Mù Cang Chải đi mùa nào đẹp nhất?

18/07/2023

Nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ tuyệt đẹp làm "đắm say" biết bao du khách. Mù Cang Chải đi mùa nào đẹp luôn là băn khoăn của rất nhiều người trước khi đặt chân đến đây. Vậy cùng PYS Travel khám phá mảnh đất "danh thắng" này nhé.

Là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, được công nhận là một trong những danh thắng độc đáo nhất vùng Tây Bắc và được xếp hạng di tích thắng cảnh quốc gia. Mù Cang Chải luôn luôn là điểm đến đáng mơ ước trong lòng những người yêu du lịch. Vậy đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp? Mù Cang Chải mùa nào đẹp? Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất? Mù Cang Chải nên đi mùa nào? Có lẽ đó là những từ khóa, câu hỏi mà mọi du khách tìm kiếm nhiều nhất, muốn tìm hieur nhất trong quá trình du lịch Mù Cang Chải tuyệt đẹp này. Để có một chuyến đi Mù Cang Chải thật ý nghĩa và thú vị, hãy cùng PYS Travel lên đường khám phá thôi!

1. Mùa nước đổ - khung cảnh hùng vĩ tựa bức tranh thuỷ mặc

Mùa nước đổ rơi vào từ tháng 5 đến tháng 6, là thời điểm bắt đầu mùa vụ mới của bà con vùng Tây Bắc, là thời điểm những cơn mưa mùa hè đổ nước xuống những thửa ruộng bậc thang. Lúc này, ruộng bậc thang đang khô cằn bởi thời tiết khắc nghiệt nơi vùng cao trở nên đẹp "ngỡ ngàng" trước cảnh sắc những dòng nước mưa trắng loáng cuộn với màu của đất, của nắng chiều. Tất cả tạo nên những sóng ruộng bậc thang hút tầm mắt, làm mê mẩn những du khách tới đây.

Mùa nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trải rộng trên diện tích hơn 2.300ha, nhưng tập trung nhiều nhất ở 3 xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình và Chế Cu Nha. Đây là nơi canh tác lúa nước của người Mông và cũng là minh chứng cho sự sáng tạo trong việc canh tác lúa nước thích ứng với điều kiện khí hậu, đất đai và thủy lợi của đồng bào dân tộc miền núi.

Không thẳng cánh cò bay như những cánh đồng ở vùng đồng bằng phù sa châu thổ, những thửa ruộng ở vùng cao ở Tây Bắc nói chung và Mù Cang Chải nói riêng cứ xếp chồng lên nhau từ lớp này đến lớp khác như những bậc thang bắc lên trời xanh.

Những thửa ruộng bậc thang màu nước đổ soi cả bầu trời (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Huyện Mù Cang Chải có khoảng trên 62.000 dân, trong đó 91% là dân tộc Mông, còn lại là dân tộc Thái, Kinh và các dân tộc khác. Sự đa dạng về dân tộc cũng tạo nên cho Mù Cang Chải có một nền văn hóa phong phú, là sự giao thoa văn hóa giữa các dân tộc trong toàn huyện. Bên cạnh đó, khi đến Mù Cang Chải mùa nước đổ bạn cũng đừng quên tới La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xù Phình, Cầu Ba Nhà hay bản Thái để chiêm ngưỡng những "nấc thang lên trời" tuyệt đẹp này. 

2. Mù Cang Chải tháng 8 ngập tràn màu xanh mướt mắt 

Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất? Thời điểm cả nước bước vào mùa nắng nóng cao điểm trong năm lại chính là thời điểm Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng. Vào tháng 8, nơi đây xanh mát mắt bởi những ruộng lúa đang thì con gái. Du lịch Mù Cang Chải vào thời gian này bạn sẽ được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp bình yên và giản dị của vùng núi phía Bắc.

Mù Cang Chải mùa lúa xanh ngập tràn sức sống (Ảnh: sưu tầm) 

Vào thời điểm này, những thửa ruộng bậc thang đã thay cho mình một chiếc áo khác với màu xanh đặc trưng của lúa non. Những cây lúa thì con gái đang tận hưởng tinh hoa của đất trời, lớn lên, đẻ nhánh và trổ hoa giúp ích cho đời. Đến Mù Cang Chải vài mùa này bạn sẽ thấy những cánh đồng lúa xanh mướt bao phủ khắp các ngọn núi, không gian nơi đây cũng trở nên êm dịu, trong xanh một cách lạ thường.

Vẻ đẹp bình yên và giản dị đặc trưng của núi rừng phía Bắc (Ảnh: sưu tầm) 

Những sóng xanh uốn lượn mềm mại kéo dài từ triền núi, đâu đó thấp thoáng bóng dáng vài thửa ruộng chính vội đã chuyển sang màu vàng mơ. Tất cả tạo nên bức tranh khiến bất cứ ai đặt chân đến cũng phải trầm trồ khôn xiết.

3. Mùa lúa chín - Mùa vàng Mù Cang Chải

Vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, không còn hình ảnh của những thửa ruộng của mùa nước đổ, thay vào đó là hình ảnh của những thửa ruộng bậc thang vàng rực một màu lúa, màu của mùa thu đặc trưng nơi Mù Cang Chải

Mùa Cang Chải mùa lúa chín (Ảnh: Dũng Lại)

Khi nhắc đến  Mù Cang Chải người ta cũng luôn nghĩ đến những thửa ruộng bậc thang nối tiếp nhau óng ánh sắc vàng cũng bởi thế. Ở cái độ cao hơn 1.000m nơi đây mỗi độ thu về sẽ bước vào giai đoạn đẹp nhất trong năm. Mù Cang Chải tháng 9 thời tiết vừa đẹpnắng rất trong, trời thu xanh cao vút, những thửa ruộng cũng đang khoe sắc màu.

Màu của nắng, màu của lúa chan hòa (Ảnh: Dũng Lại)

Nếu hỏi đi Mù Cang Chải mùa nào đẹp nhất thì có lẽ là mùa lúa chín này, khắp nơi đã trải dài, vàng rực một màu lúa. Trên các triền đồi chập chùng nối tiếp nhau đến ngút tầm mắt, lúa uốn câu, trĩu nặng, phủ kín một màu vàng óng ả, thấp thoáng giữa cánh đồng là những căn chòi gỗ nhỏ canh lúa, tạo thành một bức tranh phong cảnh đẹp tuyệt vời.

Những em bé vùng cao ngây thơi, hồn nhiên bên mái nhà sàn (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Thường thời điểm phù hợp nhất để ngắm Mù Cang Chải mùa lúa chín là từ khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, bởi trước khoảng thời gian này thì lúa hơi xanh, còn sau đó thì gần như đã gặt hết. Đây chính là thời điểm nơi đây đón nhiều lượt khách tham quan nhất trong năm, cũng là thời điểm mà những người yêu thích, đam mê du lịch mong chờ nhất. Họ sắp xếp công việc, chuẩn bị kĩ càng để đến với Mù Cang Chải để được ngắm nhìn khoảnh khắc một năm chỉ có một lần này.

Vẻ đẹp lao động của người dân nơi đây (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

Trong thời điểm này, cho dù ở ngõ ngách nào bạn cũng có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang xếp tầng, xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi. Mùi lúa chín thơm thoang thoảng, niềm vui được mùa của bà con sẽ làm cho bạn cảm thấy rất đỗi yên bình, tạm thời quên đi cuộc sống xô bồ ngoài kia đấy.

Mù Cang Chải những ngày nắng đẹp 

Nếu bạn đi Mù Cang Chải vào cuối mùa hè, lúc này những dải ruộng bậc thang bắt đầu thu hoạch gần hết. Bạn cũng có thể tận hưởng vẻ đẹp còn sót lại của những thửa ruộng chưa cắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể vui chơi, thả mình trên những thửa đã cắt. Khách du lịch gọi thời điểm này là mùa gốc rạ. Những gốc gạ lởm chởm sau khi cắt lúa nhô lên, nhìn như những tấm thảm lau khổng lỗ trải dài hết núi đồi.

Du lịch Mù Cang Chải mùa nào đẹp? Câu hỏi này quả thực rất khó trả lời vì dù là Mù Cang Chải tháng 3 hay tháng 8, tháng 10 thì nơi đây lại có một nét cuốn hút riêng. Đến với Mù Cang Chải, khách du lịch không chỉ khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, của sự lao động ‘một nắng hai sương’ mà còn được thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng của vùng miền. Đến với miền đất có ruộng bậc thang đẹp nhất Việt Nam chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ mà trước đây mình chưa từng thử qua. Nếu bạn đã trót phải lòng mảnh đất kỳ vĩ nên thơ này thì đừng chần chừ nữa, lên đường ngay thôi nào. Hãy tham khảo một số tour du lịch của PYS Travel để có cho mình chuyến đi ý nghĩa nhất nhé.  

 Cùng đến Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 Tham khảo ngay chùm tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour 2/9 khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour 2/9 khởi hành từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn