qua dòng suối Hoa. Những chiếc guồng này sử dụng năng lượng để cung cấp nước cho cây trồng và những thửa ruộng bậc thang. 

4.3. Những ngôi nhà mộc mạc

Những ngôi nhà này được hình thành từ những năm của thế kỷ 19, bản Cát Cát của người H’mông. Là những gia đình người Mông sống dựa trên lưng chừng núi, bên cạnh những những sườn đồi trồng trọt chăn nuôi để sinh sống.

Những ngôi nhà mộc mạc bản cát cát
Bản làng mộc mạc với những căn nhà nhỏ xinh (Ảnh: Sưu tầm)

Những ngôi nhà ba gian được làm bằng gỗ hay còn gọi là “nhà trình tường”, có lẽ bạn đã từng bắt gặp nó trong những bộ phim Việt Nam lấy bối cảnh của vùng Tây Bắc. Không gian bên trong của những ngôi nhà vô cùng đơn giản, cái bếp ngay cạnh chỗ tiếp khách, chỗ ăn, chỉ có thêm một hai gian chỗ ngủ riêng.

4.4. Các làng nghề truyền thống

Một địa điểm khác bạn không nên bỏ qua khi tới bản Cát Cát Sapa là khu trưng bày và bán các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông. 

Một trong những làng nghề gia truyền nổi tiếng tại đây là nghề chế tác bạc và đồng. Bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công đã khéo léo tạo nên những chiếc vòng cổ, vòng tay, nhẫn và dây xà tích đầy tinh xảo. 

Các làng nghề truyền thống bản cát cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, nghề dệt thổ cẩm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người H’Mông. Sản phẩm tiêu biểu nhất chính là những chiếc váy xòe với màu xanh, đỏ, trắng và vàng chủ đạo. Khách du lịch tới đây cũng có thể lựa chọn những chiếc túi xách hay ví với hoa văn được thêu tinh xảo để làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân.

4.5. Thác Tiên Sa

Thác Cát Cát hay còn gọi là thác Tiên Sa là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa mà bạn nhất định phải đến. Từng dòng thác này từ trên núi đổ xuống sẽ phát ra những tiếng ào ào nước chảy vô cùng sinh động. Bạn sẽ cảm nhận được không khí của vùng núi rừng một cách hoang sơ nhất.

Khám phá vẻ đẹp hoang sơ thác Tiên Sa
Khám phá vẻ đẹp hoang sơ thác Tiên Sa (Ảnh: Sưu tầm)

Đặc biệt, xung quanh thác có rất nhiều hoa cỏ, tới mùa nở bung vô cùng đẹp mắt. Bạn có thể ở đây thư giãn nghe tiếng nước chảy, vừa ngắm khung cảnh thiên nhiên thơ mộng xung quanh.

4.6. Cầu Si

Tại trung tâm bản Cát Cát, nhiều cây cầu nhỏ đã được xây dựng để nối liền hai bên bờ suối. Trong số đó, khó có cây cầu nào sánh bằng cầu Si về độ nên thơ, lãng mạn. Công trình bắc ngang suối Tiên Sa mơ màng, dựng bằng ván gỗ, thanh tre, tết từ dây thừng rắn chắc và điểm xuyết những giỏ hoa rừng xinh xắn, chùm đèn đó bình dị. Trên cây cầu Si đung đưa theo gió, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt từng nhịp bước chênh vênh và chụp được những bức ảnh check-in “vạn người mê”.

cầu si bắc ngang suối Tiên Sa mơ màng
(Ảnh: Sưu tầm)

4.7. Ruộng bậc thang ven các sườn đồi bản Cát Cát 

Tuy không rộng lớn như thung lũng Mường Hoa nhưng bản Cát Cát vẫn có những thửa ruộng bậc thang uốn lượn như sóng ven các sườn đồi. Vào mỗi thời điểm trong năm, nơi đây lại mang đến những nét đẹp riêng cho thôn bản. 

Mùa vàng trên bản Cát Cát
Mùa vàng trên bản Cát Cát (Ảnh: Sưu tầm)

Đó có thể là mặt nước tráng gương mùa nước đổ (tháng 5 – tháng 6), thảm lúa xanh ngát giữa vụ mùa (tháng 7 – tháng 8) hoặc sắc vàng ươm thơm lừng mùi lúa chín (tháng 9 – tháng 10). Lác đác chấm nhỏ giữa nương rẫy là những ngôi nhà gỗ đơn sơ – nơi sinh sống của dân bản Cát Cát hoặc dùng để cất giữ thóc lúa, nông cụ.

5. Những địa điểm tham quan mới khai thác trong bản Cát Cát

Tổ chim khổng lồ: tọa lạc ngay trung tâm khu du lịch Cát Cát Sapa. Từ đây, bạn có thể ngắm được bao quát dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.

Vườn hoa cúc: nằm sát bên tổ chim khổng lồ. Bạn có thể thấy được cảnh hoa cúc nở rộ vào tháng 8 mang theo mùi hương nhẹ nhàng của núi rừng.

Vườn hoa hồng: nơi đây được thiết kế trông giống như chiếc khèn và gùi quen thuộc của người dân vùng Tây Bắc.

Cây tơ hồng: nằm giữa vườn cúc kể trên. Cây nổi bật giữa rừng hoa cúc với nhiều dải lụa đỏ được bện chặt. Chúng đung đưa theo gió như những sợi tơ hồng tượng trưng cho tình yêu.

Chiếc võng dệt thổ cẩm: hoa văn thổ cẩm là nét đặc trưng của bà con vùng cao. Vậy nên sẽ thật tuyệt vời khi bạn thử ngồi lên chiếc võng dệt thổ cẩm ấy được mắc ngay trên hai cột trụ làm từ gỗ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm  Ai cũng muốn 1 lần lên Cát Cát uống cà phê - lý do là gì, bạn đã thử chưa?

6. Tìm hiểu những nét đẹp truyền thống của người dân bản Cát Cát

Đến với Cát Cát, bạn còn có cơ hội trải nghiệm, khám phá những phong tục tập quán, nét đẹp trong tín ngưỡng tôn giáo của người dân, cùng hòa mình vào những điệu múa dịu dàng của các cô gái Mông xinh đẹp, hay điệu khèn, tiếng đàn môi xao động lòng người của những chàng trai Mông. Trong buổi tối ở lại bản Cát Cát, Cuồng đã cùng nhóm bạn tham gia nhảy sạp cùng dân bản. 

 những trò chơi dân gian thú vị của người dân tộc H’Mông
Đừng bỏ qua những trò chơi dân gian thú vị của người dân tộc H’Mông nhé (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn có thể xem những tiết mục nhảy sạp tại khu nhà văn hóa, và trong những buổi tối sinh hoạt cộng đồng, hay trên truyền hình, nhưng đã bao giờ bạn được thử sức môn nghệ thuật này bằng đôi chân của mình. Hãy tự tin tham gia nhảy cùng dân bản để thấy sự khéo léo tiềm tàng trong cơ thể mình. Bạn sẽ thực sự cảm thấy thân thiết, gần gũi hơn rất nhiều với các chàng trai, cô gái dân tộc, những người luôn nở những nụ cười niềm nở rạng rỡ trên môi.

7. Thưởng thức đặc sản bản Cát Cát

Bản Cát Cát không chỉ làm say mê du khách bởi cảnh sắc bình yên, thơ mộng và hữu tình mà còn là nơi có rất nhiều những món ăn địa phương hấp dẫn. Đã du lịch Sapa, ghé bản Cát Cát thì du khách đừng quên thưởng thức những món ngon sau đây:

7.1. Thịt trâu gác bếp

Một trong những món đặc sản bản Cát Cát nổi tiếng bậc nhất mà bất cứ du khách nào cũng muốn được thưởng thức và mang về làm quà đó chính là thịt trâu gác bếp. Thịt trâu tươi được người dân địa phương tẩm ướp gia vị khéo léo, sau đó treo lên gác bếp trong thời gian dài. Mùi khói bện vào từ thớ thịt tạo nên món ăn có hương vị đặc biệt thơm ngon vô cùng.

Đặc sản thịt trâu gác bếp tây bắc
Đặc sản thịt trâu gác bếp (Ảnh: Sưu tầm)

7.2. Rượu ngô

Rượu ngô ở bản Cát Cát được nấu bằng phương pháp truyền thống với các loại men lá đặc trưng của đồng bào dân tộc H’Mông có vị thơm ngon, khó cưỡng.

Những công đoạn cầu kì để tạo nên rượu ngô
Những công đoạn cầu kì để tạo nên rượu ngô (Ảnh: Sưu tầm)

7.3. Trái cây

Bản Cát Cát là nơi trồng rất nhiều loại trái cây. Do đó, du khách du lịch Sapa vào bất cứ mùa nào trong năm cũng đều có cơ hội thưởng thức những loại trái cây thơm ngon, hấp dẫn như: Mận, đào, lê, táo mèo,…

Các loại quả nổi tiếng vùng Tây Bắc
Các loại quả nổi tiếng vùng Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, còn có rất nhiều món ngon nhắc tên đã thấy thèm như: Thịt rừng nướng, xôi ngũ sắc, thắng cố, bánh hạt dẻ, mèn mén, cơm lam, … Đây đều là những món được đông đảo du khách yêu thích. Bạn đừng bỏ lỡ trong chuyến du lịch Sapa sắp tới của mình nhé.

8. Quà lưu niệm khi du lịch bản Cát Cát

8.1. Đồ đan lát 

Đồ đan lát ở bản Cát Cát chính là một điểm nhấn tuyệt vời tạo nên sự đa dạng và đặc sắc của các món nghề truyền thống của vùng núi Tây Bắc. Các sản phẩm đồ đan lát dụng cụ sinh hoạt được tạo nên từ các nghệ nhân tại Bản sẽ khiến bạn vô cùng thích thú và trầm trồ vì sự tinh xảo, khéo léo không hề trộn lẫn của những con người nơi đây đấy.

8.2. Vải sợi lanh

Bản Cát Cát nổi tiếng với những món nghề truyền thống được lưu giữ qua nhiều đời. Trong đó vải dệt sợi lanh chính là sản phẩm thủ công đặc biệt nhất mà bạn có thể lựa chọn để làm quà cho người thân của mình.

vải sợi lanh bản cát cát
(Ảnh: Sưu tầm)

8.3. Thổ cẩm

Thổ cẩm do những người thợ lành nghề vùng dân tộc Mông dệt với 4 màu sắc chủ đạo đó là xanh, đỏ, trắng và vàng với rất nhiều hình dáng, hoa văn độc đáo, đầy tính nghệ thuật. Những tấm thổ cẩm bắt mắt được bày bán tại chợ, các gian hàng thổ cẩm truyền thống sẽ giúp bạn được mở rộng tầm mắt và có thể lựa chọn làm quà cho người thân của mình.

thổ cẩm bản cát cát
(Ảnh: Sưu tầm)

Bản Cát Cát không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là một trải nghiệm khó quên. Mỗi bước chân trên những con đường đá ngoằn ngoèo, mỗi hơi thở không khí trong lành nơi đây đều in dấu một kỷ niệm đẹp.

Các tour du lịch của PYS Travel dành cho Bạn khám phá SaPa

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sapa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Bỏ túi ngay chùm tour du lịch Tây Bắc của PYS Travel:

Chùm tour du lịch Tây Bắc

Tham khảo chùm tour du lịch dịp nghỉ Tết sắp tới cùng PYS Travel:

Chùm tour Tết Dương Lịch từ Hà Nội

Chùm tour Tết Dương Lịch từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn