Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoa tam giác mạch ở Sapa với lễ hội hoành tráng

11/10/2024

Sapa là thiên đường hoa từ lâu đã nổi tiếng với du khách yêu thích du lịch, trong đó có hoa tam giác mạch nổi tiếng. Loài hoa nhỏ xíu xinh xinh này mang trong mình vẻ đẹp bình dị nhưng lại ẩn chứa sức sống mãnh liệt như những cô gái miền sơn cước. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng tận mắt vẻ đẹp của loài hoa này hãy cùng PYS Travel vi vu tới Sapa ngay thôi.

Hiếm có vùng đất nào ở Việt Nam mà cả 4 mùa trong năm đều sở hữu những mùa hoa vô cùng rực rỡ. Có lẽ chính vẻ đẹp ấy đã thu hút một lượng lớn du khách du lịch tới Sapa - nét hấp dẫn đặc biệt của mảnh đất vùng cao. Và tháng 10 tới chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ mùa hoa tam giác mạch ở Sapa với nhiều hoạt động vui chơi thú vị.

1. Hoa tam giác mạch ở Sapa - Lào Cai nở rộ khi nào?

Sapa là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất của vùng cao nguyên Tây Bắc, và cũng là nơi có mùa hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Việt Nam. Các ngọn đồi xung quanh thị trấn Sapa được bao phủ bởi hàng triệu bông hoa tam giác mạch nở rộ, tạo nên một cảnh quan đẹp như tranh vẽ. Điểm đặc biệt ở Sapa là bạn có thể chiêm ngưỡng hoa tam giác mạch từ trên cao bằng cách đi cáp treo Fansipan, đỉnh núi cao nhất của Việt Nam.

hoa tam giác mạch ở sapa

Hoa tam giác mạch ở Sapa nở rộ vào những tháng 10 - 11 (Ảnh: sưu tầm)

Nếu có ai hỏi rằng mùa hoa tam giác mạch nở ở đâu đẹp nhất, thì bên cạnh câu trả lời là Hà Giang thì chắc chắn là “thị trấn mù sương” Sapa. Điều đặc biệt là mùa hoa tam giác mạch ở Sapa nở rộ vào 2 mùa là:
- Vào những ngày mùa xuân, khoảng từ tháng 3 - tháng 4 (Thời điểm hoa nở trái mùa hiếm có)
- Vào những ngày mùa thu, từ khoảng tháng 10 đến đầu tháng 11, những cánh đồng hoa tam giác mạch lại đồng loạt bung nở để chào đón khách du lịch Sapa. Đây cũng là thời điểm hoa tam giác đẹp nhất tại Sapa

2. Vẻ đẹp của hoa tam giác mạch ở Sapa

Nhắc đến hoa tam giác mạch, rất nhiều khách du lịch sẽ nghĩ ngay đến Hà Giang bởi vì đó là địa điểm gắn liền với tên tuổi của loài hoa này. Tuy nhiên, “cánh đồng hoa tím ở Sapa” này cũng rực rỡ không kém nơi địa đầu của Tổ quốc và cũng đang dần thu hút được nhiều du khách tham quan trong mùa hoa nở. Cánh đồng hoa Sapa mang nét đẹp hoang dã tạo nên dấu ấn đặc biệt trong lòng khách du lịch Sapa.

hoa tam giác mạch ở sapa

Hàng ngàn bông hoa sắc tím đua nhau nở (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Hoa tam giác mạch đặc biệt ở chỗ mỗi thời điểm chúng sẽ có một màu sắc khác nhau. Khi hoa mới chớm nở bạn sẽ thấy khắp cánh đồng là một màu trắng phớt hồng rất nhẹ nhàng. Giữa mùa hoa màu sắc sẽ chuyển dần sang hồng phấn dịu và cuối mùa tất cả đều ngả sang màu tím. Có lẽ vì thế loài hoa này đã mê hoặc được rất nhiều khách du lịch, thôi thúc họ đến để cảm nhận sắc hương vô cùng lãng mạn, cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên Sapa.

vẻ đẹp hoa tam giác mạch ở sapa

Tam giác mạch - Loài hoa "đốn ngã" trái tim yêu xê dịch (Ảnh: PYS Travel)

Có điều lạ, tam giác mạch trồng ở Sapa, cây lại cao lớn và bông hoa to hơn hẳn những nơi khác. Du khách náo nức rẽ lối thả bước dạo giữa biển hoa, dừng chân nghỉ bên chòi lá trên cánh đồng hoa bao la, hít thật căng tràn lồng ngực thứ không khí trong lành, thuần khiết của mùa thu nơi núi rừng, chụp những tấm ảnh “để đời” chia sẻ với bạn bè và giữ làm kỉ niệm.

3. Địa điểm ngắm hoa tam giác mạch ở Sapa lý tưởng nhất

Tại Sapa có rất nhiều địa điểm để du khách có thể ngắm hoa cũng như chụp lại những tấm hình đẹp nhất làm kỷ niệm. Trong đó phải kể đến khu du lịch Sun World Fansipan Legend với đồi hoa tam giác mạch lớn nhất Sapa. Nhằm thu hút nhiều du khách đi tour Sapa đến với khu du lịch, họ đã cho trồng hoa tam giác mạch để mỗi năm hoa nở khách tham quan sẽ tấp nập hơn. 

hoa tam giác mạch ở sapa

Sun World Fansipan Legend với cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ (Ảnh: sưu tầm)

Khi những thửa ruộng bậc thang Sapa bắt đầu lên xanh, cũng là lúc hoa tam giác mạch được khu du lịch Sun World Fansipan Legend ươm trồng trên triền đồi bên ga đi cáp treo, với mong muốn tôn vinh loài hoa đẹp lạ của núi rừng Tây Bắc. Thu sang, khi lúa đã trĩu bông nặng đầy bồ, cốm đã xanh thơm dưới tay chày, cũng là lúc hoa tam giác mạch bung nở gọi mời du khách. Lúc này bạn sẽ được chìm đắm trong không gian của cánh đồng hoa tím ở Sapa vô cùng đẹp đẽ này.

hoa tam giác mạch ở sapa

Vẻ đẹp của hoa tam giác mạch ở Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ngắm hoa tam giác mạch và chụp ảnh khách du lịch còn được tham gia các hoạt động văn hóa cùng đồng bào dân tộc thiểu số như múa khèn, các trò chơi dân gian đặc sắc. Hòa cùng không khí lễ hội độc đáo này bạn sẽ có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ cùng Sapa và người dân Tây Bắc giàu lòng mến khách.

4. Trải nghiệm Lễ hội hoa tam giác mạch ở Sapa hoành tráng

- Thời gian: Tổ chức vào tháng 10 và kéo dài trong 2 tuần
- Địa điểm: Khu du lịch Sun World Fansipan Legend 

Lễ hội hoa tam giác mạch ở Sapa là hoạt động được tổ chức thường niên tại Sapa Lào Cai hàng năm. Ngày hội hoa tam giác mạch ở Sapa được tổ chức hàng năm với ý nghĩa tôn vinh loài hoa  đặc biệt của nơi núi rừng Tây Bắc. Hoa tam giác mạch không chỉ khoe sắc, tỏa hương mà còn giúp đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây. Lễ hội còn mang ý nghĩa quảng bá văn hóa du lịch Sapa nói riêng và Tây Bắc nói chung. Bởi vậy, lễ hội hoa tam giác mạch là một sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động du lịch của Lào Cai hàng năm song song với nét đẹp văn hóa của các khu chợ phiên Tây Bắc.

lễ hội hoa tam giác mạch ở sapa

Rất đông du khách ghé tới lễ hội hoa tam giác mạch ở Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Trải nghiệm lễ hội hoa tam giác mạch ở Sapa sẽ mang đến cho du khách hành trình du lịch mới mẻ, đầy màu sắc. Các hoạt động trong lễ hội được xây dựng theo chương trình chuyên nghiệp. Các hoạt động ngoài lễ hội diễn ra sôi nổi, mang màu sắc văn hóa riêng của nơi “phố núi mờ sương”.

lễ hội hoa tam giác mạch ở sapa

Cả cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ sẵn sàng chào đón lễ hội (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Lễ hội hoa tam giác mạch ở Sapa được tổ chức với quy mô hoành tráng, chuyên nghiệp, các sự kiện và hoạt động trong lễ hội được dàn dựng chỉnh chủ. Mỗi năm, chương trình lễ hội hoa tam giác mạch sẽ được tổ chức với một chủ đề khác nhau. 

hoạt động lễ hội hoa tam giác mạch ở sapa

Tham gia lễ hội hoa Tam giác mạch (Ảnh: PYS Travel)

Các hoạt động sinh hoạt văn hóa có trong lễ hội:
- Tham gia lễ hội hoa Tam giác mạch, ngoài chiêm ngưỡng những ruộng hoa tam giác mạch hấp dẫn, du khách còn được tham gia vào chuỗi sinh hoạt văn hóa của người dân vùng cao đầy thú vị. Đó là những điệu múa cổ truyền của dân tộc Mông, Giáy như múa khèn, múa xòe,….những bản tình ca Tây Bắc ngọt ngào hay các trò chơi dân gian vui nhộn. 
- Du khách sẽ có cơ hội được giao lưu trực tiếp cùng các nghệ sĩ, hoặc được biểu diễn trên sân khấu lễ hội và tham gia các trò chơi cùng người dân địa phương. Đây chắc chắn là những trải nghiệm rất tuyệt vời đối với mọi du khách.
- Trải nghiệm khuôn viên ẩm thực rộng lớn được dựng lên với nhiều gian hàng ẩm thực vùng cao trong suốt thời gian diễn ra lễ hội với nhiều đặc sản nổi tiếng như: thịt lợn cắp nách nướng lá mắc mật, thịt trâu gác bếp thơm mùi mắc khén, thắng cố uống cùng rượu ngô hay gà đen, cá suối,...

5. Gợi ý một số địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp khác ở Lào Cai

Không chỉ có tại Sapa, hoa tam giác còn ở rộ tại nhiều địa điểm khác với vẻ đẹp lộng lẫy. Mùa thu Lào Cai không chỉ có lúa vàng, săn mây, leo núi mà còn có hoa Tam Giác Mạch. Nếu bạn muốn ngắm những thảm hoa tam giác mạch hồng rực tuyệt đẹp thì hãy tới các địa điểm như:

5.1. Simacai - Lào Cai

Huyện Simacai - Lào Cai lại là một trong những nơi có hoa tam giác mạch thu hút nhiều hơn những tay săn ảnh để có thể săn được những bức ảnh để đời mùa hoa tam giác mạch. Cánh đồng hoa tam giác mạch Lử Thẩn nằm ở xã Lử Thẩn, huyện Simacai cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 80km. Lử Thần hiện có khoảng trên 4ha hoa tam giác mạch.

hoa tam giác mạch - lử thần lào cai

Thung lũng hoa tam giác mạch tại Lử Thẩn, Simacai (Ảnh: ArTuan.net)

Hoa ở Simacai ít lá hơn, hoa cũng thẫm màu hơn, trải dài cả một sườn đồi, giữa cái nắng vàng như rót mật, dưới là bầu trời xanh thẳm, nơi đây tựa như bức tranh đầy nên thơ, khiến bất cứ ai ngắm nhìn cũng phải trầm trồ thích thú.

5.2. Bắc Hà - Lào Cai

Thu về, thung lũng Lả Gì Thàng, xã Tả Văn Chư, huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) lại được tô điểm thêm bởi màu hồng nhạt nên thơ của những vạt nương, đồi hoa tam giác mạch đang bắt đầu nở rộ. Giữa màu xanh của núi rừng, đồi hoa tam giác mạch tạo điểm nhấn cho bức tranh thiên nhiên vùng cao xinh đẹp.

hoa tam giác mạch - bắc hà lào cai

Đồi hoa tam giác mạch tại Bắc Hà (Ảnh: PYS Travel)

Khi mới nở, hoa tam giác mạch có màu trắng tinh khôi, sau đó chuyển sang màu phớt hồng, hồng tím và đỏ sẫm khi sắp tàn. Giữa đồi hoa, chủ nhân là những hộ người Mông trong thôn đã tạo những trò chơi dân gian truyền thống để du khách trải nghiệm, như xích đu gỗ, đu quay cảm giác mạnh,…

6. Khám phá một số cánh đồng hoa tím ở Sapa đẹp mê hồn

Ngoài cành đồng hoa tam giác mạch nổi tiếng, Sapa còn hấp dẫn du khách bởi những cánh đồng hoa tím dễ dàng mê đắm bao trái tim yêu thiên nhiên.

6.1. Cánh đồng hoa oải hương

Vườn Hoa oải hương Sapa nằm ngay cổng vào khu du lịch Sun World Fansipan Legend đang khiến dân tình chao đảo vì khoe sắc tím lịm, nở rộ cả một khoảng đồi rộng mênh mông. Tới đây, bạn sẽ bị thu hút ngay bởi sắc tím nhẹ nhàng của cánh đồng hoa oải hương rộng bạt ngàn đến hơn 15.000m2 lại đúng giữa mùa nở rộ. 

cánh đồng hoa oải hương - sapa

Hoa oải hương với sắc tím đặc trưng nở rộ tại Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Cùng chiêm ngưỡng cánh đồng hoa oải hương tuyệt đẹp ngay tại Sapa, loài hoa được xem là thảo dược của tình yêu, sự chung thủy và tượng trưng cho điều may mắn.

6.2. Cánh đồng hoa mã tiền thảo

Vườn hoa mã tiền thảo rộng gần 8ha nằm ở khu vực nhà ga cáp treo Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) đang vào độ bung nở rực rỡ, nhuộm kín khắp các sườn đồi mang đến cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng. Mùa hoa Mã tiền thảo kéo dài trong vài tháng và ra hoa liên tục trong khoảng thời gian này. Bông hoa này tàn, bông hoa khác đã kịp bung nở, khoe sắc. 

cánh đồng hoa tím mã tiền thảo - sapa

Cánh đồng hoa tím mã tiền thảo đẹp hút hồn du khách ở Sapa (Ảnh: sưu tầm)

Vẻ hùng vĩ của núi rừng Sa Pa cùng vẻ thơ mộng lãng mạn của cánh đồng hoa tím khiến cảnh sắc thiên nhiên nơi đây đẹp như tranh vẽ. 

Cánh đồng hoa tam giác mạch ở Sapa nở hoa màu hồng phấn bạt ngàn đẹp tới nao lòng chắc chắn sẽ là lý do để bạn lên hành trình du lịch Sapa sắp tới đấy. Còn chần chừ gì mà không tham khảo tour du lịch Sapa hấp dẫn của PYS Travel ngay thôi.

Tham khảo tour du lịch Sa Pa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Tây Bắc: Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu - Sa Pa 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour du lịch Sa Pa

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn