Hà Giang tháng 3 có gì hay mà dân tình cứ rủ rê nhau đi đến thế?

07/01/2023

Người ta cứ nhớ tới Hà Giang với hoa tam giác mạch mà quên mất rằng Hà Giang tháng 3 cũng đẹp và tình không kém với vô vàn loài hoa khoe sắc cũng như những cái tên ẩm thực khó cưỡng đến không ngờ. Đừng bỏ lỡ cơ hội đắm chìm ở một chốn xinh đẹp và thú vị này nhé!

1. Ngợp trời sắc hoa nở muộn

Đừng lầm tưởng rằng chỉ có Mộc Châu mới “thiết đãi” bạn bằng bữa tiệc của các loài hoa, Hà Giang tháng 3 cũng biết cách quyến rũ các đôi chân xê dịch với trời hoa khoe sắc đa dạng như: hoa mơ, hoa mận, hoa cải, hoa đào và hoa gạo.

Đó là sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận đua nhau bung nở hết đợt này đến đợt tiếp, xen kẽ nhau một cách tự nhiên thay vì được trồng thẳng hàng, thẳng lối như các nơi khác. Chính điều đó, những con đường, ngõ nhỏ ở các bản làng Hà Giang được điểm tô thêm, khắc họa rõ rệt sự yên bình, nhẹ nhàng nơi đây.

hagiangthang3_pystravel_1

Hoa mận trắng nở khắp lối ngõ trong bản làng Hà Giang (Ảnh: Internet)

 

Xuân sắc Hà Giang (Ảnh: Việt Quốc Hoàng)

Hà Giang xinh đẹp dường như không bao giờ thôi biết cách quyến rũ du khách thập phương, khi còn xuất hiện cả sắc hồng nổi bật của những cây đào rừng, hầu như trước mỗi nhà dân trong bản đều có trồng một cây vừa to, vừa đẹp.

 

Sắc hoa làm sáng bừng miền cao nguyên đá (Ảnh: Trang Nguyễn)

Nhờ kinh nghiệm săn hoa đào Hà Giang tháng 3 mà dân phượt hay truyền tai nhau, Đồng Văn đã trở thành địa điểm ngắm đào được truy lùng nhiều nhất của du khách khi ghé thăm vùng cao nguyên đá này. Ngoài ra, thị trấn Phó Bảng, Sủng Là - nơi có Nhà của Pao, quán cà phê cực bắc ở Lũng Cú,… cũng là những cái tên bạn nên ngắm hoa đào một lần.

Hoa đào nở rộ khắp nẻo Hà Giang (Ảnh: Trang Nguyen) 

Khung cảnh Hà Giang mùa xuân (Ảnh: Cao Anh Tuấn)

hagiangthang3_pystravel_7

Sắc hồng tươi thắm của hoa đào càng tô điểm cho Hà Giang thêm xinh đẹp và nổi bật (ảnh: @daylatieutinhcaub612) 

2. Ẩm thực vùng cao lạ vị, độc đáo

Không chỉ hút du khách bởi ngợp trời những sắc hoa, Hà Giang tháng 3 còn quyến luyến vị giác của thực khách bởi những món ăn dân tộc truyền thống đặc trưng, lạ vị và độc đáo như: thịt trâu gác bếp, cháo ấu tẩu, xôi ngũ sắc,…

Sau mỗi dịp tết đi qua, hầu như nhà nào cũng đều có thịt trâu treo trên gác bếp sau khi đã được tẩm gia vị và hun khói qua một lượt. Nhờ treo gác bếp một thời gian, mà miếng thịt trâu sẽ khô lại, có vị ngọt đậm đà và khó quên, nhất là đối với thực khách nào mới thử lần đầu.

hagiangthang3_pystravel_10

Thịt trâu gác bếp, món ăn dân tộc độc đáo của người dân địa phương (Ảnh: Internet)

Giữa tiết trời hơi se lạnh, một bát cháo ấu tẩu ấm nóng với vị thơm bùi, khá đặc biệt sẽ là món ăn không nên bỏ qua nếu bạn có dự định đi du lịch Hà Giang tháng 3. Đối với người dân địa phương, đây không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn có cả tác dụng chữa bệnh và rất tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp giữa mùi thơm của gạo nếp, vị bùi của củ ấu ninh nhừ cùng nước hầm chân giò béo ngậy đã “chinh phục” cả những thực khách khó tính nhất.

hagiangthang3_pystravel_11

Giữa tiết trời se lạnh của tháng 3, một bát cháo ấu tẩu ấm nóng, thơm bùi, là món ăn 'đúng điệu' không gì bằng (Ảnh: Internet)

Sẽ là một thiếu sót nếu bạn bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món xôi ngũ sắc hấp dẫn, bắt mắt – một món ăn không thể thiếu trên mâm cơm ngày tết của người dân tộc vùng cao nguyên đá này. Với 5 màu riêng biệt: trắng, vàng, tím, đỏ, xanh được tạo nên từ các thành phần nhuộm màu tự nhiên như: màu đỏ của gấc, màu vàng của củ nghệ giã lấy nước, màu xanh từ lá cơm xôi và màu tím từ lá cơm đen. Khi thưởng thức xôi ngũ sắc, đừng quên ăn kèm với vừng hoặc ít hành khô để dậy vị hơn nữa nhé.

hagiangthang3_pystravel_12

Xôi ngũ sắc luôn xuất hiện trong mâm cơm ngày Tết của người dân tộc vùng cao (Ảnh: @linhlydinh)

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM